close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

CV video - xu hướng ứng tuyển việc làm mới nhất, nên hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CV video là gì? Mẫu CV này có thực sự là một bí quyết nên được ứng dụng trong ứng tuyển việc làm hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nhiều hơn về dạng CV xin việc này, vieclam123.vn sẽ giúp bạn đưa ra quyết định có sử dụng mẫu CV dạng video hay không.

1. CV video là gì?

CV xin việc video là một loại hình tạo CV mới nhất hiện nay. Chính vì thế nhiều người còn khá lạ lẫm về mẫu CV này. Vì thế, để quyết định có nên tận dụng mẫu CV xin việc bằng video hay không thì trước tiên bạn hãy làm rõ khái niệm về CV xin việc bằng video.

CV video là mẫu CV được tạo bằng hình thức video, nó cũng có chức năng giống với các mẫu CV thông thường khác nhưng hình thức thể hiện khác biệt hoàn toàn. Trong khi các mẫu CV khác được tạo bằng chữ thì mẫu CV bằng video được tạo nên bằng clip ngắn.

CV bằng video là gì?
CV bằng video là gì?

CV bằng video trình bày đầy đủ các thông tin về bản thân của ứng viên giống tất cả các bản CV khác nhưng điểm đặc biệt của mẫu CV này nằm ở chỗ nó gửi nội dung về hình ảnh, lời nói,... của ứng viên, đem đến một cuộc gặp gỡ gián tiếp cho người xem để rồi họ có thể nghe trực tiếp lời nói và nhìn thấy hình ảnh cụ thể, rõ ràng về bản nếu như bạn thể hiện mình trước ống kính hoặc có thể cảm nhận được sự chuyên nghiệp trong các kỹ năng khác trong CV mà bạn có thông qua đoạn video được xây dựng bằng thiết kế đồ họa.

CV xin việc theo hình thức video có thể được trình bày bằng hai hình thức chủ yếu. Hình thức thứ nhất là ứng viên ngồi trước ống kính để giới thiệu về mình, thể hiện những ưu điểm của bản thân đến cho nhà tuyển dụng một cách sinh động nhất. Thứ hai là tạo nên một mẫu CV bằng đồ họa có chứa đựng đầy đủ mọi thông tin quan trọng. Sau khi được chỉnh sửa cẩn thận mọi chi tiết xuất hiện trọng video thì đoạn clip này sẽ được gửi tới cho nhà tuyển dụng trong vai trò là một bản CV xin việc hoàn chỉnh.

Tạo CV xin việc bằng video
Tạo CV xin việc bằng video

Với những thông tin hiểu biết cơ bản về mẫu CV xin việc bằng video, dễ dàng so sánh được chúng với các mẫu CV quen thuộc, truyền thống qua đó rút ra những điểm mạnh điểm yếu của bản thân để quyết định sử dụng chúng một cách hiệu quả nhất. Vì vậy, ngay nội dung tiếp theo, vieclam123.vn sẽ tiếp tục giúp bạn đọc khám phá chi tiết hơn về ưu - nhược điểm của dạng CV bằng video.

2. Ưu, nhược điểm của CV xin việc tạo bằng video clip

2.1. Ưu điểm của CV video

Theo một nghiên cứu người ta tính ra được con số 93% sự giao tiếp của con người được sử dụng bằng hình ảnh và lời nói; một đoạn clip ngắn khoảng 1 phút có thể tương đương con số 1,8 triệu ngôn từ và chỉ cần một đoạn video ngắn thôi người ta có thể thu được hiệu quả gấp cả ngàn lần đoạn văn khi cùng thể hiện một chức năng là truyền tải thông điệp.

Bằng những kết quả đó, có thể thấy CV thể hiện dưới hình thức video sẽ có thể lập được nhiều "công" hơn hẳn những mẫu CV truyền thống hiện tại. Với hình thức video tận dụng các hình ảnh trực quan và sự sống động của âm thanh, CV thường sẽ trở nên bắt mắt, tạo sức hấp dẫn hơn rất nhiều các bản CV viết tay, CV file word.

CV làm bằng video có ưu điểm gì?
CV làm bằng video có ưu điểm gì?

Ở hiện tại và tương lai gần, hình thức video cho CV vẫn chưa thể soán ngôi các định dạng cũ thế nhưng nó vẫn hứa hẹn về cơ hội phát triển trong tương lai và chắc chắn sẽ thu hút được nhiều người sử dụng nhờ vào khả năng gây ấn tượng tốt cực mạnh đối với nhà tuyển dụng. Người ứng viên sử dụng dạng thức này sẽ nổi bật hơn những ứng viên đối thủ khác, nhất là khi vị trí ứng tuyển đòi hỏi tính sáng tạo cao hoặc khi xin việc ở nước ngoài, trong doanh nghiệp nước ngoài.

Vì sao có thể khẳng định như vậy? Hãy nhìn vào những giá trị lợi ích mà CV hình thức này mang lại bạn sẽ lý giải được.

Hình thức video là một hình thức hiệu quả giúp ứng viên thể hiện rõ tính cách, kỹ năng. Trong khi các kỹ năng, tính cách cá nhân trong CV là những phương diện dù có dùng bao nhiêu từ ngữ, lời lẽ cũng khó có thể diễn tả chính xác được thì video CV là một giải pháp tuyệt vời cho ứng viên dễ dàng thể hiện được chúng.

Ngoài ra, nó cũng có giá trị khẳng định khả năng sáng tạo của chủ thể, tạo ra rất nhiều lợi ích về sự tương tác hiệu quả đối với nhà tuyển dụng như đem đến ấn tượng vô cùng mạnh trong sự cảm nhận của người xem (nhà tuyển dụng) vì khi đại đa số các CV mà họ tiếp xúc đều là văn bản thì chỉ một bản CV bằng video của bạn đã có thể gây ấn tượng mãi không thôi trong lòng và cũng là điểm nhấn duy nhất của đợt tuyển dụng.

Ưu điểm tuyệt vời của hình thức video CV
Ưu điểm tuyệt vời của hình thức video CV

Qua cách bạn thể hiện trong video cũng sẽ là nguồn dữ liệu phục vụ cho sự đánh giá khách quan từ nhà tuyển dụng về khả năng truyền tải thông tin và thuyết trình của bạn. Nếu như bạn ứng tuyển vào lĩnh vực marketing, bán hàng thì điều này quả thực là những giá trị nhà tuyển dụng đang cần tìm.

Không phải ai cũng có khả năng đứng trước ống kính, nếu bạn đã vượt qua điều đó và còn thể hiện mình rất tốt trong CV thì đương nhiên bạn sẽ được đánh giá là người có thể mạnh về sự tự tin, người tuyển dụng tin tưởng rằng lợi thế đó của bạn sẽ giúp bạn gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai và sự thành công của bạn chính là gốc rễ của sự thành công của doanh nghiệp họ. Chẳng có lý do gì để họ từ chối một động lực phát triển lớn là bạn.

Nếu như CV văn bản chỉ có sức thu hút người xem trong vòng 6 giây thì với sự cuốn hút và sinh động của video CV thì nhà tuyển dụng có thể dành 30 giây hoặc nhiều hơn nữa để theo dõi CV của bạn. Như vậy, ngoài những lợi ích trên thì CV dạng video còn tạo ra ưu thế rõ ràng về mặt thời gian.

Mặc dù có khá nhiều ưu điểm vượt trội nhưng video CV vẫn tồn tại một số nhược điểm. Tìm hiểu những nhược diểm này dể cân nhắc sử dụng hoặc tìm cách hạn chế sự tác động của chúng cho quá trình tạo CV của mình cũng là việc làm nên thực hiện để giúp bạn sở hữu một bản CV bằng video hiệu quả.

2.2. Nhược điểm của CV video là gì?

Nếu như hình thức CV này không được chuẩn bị cẩn thận, chuyên nghiệp thì dường như nó tạo ra tác dụng ngược lớn hơn. Bên cạnh đó nếu bạn không biết phải xuất hiện như thế nào trước ống kính, mọi hình được thu lại đều thể hiện rõ sự hồi hộp, lo lắng với những lời nói lắp, sự thở dài hay những đoạn ngắt hơn để suy nghĩ thì bản CV này lại trở thành bằng chứng tố cáo điểm yếu của chính bạn.

Nhược điểm của CV video
Nhược điểm của CV video

Một số chuyên gia CV và nhà tuyển dụng giàu kinh nghiệm viết CV cũng chia sẻ một vài điểm bất lợi của video CV mang lại khiến họ không hài lòng có thể kể tới như:

Video chỉ có khả năng thể hiện tốt được một số tố chất, nếu không phải là tố chất thích hợp thì việc sử dụng video sẽ phản tác dụng. Do đó, hình thức CV này không phải ai cũng có thể sử dụng.

Nhiều khi, lý do đơn giản để nhà tuyển dụng từ chối một video CV vì nó có bất lợi lớn hơn hẳn so với các dạng văn bản ở chỗ dung lượng. Video sẽ chiếm dung lượng nhiều hơn so với các bản CV truyền thống.

Nói chung, với những ưu nhược điểm đã quá rõ ràng thì sử dụng video CV cũng cần phải cân nhắc. Không phải vị trí nào cũng có thể dùng và càng không phải ai cũng có thể sử dụng. Vậy khi nào chúng ta mới nên tính đến chuyện cần đầu tư cho một video CV?

3. Nên tạo CV video khi nào?

Trường hợp nào cần tạo CV bằng video?
Trường hợp nào cần tạo CV bằng video?

Xác định những ngành nghề có thể hoặc không nên sử dụng kiểu CV này để trả lời câu hỏi trên là thỏa đáng nhất. Dựa trên đặc điểm, tính chất, giá trị của CV tạo bằng video thì những ngành nghề đòi hỏi tính sáng tạo, sự năng động sẽ thích hợp hơn cả. Vậy khi bạn ứng tuyển ở những lĩnh vực này thì hãy dành nhiều hơn thời gian, công sức để tự thiết kế CV bằng hình thức video:

- Ngành nghề nghệ thuật

- Lĩnh vực truyền thông

- Ngành thời trang

- Ngành thiết kế

- Mảng hoạt động marketing

- Kinh doanh

- Công nghệ

Nói đi cũng phải nói lại, sẽ có những lĩnh vực đặc biệt không phù hợp để dùng CV video, bạn cũng nên cập nhật để không quyết định sai lầm khi lựa chọn hình thức tạo CV nhé. Đó là các ngành Luật, y dược, kế toán, ngành vận tải, xây dựng, an ninh.

Ngoài ra việc có nên chọn cv dạng video hay không cũng còn tùy thuộc vào các trường hợp cụ thể. Thế nên bên cạnh căn cứ là lĩnh vực thì ứng viên nên tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa công ty mà mình đang muốn chinh phục để biết được liệu CV bằng video có thể được đón nhận hay không.

Xem thêm: Mách bạn cách làm CV portfolio design chuyên nghiệp, độc đáo, gây ấn tượng tới nhà tuyển dụng

4. Một số hướng dẫn để tạo video CV chuyên nghiệp

Đi kèm với sự sáng tạo và sinh động, bạn sẽ cần phải chuẩn bị cầu kỳ hơn để tạo CV bằng video. Dưới đây là những khâu cần thiết giúp bạn sở hữu thành công một mẫu CV xin việc bằng video chuyên nghiệp.

4.1. Chuẩn bị dụng cụ, thiết bị đáp ứng

Máy tính kết nối mạng và máy quay là những thiết bị cơ bản cần có để tạo CV. Có thể quay bằng điện thoại hoặc máy quay phim, máy ảnh nhưng sau đó, bạn nên biết sử dụng một số phần mềm chỉnh sửa video để làm sao cho sản phẩm được tạo ra sắc nét và mượt mà, không giật lag hoặc edit thiếu chuyên nghiệp.

4.2. Lựa chọn địa điểm phù hợp để quay video làm CV

Địa điểm quay cần đáp ứng tiêu chí yên tĩnh, ánh sáng đủ tốt sẽ giúp bạn tập trung trình bày thông tin hiệu quả, ít phải chỉnh sửa và tận dụng được hiệu ứng ánh sáng. Những nơi ồn ào, ánh sáng yếu có thể khiến bạn căng thẳng hơn, không tập trung thể hiện bản thân thật tốt và khiến video phải cắt, chỉnh nhiều.

Bí quyết tạo CV xin việc bằng hình thức video
Bí quyết tạo CV xin việc bằng hình thức video

4.3. Nội dung trình bày trau chuốt

Đây chính là khâu quan trọng nhất. Bạn không thể chỉ xuất hiện trước ống kính với sự im lặng và bằng vô vàn các biểu cảm khác nhau. Quan trọng nhất là nội dung bạn sẽ trình bày là gì để truyền tải đến nhà tuyển dụng. Hãy dựa theo bố cục chuẩn của CV xin việc để xác lập những phần cần trình bày và trình bày những thông tin gì trong từng phần.

4.4. Quy và chỉnh sửa video

Nội dung quan trọng nhất nhưng quay video và edit nó là phần mất nhiều thời gian nhất. Để phần này diễn ra thuận lợi thì bạn hãy tập trung và học nội dung thật tốt. Điều đó vừa giúp bạn không phải quay đi quay lại nhiều mà còn tạo ra tư thế, phong thái tự tin.

Như vậy, trên đây là những bước cơ bản để tạo CV video. Bài viết đã đem đến cho ứng viên một gợi ý mới về cách tạo CV thuyết phục, thu hút, đó là CV bằng video. Mong rằng qua bài viết bạn sẽ có thêm sự lựa chọn về cách tạo CV hiệu quả cho chính mình.

Mẫu CV xin việc designer và cách tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

Để ứng tuyển việc làm tại vị trí designer, việc đầu tiên cần thực hiện đó chính là trau chuốt cho bộ hồ sơ xin việc. Trong đó, CV xin việc chuẩn phong cách designer sẽ được chú trong đầu tư trước tiên vì nó nắm giữ vai trò làm tấm vé giúp bạn bước chân dễ dàng vào cánh cửa sự nghiệp này hơn hết. Vậy thì làm thế nào để tạo mẫu CV xin việc này hiệu quả?Bí quyết nằm ở những chia sẻ của các chuyên gia vieclam123.vn bên dưới đây.

Mẫu CV xin việc designer

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
viết cv bằng tiếng anh lớp 12
Chia sẻ cho các em học sinh mẹo viết CV bằng tiếng Anh lớp 12
Viết CV bằng tiếng Anh lớp 12 như thế nào? Các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường dùng CV tiếng Anh để làm gì và những lưu ý khi viết. Xem ngay!

mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh
Hướng dẫn cách viết mẫu cv xin việc part time bằng Tiếng Anh chuẩn
Mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh được viết như thế nào? CV xin việc parttime tiếng anh thì khác gì full time? Hãy đọc bài viết sau để biết bạn nhé!

mẫu cv xin làm cộng tác viên
Tạo ấn tượng nhà tuyển dụng với mẫu CV xin làm cộng tác viên
Mẫu CV cộng tác viên được viết như thế nào? Làm sao để tạo ra được mẫu CV cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng khiến nhà tuyển dụng đổ gục? Click ngay!

mẫu CV Topica
Tham khảo cách viết mẫu CV Topica theo hướng dẫn của chuyên gia
Mẫu CV Topica hoàn hảo sẽ giúp bạn nắm bắt tốt cơ hội được nhận vào làm việc tại Topica. Cùng vieclam123.vn tìm ra bí quyết chinh phục mẫu CV này nhé.