close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Biết cách viết mẫu CV cho học sinh cấp 3, học sinh cũng có việc làm tốt

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Học cấp 3 vốn ai cũng nghĩ chỉ đang ở tuổi học tuổi chơi nhưng đây lại là tuổi trẻ dồi dào năng lượng hơn hết. Vậy nên nếu nói có thể làm việc từ thời điểm này cũng chẳng sai. Vẫn có rất nhiều vị trí phù hợp cho học sinh cấp 3 tham gia làm việc. Do vậy nếu các bạn trẻ trong độ tuổi này muốn nắm bắt được cơ hội việc làm thì hãy viết cho mình một mẫu CV cho học sinh cấp 3 để thuyết phục nhà tuyển dụng nhé.

1. Có cần chuẩn bị mẫu CV cho học sinh cấp 3 không ?

Theo nguyên tắc chung, khi xin việc làm thì việc chuẩn bị cho mình một mẫu CV xin việc là điều vô cùng cần thiết để quyết định bạn có cơ hội được nhận vào làm việc hay không. Nếu dựa vào đó thì chắc chắn học sinh với mục đích xin việc của mình cũng sẽ cần phải làm CV ứng tuyển. Vậy thực hư vấn đề này như thế nào?

Có cần chuẩn bị CV khi học sinh cấp 3 xin việc?
Có cần chuẩn bị CV khi học sinh cấp 3 xin việc?

Đúng như vậy, trong thị trường việc làm cạnh tranh khốc liệt, cơ hội dành cho tất cả ứng viên là như nhau. Dù bạn là ai thì nhà tuyển dụng cũng sẽ dựa vào những nền tảng cơ bản và nguyên tắc chung để tuyển dụng. Chính vì thế, họ sẽ không quan tâm bạn là học sinh cấp 3, càng chẳng có lý do nào để ưu ái cho học sinh cấp 3, chỉ cần bạn thuyết phục được họ qua những sự kết nối gián tiếp thì đương nhiên cơ hội của bạn cũng được xem xét như tất cả mọi người.

CV cho học sinh cấp 3 sẽ là yếu tố quan trọng hàng đầu đem đến cho ứng viên đang là học sinh cấp ba có thể nắm bắt, tận dụng cơ hội việc làm của mình một cách hiệu quả. Vậy nên học sinh cấp 3 vẫn cần phải chuẩn bị tốt CV xin việc khi muốn ứng tuyển việc làm.

Bạn đọc tham khảo thêm: 30+ mẫu CV tiếng Việt có thiết kế độc đáo, được sử dụng nhiều nhất

2. Những lợi ích lớn khi làm mẫu CV cho học sinh cấp 3

Nếu như việc chuẩn bị CV xin việc đã được xác định là cần thiết khi học sinh cấp 3 xin việc làm thì dĩ nhiên, bạn sẽ phải biết rõ lý do cho điều đó trước khi tập trung đầu tư để viết CV cho mình. Những lợi ích nào mà CV có thể mang lại cho học sinh cấp 3?

2.1. CV cho học sinh cấp 3 tạo nền tảng kinh nghiệm xin việc tốt

Mới học cấp 3 dường như việc chuẩn bị file hồ sơ xin việc là điều khó tưởng vì đơn giản các bạn trẻ mới chỉ hoạt động nhiều trong môi trường học và chơi, những quan tâm, tham gia vào thị trường lao động chưa có nhiều. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, việc học sinh cấp 3 đã "ra nghề" sớm là chuyện hoàn toàn có thể và thực tế cũng đã có nhiều. Đến luật pháp cũng đã công nhận độ tuổi lao động bắt đầu từ 16 tuổi trở lên thì học cấp 3 đương nhiên đã có thể tận dụng sức trẻ của mình để làm những công việc cần thiết.

Mẫu CV xin việc dành cho học sinh cấp 3
Mẫu CV xin việc dành cho học sinh cấp 3

Tuy nhiên, đây là giai đoạn đầu đời của tuổi lao động, ứng viên là học sinh cấp 3 chưa thể có được những kinh nghiệm trong chuyện xin việc chứ đừng nói tới việc làm sao để chuẩn bị CV cho thật tốt. Thậm chí cũng có thể khẳng định ở giai đoạn này mới là lúc các bạn bắt đầu hình thành những khái niệm đầu tiên về CV, về hồ sơ xin việc.

Sự bắt đầu tiếp xúc và chinh phục CV ở độ tuổi nào cũng là khó khăn, thế nên nếu ngay từ sớm, khi còn là học sinh cấp 3 đã đón nhận, đối diện với thử thách này thì đây sẽ là một nền tảng tốt giúp bạn sớm hình thành kỹ năng và kinh nghiệm viết CV. Cho tới khi bạn chính thức bước vào nghề nghiệp chính thì chuyện chinh phục nhà tuyển dụng bằng một mẫu CV hiệu quả sẽ là điều vô cùng đơn giản.

2.2. Mẫu CV cho học sinh cấp 3 giúp thể hiện bản thân tốt nhất

Mẫu CV xin việc dành cho học sinh cấp 3 không khác biệt nhiều so với mẫu CV thông thường nói chung. Do đó nó được bảo toàn về chức năng, nhiệm vụ. Vậy nên, mẫu CV xin việc này sẽ giúp các em học sinh biết cách thể hiện bản thân qua những phương diện cần thiết. Có thể các bạn chưa biết cần viết gì trong CV thế nhưng nếu tham khảo hoặc sử dụng các mẫu CV có sẵn thì sẽ biết được những nội dung gì cần đưa vào để xây dựng CV xin việc.

Lợi ích lớn khi học sinh cấp 3 tạo CV xin việc
Lợi ích lớn khi học sinh cấp 3 tạo CV xin việc

Trong đó, các khía cạnh được đưa ra trong CV bao gồm Thông tin cá nhân, Kinh nghiệm, mục tiêu, trình độ kiến thức,... chính là những điều nhà tuyển dụng cần khai thác. Học sinh cấp 3 sẽ dựa vào các phương diện này để trình bày những giá trị bản thân đã có, qua đây, nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hình dung được về bạn để đánh giá mức độ phù hợp.

Tất nhiên, các vị trí có tuyển học sinh cấp 3 thì ắt đó phải là công việc có tính chất phù hợp với học sinh cấp 3. Nhà tuyển dụng cũng chỉ đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi phù hợp với ứng viên ở giai đoạn còn ít kinh nghiệm và "mỏng" về kỹ năng, trình độ. Nhiệm vụ của ứng viên chỉ cần đảm bảo trình bày đầy đủ các thế mạnh của mình đã có trên các phương diện trên.

3. Hướng dẫn trình bày mẫu CV cho học sinh cấp 3

3.1. CV xin việc cho học sinh cấp 3 gồm những gì

Dựa trên tiêu chuẩn chung của mẫu CV xin việc cơ bản thì CV dành cho học sinh cấp 3 sẽ bao gồm những mục nội dung sau đây:

- Thông tin cá nhân của học sinh

- Mục tiêu nghề nghiệp trong CV

- Trình độ học vấn

- Kỹ năng

- Kinh nghiệm làm việc

- Hoạt động trong CV

- Giải thưởng

- Các sở thích trong CV

- Người tham chiếu

Có những giấy tờ gì cần trong CV cho học sinh cấp 3
Có những giấy tờ gì cần trong CV cho học sinh cấp 3

Đây là những thông tin cơ bản cần xuất hiện trong mẫu CV cho học sinh cấp 3. Tuy nhiên vì đối tượng viết CV là học sinh cấp 3, nên những lưu ý viết CV cũng khác biệt so với những gì thông thường mà chúng ta biết về CV dành cho người đã tốt nghiệp. Về nguyên tắc viết CV dành cho học sinh cấp 3, có lẽ sẽ có những điều trái ngược với CV sinh viên mới ra trường

Làm rõ sự khác biệt đó cũng là cách để bạn thuận lợi khi xây dựng mẫu CV xin việc cấp 3.

3.2. Những nguyên tắc quan trọng khi viết mẫu CV cho học sinh cấp 3

3.2.1. Sắp xếp bố cục trong CV xin việc cho học sinh cấp 3

Đối tượng xin việc mà chúng ta đang nhắc đến là đối tượng đặc biệt, không nằm trong số đông thường xuyên được bàn luận. Những mẹo tạo CV cho đối tượng này cũng rất ít bởi vậy việc làm sao để sắp xếp bố cục cho CV của học sinh học cấp 3 cũng là một khó khăn. Tuy nhiên, dựa vào đặc trưng của độ tuổi này có thể sắp xếp bố cục hợp lý như sau:

- Thông tin cá nhân

- Mục tiêu nghề nghiệp

- Các kỹ năng cần thiết trong CV

- Hoạt động

- Sở thích 

- Giải thưởng

- Trình độ học vấn

- Kinh nghiệm làm việc trong CV

- Người tham chiếu

Yếu tố quan trọng trong CV xin việc cho học sinh học cấp 3
Yếu tố quan trọng trong CV xin việc cho học sinh học cấp 3

Không nhất thiết bạn phải sắp xếp theo trình tự các mục nội dung như trên thế nhưng đây là cách sắp xếp được các chuyên gia CV khuyên sử dụng nhiều hơn cả bởi nó thể hiện sự logic, dẫn dắt nhà tuyển dụng tập trung vào thế mạnh của bạn phù hợp với độ tuổi lao động hiện tại của bạn. So với những mẫu CV dành cho người đã ra trường, các mục được cho là quan trọng như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ đã bị đẩy xuống phía dưới, các mục khác như sở thích, giải thưởng, hoạt động được ưu tiên sắp xếp lên trên. Đây là cách sắp xếp khéo léo cũng là cách sắp xếp phù hợp với đối tượng.

3.2.1. Lưu ý khi thể hiện nội dung trong mẫu CV cho học sinh cấp 3

CV là cách để bạn chứng minh sự phù hợp của bản thân với vị trí tuyển dụng thông qua việc nêu điểm mạnh của bản thân, tuyệt đối không có chức năng giới thiệu bản thân, khoe khoang tất cả những lợi thế của bạn. Vì vậy, tất cả những thông tin được trình bày trong CV cần được chắt lọc, chỉ sử dụng các nội dung có liên quan tới công việc. 

Ngay cả khi đó là sở thích. Nhà tuyển dụng không mong muốn biết bạn có sở thích gì mà cần biết sở thích của một học sinh cấp 3 có thể tạo thuận lợi trong quá trình làm việc hay không. Tương tự như vậy, các mục khác cũng có mối liên hệ mật thiết đến công việc ứng tuyển do đó bạn cần trình bày chỉ những yếu tố liên quan. 

Lưu ý thể hiện CV xin việc dành cho đối tượng là học sinh cấp 3
Lưu ý thể hiện CV xin việc dành cho đối tượng là học sinh cấp 3

CV của học sinh cấp 3 có thể chưa dày nội dung vì hầu hết trong các phương diện thế mạnh của bạn chưa tích lũy được nhiều. Điều này là bất lợi khách quan không ai mong muốn, nhà tuyển dụng cũng hiểu và thông cảm được cho bạn nhưng với điều kiện bản CV của bạn phải có những thế mạnh khác thay thế. Đó là lý do bạn nên đưa các yếu tố gắn liền với độ tuổi của các bạn lên vị trí ưu tiên theo gợi ý phía trên. 

Nhìn chung, mẫu CV cho học sinh cấp 3 vẫn cần được trình bày một cách nghiêm túc mới có thể đem lại cho bạn những giá trị mong muốn, đó là cơ hội được nhận vào làm thêm tại vị trí thích hợp. Bạn dựa vào gợi ý trong bài viết này đảm bảo chắc chắn sẽ nhanh chóng sở hữu được mẫu CV hiệu quả nhất.

Khám phá bí mật trong cách viết CV cho sinh viên thực tập

CV cho sinh viên thực tập viết như thế nào để thuyết phục đơn vị tuyển dụng chấp nhận những khuyết thiếu của bạn trong kinh nghiệm và muốn tận dụng những lợi thế bạn có ở mặt trình độ và kỹ năng? Cùng vieclam123.vn khám phá những bí quyết hay nhất này nhé!

CV cho sinh viên thực tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
viết cv bằng tiếng anh lớp 12
Chia sẻ cho các em học sinh mẹo viết CV bằng tiếng Anh lớp 12
Viết CV bằng tiếng Anh lớp 12 như thế nào? Các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường dùng CV tiếng Anh để làm gì và những lưu ý khi viết. Xem ngay!

mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh
Hướng dẫn cách viết mẫu cv xin việc part time bằng Tiếng Anh chuẩn
Mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh được viết như thế nào? CV xin việc parttime tiếng anh thì khác gì full time? Hãy đọc bài viết sau để biết bạn nhé!

mẫu cv xin làm cộng tác viên
Tạo ấn tượng nhà tuyển dụng với mẫu CV xin làm cộng tác viên
Mẫu CV cộng tác viên được viết như thế nào? Làm sao để tạo ra được mẫu CV cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng khiến nhà tuyển dụng đổ gục? Click ngay!

mẫu CV Topica
Tham khảo cách viết mẫu CV Topica theo hướng dẫn của chuyên gia
Mẫu CV Topica hoàn hảo sẽ giúp bạn nắm bắt tốt cơ hội được nhận vào làm việc tại Topica. Cùng vieclam123.vn tìm ra bí quyết chinh phục mẫu CV này nhé.