close
cách
cách cách cách cách cách

Cơ kỹ thuật là gì? Cơ hội việc làm ngành cơ kỹ thuật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ngành cơ kỹ thuật chuyên đào tạo và cung cấp cho bộ máy nhà nước đến các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước những người kỹ sư cơ kỹ thuật tài giỏi. Hứa hẹn đây sẽ là một ngành nghề phát triển, đem tới những cơ hội việc làm rộng mở. Vì vậy tìm hiểu cơ kỹ thuật là gì có thể đem đến cho bạn quyết định lựa chọn vì tìm thấy sự phù hợp cũng như hứng thú với nghề.

1. Cơ kỹ thuật là gì?

Cơ kỹ thuật là chuyên ngành có mã hiệu là 7520101, là ngành đảm nhiệm nhiệm vụ thực hiện triển khai các bài toán cơ học thông qua tính toán, mô phỏng về mặt kỹ thuật như kết cấu xây dựng, kết cấu cơ khí, hệ thống đường ống, kết cấu xây dựng, cơ lưu chất, hệ thống nhiệt, …

Cơ kỹ thuật là gì
Cơ kỹ thuật là gì

Hầu hết mọi hoạt động về cơ khí đều cần phải có phương pháp tính toán để nhằm giúp cho hệ thống được tối ưu hóa. Do sức tác động lớn cho nên cơ kỹ thuật được tách riêng ra thành ngành độc lập mang tên cơ kỹ thuật.

2. Ngành cơ kỹ thuật đào tạo kiến thức gì?

Sinh viên ngành này được nhà trường đào tạo kiến thức cơ học. Đồng thời nắm bắt vững vàng cách sử dụng các loại công cụ chuyên ngành như công cụ lập trình tin học, tính toán toán học, ứng dụng. Ngoài ra người học còn được củng cố kiến thức kỹ thuật phục vụ cho mô phỏng bài toán thực hiện áp ứng kỹ thuật.

Bên cạnh kiến thức chuyên môn cơ bản, sinh viên ngành cơ kỹ thuật cũng được đào tạo kiến thức nâng cao, qua đó có được khả năng đánh giá, nhận định tình trạng chất lượng của máy móc, dự đoán về khả năng hư hỏng của máy móc cùng với công trình. Người dùng có thể vận dụng kiến thức được đào tạo để áp dụng cho công tác khảo sát, tính thiết kế bên cạnh việc dự báo hiện tượng xoay quanh vấn đề cơ học.

3. Khám phá vai trò của ngành cơ kỹ thuật

Khái niệm cơ kỹ thuật là gì được giải nghĩa đồng thời cung cấp đến chúng ta những hình dung ban đầu về vai trò quan trọng của ngành nghề này. Đi vào những phân tích sâu hơn, thực chất ngành cơ kỹ thuật thể hiện vai trò như thế nào?

Trước tiên, ngành đóng vai trò là nền tảng cốt lõi để thực hiện nhiệm vụ kết nối một cách chặt chẽ với nhiều mảng kỹ thuật. Đồng thời, ngành yêu cầu sinh viên phải nắm bắt được các kiến thức cơ bản trong chương trình đào tạo của chuyên ngành. 

Vai trò ngành cơ kỹ thuật
Vai trò ngành cơ kỹ thuật

Ngành cơ kỹ thuật đem sự đóng góp của mình tới rộng rãi các lĩnh vực và khía cạnh. Do đó, ngành có thể giúp cho người học có được nhiều sự lựa chọn việc làm, cơ hội nghề nghiệp rộng mở cũng đồng nghĩa rằng nỗi lo thất nghiệp không trở thành gánh nặng cho sinh viên cơ kỹ thuật. 

Ngoài ra, chuyên ngành này cũng đem đến cho các ngành Quân sự, Y tế, … những đóng góp nhất định.

4. Cập nhật một số thông tin giáo dục của ngành cơ kỹ thuật

4.1. Những địa chỉ đào tạo ngành cơ kỹ thuật

Vai trò của ngành cơ kỹ thuật rất lớn. Vì thế ngành đã được nhân rộng ở nhiều địa chỉ đào tạo. Danh sách các trường có ngành học này khá nhiều nên bạn dễ dàng chọn học tại một nơi phù hợp nhất với mình về khả năng thi tuyển hoặc về vị trí địa lý thuận lợi.

Một số ngôi trường tiêu biểu có ngành cơ kỹ thuật được kể đến để bạn tham khảo như: Bách Khoa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Trường Xây dựng, Giao thông Vận tải, Đại học Quốc gia ở cả hai cơ sở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp Vinh, Công nghiệp Hà Nội, … và nhiều cơ sở khác nữa.

Thông tin về ngành cơ kỹ thuật
Thông tin về ngành cơ kỹ thuật

4.2. Thông tin về khối thi và điểm chuẩn

Ngành cơ kỹ thuật xét tuyển 3 tổ hợp bộ môn gồm KhốI A00, A01 và D07. Các bộ môn xoay quanh chỉ gồm toán, lý, hóa học và tiếng Anh. Không có quá nhiều tổ hợp môn học được đưa vào làm công cụ xét tuyển.

Điểm chuẩn của ngành được đánh giá thường lấy ở mức khá cao. Thường lấy ở mức 25,5 đến 26,5 điểm theo phương thức xét tuyển của kỳ thi xét trung học phổ thông quốc gia. Ngoài ra, đối với kỳ thi đánh giá năng lực, điểm chuẩn có thể lấy từ 625 điểm.

4.3. Yêu cần cần đáp ứng khi theo đuổi ngành cơ kỹ thuật

Yêu cầu cần đáp ứng để theo đuổi ngành cơ kỹ thuật
Yêu cầu cần đáp ứng để theo đuổi ngành cơ kỹ thuật

Để có thể theo đuổi ngành cơ kỹ thuật thành công, người sinh viên lẫn người kỹ sư đã ra nghề cần chuẩn bị và đáp ứng thật tốt những yêu cầu sau đây, chủ yếu về mặt kỹ năng.

4.3.1. Kỹ năng phân tích, thống kê

Kỹ sư cơ kỹ thuật cần biết cách xử lý các số liệu thông qua vận dụng hiệu quả kỹ năng phân tích, thống kê và ứng dụng kiến thức lý học, hóa học đại cương nhằm giải quyết mọi vấn đề kỹ thuật liên quan. 

Bên cạnh đó, kỹ sư cơ kỹ thuật cũng cần vận dụng tốt kiến thức toán học bằng cách sử dụng phương pháp xác suất, toán biến phân, vi phân, thống kê, phần tử hữu hạn, tính nâng cao toán ứng dụng.

4.3.2. Kỹ năng ứng dụng tin học

Một kỹ năng quan trọng khác cũng không thể thiếu đó chính là ứng dụng phần mềm tin học chuyên ngành, trong đó gồm cả kỹ năng làm thí nghiệm ảo ở nhiều lĩnh vực quan trọng như cơ khí, cơ sinh học, xây dựng. Những phần mềm tính toán mà kỹ sư cơ học phải thông thạo có thể kể tới đó là SAP, ABAQUS, FLUENT, DEFORM, SOLIDWORKS, …

4.3.3. Kỹ năng thiết kế thí nghiệm

Cùng với đó, kỹ sư cơ kỹ thuật phải thành thạo các kỹ năng về thiết kế thí nghiệm liên quan đến việc cân bằng máy, dao động hay công trình. Suốt quá trình làm việc, kỹ năng dự báo về nguy cơ máy móc bị hư học, khả năng đánh giá chất lượng máy móc, công trình cũng không thể thiếu và cần phải được phát huy. 

Ngành cơ kỹ thuật và yêu cầu cần đáp ứng
Ngành cơ kỹ thuật và yêu cầu cần đáp ứng

Mọi hiện tượng có sự liên quan trong lĩnh vực cơ học nói chung, người kỹ sư cơ kỹ thuật đều phải có khả năng dự báo, phân tích và xử lý được. Bạn sẽ vận dụng kiến thức Cơ sở tự động học, đồ án thiết kế về mảng kỹ thuật, kỹ năng thiết kế kỹ thuật dựa vào kiến thức đào tạo từ nhà trường để hình thành và vận dụng kỹ năng thiết kế hệ thống, quy trình tính toán.

5. Cơ hội việc làm của ngành cơ kỹ thuật phát triển ra sao?

Như đã nêu trong phần lý giải cơ kỹ thuật là gì, chúng ta có thể thấy rất rõ thực trạng phát triển mạnh của ngành này. Thực tế, nhu cầu tuyển dụng nhân lực vào phục vụ trong ngành ngày một lớn. Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghiệp mở rộng theo xu hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa, sản phẩm được chú trọng nghiên cứu để phát triển cho nên càng phải có sự hậu thuẫn của đội ngũ kỹ sư cơ kỹ thuật. 

Đội ngũ nhân lực tốt nghiệp ngành này đều có thể tiến hành nghiên cứu để phát triển mở rộng sản phẩm về chủng loại và quy mô trên thị trường. Không những thế, người kỹ sư còn có thể tính toán giúp cho các sản phẩm cơ học được tối ưu hóa nhằm đem lại sự tối ưu cho các khoản chi phí đầu tư. 

Với kiến thức được học, ngành cơ kỹ thuật còn cho bạn nhiều cơ hội rộng mở hơn ở các lĩnh vực khác. Bạn có thể tìm những vị trí phù hợp và tiềm năng như sau:

- Kỹ sư đo lường

- Thiết kế và lập trình máy móc CNC

- Làm việc trong những dự án, đơn vị về môi trường hay trong viện nghiên cứu, đơn vị sản xuất công nghiệp, trường đại học.

Cơ hội việc làm sau khi ra tốt nghiệp chuyên ngành cơ kỹ thuật
Cơ hội việc làm sau khi ra tốt nghiệp chuyên ngành cơ kỹ thuật

Bên cạnh các vị trí cơ bản trên, trở thành một kỹ sư cơ kỹ thuật còn đem đến cho bạn những vị trí tốt nhất tại nhiều lĩnh vực liên quan bao gồm kỹ thuật xây dựng, cơ khí, kỹ thuật quân sự, dầu khí, lĩnh vực y tế, môi trường hay trong mảng kỹ thuật giao thông, 

Thậm chí, bạn có thể xin ngay vào làm tại một công ty chuyên sản xuất hay thiết kế, vận hành sản xuất ở đa dạng lĩnh vực ngay sau khi tốt nghiệp. Đây thường là điểm đến đầu tiên của cử nhân chuyên ngành này vì nó mang tới cơ hội cho bạn trong chuyện tích lũy, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm để đủ tự tin và tài trí vươn tới các vị trí tốt khác của ngành nghề.

Như thế, vấn đề cơ kỹ thuật là gì đã được làm sáng tỏ. Mong rằng qua chia sẻ này, bạn đọc sẽ nắm bắt tốt nhất thông tin nghề nghiệp và cơ hội việc làm của ngành cơ kỹ thuật nhé.

Tìm hiểu về ngành kỹ thuật cơ khí

Bạn có biết ngành kỹ thuật cơ khí là gì? Cơ hội nghề nghiệp của ngành có rộng mở hay không? Hãy khám phá thông tin về chuyên ngành này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngành kỹ thuật cơ khí là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Lương giáo viên mầm non
Tìm hiểu mức lương giáo viên mầm non theo đúng quy định hiện hành
Khi mức lương cơ sở tăng lên, một câu hỏi đặt ra là liệu lương giáo viên mầm non có tăng theo hay không? Trong năm 2023, mức lương cho giáo viên mầm non sẽ thay đổi ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn đi vào chi tiết trong bài viết dưới đây.

trượt phỏng vấn nhiều lần
Bài học từ việc trượt phỏng vấn nhiều lần dành cho người đi tìm việc
Tại sao bạn bị trượt phỏng vấn nhiều lần và liệu rằng bạn có thể vượt qua cảm giác thất vọng về bản thân khi trượt phỏng vấn nhiều lần hay không? Làm cách nào để tìm kiếm cơ hội mới cho bản thân? Đừng lo lắng nhiều, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Mức lương giáo viên tiểu học
Mức lương giáo viên tiểu học mới nhất theo quy định hiện hành
Thời điểm trước và sau ngày 1/7/2023, mức lương cơ bản của giáo viên tiểu học đã có nhiều thay đổi. Vậy mức lương giáo viên tiểu học theo quy định hiện nay là bao nhiêu và cách tính như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết cụ thể trong bài viết dưới đây.

Nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Tìm hiểu thông tin chi tiết nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì
Kế toán thanh toán là một trong những bộ phận quan trọng của các doanh nghiệp. Vậy nhân viên Kế toán thanh toán là làm gì và kỹ năng cần thiết của họ là gì. Tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ những công việc cụ thể của một Kế toán thanh toán.