close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Rải CV là gì? Có nên rải CV đi nhiều nơi để tìm việc?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Rải CV” là một thuật ngữ quen thuộc được dùng để miêu tả phong cách tìm việc làm thời hiện đại. Đặc biệt đây là thủ thuật của đại đa số đối tượng tìm việc là sinh viên. Vậy có nên gửi CV nhiều nơi hay không? Những lợi ích hay bất cập nào mà phương pháp xin việc này sẽ đem đến cho ứng viên tìm việc?

Hãy đọc ngay bài viết này, vieclam123.vn hứa hẹn sẽ giúp bạn hiểu rõ rải CV là gì, qua đó xác định rõ có nên sử dụng hay không.

1. Rải CV là gì?

Rải CV là gì? Rải trong từ rải rác có nghĩa là bạn nộp CV đi nhiều nơi, tức là nộp CV xin việc của mình cho nhiều vị trí ứng tuyển và đến nhiều công ty, địa chỉ tuyển dụng khác nhau “cùng một lúc”. Nếu nộp CV đi nhiều nơi ở những giai đoạn khác nhau, đáp ứng nhu cầu tìm việc khác thời điểm thì đó không được gọi là rải bản CV.

Khái niệm Rải CV
Tìm hiểu Khái niệm Rải CV

2. Những đối tượng thường xuyên rải CV là ai?

Bất cứ ai cũng có thể sử dụng thủ thuật này để xin việc. Tuy nhiên, việc này không thực sự được khuyến khích nếu như không biết cách gửi CV là gì? Triển khai thế nào cho đúng?. Do đó những người đã có kinh nghiệm thường ít khi sử dụng phương pháp này để xin việc mà sẽ lựa chọn những cách khác thuần thục hơn, giúp tận dụng hiệu quả tốt hơn. 

Ngoài sinh viên, một số đối tượng khác đã có kinh nghiệm xin việc vẫn sử dụng phương pháp này với chủ đích riêng. Hẳn họ đã biết những cách thức để có thể nộp CV hiệu quả.

Ai thường xuyên rải CV để xin việc?
Đối tượng nàoi thường xuyên rải CV để xin việc?

Với sự khác nhau về đối tượng cũng như cách rải CV là gì, chúng ta không khỏi tò mò vì sao việc cách thức xin việc này vừa được khuyến khích lại vừa không được khuyến khích. Những chia sẻ này sẽ được cập nhật ngay tại nội dung dưới đây. 

Xem thêm một số mẫu CV cho sinh viên mới ra trường được dùng nhiều nhất

3. Rải CV không đúng cách, bạn nhận những hậu quả gì?

3.1. Rải CV nhiều khiến CV ít được đầu tư

Việc này trước tiên khiến cho CV được “sản xuất” đại trà hàng loạt. Điều đó khiến cho lượng thời gian đầu tư cho một bản CV không có. Rải đi nhiều công ty dễ dẫn đến xu hướng không hiệu chỉnh kỹ CV cho từng công ty, từng vị trí, các CV được làm tương tự nhau và chủ yếu dựa theo mẫu và ý tưởng ban đầu, phục vụ cho công ty và vị trí đầu tiên bạn chuẩn bị CV. 

Giả dụ vị trí đầu tiên bạn chuẩn bị CV nhân viên thu mua. Mọi thông tin bạn đều chuẩn bị để phù hợp với vị trí thu mua, nhưng đến vị trí thứ hai bạn ứng tuyển vào công việc nhân viên chăm sóc khách hàng. 

Rải CV không đúng cách gây hậu quả gì
Rải CV không đúng cách - hậu quả khôn lường

Khi đó vì không có thời gian để tìm hiểu, chọn lọc các yếu tố phù hợp để đưa vào mẫu CV này do đó bạn vẫn sử dụng lại đa số thông tin từ bản CV nhân viên thu mua để đưa vào. Cứ lặp lại cách thức đó cho nhiều mẫu CV nộp vào nhiều vị trí khác nhau. đương nhiên, sự phù hợp sẽ dần mờ nhạt, khiến cho bạn không tạo được bất cứ ấn tượng nổi bật nào trong mắt nhà tuyển dụng.

3.2. Đầu tư cho CV một cách hời hợt

Cứ lo nộp 1, 2 công ty sẽ không mở rộng cơ hội việc làm vậy nên nhiều người chọn cách nộp CV cho thật nhiều công ty cùng lúc. Vẫn theo lý thuyết trên, việc nộp như vậy dễ dẫn đến sự đầu tư cho việc tự làm CV xin việc không nhiều, tệ hại hơn là rất hời hợt. 

Dù bạn xin vào làm tại vị trí A nhưng nhà tuyển dụng lại đọc thấy CV mang màu sắc của vị trí B, thậm chí, dù có được gửi CV đến đúng nơi đúng việc thì với sự đầu tư không kỹ, bản CV xin việc của bạn vẫn không chạm tới được trái tim nhà tuyển dụng, khiến họ không hài lòng và đương nhiên, thay vì lựa chọn CV của bạn, họ sẽ chọn mẫu CV xin việc của đối thủ.

3.3. CV không kỹ, sự chuẩn bị phỏng vấn ắt chẳng chỉn chu

Mục đích của CV là giúp ứng viên mở ra cánh cửa phỏng vấn. Nếu đem CV nộp hàng chục công ty cùng lúc, trong đó dù CV có được lựa chọn, bạn sẽ được nhận những lời mời phỏng vấn trong cùng một khoảng thời gian thì điều đó sẽ khiến cho bạn trở nên tất bật hơn, quỹ thời gian chuẩn bị phỏng vấn cho mỗi lời mời vô tình bị rút ngắn lại, thậm chí có những công ty bạn mới chỉ kịp đến cho có mặt mà chưa hề kịp chuẩn bị.

Rải CV không đúng cách gây ra hạn chế gì
Những hạn chế khi rải CV không đúng cách

Trong khi đó, khi chuẩn bị cho một buổi phỏng vấn, bất cứ ai cũng rất căng thẳng và rất thận trọng, họ luôn cố gắng chuẩn bị đầy đủ mọi yếu tố để có thể tự tin tham gia phỏng vấn thì liệu rằng, những vội vàng và hời hợt trong khâu chuẩn bị của bạn có đủ sức cạnh tranh? Hoàn toàn không, một sự đầu tư tỉ mỉ lúc nào cũng cho cơ hội chiến thắng trong cuộc phỏng vấn nhiều hơn.

Bật mí cách viết đơn xin việc qua email chuẩn chỉ cho bạn

3.4. Rải CV không đúng cách gây ảnh hưởng đến tâm lý

Về điều này, có thể đa số ứng viên sẽ không nhận ra sự ảnh hưởng đó bởi lẽ lúc đó các bạn đã hình thành một tâm lý an toàn giả. Chính vì như thế nên bạn hiển nhiên ung dung và tin tưởng rằng, cả chục công ty kiểu gì cũng có được một vài “cú chốt”, lo gì không có ai chọn. Điều này sẽ khiến bạn trở nên hời hợt hơn trong quá trình ứng tuyển, từ việc tạo CV offline hay online cho đến khi bước vào phỏng vấn.

Những hậu quả rải CV không đúng cách gây ra
Hậu quả khi rải CV không đúng cách là gì?

Có những trường hợp, nhà tuyển dụng chọn bạn vào vòng phỏng vấn không phải vì CV của bạn quá tốt mà vì tò mò về bạn. Nhưng bạn lại cho rằng vì mình đã rất xuất sắc, phong thái tự tin được hình thành và khiến bạn nghĩ rằng, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ càng hài lòng hơn nếu gặp mặt bạn trực tiếp, không cần phải chuẩn bị nhiều. Sự tò mò của nhà tuyển dụng có thể là cơ hội rất tốt cho bạn hoặc không, trong khi bạn không có sự chuẩn bị nào trước đó, vậy thì bạn sẽ rơi vào trường hợp thứ hai.

Rõ ràng, phương pháp này nếu làm không đúng cách sẽ dẫn đến nhiều rủi ro cho cơ hội việc làm của bạn. Rải đi CV xin việc không hoàn toàn là việc xấu nhưng chỉ khi bạn không biết cách. Nếu vẫn muốn mở rộng thêm cơ hội việc làm cho mình, cho bản thân có thật nhiều sự lựa chọn thì tốt hơn hết, bạn nên tìm kiếm những mẹo hay để rải rác CV xin việc hiệu quả.

Bạn đã biết cách viết hồ sơ xin việc cho sinh viên chưa?

4. Những bí quyết rải CV hiệu quả

Một số mẹo dưới đây bạn nên áp dụng nếu như có ý định nộp CV rải rác.

Thứ nhất, bạn nên xác định những việc làm phù hợp. Tuyệt đối không nộp CV ứng tuyển theo tư tưởng “được thì được không được thì thôi”. Phải là những việc làm bạn thích và thực sự muốn làm thì mới biết được khả năng của mình đáp ứng công việc đến đâu, từ đó có thể tạo nên những ý tưởng hay thiết kế CV Online chuyên nghiệp và có chứa các yếu tố phù hợp.

Bí quyết rải CV hiệu quả
Bí quyết giúp bạn rải CV hiệu quả

Thứ hai, mỗi công việc là một bản CV riêng. Đây là điều rất quan trọng cần thực hiện. Khi xin việc vào vị trí A thì nhất định bạn phải đáp ứng được bản CV A, không thể gửi cho nhà tuyển dụng mẫu CV B được, tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” đương nhiên không đem đến bất cứ lý do nào để nhà tuyển dụng chọn bạn.

Thứ ba, luôn kiểm tra CV thật kỹ trước khi gửi đi. Thao tác này cần áp dụng trong mọi trường hợp có sử dụng văn bản mà không riêng gì CV xin việc ví dụ như thư xin việc viết tay chẳng hạn. Khâu kiểm tra lại cho thấy chúng ta luôn ý thức về việc cố gắng tìm ra lỗi, những điểm chưa hợp lý và kịp thời điều chỉnh lại để tạo ra một bản CV hoàn hảo hơn.

Như vậy, bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hiểu biết về rải CV là gì, qua đó bạn sẽ biết được có nên gửi CV nhiều nơi hay không. Việc làm này ít hay nhiều, có rải hay không thực sự tùy vào sự khéo léo của bạn. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn có thể tạo được lợi thế xin việc thành công nhưng bạn cần phải biết cách. Thế nên hãy áp dụng ngay một số mẹo trên đây để giúp cho mục đích rải CV xin việc của bạn đạt hiệu quả nhất nhé.

Làm rõ khái niệm CV là gì

Làm sáng tỏ CV là gì qua bài viết dưới đây để có nhiều kiến thức, kinh nghiệm chuẩn bi CV xin việc hoàn hảo, chiếm lĩnh cơ hội việc làm ngay khi có nhu cầu tại một vị trí nào đó. 

CV là gì

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.