close
cách
cách cách cách cách cách

Những điều bạn chưa biết về ngành kỹ thuật cơ khí là gì? Giải đáp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nhu cầu tuyển dụng mỗi năm của các ngành nghề đều nhiều nhưng ứng viên thì lại không phải ai cũng đáp ứng được yêu cầu của nghề. Để đáp ứng được nghề trước tiên ứng viên cần tìm hiểu khái niệm và những thông tin liên quan đến ngành nghề mình ứng tuyển. Nếu đang có ý định theo đuổi và làm việc với ngành kỹ thuật cơ khí thì bạn cần phải hiểu ngành kỹ thuật cơ khí là gì? Và sau đây để giúp những bạn trẻ có thêm kiến thức cơ bản về ngành này thì hãy cùng chúng mình đọc bài viết này để tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi trên và những vấn đề liên quan đến chủ đề này trong bài viết dưới nhé.

1. Giới thiệu chung về khái niệm ngành kỹ thuật cơ khí là gì?

Với những bạn nam đam mê khám phá và lắp ráp các mô hình phức tạp đặc biệt giỏi hình học không gian thì ngành nghề này chính là sự lựa chọn hấp dẫn dành cho các bạn. 

Nghe tên ngành cũng có thể hiểu đơn giản là làm việc bằng máy móc cơ khí để tạo ra sản phẩm rồi đúng không?

Giới thiệu chung về khái niệm ngành kỹ thuật cơ khí
Giới thiệu chung về khái niệm ngành kỹ thuật cơ khí 

Nói một cách tổng quát thì cơ khí kỹ thuật không phải ngành nghề mới mà là một ngành rất phổ biến và được dạy ở nhiều trường đào tạo lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam.

Ngành kỹ thuật cơ khí là một nghề làm việc nhiều với máy móc hiện đại thay vì những máy thô sơ như phay, hàn nhằm nghiên cứu chế tạo ra các sản phẩm đáp ứng nhu cầu cần thiết của thị trường như  ô tô, xe máy, máy bay…Đây là thành quả lao động của rất nhiều khâu vận hành và sản xuất để có thể nghiên cứu và tạo ra các sản phẩm này của ngành kỹ thuật cơ khí.

Ngành nghề này đa số được nam giới lựa chọn nhiều do tính cách thích chinh phục, khám phá những điều mới mẻ và luôn là ngành nghề không bao giờ hết hot tại các trường cao đẳng, đại học chuyên về công nghiệp. 

Sau đây để giúp các bạn trẻ có cái nhìn rõ hơn về ngành nghề này thì chúng ta cùng nhau đi vào mục tiếp theo của bài viết để khám phá các trường đào tạo và khối thi của ngành cơ khí kỹ thuật thôi nào.

2. Muốn làm ngành kỹ thuật cơ khí thì phải học trường? Thi khối nào?

2.1. Trường đào tạo

Trường đào tạo
Trường đào tạo

Với những bạn trẻ có ước mơ muốn làm ngành kỹ thuật cơ khí mà chưa biết học ở đâu thì bạn đừng lo lắng bởi ngành này có đa dạng các trường tuyển sinh và đào tạo từ trung cấp đến đại học và nếu muốn học chuyên sâu, có chứng chỉ thạc sĩ tiến sĩ các bạn có thể cân nhắc học cao học hoặc du học ở một số trường đào tạo chuyên nghiệp ngành này ở nước ngoài như Úc, Mỹ, Anh, Canada…

Tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học uy tín đào tạo ngành nghề này các bạn có thể tham khảo và lựa chọn như Đại học Bách khoa, Đại học Công nghiệp, Đại học Xây dựng. Còn một số trường trung cấp cao đẳng uy tín lâu năm đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí có thể kể tới là: Cao đẳng Công nghiệp, Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật và một số trường trung cấp hay dạy nghề uy tín khác.

Các trường đào tạo ngành kỹ thuật cơ khí có mức điểm trung bình thi đại học từ 15 đến 26 điểm tùy vào từng trường và mục tiêu xét tuyển nên những bạn trẻ có ý định theo đuổi ngành này các bạn hãy tự tin đăng ký thi tuyển nhé bởi cơ hội ngay trong tầm tay bạn rồi chỉ cần thực hiện ngay thôi.

Với những bạn theo học ngành kỹ thuật cơ khí  thì cần biết thêm là thời gian đào tạo của ngành là 2 đến 5 năm còn với những bạn muốn theo học chuyên sâu trở thành kỹ sư của ngành và nghiên cứu tạo ra những sản phẩm phát triển hơn cho đất nước thì thời gian có thể lâu hơn là 6 đến 7 năm.

Với những bạn chưa biết thì ngành kỹ thuật cơ khí được đào tạo ở một số trường quốc tế nổi tiếng trên thế giới như: University of Alberta, Swinburne University of Technology, PSB Academy, University of Illinois Chicago…

2.2. Những khối xét tuyển

Những khối xét tuyển
Những khối xét tuyển

Một điều cần biết nữa dành cho bạn trước khi thi tuyển là ngành kỹ thuật cơ khí thi khối nào đúng không? Đây là một ngành hấp dẫn và được nhiều bạn trẻ lựa chọn vậy nên không chỉ có nhiều trường đào tạo mà nếu muốn theo học các trường này các bạn nên theo học và nắm vững kiến thức của các khối ngành A, A1, A2, A4, B, C, C4, D, D9 là các bạn đã nắm chắc cơ hội vào học và theo đuổi ngành kỹ thuật cơ khí rồi.

Còn giải đáp thêm chút cho các bạn về chương trình đào tao của khối này để bạn hình dung và xác định rõ công việc trước cho mình nhé.

Đó là ngoài những môn học đại cương như bao trường đại học khác đang đào tạo sinh viên thì khi bước vào năm 2 đến năm 3 bạn sẽ được trải nghiệm học và thực hành với những môn chuyên ngành như: Kỹ thuật cơ khí, Cơ khí, Điện và Điện tử kỹ thuật, Cơ khí hóa…và để giúp sinh viên nâng cao kỹ năng để làm nghề sau này các trường đào tạo còn tổ chức các buổi tham quan nhà máy, kiến tập và làm việc thực tế ở nhà máy, xí nghiệp

3. Những nơi có thể tìm kiếm công việc ngành kỹ thuật cơ khí 

- Facebook

Trong thời đại ngày này facebook được sử dụng phủ sóng ở Việt nam vì thế đây cũng là môi trường việc làm to lớn để các doanh nghiệp tìm kiếm ứng viên làm việc và người có nhu cầu tìm việc sẽ tìm kiếm công việc phù hợp với mình. Chính vì thế không chỉ ngành kỹ thuật cơ khí mà rất nhiều ngành nghề khác đều được người tìm việc tìm kiếm qua mạng xã hội này. 

Những nơi có thể tìm kiếm công việc ngành kỹ thuật cơ khí
Những nơi có thể tìm kiếm công việc ngành kỹ thuật cơ khí 

Để tìm việc công việc trên mạng này cũng rất đơn giản đó là các bạn sẽ tìm kiếm thông qua các bài viết tuyển dụng trên các fanpage của các công việc mình muốn và lựa chọn bài viết cũng như JD phù hợp với bản thân sau đó tạo CV và gửi cho người tuyển dụng để họ xem xét và duyệt CV của bạn để tham gia phỏng vấn trực tiếp và nếu may mắn bạn sẽ nhanh chóng tìm thấy công việc và vị trí mơ ước bấy lâu.

- Trang tuyển dụng hoặc tại trang web của công ty

Ngoài ra có rất nhiều trang tuyển dụng uy tín cho các bạn lựa chọn chẳng hạn như web của chúng mình có vô số công việc trong lĩnh vực này cho bạn chọn hoặc bạn cũng có thể tìm việc của ngành kỹ thuật cơ khí qua trực tiếp những website của công ty nào bạn muốn làm xem họ có tuyển không và ứng tuyển ngay thôi.

Trang tuyển dụng hoặc tại trang web của công ty
Trang tuyển dụng hoặc tại trang web của công ty

4. Cơ hội việc làm và mức lương của ngành kỹ thuật cơ khí 

4.1. Công việc có thể làm?

Là một khối ngành không bao giờ hết hot và nhu cầu tuyển dụng lớn tính đến thời điểm hiện nay vì vậy nên những bạn theo học ngành kỹ thuật cơ khí sẽ có cơ hội được làm việc ở nhiều vị trí khác nhau nổi bật có thể kể đến như: Kỹ sư cơ khí bảo dưỡng, kỹ sư thiết kế cơ khí, chuyên viên điều khiển máy móc…Và số những công việc hấp dẫn với ngành bạn mong muốn theo đuổi vậy thì chỉ cần bạn đam mê, nhiệt huyết với nghề thì chắc chắn sẽ làm được.

4.2. Mức lương của nghề

Mức lương của nghề
Mức lương của nghề

Khi mới ra trường và làm việc ở ngành này với vị trí và kỹ sư hoặc chuyên viên thì mức lương mà nhiều người đã nhận được nằm trong khoảng từ 7 đến 10 triệu/ tháng. 

Sau thời gian tiếp xúc và nâng cao kiến thức, kỹ năng với nghề thì mức lương có thể đạt được là từ 15 triệu trở lên, đặc biệt làm các dự án của công ty nước ngoài con số nhận được sẽ là tính bằng đô la Mỹ và cuộc sống của các bạn sẽ được hoàn thiện hơn.

5. Phẩm chất và năng lực cần có của ngành kỹ thuật cơ khí nên biết

Ngành kỹ thuật cơ khí vì là ngành làm việc trực tiếp với máy móc công nghệ hiện đại vậy nên nghề này cần đòi hỏi người làm việc phải có những phẩm chất năng lực như: đam mê, sáng tạo, học và thực hành được các môn tự nhiên, chọn đúng chuyên ngành muốn theo đuổi.

Vậy là bài viết trên của vieclam123.vn đã giải đáp cho bạn về ngành kỹ thuật cơ khí là gì? Qua bài viết mong rằng đã có thêm kiến thức tích lũy và thông tin giúp bạn có thể làm ngành nghề này tốt hơn. Hãy đón đọc những bài viết khác về những chủ đề khác của chúng mình ở những ngày sau nhé.

Nhân viên vận đơn là gì?

Bạn có biết nhân viên vận đơn không? Nếu quan tâm về chủ đề này mời hãy nhấn vào đường link dưới để tìm hiểu thêm.

Nhân viên vận đơn là gì?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.