close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Viết mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là một trong những yếu tố thực sự không thể nào thiếu được đối với nhu cầu có một công việc. Vậy thì khi trình bày sơ yếu lý lịch, bạn sẽ cần phải điền các thông tin sao cho thật hoàn chỉnh. Trong đó có phần “Làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch” mà nhiều người không biết nên điều như thế nào?

Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn điền phần “làm công tác gì?” trong sơ yếu lý lịch một cách chi tiết để giúp các bạn có thể hoàn thiện bản Sơ yếu lý lịch của mình.

1. Vai trò của mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch

Nếu như bạn đã từng tham gia ứng tuyển ở một vài công việc thì sẽ không còn lạ lẫm gì với cách viết Sơ yếu lý lịch, mỗi phần đều có giá trị và ý nghĩa riêng của nó. Mỗi phần sẽ có yêu cầu viết nội dung thông tin khác nhau sao cho đáp ứng được nhu cầu nắm bắt thông tin cá nhân ứng viên của các nhà tuyển dụng.

Làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch
Vai trò của mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch

Trong vô số mục của bản Sơ yếu lý lịch thì có một mục nhỏ là “Làm công tác gì? được trình bày trong bản Sơ yếu lý lịch. Mục này cũng mang trong mình giá trị nội dung nhất định, với ý nghĩa giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng biết được những hoạt động làm việc, học tập của ứng viên ra sao trong thời gian trước đó.

Nhà tuyển dụng sẽ nắm được khái quát từng mốc thời gian tương ứng với từng mốc công việc hay học tập của ứng viên, phục vụ cho việc tìm hiểu về quá khứ của ứng viên, từ đó nâng cao được độ tin tưởng vào ứng viên và cũng giúp xác định được về mức độ hoạt động của ứng viên ra sao?

Viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch
Viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch hoàn chỉnh

Mục “Làm công tác gì?” tuy không phải là quá quan trọng nhưng đó lại là phần cần thiết trong sơ yếu lý lịch để tạo nên một bản lý lịch trọn vẹn, hoàn chỉnh. 

2. “Làm công tác gì” xuất hiện như thế nào trong Sơ yếu lý lịch?

2.1. Vị trí xuất hiện

Khi nắm được vai trò của mục “Làm công tác gì?” thì chúng ta cũng đã hiểu được tại sao lại cần có mục này trong Sơ yếu lý lịch rồi. Vậy thì mục này được đặt ở đâu trong Sơ yếu lý lịch? 

Tùy vào từng mẫu Sơ yếu lý lịch mà phần này sẽ được thể hiện dưới các phần và hình thức nội dung khác nhau. Về cơ bản thì “Làm công tác gì?” được trình bày trong Phần Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch, nằm trong mục “Quá trình học động của bản thân”, sau mục khai “thông tin của anh chị em ruột”.

Vị trí của mục “Làm công tác gì?”
Vị trí của mục “Làm công tác gì?” trong sơ yếu lý lịch

2.2. Hình thức trình bày

“Làm công tác gì?” xuất hiện dưới dạng bảng, mục này được trình bày trong bảng với các cột, nằm ở cột thứ hai từ trái sang, sau cột ghi các mốc thời gian và trước các cột ghi địa điểm “Ở đâu?” và cột “Chức vụ”.

Hình thức trình bày “Làm công tác gì?” dưới dạng bảng là hoàn toàn phù hợp, vừa giúp cho bản lý lịch tự thuật của bạn trở nên trông chuyên nghiệp hơn lại vừa giúp cho các ứng viên dễ điền thông tin. 

Đồng thời, các thông tin được liệt kê dưới dạng bảng sẽ tuần tự và có logic, có thứ tự rõ ràng, các đầu việc và mốc thời gian, chức vụ được sắp xếp lần lượt theo mốc thời gian sẽ giúp cho nhà tuyển dụng dễ theo dõi hơn, dễ nắm được quá trình hoạt động của ứng viên hơn rất nhiều.

Hình thức trình bày
Hình thức trình bày mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch

3. Cách viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch

Với khung sườn mẫu của mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch đã được chuẩn bị sẵn theo mẫu, việc của ứng viên chỉ cần điền các thông tin vào đó. 

Sau đây là hướng dẫn viết mục “Làm công tác gì?” trong sơ yếu lý lịch cụ thể.

- “Làm công tác gì?” được sử dụng để trình bày về quá trình học tập hoặc làm việc của bản thân. Ở phần này sẽ kèm theo các mốc thời gian tương ứng, địa điểm, chức vụ tương ứng. 

 Trong CV xin việc thì phần phần trình bày kinh nghiệm, học vấn và mục kê khai công tác này khác nhau. Phần này khi trình bày thì viết từ mốc thời gian trước đó dần tới thời gian hiện tại thay vì viết mốc thời gian gần nhất trở về trước đó. 

Cách viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch
Cách viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch chi tiết

Tùy vào từng mẫu Sơ yếu lý lịch mà sẽ có hình thức trình bày khác nhau, có mẫu lý lịch sẽ ghi rõ “Làm công tác gì?” và việc của chúng ta là điền tất cả các hoạt động từ học tập cho tới làm việc vào trong một bảng. 

Có mẫu lý lịch thì phần này lại được chia thành hai dạng bảng, một là bảng thống kê quá trình đào tạo của bản thân, một bảng thống kê quá trình công tác. Do đó khi trình bày thì người ứng viên sẽ trình bày riêng rẽ giữa học tập và công tác. 

Mặt bằng chung thì các bạn sẽ ghi ở mục này cụ thể như: Học tiểu học, học Trung học cơ sở, học trung học phổ thông, học Đại học, tên công việc (Thư ký giám đốc, Chuyên viên tư vấn, Nhân viên ngân hàng...)

Hướng dẫn viết làm công tác gì chi tiết
Hướng dẫn viết làm công tác gì chi tiết trong sơ yếu lý lịch

Chú ý mỗi hoạt động/công tác sẽ là một mốc thời gian tương ứng, mốc thời gian này thì sẽ được ghi theo năm, không cần ghi kèm cả ngày tháng. 

Xem thêm: Cách viết quá trình bản thân từ 12 tuổi đến nay trong sơ yếu lý lịch

4. Lưu ý khi viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch?

Viết phần làm công tác gì tưởng chừng đơn giản, nhưng với nhiều bạn còn bỡ ngỡ với việc ghi chép, khai báo các giấy tờ thủ tục xin việc thì quả là khó khăn. Việc ghi mục “Làm công tác gì?” sao cho hoàn chỉnh và tạo được thiện cảm sẽ góp phần giúp nhà tuyển dụng đánh giá tốt về bạn.

Một vài lưu ý dưới đây sẽ rất cần cho bạn:

- Thứ nhất, bạn cần viết ngay ngắn, rõ ràng thông tin giữa các dòng, Nếu bạn điền bằng tay thì sẽ cần phải đảm bảo viết ngay ngắn thẳng hàng sao cho dễ đọc.

Làm công tác gì trong lý lịch
Lưu ý ý khi viết làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch?

- Thứ hai, không được ghi sai thông tin giữa cột “Làm công tác gì?” và cột thời gian, chức vụ, địa điểm. 

Chẳng hạn khi bạn khai báo Học tiểu học thì tương ứng phải là “học sinh” và học ở “trường tiểu học ABC” mà không phải làm “nhân viên” tại “công ty XYZ”.

- Thứ ba, bạn không được viết sai chính tả.

- Thứ tư, nếu như những thông tin về quá trình công tác của bạn quá dài mà bảng trong mẫu Sơ yếu lý lịch không đủ để bạn trình bày thì bạn hãy ghi thêm ra một tờ giấy khác và đính kèm tờ giấy đó ở trang cuối cùng trong bản Sơ yếu lý lịch của bạn, ghi rõ ràng phần đó là phần thông tin của mục Quá trình hoạt động của bản thân.

Làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch
Làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp

Như thế, bài viết này đã cho các bạn biết cách ghi mục làm công tác gì trong sơ yếu lý lịch rồi. Mong rằng với bài viết này các bạn sẽ điền các thông tin trong bản sơ yếu lý lịch một cách dễ dàng và chuyên nghiệp. Truy cập vieclam123 để xem thêm về các hướng dẫn kê khai sơ yếu lý lịch khác nhé.

Sơ yếu lý lịch trích ngang

Để hiểu rõ hơn về sơ yếu lý lịch, các bạn hãy tham khảo bài viết hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch trích ngang. 

Sơ yếu lý lịch trích ngang

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.