close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mách bạn cách chuẩn bị sơ yếu lý lịch đi nước ngoài đầy đủ và chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đang có ý định đi làm hoặc công tác nước ngoài nhưng không biết phải làm kê khai sơ yếu lý lịch đi nước ngoài. Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu bài viết này nhé!

1. Có gì trong sơ yếu lý lịch đi nước ngoài

Nếu như bạn đang ấp ủ cho mình những ý định để ra nước ngoài học tập, sinh sống thì bên cạnh việc chuẩn bị những giấy tờ cần thiết như: visa, hộ chiếu, thủ tục xuất nhập cảnh…thì không thể thiếu được sơ yếu lý lịch. Việc cần đến một sơ yếu lý lịch sẽ chứng minh các thông tin cá nhân và thân phận theo đúng pháp luật. Và khi có sơ yếu lý lịch này bạn có thể dễ dàng xuất, nhập cảnh khi đi ra nước ngoài.

Sơ yếu lý lịch đi nước ngoài
Có gì trong sơ yếu lý lịch đi nước ngoài

Sơ yếu lý lịch là một trong những tờ khai cá nhân vô cùng quan trọng của chúng ta mỗi khi tìm việc. Nếu như là một người có ý định làm việc ở nước ngoài thì sơ yếu lý lịch cần phải cung cấp đủ các thông tin cá nhân, người thân trong gia đình…

Cũng không khác biệt gì so với sơ yếu lý lịch bình thường, để có được sơ yếu lý lịch đi nước ngoài bạn cần phải nắm rõ thông tin về chính mình và mọi người trong gia đình bạn. Những điều cơ bản này bạn cần phải nắm rõ và không được sai sót.

Nhưng đặc biệt, nếu như sơ yếu lý lịch đi nước ngoài của bạn không có dấu xác nhận của Ủy ban, phường xã nơi bạn sinh sống thì nó sẽ hoàn toàn trở nên vô nghĩa. Việc xác nhận dấu đỏ của chính quyền địa phương sẽ là một lời khẳng định bạn là người tuân thủ pháp luật. Khi đã có chứng thực của chính quyền địa phương thì việc bạn đi nước ngoài phục vụ cho công việc hay bất cứ việc gì đều sẽ trở nên dễ dàng và hợp pháp.

Xem thêm: Quy định về xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú hiện nay

Để có một hành trang tốt khi đi nước ngoài để làm việc và ứng tuyển ở nước ngoài thì sơ yếu lý lịch sẽ là một trong những hành trang tốt theo chân bạn đến những công việc mong ước. 

Chuẩn bị sơ yếu lý lịch đi nước ngoài
Hướng dẫn chuẩn bị sơ yếu lý lịch đi nước ngoài

Nhiều người khá chủ quan và lơ là trong việc điền thông tin trong sơ yếu lý lịch đi nước ngoài của mình vì nghĩ rằng nó không quan trọng. Tuy nhiên, đây là một sự cẩu thả có thể gây nhiều rắc rối cho bạn. Sau đây hãy cùng xem những hướng dẫn chi tiết để có được một sơ yếu lý lịch đi nước ngoài đầy đủ nhất nhé!

2.1. Tiểu sử bản thân

Tiểu sử bản thân là yếu tố quan trọng nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn và đây cũng là phần chắc chắn không thể thiếu. Các thông tin như: Họ và tên, giới tính.... Bạn cần phải kê khai đúng như trong giấy khai sinh của mình. Trong đó, để nổi bật hơn hãy viết hoa toàn bộ tên của bạn.

Tiếp theo đó, người viết sơ yếu lý lịch đi nước ngoài còn phải trình bày những thông tin về nơi ở, quê quán. Đối với phần về quê quán bạn cần phải dựa vào sổ hổ khẩu hoặc giấy khai sinh của mình để điền thông tin. Còn đối với “Nơi ở hiện tại” bạn hay dựa vào địa chỉ mà mình đang sống để ghi thông tin cho chính xác.

Dân tộc: Bạn phải cần xác định chính xác bạn là dân tộc gì để điền vào sơ yếu lý lịch. Nếu trong trường hợp là con lai thì ở phần thông tin của bố và mẹ bạn phải nêu quốc tịch một cách rõ ràng.

Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch đi nước ngoài
Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch đi nước ngoài chi tiết

Tôn giáo: Nếu như là một người theo đạo Phật hoặc Thiên Chúa giáo thì bạn cần phải ghi một cách cụ thể. Còn nếu không theo một tôn giáo nào cụ thể thì bạn hãy bỏ trống phần này hoặc ghi “Không”

Thành phần gia đình cải cách sau ruộng đất: Dựa vào thành phần gia đình của mình để ghi vào phần này. Theo pháp luật quy định thì có các thành phần cơ bản như: công chức, cố nông, bần nông…

Trình độ văn hóa trong sơ yếu lý lịch: Đối với phần này cần phải ghi rõ và xác nhận đúng trình độ của mình chẳng hạn như: Thạc sĩ, Đại học, 12/12..

Ngày kết nạp Đoàn và Đảng: Cần ghi rõ cụ thể về thời gian ngày, tháng, năm. Tuy nhiên nếu như bạn không thể nhớ chính xác thì hãy bỏ qua phần này nào nhé!

Viết sơ yếu lý lịch đi nước ngoài
Viết sơ yếu lý lịch đi nước ngoài chi tiết

Ngày biên chế vào nhà Nước: Nếu đã được biên chế hãy ghi rõ cụ thể thời gian còn nếu chưa được biên chế hãy bỏ qua.

Mức lương hiện tại và thời gian: Hãy ghi cụ thể con số về mức lương là khoảng thời gian bạn hưởng mức lương đó nhé!

Đã đi học tập, công tác ở nước ngoài tại đâu và lý do đi: Nếu chưa từng đi nước ngoài thì hãy bỏ trống còn nếu không hãy điền đầy đủ thông tin vào đây nhé!

2.2. Quan hệ trong gia đình

Ở phần này bạn hãy khai rõ chính xác về: Họ và tên, tuổi, nghề nghề nghiệp của các thành viên như :Bố mẹ, anh/chị/em ruột, vợ chồng, con cái... qua các thời kỳ khác nhau.

2.3. Nội dung khác về người kê khai

2.3.1. Quá trình công tác và học tập

Người viết cần liệt kê những dấu mốc về khoảng thời gian học tập của mình và nơi mình làm việc trong khoảng thời gian gần nhất. Không nên kể quá rõ về quá trình học tập từ hồi bạn còn bé như mầm non, trường tiểu học vào. Chỉ cần kể ra cấp cuối cùng bạn được học vào sơ yếu lý lịch đi nước ngoài là đủ.

2.3.2. Khen thưởng và kỷ luật

Đối với nội dung này bạn cũng nên ghi rõ ra những thành tích khen thưởng của mình trong học tập, công việc để khi đi nước ngoài làm việc nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn đẹp, ấn tượng về bạn.

Nội dung sơ yếu lý lịch đi nước ngoài
Chi tiết nội dung sơ yếu lý lịch đi nước ngoài

Bên cạnh về khen thưởng sẽ còn về mục kỷ luật. Thông thường thì “Đẹp khoe, xấu che” nếu như bạn từng bị kỷ luật trong công việc hay học tập thì nếu can đảm thì có thể viết vào đây. Còn nếu không muốn gây một ấn tượng đẹp thì hãy bỏ qua.

2.3.3. Lời tự nhận xét và cam đoan

Đối với phần này, bạn hãy tự nhận xét bản thân và thêm mục lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch. Khẳng định những nội dung bạn kê khai trong sơ yếu lý lịch đi nước ngoài của mình là hoàn toàn đúng sự thật. Những nội dung này sẽ không hề vô ích trong sơ yếu lý lịch của bạn đâu nên đừng bỏ qua nó nhé!

Sau khi đã viết xong sơ yếu lý lịch đi nước ngoài thì bạn đừng nghĩ như vậy là đầy đủ và hoàn thiện nhé. Bạn có thắc mắc rằng sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?  Câu trả lời là có, bạn còn cần phải dán ảnh vào sơ yếu lý lịch và chứng thực bởi các cơ quan có thẩm quyền của địa phương nơi mình sinh sống.

 Đối với ảnh để dán vào sơ yếu lý lịch đi nước ngoài thì bạn có thể lựa chọn cỡ 3x4 hoặc 4x6 tùy theo kích cỡ do sơ yếu lý lịch để sẵn. Ảnh chụp cần phải rõ chân dung cận mặt và nghiêm túc.

Cách chứng thực sơ yếu lý lịch
Cách chứng thực sơ yếu lý lịch đi nước ngoài chi tiết

Để dễ dàng chứng thực được sơ yếu lý lịch thì bạn chỉ cần mang theo căn cước công dân, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu mang đến Ủy ban phường, xã nơi mình sinh sống để được xác thực. Việc xác thực này sẽ diễn ra nhanh chóng và không mất nhiều thời gian. Khi xác thực xong xuôi thì bây giờ  sơ yếu lý lịch đi nước ngoài sẽ có giá trị và được phép sử dụng khi đi nước ngoài.

Việc chuẩn bị sơ yếu lý lịch đi nước ngoài thật đơn giản, dễ thực hiện. Hy vọng rằng qua bài viết mà vieclam123 cung cấp bạn sẽ chuẩn bị được cho mình sơ yếu lý lịch đầy đủ và đúng như ý.

Sơ yếu lý lịch đi Đài Loan

Nếu như đang có ý định đi sang Đài Loan phục vụ cho việc xuất khẩu lao động hoặc du học thì bạn không nên bỏ qua bài viết bật mí cách viết mẫu sơ yếu lý lịch đi Đài Loan vô cùng bổ ích và chi tiết sau đây.

Sơ yếu lý lịch đi Đài Loan

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.