close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Thuyết phục nhà tuyển dụng nhờ hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sinh viên làm thêm có cần chuẩn bị hồ sơ xin việc? Câu trả lời đương nhiên là “Có” vì bộ hồ sơ xin việc làm có vai trò quan trọng đối với kết quả ứng tuyển của người sinh viên. Vậy vai trò đó là gì và làm thế nào để bạn chuẩn bị được bộ hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm hiệu quả? Hãy tích lũy ngay kinh nghiệm sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết này.

1. Hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm có vai trò như thế nào?

Làm thêm vốn chỉ được coi là nghề tay trái hay việc phụ đối so với công cuộc quan trọng chính thức của sinh viên, đó là học tập. Nhưng chính vì nghĩ rằng nó là phụ cho nên nhiều bạn trẻ vốn còn non kinh nghiệm xin việc đã cho rằng xin việc làm thêm vốn không cần phải chuẩn bị mẫu hồ sơ xin việc.

Bạn nghĩ gì về điều này?

Tìm hiểu về hồ sơ cho sinh viên làm thêm
Hồ sơ cho sinh viên làm thêm

Trước đây, hình thức tuyển dụng khá đơn giản, do đó đôi khi các đơn vị chọn cách xuề xòa cho tuyển dụng người làm thêm,  chỉ tập trung xem xét, cân nhắc đối với những nhân viên chính thức. Do vậy ở thời điểm đó, việc chuẩn bị hồ sơ, CV làm thêm cho sinh viên là không cần thiết. 

Tuy nhiên ngày nay dưới sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, sự tác động làm thay đổi rõ rệt thị trường lao động và quy trình tuyển dụng buộc phải chuyên nghiệp hơn để chắt lọc ra những ứng viên thực sự có khả năng đáp ứng những đòi hỏi của công việc, các đơn vị tuyển dụng đã áp dụng việc nhận hồ sơ xin việc cho tất cả các đối tượng. 

Sinh viên xin việc làm thêm vì vậy mà không những phải chuẩn bị hồ sơ mà còn phải tạo ra một bộ hồ sơ xin việc thật chỉn chu và giàu sức thuyết phục mới có cơ hội trúng tuyển.

2. Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm

2.1. Nắm bắt những bất lợi khi sinh viên chuẩn bị hồ sơ xin việc

Sinh viên cũng là một trong những đối tượng có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Thực chất sinh viên làm việc chỉ là việc người lao động “ra đời” sớm để làm quen và thích ứng dần với môi trường lao động mà thôi. Nhưng đây cũng chính là giai đoạn đầu tiên của hành trình sự nghiệp do đó giai đoạn làm sinh viên là lúc bạn chưa có bất cứ kinh nghiệm nào trong tay, bao gồm cả cách viết hồ sơ xin việc làm sao cho chuẩn. 

Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ làm thêm hoàn thiện cho sinh viên
Kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hoàn thiện cho sinh viên làm thêm

Bên cạnh việc đó, bạn còn thiếu cả những yếu tố quan trọng để làm dày cho Hồ sơ như kinh nghiệm làm việc, kỹ năng, Những điểm hạn chế này có sự liên quan trực tiếp đến cơ hội việc làm của bạn. 

Vì thế, để tận dụng cơ hội việc làm tốt, bạn nhất định phải biết cách chuẩn bị bộ hồ sơ xin việc đầy đủ cho mình. Nhưng vì chưa có nhiều kinh nghiệm cho nên chắc chắn bạn phải tìm hiểu kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết này.

2.2. Lưu ý quan trọng khi làm hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm

2.2.1. Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ trong hồ sơ xin việc dành cho sinh viên

Dù mới chỉ là sinh viên nhưng quy chuẩn về số lượng giấy tờ bên trong bộ hồ sơ xin việc bạn vẫn cần phải đảm bảo đầy đủ. Những yếu tố cần chuẩn bị bao gồm: đơn xin việc mẫu, sơ yếu lý lịch, CV xin việc, các văn bằng chứng chỉ đã có, giấy tờ tùy thân bản photo có công chứng. 

Sinh viên làm thêm cần chuẩn bị hồ sơ xin việc như thế nào?
Ứng tuyển việc làm thêm, sinh viên cần chuẩn bị hồ sơ như thế nào?

Toàn bộ các giấy tờ quan trọng vừa nêu đều thể hiện rõ đặc trưng, màu sắc dành cho đối tượng là sinh viên tìm việc. Do đó, về cả hình thức lẫn nội dung đều không có những đòi hỏi cầu kỳ, người tạo hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm cũng chỉ cần chuẩn bị chúng một cách đơn giản nhất. Vậy mức độ chuẩn bị đơn giản này được thể hiện ra sao? Mời bạn đọc tham khảo tiếp kinh nghiệm được chia sẻ trong nội dung tiếp theo.

2.2.2. Trình bày ngắn gọn trong Hồ sơ sinh viên xin việc

Hồ sơ xin việc dành cho sinh viên không cần được chuẩn bị cầu kỳ, tất cả những gì bạn cần ghi nhớ về nguyên tắc thể hiện đó chính là sự ngắn gọn mà vẫn đầy đủ. Nguyên tắc này sẽ áp dụng khi bạn trình bày các mẫu giấy tờ bao gồm CV, đơn, thư, sơ yếu lý lịch xin việc làm thêm dành cho đối tượng là sinh viên.

Hãy điền đầy đủ thông tin có sự liên quan tới vị trí đang ứng tuyển, tuyệt đối không trình bày lan man, dài dòng vì dễ khiến nhà tuyển dụng không tìm thấy trọng tâm và hồ sơ không đủ sức thuyết phục rằng bạn phù hợp với công việc như thế nào.

Hướng dẫn trình bày hồ sơ xin việc dành cho sinh viên
Hướng dẫn cách trình bày hồ sơ xin việc dành cho sinh viên

Trong đó mỗi giấy tờ lại có cách trình bày khác nhau. Làm sao để giữ đúng chuẩn nguyên tắc ngắn gọn mà không làm mất đi màu sắc, giá trị của mỗi yếu tố này. Quan trọng hơn cả là giúp chúng phát huy một cách hiệu quả vai trò vốn có? Học cách hoàn thiện nội dung cho từng yếu tố theo cách mà các chuyên gia bật mí.

2.2.3. Lưu ý chi tiết về cách trình bày hồ sơ xin việc dành cho sinh viên

* CV trong hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm

Trước tiên, chúng ta sẽ bàn luận đến cách viết CV xin việc. Do đặc điểm về bố cục có sự phân chia ra thành từng phần rõ ràng cho nên khi trình bày CV dành cho sinh viên, bạn có thể tùy ý sắp xếp các mục nội dung trước sau sao cho phù hợp.

Sinh viên có lợi thế lớn nhất về mặt kỹ năng và trình độ học vấn, lại có điều kiện để tự do bày tỏ nguyện vọng, ước mơ cho bạn hãy ưu tiên tập trung trình bày 3 nội dung này trước. Kinh nghiệm có thể là điểm hạn chế ở giai đoạn sinh viên nên bạn hãy trình bày sau và đưa vào các hoạt động mình đã thực hiện có ích cho việc rèn luyện kỹ năng đáp ứng công việc.

Lưu ý chuẩn bị hồ sơ sinh viên làm thêm hiệu quả
Lưu ý quan trọng giúp chuẩn bị hồ sơ sinh viên làm thêm hiệu quả

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng phần Hoạt động trong CV để làm lợi thế cho mình vì sinh viên có thể ít kinh nghiệm nhưng lại có khá nhiều hoạt động để tham gia. Số lượng các hoạt động và tính chất của từng hoạt động đó vừa có thể chứng tỏ sự năng động, tích cực lại vừa cho thấy khả năng tiếp nhận công việc nhanh chóng của ứng viên.

* Đơn xin việc trong hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm

Một lá đơn xin việc làm thêm chân thành, súc tích, trình bày đủ thế mạnh phù hợp là những điều kiện đầu tiên giúp lá đơn của các bạn sinh viên đạt được hiệu quả. Vì có những điểm hạn chế cho nên trong đơn xin việc không nhất thiết phải nêu đầy đủ các yếu tố về kinh nghiệm, kỹ năng hay trình độ. Bạn chỉ cần xác định xem đâu là những giá trị mình đã có, đâu là yếu điểm để loại bỏ chúng ra khỏi nội dung đơn xin việc. 

Mục đích chính của lá đơn chính là bày tỏ mong muốn được làm việc tại vị trí đang ứng tuyển cho nên bạn không cần quá cầu kỳ cho các nội dung mô tả về các phương diện đáp ứng. Theo đó chỉ cần đưa thông tin điểm mạnh của bản thân trên phương diện kỹ năng và trình độ. Nếu đã từng làm công việc nào trước đó có liên quan thì có thể nêu qua về kinh nghiệm gặt hái được. 

Một số lưu ý để sinh viên chuẩn bị hồ sơ xin việc hiệu quả
Một số lưu ghi biết để sinh viên chuẩn bị hồ sơ xin việc hiệu quả

Rõ ràng, sinh viên không phải đáp ứng quá nhiều đòi hỏi đối với bộ hồ sơ xin việc làm thêm. Nhưng tuyệt đối bạn không được bỏ quên những yêu cầu cơ bản nhất mà theo như bài viết đã chia sẻ thì đó là sự đầy đủ về giấy tờ và sự súc tích, đủ ý khi trình bày. 

Như vậy, bài viết đã giúp sinh viên có thêm kinh nghiệm trong việc chuẩn bị hồ sơ xin việc cho sinh viên làm thêm. Rất mong với những chia sẻ này, một sinh viên dù chưa có chút kinh nghiệm nào trong tay vẫn có thể tạo ra một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, thuyết phục nhà tuyển dụng lựa chọn bạn.

Viết mẫu CV xin việc part time dành cho sinh viên chuẩn chỉnh

Cập nhật ngay cách viết mẫu CV xin việc cho sinh viên part time trong bài viết bên dưới để tích lũy những bí kíp hay nhất hoàn thiện một bản CV thuyết phục cho mình.

Mẫu CV xin việc part time cho sinh viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.