close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc và những vấn đề xoay quanh bạn nên biết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bạn đã biết thế nào là mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc và bạn có thường xuyên sử dụng nó trong quá trình ứng tuyển của mình? Nhiều ứng viên đang phân vân không biết có nên sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc để nộp vào các doanh nghiệp hay không. Để làm rõ thắc mắc đó, vieclam123.vn xin gửi tới bạn đọc một số thông tin ở bài viết dưới đây.

1. Sơ yếu lý lịch bản gốc là gì? 

Sơ yếu lý lịch bản gốc là gì đang được nhiều người quan tâm, nhất là các bạn trẻ. Theo đó, mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc chính là bản kê khai thông tin do ứng viên tạo ra, trong đó tất cả các trường thông tin đều đã được điền đầy đủ. Yếu tố để tạo thành bản gốc chính là sự xuất hiện của dấu công chứng màu đỏ tại cơ quan chính quyền địa phương. 

Nhiều người cho đến nay vẫn chưa biết đâu là mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc, sự thiếu hiểu biết này rất có thể ảnh hưởng tới kết quả tuyển dụng sau này, vì thế bạn cần hết sức cẩn thận.

Sơ yếu lý lịch bản gốc là gì
Sơ yếu lý lịch bản gốc là gì?

Về cơ bản thì mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc có độ dài và nội dung không mấy khác biệt so với những mẫu photo, tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng nhà tuyển dụng chỉ chấp nhận những ứng viên làm việc chính thức khi có mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc nhé.

Nhiều ứng viên cũng không khỏi phân vân vì không biết mình có nên sử dụng sơ yếu lý lịch bản gốc để đi tìm việc hay không? Muốn biết đáp án mời bạn theo dõi những thông tin bên dưới này.

2. Nộp mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc khi tìm việc nên hay không nên?

Mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc chính là giấy tờ quan trọng trong hồ sơ xin việc của mỗi ứng viên. Như tôi đã nói, để được nhận vào làm việc chính thức tại bất kỳ doanh nghiệp nào thì ứng viên cần phải chuẩn bị cho mình một mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc chính hiệu.

Tuy nhiên nói như vậy không có nghĩa là bạn phải sử dụng nó trong quá trình nộp hồ sơ đâu nhé. Để có một bản gốc mẫu sơ yếu lý lịch ứng viên phải tốn nhiều thời gian, công sức và một phần chi phí. Nếu bạn có ý định ứng tuyển vào nhiều doanh nghiệp cùng lúc thì việc nộp sơ yếu lý lịch bản gốc là khá tốn kém về kinh tế.

Nên hay không nên nộp sơ yếu lý lịch bản gốc khi tìm việc
Nên hay không nên nộp sơ yếu lý lịch bản gốc khi tìm việc?

Ở khâu nhận hồ sơ xin việc, nhà tuyển dụng chưa yêu cầu ứng viên của mình phải nộp bản chính (hay là bản gốc), theo đó bạn có thể sử dụng bản chính để photo thành nhiều bản khác nhau rồi gửi tới nhà tuyển dụng mà không sợ bị từ chối nhé. Với trường hợp sử dụng bản photo, bạn nên chuẩn bị sơ yếu lý lịch photo công chứng để đảm bảo mọi thông tin bạn kê khai là đúng.

Nếu trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng đưa ra yêu cầu cụ thể về việc nộp sơ yếu lý lịch bản gốc thì bạn sẽ phải tuân theo. Nói chung tuỳ vào trường hợp nhất định mà bạn sẽ ứng phó cho phù hợp nhất.

3. Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc nhanh chóng - hiệu quả

Sơ yếu lý lịch có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm sơ yếu lý lịch viết tay, sơ yếu lý lịch đánh máy hay sử dụng mẫu có sẵn trên mạng. Thế nhưng dù là hình thức nào thì bạn cũng phải tuân thủ các quy tắc trình bày văn bản đồng thời cũng đảm bảo nội dung đạt chất lượng tối đa theo mong muốn của nhà tuyển dụng.

Với những ứng viên chưa có kinh nghiệm hay thiếu kiến thức về mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc, vậy thì bạn có thể làm mới bộ nhớ của mình bằng cách lưu trữ thêm dữ liệu hữu ích này nhé.

3.1. Xem xét kỹ các thành phần tham gia trong sơ yếu lý lịch bản gốc

Trừ khi bạn đánh máy và tự soạn thảo các trường thông tin theo ý của mình còn lại tất cả các mẫu sơ yếu lý lịch theo form có sẵn thì đều có các thành phần tương tự như nhau.

Ứng viên vẫn phải nêu ra tất cả những thông tin chi tiết nhất về bản thân mình để gửi tới nhà tuyển dụng, bên cạnh đó còn có 1 phần thông tin về gia đình của bạn. 

Xem xét kỹ các thành phần tham gia trong sơ yếu lý lịch bản gốc
Xem xét kỹ các thành phần tham gia trong sơ yếu lý lịch bản gốc

Một số thành phần cần xuất hiện trong mẫu sơ yếu lý lịch bao gồm: Thông tin ứng viên, Thông tin gia đình, Quá trình hoạt động của bản thân, Khen thưởng và Kỷ luật.

Đây là các phần nội dung lớn, trong mỗi phần sẽ có những thông tin chi tiết hơn và ứng viên phải điền đầy đủ những thông tin chất lượng nhất.

Xem thêm: Viết mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

3.2. Chú ý khi trình bày nội dung trong sơ yếu lý lịch bản gốc

3.2.1. Thông tin ứng viên trong sơ yếu lý lịch bản gốc

Thông tin ứng viên chủ yếu là xoay quanh về bạn, bao gồm họ tên, năm sinh, quê quán, giới tính, quốc tịch, dân tộc, ngày kết nạp đoàn, ngày kết nạp đảng, số chứng minh nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu, trình độ văn hóa, trình độ học vấn, trình độ ngoại ngữ,...

Bạn thấy đấy hàng loạt thông tin được xuất hiện trong phần đầu tiên này, tuy nhiên chủ yếu là thông tin đơn giản, chúng không thể làm khó ứng viên dù là trình độ cao hay thấp.

Như vậy, nếu vướng mắc ở bất kỳ trường nội dung nào, bạn có thể sử dụng giấy tờ tùy thân để đối chiếu, sau đó ghi thông tin chính thức vào sơ yếu lý lịch bản gốc của mình nhé.

Thông tin ứng viên trong sơ yếu lý lịch bản gốc
Thông tin ứng viên trong sơ yếu lý lịch bản gốc

3.2.2. Cách viết Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch bản gốc

Hoàn cảnh gia đình thì chủ yếu khai thác thông tin về các thành viên trong gia đình bạn như bố/mẹ đẻ, anh/chị/em ruột.

Với mỗi người, ứng viên phải đảm bảo kê khai Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Quê quán, Nghề nghiệp hiện tại, Giới tính. Đây cũng toàn là thông tin khá dễ dàng, chỉ cần điền ngắn gọn nhưng chính xác là được.

Nếu không biết rõ thông tin nào thì bạn có thể hỏi trực tiếp người thân của mình để có thông tin chính xác và ghi vào mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc nhé.

3.2.3. Viết Quá trình bản thân ở sơ yếu lý lịch bản gốc thế nào?

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch bản gốc chủ yếu là nơi để ứng viên bày tỏ rõ hoạt động của bản thân trong suốt quá trình đi làm và đi học của mình.

Ở phần này, đừng quá quan tâm tới quãng thời gian học THPT bởi vì nó quá xa vời với những gì mà nhà tuyển dụng mong muốn ở thời điểm hiện tại. Ngay cả hồi nhỏ bạn nhiều năm là học sinh giỏi thì nhà tuyển dụng cũng chỉ muốn biết dạo gần đây bạn hoạt động như thế nào.

Vì vậy hãy bắt đầu liệt kê từ khi học đại học cho đến lúc ra trường đi làm bạn nhé. Nhưng đã không liệt kê thì thôi, một khi liệt kê thì bạn cần phải đảm bảo sự rõ ràng và tách biệt.

Với mỗi hoạt động xảy ra trình bày riêng 1 dòng, bên cạnh đó kèm theo mốc thời gian cụ thể. Lưu ý rằng chỉ liệt kê những công việc mình từng tham gia, tốt nhất những công việc đó đều liên quan tới công việc hiện tại thì may ra cơ hội mới mỉm cười với bạn.

Viết Quá trình bản thân ở sơ yếu lý lịch bản gốc thế nào
Viết Quá trình bản thân ở sơ yếu lý lịch bản gốc thế nào?

3.2.4. Khen thưởng và Kỷ luật trình bày ra sao?

Khen thưởng và Kỷ luật là nội dung không quá dài, bạn chỉ cần viết dưới dạng liệt kê tên giải thưởng hay phần thưởng được nhận, nếu có thì do tổ chức nào trao cũng ghi rõ ràng để nhà tuyển dụng đánh giá tầm quan trọng của giải thưởng đó ở mức độ nào.

Dù bạn đã từng bị kỷ luật hay không thì tốt nhất bạn không nên khai vào mục này, hãy trả lời với nội dung ngắn gọn là “Không” để an toàn bạn nhé.

4. Điểm khác biệt giữa sơ yếu lý lịch bản gốc và bản photo

Có thể bạn và nhiều người khác không để ý nên không thể nhận ra điểm khác biệt giữa sơ yếu lý lịch bản gốc và sơ yếu lý lịch bản photo. Đừng lo tôi sẽ chỉ cho bạn biết về điều này.

Mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc chính là giấy tờ đầu tiên mà bạn kê khai, mẫu thì có thể lấy trong hồ sơ xin việc, tự đánh máy hoặc sử dụng mẫu có sẵn trên mạng,... sau đó tự điền thông tin theo các gợi ý trong đó. 

Ứng viên sau khi hoàn tất các nội dung cần kê khai, họ sẽ cầm mẫu sơ yếu lý lịch này tới cơ quan chính quyền địa phương hoặc các văn phòng công chứng để xin dấu đỏ cho hợp lệ. Đây chính là mẫu sơ yếu lý lịch được gọi là bản gốc.

Điểm khác biệt giữa sơ yếu lý lịch bản gốc và bản photo
Điểm khác biệt giữa sơ yếu lý lịch bản gốc và bản photo

Trong khi đó, mẫu sơ yếu lý lịch photo chỉ là sự sao chép lại toàn bộ câu từ, chữ nghĩa, nội dung hay hình thức của mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc. Có thể dễ dàng nhận thấy các con dấu sẽ bị mờ đi vì qua máy photo, màu đỏ cũng đã được thay thế bằng 2 màu đen trắng đơn giản.

Vậy là vieclam123.vn đã cùng bạn đi tìm hiểu các thông tin về sơ yếu lý lịch bản gốc. Hy vọng rằng sắp tới bạn sẽ nhận được nhiều lời mời tham gia phỏng vấn đề từ nhiều nhà tuyển dụng khác nhau.

Cách viết mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời chuẩn xác nhất

Đừng nghĩ rằng sơ yếu lý lịch chỉ có 1 mẫu giống nhau, đó là một suy nghĩ sai lầm. Trong thực tế, mẫu sơ yếu lý lịch được tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, với cách trình bày khác nhau. Bạn vừa tìm hiểu mẫu sơ yếu lý lịch bản gốc, vậy bạn có sẵn sàng dành thời gian để tìm hiểu thêm về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời? Bài viết này sẽ đem lại cho bạn tất cả những thông tin hữu ích, biết đâu một ngày nào đó bạn sẽ cần tới.

Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.