close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

[TỔNG HỢP] Cách viết văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch đúng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đang viết sơ yếu lý lịch bỗng phải dừng lại trước mục văn bằng chứng chỉ bởi chẳng biết phải kê khai như thế nào mới đúng. Nếu là ứng viên gặp phải tình huống này vậy bạn sẽ xử trí sao đây? Trước hết hãy xem hướng dẫn của vieclam123.vn để có thêm phương án điền thông tin và mục văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch theo một cách đúng đắn nhất bạn nhé.

1. Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch hiểu như thế nào?

Nhiều ứng viên chưa hiểu rõ văn bằng chứng chỉ là gì cho nên thường bị mắc kẹt khi kê khai tới mục này. 

Xét theo phương diện chữ nghĩa, ta có thể hiểu rằng văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch chính là một thành phần quan trọng không thể thiếu. Tại đây bạn sẽ phải điền thông tin chính xác về tên những loại văn bằng hoặc chứng chỉ mà bạn đang sở hữu, tất nhiên chúng phải liên quan tới việc làm hiện tại.

Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch
Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

Văn bằng chứng chỉ ở sơ yếu lý lịch hay CV xin việc đều mang ý nghĩa giống nhau, chính vì vậy nếu như bạn gặp thông tin này ở bất kỳ giấy tờ nào thì cũng sẽ kê khai nội dung theo 1 cách chuẩn xác nhất mà tôi sẽ hướng dẫn ở phần sau.

Vậy vì sao trong sơ yếu lý lịch lại có thông tin Văn bằng chứng chỉ? Ứng viên và nhà tuyển dụng ai được lợi trong việc kê khai thông tin này? Để biết đáp án chính xác, hãy cùng tôi tìm hiểu chi tiết hơn ở nội dung bên dưới bạn nhé.

Xem thêm: Bật mí cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang đúng theo mẫu quy định

2. Vai trò của mục văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

Chỉ đơn giản là tên một hay nhiều loại văn bằng, chứng chỉ mà bạn có thế nhưng đằng sau đó là cả một bí mật khiến ai cũng không khỏi bất ngờ. Bạn không tin ư?

Thực chất, nói là bắt buộc nhưng khi kê khai nội dung Văn bằng chứng chỉ thì ứng viên làm hồ sơ xin việc nhận về lợi ích mà chẳng hề có hại chút nào. Vì sao lại như thế? 

Ví dụ: Nếu phải chọn lựa 1 trong 2 ứng viên có trình độ văn hóa như nhau nhưng 1 người sở hữu văn bằng 2, chứng chỉ ngoại ngữ loại B1, người còn lại thì chỉ tốt nghiệp đại học và không có bất cứ văn bằng hay chứng chỉ nào kèm theo. Vậy bạn sẽ chọn ai?

Đương nhiên là người có nhiều ưu điểm hơn, sở hữu nhiều chứng chỉ liên quan và văn bằng tốt hơn rồi đúng không. Vậy điều cần nói ở đây chính là thông tin văn bằng chứng chỉ càng hấp dẫn thì ứng viên sẽ có cơ hội thắng đối thủ của mình và ngược lại. Vậy nhà tuyển dụng thì sao?

Vai trò của mục văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch
Vai trò của mục văn bằng chứng chỉ ở trong sơ yếu lý lịch

Về phía nhà tuyển dụng, khi nhìn vào thông tin trong văn bằng chứng chỉ của ứng viên, họ chẳng được lợi ích gì cho bản thân cả thế nhưng rút ngắn thời gian tuyển dụng thì lại có đấy.

Bạn biết đấy, ứng viên nào cũng phải điền thông tin vào mục này theo yêu cầu, chính vì vậy nếu các tiêu chí đánh giá khác đã không phải là vấn đề cần cân đong đo đếm thì chắc chắn họ sẽ lựa chọn ra người phù hợp thông qua văn bằng mà họ sở hữu.

Như vậy, cả hai đối tượng ứng viên và nhà tuyển dụng đều nhận được lợi ích bất ngờ với thông tin Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch. Chính vì thế nếu là ứng viên bạn nhất định phải biết cách điền thông tin sao cho chuẩn xác, đúng trọng tâm và trúng mục đích mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Tìm hiểu thêm: Viết đơn xin việc qua mail tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng

3. Phân loại và cách viết văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

Để sở hữu nội dung ghi trong văn bằng chứng chỉ chuẩn chỉnh, trước hết ứng viên cần nắm rõ có những loại nào phù hợp xuất hiện trong mục này. Hãy làm rõ từng loại với nội dung sau đây nhé.

3.1. Phân loại các văn bằng chứng chỉ có thể xuất hiện trong sơ yếu lý lịch

Danh mục Văn bằng chứng chỉ là tổng hợp cho 2 ý độ khác nhau đó chính là văn bằng chứng chỉ. Tuy viết gộp thành 1 thế nhưng khi kê khai bạn cần phải rạch ròi để cung cấp thông tin chi tiết nhất bạn nhé.

3.1.1. Những loại văn bằng phổ biến 

Đối với văn bằng, hiện nay chúng ta đều đang trải qua chương trình đạo tạo giống nhau và đương nhiên nếu đi hết lộ tình thì bạn sẽ lần lượt nhận được một số văn bằng tương ứng như sau:

- Bằng tốt nghiệp THCS: Đây là bằng tốt nghiệp dành cho học sinh lớp 9 đã trải qua quá trình thi tuyển sinh vào lớp 10. Tùy vào kết quả thi mà ban giám hiệu nhà trường sẽ đánh giá và xếp loại bằng của bạn theo các nấc thang phù hợp. Ví dụ bằng giỏi, khá, trung bình,...

- Bằng tốt nghiệp THPT: Chắc chắn bạn sẽ nhận được bằng cấp này nếu đã thi xong kỳ thi tốt nghiệp hết lớp 12 và đạt điểm theo yêu cầu. Tương tự như trên cũng có những loại bằng khác nhau để phân loại năng lực học sinh.

Những loại văn bằng phổ biến
Những loại văn bằng phổ biến

- Bằng Trung cấp/Cao đẳng: Đây là những bằng tốt nghiệp sau khi bạn kết thúc thành công các năm học Trung cấp hay Cao đẳng của mình, cũng được xếp loại dựa vào điểm số mà bạn có được.

- Bằng đại học: Hay còn gọi các tên khác là bằng cử nhân, bạn sẽ có nó sau khi tốt nghiệp đại học tại một trường đại học bất kỳ.

- Các cấp sau đó sẽ là Thạc sĩ, Tiến sĩ,...: Đó là những văn bằng thuộc về bạn nếu bạn tiếp tục học sau đại học để nâng cao trình độ học vấn của mình.

Vậy đó, nhìn chung thì sẽ có những loại văn bằng này phù hợp để bạn ghi vào danh mục Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch, nếu cùng lúc có nhiều văn bằng trong tay thì bạn cũng chỉ nên ghi 1 loại văn bằng cao nhất vào thôi nhé, nhà tuyển dụng sẽ tự hiểu rằng bạn đang sở hữu tất cả những văn bằng thấp hơn đó.

Xem thêm: Những lưu ý khi viết hồ sơ xin việc cho sinh viên

3.1.2. Những chứng chỉ có thể xuất hiện trong danh mục Văn bằng chứng chỉ

Chứng chỉ cũng được thiết kế có hình dáng tương tự như những văn bằng mà bạn đã sở hữu, tuy nhiên nó sẽ thuộc về 2 lĩnh vực khác nhau như Tin học và Ngoại ngữ, tất cả đều phục vụ cho công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn. 

Với chứng chỉ tin học: Một số chứng chỉ tin học phổ biến hiện nay nếu sở hữu bạn có thể ghi vào danh mục này đó là Chứng chỉ Tin học văn phòng, Chứng chỉ Tin học MOS, Chứng chỉ tin học IC3,...

Những chứng chỉ có thể xuất hiện trong danh mục Văn bằng chứng chỉ
Những chứng chỉ có thể xuất hiện trong danh mục Văn bằng chứng chỉ

Về Ngoại ngữ: Bạn có thể liệt kê những chứng chỉ như Chứng chỉ TOEIC ( Test of English for International Communication), Chứng chỉ năng lực tiếng Nhật JLPT, Chứng chỉ tiếng nhật NAT test., Chứng chỉ HSK, Chứng chỉ tiếng Trung TOCFL.,...

Nói chung, bạn đang sở hữu loại chứng chỉ nào thì có thể liệt kê hết vào phần này để thông tin về bạn trở nên chất lượng hơn nhé.

3.2. Cách viết Văn bằng chứng chỉ ở trong sơ yếu lý lịch

Ví dụ: Bạn là một ứng viên sở hữu nhiều văn bằng đào tạo như văn bằng cử nhân, văn bằng Thạc sĩ, văn bằng Tiến sĩ vậy hãy lấy một loại văn bằng cao nhất để điền vào phần thông tin này bạn nhé.

Như vậy cách viết văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch cũng không phải khó khăn, bất cứ ai cũng đều có thể viết sau khi đọc xong hướng dẫn này.

Cách viết Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch
Cách viết Văn bằng chứng chỉ ở trong sơ yếu lý lịch

Nếu bạn đang sở hữu nhiều văn bằng chứng chỉ hấp dẫn nhưng lại về các lĩnh vực khác nhau vậy thì hãy khoan liệt kê chúng vào danh mục này nhé. Bạn phải luôn nhớ rằng mình ứng tuyển cho ngành nghề nào thì văn bằng chứng chỉ liên quan tới ngành nghề đó mới có giá trị.

Chẳng cần bạn học Thạc sĩ giỏi đến đâu, chỉ cần nhìn vào chuyên ngành không phù hợp thì họ cũng sẵn sàng loại hồ sơ của bạn sang một bên để nhường cơ hội cho những ứng viên khác đấy.

Có thể bạn chưa biết sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu click để tìm hiểu ngay thôi nào

4. Điền mục văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch cần lưu ý những gì?

Vì là thông tin kê khai cũng không quá dài nhưng Văn bằng chứng chỉ đưa ra phải đúng trọng tâm, đúng ngành nghề và phù hợp với vị trí tuyển dụng. Hãy trình bày một cách ngắn gọn nhất để giá trị bản thân được nổi bật.

Ngoài ra, khi viết văn bằng chứng chỉ, bạn cần chú ý tới cách thức trình bày. Khoảng cách chữ viết không nên quá dày nếu không sẽ rất khó đọc, chữ viết sạch đẹp để thể hiện sự chuyên nghiệp, hãy nhớ tất cả những lưu ý này để có mẫu sơ yếu hoàn hảo hơn nhé.

Điền mục văn bằng chứng chỉ bạn cần lưu ý những gì
Điền mục văn bằng chứng chỉ bạn cần lưu ý những gì?

Vậy là tất cả những thông tin về danh mục Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch đã được làm rõ. Hy vọng rằng ứng viên sẽ sớm hoàn thành mẫu sơ yếu lý lịch của mình để công tác tìm kiếm việc làm trở nên thuận lợi hơn.

Cách viết Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

Tương tự như Văn bằng chứng chỉ, Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch là thành phần quan trọng quyết định đến tiến trình ra quyết định của nhà tuyển dụng. Nếu chưa biết cách viết hãy khám phá ngay nội dung bên dưới này bạn nhé!

Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.