close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu và giải đáp thắc mắc CV có cần công chứng không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CV là một thứ vũ khí không thể nào thiếu được trong hồ sơ xin việc. Vậy bạn đã bao giờ đặt ra câu hỏi CV có cần công chứng không? Cùng tìm câu trả lời nhé!

1. Tổng quan về việc CV có cần công chứng không ?

1.1. Tìm hiểu chung về CV

Mặc dù không còn quá xa lạ gì với cụm từ CV nhưng hiện nay còn rất nhiều người chưa hiểu được ý nghĩa sâu xa bên trong nó. Trong tiếng Anh, CV là cụm từ viết tắt của "Curriculum Vitae” được dịch ra nghĩa là sơ yếu lý lịch. Nhưng thật ra CV chỉ là bản tóm tắt sơ lược qua về ứng viên bao gồm những thông tin như: Kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, kỹ năng,.. có liên quan đến công việc mà doanh ngiệp đang ứng tuyển.

Với cuộc tuyển dụng, cuộc phỏng vấn mà nhà tuyển dụng đưa ra thì CV luôn là thứ vũ khí đi bên cạnh những ứng viên để giúp họ thể hiện khả năng, trình độ của mình. Vì vậy, CV luôn luôn chiếm một vai trò mật thiết với công việc ứng tuyển của họ.

Tổng quan CV và vai trò của việc công chứng
Tổng quan về CV và vai trò của việc công chứng chi tiết

Với file hồ sơ xin việc thì CV luôn là một thứ được nhà tuyển dụng ưu tiên quan tâm và đặc biệt chú ý đến nó hơn so với các loại giấy tờ khác trong bộ hồ sơ. Bởi CV chính là bản mô tả khái quát những điều cần biết liên quan đến ứng viên. Đây sẽ là công cụ bao quát nhất về những điều mà họ quan tâm mà họ cần ở ứng viên của mình.

Xem thêm: Tổng hợp các mẫu tạo CV miễn phí được sử dụng nhiều nhất

1.2. Vai trò của việc công chứng, xác thực

Thường thì mỗi khi chúng ta đi công chứng bất cứ loại giấy tờ gì thì hầu như chỉ quan tâm đến sự cấp bách của nó là bắt buộc nhưng ít ai trong chúng ta hiểu được rằng vai trò của công chứng xác thực trong đời sống là như thế nào.

Công chứng là một hoạt động vô cùng quan trọng không thể thiếu của Nhà nước pháp quyền, nó có tác dụng xác thực tính hợp pháp của các loại giấy tờ bằng văn bản.

Với việc công chứng thì nó bao hàm rất nhiều ý nghĩa và vai trò như: đảm bảo tính tin cậy; đảm bảo tính chính xác của các hợp đồng, bản sao giấy tờ, các bản dịch; ngăn chặn lừa đảo, sự gian lận trong các quan hệ thực hiện hợp đồng và giải quyết các tranh chấp.

Vai trò công chứng, xác thực
Vai trò của việc công chứng, xác thực chi tiết

Như vậy, việc công chứng là điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu được trong cuộc sống của chúng ta. Vậy, hãy đi vào phần nội dung tiếp theo để tìm hiểu về việc làm CV cần công chứng không nhé!

2. Tìm hiểu và giải đáp thắc mắc CV có cần công chứng không?

2.1. CV có cần công chứng không?

Mặc dù vấn đề công chứng đã được vạch rõ ra cho những loại giấy tờ nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều thắc mắc từ ứng viên về vấn đề việc có cần công chứng CV không? Đây là câu hỏi luôn được nhiều người đặt ra và chưa tìm được lời giải đáp chính xác.

Trong hồ sơ xin việc, CV là một trong những giấy tờ mà ứng viên không cần phải công chứng xác thực. Mặc dù trong CV sẽ có những thông tin liên quan đến ứng viên nhưng chỉ ở mức sơ lược và tóm gọn nên CV sẽ không cần thiết phải công chứng.

CV có cần công chứng
Giải đáp CV có cần công chứng không

Ngoài ra, trong bộ hồ sơ đi xin việc thì bên cạnh CV thì còn có đơn xin việc làm (hay còn gọi là đơn ứng tuyển), vậy đơn xin việc có cần phải công chứng không ? sẽ không cần phải được công chứng, xác thực. Bởi lẽ đơn xin việc chỉ đơn thuần là một lá đơn để ứng viên trình bày và bày tỏ những mong muốn của mình để đạt được công việc cho nên đây không phải loại văn bản giấy tờ cần phải xác thực thông tin.

2.2. Những giấy tờ gì trong hồ sơ cần phải công chứng?

Vậy nếu như bạn đã biết câu trả lời cho "CV có cần công chứng không ?" là không cần thiết thì hồ sơ xin việc cần công chứng những gì ? Những loại giấy tờ đó cần phải công chứng như thế nào ?

2.2.1 Sơ yếu lý lịch có dán ảnh của ứng viên

Trong hồ sơ xin việc thì sơ yếu lý lịch là một bản tự thuật chi tiết về những thông tin liên quan về ứng viên, ngoài ra, ứng viên còn phải kê khai nhiều thông tin quan trọng khác như về gia đình, các quá trình hoạt động.

Chính vì nhiều thông tin quan trọng như thế, để đảm bảo tính xác thực những nội dung được kê khai trong đó thì việc công chứng là điều bắt buộc để bạn chứng tỏ, xác thực những nội dung mình điền vào là hoàn toàn có tính xác thực, có tính tin cậy cao.

Với việc xác thực sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc như thế thì qua đó khi nhà tuyển dụng cầm trên tay sơ yếu lý lịch của bạn thì họ sẽ có cái nhìn tin tưởng về bạn hơn. Nếu như không được công chứng thì các thông tin trong đó sẽ hoàn toàn vô nghĩa và không có giá trị. 

Giấy tờrong hồ sơ cần công chứng
Những giấy tờ trong hồ sơ xin việc cần công chứng

Chính vì thế ngày nay hầu như trong mỗi yêu cầu tuyển dụng, các doanh nghiệp đều luôn yêu cầu ứng viên của mình phải công chứng sơ yếu lý lịch của mình khi làm hồ sơ xin việc.

2.2.2. Bằng cấp, chứng chỉ của ứng viên

Như các bạn đã biết, ở mỗi cuộc tuyển dụng để chứng minh rằng ứng viên thực sự có năng lực và kinh nghiệm, trình độ học vấn thì nhà tuyển dụng luôn đưa ra yêu cầu họ cần phải cấp chứng chỉ vào trong hồ sơ.

Nhưng khi cung cấp những loại giấy tờ này thì bạn sẽ không phải cung cấp các bạn chính mà sẽ phải photo ra thành bảo sao để nộp cho nhà tuyển dụng. Và để giấy tờ bản sao đó hoàn toàn mang tính sự thật thì việc công chứng là điều cần phải làm ở ứng viên. Chỉ cần bạn mang bản chính cá bằng cấp của mình khi đi công chứng để các công chứng viên đối chiếu thì việc xác thực sẽ diễn ra một cách dễ dàng và nhanh chóng.

2.2.3. Các giấy tờ khác và bản sao giấy tờ tùy thân 

Bên cạnh đó, để biết được thông tin ứng viên một cách chính xác nhất thì trong mỗi hồ sơ xin việc luôn cần đến các bản sao về căn cước công dân. Căn cước công dân sẽ là một trong những giấy tờ hợp pháp đảm bảo và chứng minh mình là một công dân thực sự.

Giấy tờ cần phải công chứng
Giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ cần phải công chứng

Ngoài ra, trong hồ sơ xin việc thì còn có các giấy tờ bản sao khác như: sổ hộ khẩu gia đình, giấy khai sinh, đều cũng cần phải được công chứng, xác thực. 

Đọc thêm: Bạn có biết Resume là gì không ? Điểm khác biệt của nó với CV là gì ?

2.3. Địa điểm để công chứng giấy tờ

Để công chứng và xác thực giấy tờ quan trọng trong hồ sơ thì ứng viên có thể đến các văn phòng công chứng xác thực tại bất cứ đâu miễn là mang theo các giấy tờ cần thiết phục vụ cho việc công chứng.

Ngoài ra, bạn có thể đến các nơi như ủy ban xã cấp huyện hoặc cấp tỉnh nơi mình sinh ra để công chứng xác thực. Việc xác thực và công chứng thì cũng diễn ra khá nhanh, đơn giản và chi phí vô cùng rẻ, phải chăng.

3. Nhưng lưu ý khi làm CV và công chứng giấy tờ

3.1. Lưu ý khi làm CV xin việc

Mặc dù là loại giấy tờ không bắt buộc và cần thiết phải công chứng trong hồ sơ xin việc nhưng trong cách viết CV để các thông tin trong đó được đảm bảo tính tin cậy cao thì ứng viên cần phải trung thực, thật thà về việc cung cấp nội dung về học vấn, cách ghi kinh nghiệm làm việc trong CV,...

Lưu ý khi làm CV và công chứng giấy tờ
Nhưng lưu ý khi làm CV và công chứng giấy tờ chi tiết

Ngoài ra, các thông tin trong CV cần phải trùng khớp với sơ yếu lý lịch. Bởi đây là bản tóm gọn về bạn trong sơ yếu lý lịch. Chính vì thế nó cũng cần sự tương đồng với các giấy tờ khác trong hồ sơ xin việc của bạn.

3.2. Lưu ý khi đi công chứng giấy tờ hồ sơ

Khi tiến hành để đi công chứng các giấy tờ đã kể ở trên thì ứng viên cần phải đảm bảo và đúng những giấy tờ bắt buộc công chứng theo quy đinh. Nếu mang những giấy tờ bản sao để đi công chứng thì bạn cần phải mang theo bản chính để đối chiếu.

Bên cạnh đó, khi đi công chứng cần phải chú ý đến đúng địa điểm, văn phòng về công chứng giấy tờ để việc công chứng diễn ra một cách thuận lợi và nhanh chóng.

Vậy, với bài viết trên thì câu hỏi về việc CV có cần công chứng không đã được giải đáp và cung cấp cho bạn về những thông tin cần thiết về việc công chứng.

​Background CV

Ngoài ra, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những tuyệt chiêu vô cùng đỉnh cao và hữu ích để có thể tạo ra được Background CV độc đáo, tuyệt đẹp khiến cho những nhà tuyển dụng phải đổ gục và trầm trồ, thán phục. 

Background CV

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
viết cv bằng tiếng anh lớp 12
Chia sẻ cho các em học sinh mẹo viết CV bằng tiếng Anh lớp 12
Viết CV bằng tiếng Anh lớp 12 như thế nào? Các em học sinh ngồi trên ghế nhà trường dùng CV tiếng Anh để làm gì và những lưu ý khi viết. Xem ngay!

mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh
Hướng dẫn cách viết mẫu cv xin việc part time bằng Tiếng Anh chuẩn
Mẫu cv xin việc part time bằng tiếng anh được viết như thế nào? CV xin việc parttime tiếng anh thì khác gì full time? Hãy đọc bài viết sau để biết bạn nhé!

mẫu cv xin làm cộng tác viên
Tạo ấn tượng nhà tuyển dụng với mẫu CV xin làm cộng tác viên
Mẫu CV cộng tác viên được viết như thế nào? Làm sao để tạo ra được mẫu CV cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng khiến nhà tuyển dụng đổ gục? Click ngay!

mẫu CV Topica
Tham khảo cách viết mẫu CV Topica theo hướng dẫn của chuyên gia
Mẫu CV Topica hoàn hảo sẽ giúp bạn nắm bắt tốt cơ hội được nhận vào làm việc tại Topica. Cùng vieclam123.vn tìm ra bí quyết chinh phục mẫu CV này nhé.