close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết thư ứng tuyển qua email đầy điểm nhấn bạn không nên bỏ lỡ

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ở thời đại 4.0 như hiện nay thì việc ứng tuyển đã trở nên đơn giản hơn khi có sự tham gia của công nghệ. Bạn sẽ không cần phải gửi thư ứng tuyển của mình một cách thủ công nữa mà email sẽ là sự lựa chọn thay thế hữu hiệu hơn cả. Tuy nhiên, những điều mới thường không hề dễ dàng cho việc chuẩn bị. Cách viết thư ứng tuyển qua email như thế nào? Làm sao để tạo điểm nhấn cho thư xin việc qua email? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách tốt nhất để sở hữu thư ứng tuyển đầy điểm nhấn.

1. Cách viết thư ứng tuyển qua email và lợi ích của nó

Nếu như trước đây, sau khi viết thư ứng tuyển vào một vị trí bạn mong muốn thì bạn sẽ cần trực tiếp đến tận công ty hoặc gửi qua đường bưu điện để nộp đúng thời hạn mà công ty đưa ra. Việc này sẽ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian và công sức cho quá trình gửi thư xin việc của mình.

Thế nhưng, hiện nay, với sự vào cuộc của công nghệ thì việc gửi thư hay ứng tuyển đã trở nên đơn giản và dễ dàng hơn. Bạn hoàn toàn có thể dùng cách viết thư ứng tuyển qua email, vừa đảm bảo sự tiện lợi lại nhanh chóng cũng như cho thấy được sự thích ứng nhanh với xu hướng hiện nay. 

Thư ứng tuyển qua email
cách viết thư ứng tuyển qua email và lợi ích

Một cách cơ bản thì thư xin việc qua email chính là phần nội dung được bạn viết ra khi gửi cùng với hồ sơ xin việc hay CV xin việc đơn giản dựa trên yêu cầu của nhà tuyển dụng. Thực tế thì yêu cầu đối với phần nội dung này không quá dài, nhưng cần tập trung và thể hiện được sơ qua về bản thân bạn để nhà tuyển dụng có thể nhận biết một cách rõ ràng hơn về ứng viên mà mình đang đọc thư ứng tuyển qua email. 

Tổng hợp những điều trên, ta có thể thấy được những lợi ích khi viết thư xin việc qua email như sau:

- Có thể gửi kèm theo nhiều file trong thư ứng tuyển qua email như CV xin việc, thư xin việc hay sơ yếu lý lịch,...

- Việc gửi thư ứng tuyển, đơn xin việc hay hồ sơ xin việc qua email được thực hiện một cách đơn giản, không quá phức tạp.

- Tiết kiệm được thời gian và công sức khi chỉ cần ngồi nhà mà vẫn có thể gửi thư ứng tuyển thành công.

Với thời đại công nghệ đang phát triển một cách rầm rộ như hiện nay thì việc chuyển đổi và sử dụng thư ứng tuyển qua email sẽ ngày càng phổ biến và trở thành cách thức được ưa chuộng trong tương lai. Đây sẽ chỉ là vấn đề thời gian mà thôi.

2. Những chú ý trong cách viết thư ứng tuyển qua email

Trước khi tiến hành bắt tay vào việc viết nội dung chính của thư ứng tuyển qua email thì bạn cần chú ý tới 2 điểm quan trọng sau đây:

- Tên địa chỉ email

- Tên hiển thị email của bạn

Điều cần chú ý trước khi viết
Điều cần chú ý trước khi viết

Đây sẽ là 2 phần tiêu đề cũng như tên hiển thị để nhà tuyển dụng nhận biết thư ứng tuyển qua email cũng như hồ sơ xin việc gửi qua email của bạn. Chính vì thế mà yếu tố chính xác, chuyên nghiệp sẽ vần được thể hiện ngay từ những sự đầu tiên này.

2.1. Tên địa chỉ email

Tên địa chỉ email hay chính là email mà bạn sử dụng để gửi khi viết thư xin việc tới nhà tuyển dụng. Một số kiểu tên mà nhiều bạn thường sử dụng cho tên email của mình có thể kể đến như cunconlonton@gmail.com hay congchuabongbong112@gmail.com,.... Nghe thì có vẻ rất đáng yêu nhưng nếu đặt trong hoàn cảnh bạn là một ứng viên và đang viết thư ứng tuyển thì liệu có phù hợp hay không?

Thực tế thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên sử dụng họ tên của mình để làm địa chỉ email thay vì những tên email như trên. Bởi như vậy sẽ cho thấy được sự chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn trong việc ứng tuyển. Bạn sẽ chỉ mất mấy phút để tạo một địa chỉ email mới cho mình và tăng khả năng thu hút nhà tuyển dụng thay vì bỏ lỡ cơ hội một cách đáng tiếc chỉ vì tên email. 

Một tên email mới nên là họ tên của bạn và có thể kết hợp thêm năm sinh. Như vậy, khi nhận thư của bạn nhà tuyển dụng cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Đó cũng là một mẹo trong cách viết thư ứng tuyển qua email.

2.2. Tên hiển thị email

Rất nhiều bạn ứng viên thường không chú ý tới tên hiển thị của mình, điều mà nhà tuyển dụng khá để tâm bởi nó sx hiển thị ngay trong hộp thư đến và nhà tuyển dụng sẽ biết đó là thư của ứng viên nào gửi tới cho mình.

Rất nhiều trường hợp xảy ra với tên hiển thị email hay gặp như tên không viết hoa, tên hiển thị viết tắt hay tên không phải là tên thật của bạn. Nếu không muốn email của mình bị ngó lơ thì bạn nên thay đổi và chỉnh sửa tên hiển thị thành tên thật của mình để tạo thiện cảm và sự chuyên nghiệp cho bản thân.

Cách thay đổi có thể thực hiện như sau:

- Chọn mục Cài đặt (Setting), sau đó chọn mục tài khoản và nhập (Accounts and Import).

- Chọn chỉnh sửa thông tin (Edit Info)

- Tiến hành sửa tên hiển thị của mình ở ô tương ứng sau đó chọn Lưu (Save) để cập nhật tên hiển thị email mới.

Tên hiển thị email
Tên hiển thị trong thư xin việc qua email

3. Cách viết thư xin việc qua email cực chi tiết

Khi đã có cho mình một sự hoàn chỉnh về email thì việc tiếp theo của bạn chính là tạo phần nội dung chính cho thư ứng tuyển qua email. Sẽ có 3 mục nội dung chính mà bạn cần tiến hành hoàn thiện. Bao gồm: Tiêu đề của thư xin việc qua email, Nội dung chính của thư và cuối cùng là Kết thư ứng tuyển qua email.

3.1. Viết tiêu đề thư ứng tuyển qua email

Cách viết thư ứng tuyển qua email thì nên chú ý phần tiêu đề vì nó rất quan trọng, bởi thông qua tiêu đề, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn là ai và ứng tuyển cho vị trí nào. Thông thường sẽ có 2 trường hợp xảy ra với cách viết tiêu đề thư ứng tuyển qua email như sau:

- Trường hợp 1: Nhà tuyển dụng đưa ra sẵn chỉ dẫn viết tiêu đề thư.

Nếu như nhà tuyển dụng hướng dẫn các bạn cách viết tiêu đề thư email là Họ tên - Vị trí ứng tuyển - Tên công ty thì việc của bạn chỉ là áp dụng nguyên công thức đó mà thôi.

Tiến hành thay tên của mình và thông tin liên quan vào công thức được chỉ dẫn là bạn đã có một tiêu đề thư ứng tuyển qua email đạt yêu cầu rồi. Khi đã có chỉ dẫn từ nhà tuyển dụng thì bạn hãy thực hiện theo chỉ dẫn đó. Đây chính là sự tôn trọng, chuyên nghiệp của bạn với nhà tuyển dụng. Bởi không phải tự nhiên mà họ lại đưa ra yêu cầu như vậy với việc viết tiêu đề thư ứng tuyển qua email của bạn.

- Trường hợp 2: Nhà tuyển dụng không đưa ra yêu cầu hay gợi ý nào

Với trường hợp này, bạn cũng không nên phá cách với việc đặt tiêu đề thư ứng tuyển qua email theo cách riêng của mình. hãy áp dụng lại công thứ trên là Họ và tên - Vị trí ứng tuyển - Tên công ty.

Đây được xem là công thức chung và phổ biến cho việc đặt tiêu đề email. ngắn gọn nhưng vẫn biểu thị đầy đủ ý nghĩa về nội dung của thư ứng tuyển qua email.

Cách viết thư ứng tuyển qua email
Cách viết thư ứng tuyển qua email chuẩn

Xem thêm: Khi viết thư xin việc chăm sóc khách hàng cần tránh điều gì?

3.2. Viết phần nội dung chính thư xin việc qua email

Mở đầu của phần nội dung sẽ là lời chào của bạn tới nhà tuyển dụng, hãy sử dụng từ “kính gửi” để mở đầu cho thư ứng tuyển của mình nhé. Điều này sẽ cho thấy được sự tôn trọng của bạn tới nhà tuyển dụng.

Trong trường hợp bạn biết chính xác về tên của người nhận thư ứng tuyển thì bạn hãy ghi rõ họ tên, chức danh và bộ phận họ đang làm việc. Còn nếu không thì hãy ghi tên bộ phận chung, nơi sẽ tiếp nhận thư ứng tuyển qua email mà bạn gửi tới.

Sau phần mở đầu thì sẽ tới phần nội dung chính của thư xin việc qua email. Sẽ có 3 nội dung mà bạn cần triển khai.

Đầu tiên chính là giới thiệu sơ qua về bản thân cùng với việc đưa ra một số thông tin cá nhân như Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Địa chỉ và Số điện thoại. Không cần viết quá dài hay sử dụng như câu văn hoa mỹ, bạn chỉ đơn giản liệt kê một vài thông tin cơ bản về mình là được.

Tiếp đến chính là đưa ra lý do bạn viết thư ứng tuyển qua email này, cách thức mà bạn biết tới thông tin tuyển dụng và vị trí mà bạn định ứng tuyển. Chỉ cần 2 câu văn là bạn đã có thể viết hoàn chỉnh phần nội dung này một cách hiệu quả.

Phần nội dung thứ ba cũng là phần quan trọng nhất đó là nêu sơ qua về trình độ, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt ngay lập tức. hãy tập trung vào những điểm nhấn cho thấy sự phù hợp. Khi nhà tuyển dụng đã chú ý thì họ sẽ dành thời gian cho bạn với việc xem chi tiết các thông tin mà bạn đính kèm với thư xin việc qua email.

Khi kết thúc phần nội dung, cách viết thư ứng tuyển qua email khôn khéo là sẽ gửi tới nhà tuyển dụng lời cảm ơn từ bạn và thể hiện rõ mong muốn với việc sẽ được tạo cơ hội để có thể chứng minh năng lực của bản thân. 

Tập trung phần nội dung chính
Tập trung phần nội dung chính

Tìm hiểu thêm: Cách viết thư xin việc kế toán thuyết phục được nhà tuyển dụng

3.3. Phần kết thư xin việc qua email

Phần kết thúc cuối cùng của thư sẽ là phần chữ ký trong thư ứng tuyển qua email của bạn. Bạn cần để lại các thông tin như Họ tên, địa chỉ và số điện thoại cá nhân của mình.

4. Tài liệu đính kèm với thư ứng tuyển qua email

Một thư ứng tuyển qua email hoàn hảo sẽ là thư có kèm theo các file khác để bổ trợ thông tin một cách chi tiết về bản thân bạn. Bởi thư xin việc qua email chỉ là phần tóm tắt mà thôi. Những thông tin chi tiết sẽ được biểu thị thông qua tệp đính kèm của bạn.

Những tệp đính kèm phổ biến là các loại giấy tờ sau đây:

- Sơ yếu lý lịch tự thuật

- Thư xin việc

- CV xin việc

Thông thường, CV xin việc sẽ là file đính kèm phổ biến nhất. Tuy nhiên, nếu như nhà tuyển dụng không quy định rõ thì bạn có thể gửi kèm 3 file trên tới nhà tuyển dụng. Điều này sẽ cho thấy được sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sự đầu tư cho thư ứng tuyển qua email của bạn. Đừng quên viết một câu giới thiệu cũng như nhắc nhở nhà tuyển dụng về việc bạn có kèm theo những file nào để bổ sung thông tin chi tiết về mình nhé.

File đính kèm với thư ứng tuyển qua email
File đính kèm với thư ứng tuyển qua email

Trên đây chính là chia sẻ chi tiết về cách viết thư ứng tuyển qua email. Hy vọng bạn sẽ có cho mình một thư xin việc qua email hoàn hảo nhất.

Mách bạn cách viết thư ứng tuyển thực tập sinh khó nói lời từ chối

Thực tập là một trong những nội dung cực kỳ quan trọng đối với chương trình học của bất cứ bạn sinh viên nào hiện nay. Đây sẽ là cơ hội để các bạn có những trải nghiệm thực tế của riêng mình với chuyên ngành, lĩnh vực mà bản thân theo đuổi. Tuy vậy, để có một địa chỉ thực tập ưng ý thì việc chuẩn bị thư ứng tuyển thực tập sinh đóng vai trò rất quan trọng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sở hữu một lá thư xin thực tập ấn tượng nhất!

Thư ứng tuyển thực tập sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh
Cách viết thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh tạo hiệu ứng tốt nhất
Thư xin nghỉ việc bằng tiếng Anh gồm những phần gì? Cách viết thư xin thôi việc bằng tiếng Anh hoàn hảo và ấn tượng như thế nào bạn đã thử tìm hiểu chưa?

Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh
[HƯỚNG DẪN] Cách viết thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh chuẩn nhất!
Thư xin việc kế toán bằng tiếng Anh được hiểu như thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày nội dung cũng như bố cục của lá thư xin việc này ra sao?

Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh theo mẫu mới nhất cho ứng viên
Thư xin việc viết tay bằng tiếng Anh được sắp xếp thế nào? Nếu được yêu cầu thì bạn sẽ trình bày mẫu thư xin việc này ra sao để chinh phục nhà tuyển dụng?

thư xin việc chăm sóc khách hàng
Thư xin việc chăm sóc khách hàng thể hiện đẳng cấp cá nhân
Thư xin việc chăm sóc khách hàng được viết thế nào mới chuẩn và gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng? Khám phá mẫu thư xin việc chăm sóc khách hàng.