close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Nộp hồ sơ xin việc photo có được không - câu trả lời chi tiết

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trong quản trị nhân sự, việc người lao động phải nộp cho đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động bộ hồ sơ xin việc gốc là lẽ dĩ nhiên để họ có thể dễ dàng quản lý nhân viên cũng như đảm bảo đúng luật lao động trong vấn đề quản lý và sử dụng người lao động. Đối với người lao động khi xin việc làm sẽ không tránh khỏi băn khoăn liệu nộp hồ sơ xin việc photo có được không.

Vậy để vừa thuận tình người xin việc vừa thuận ý người tuyển dụng và doanh nghiệp, chúng ta ở cương vị của một người ứng viên sẽ cùng vieclam123.vn tìm ra đáp án cho câu hỏi "nộp hồ sơ xin việc photo có được không ?" để qua đó, bạn quan tâm có thể biết cách đáp ứng đúng quy chuẩn mà nhà tuyển dụng đặt ra đối với hồ sơ xin việc.

1. Những khám phá thú vị xoay quanh bộ hồ sơ xin việc photo

1.1. Hồ sơ xin việc photo là gì?

Hồ sơ xin việc photo là mẫu hồ sơ xin việc bao gồm các giấy tờ bên trong đó đã được photo tạo ra một bộ song song với hồ sơ có các giấy tờ gốc. Về mặt hình thức thì hồ sơ photo là bản sao của hồ sơ gốc cho nên mọi yếu tố đều được giữ nguyên bản. Nhưng trên phương diện bản chất, sự công nhận của hai loại hồ sơ này hoàn toàn khác nhau. So với giá trị, hồ sơ gốc luôn luôn thể hiện tốt nhất vai trò của mình trong khi đó hồ sơ photo bao gồm sơ yếu lý lịch photo công chứng, đơn xin việc, thư xin việc, CV lại chỉ có giá trị tượng trưng, được dùng thay thế trong những hoàn cảnh cho phép.

Hồ sơ photo là gì
Bạn hiểu hồ sơ xin việc photo có nghĩa là gì?

Vậy điều mà tất cả ứng viên đều lo lắng và quan tâm hơn cả đó là liệu trong hoàn cảnh nào của quá trình xin việc, nhận việc, hồ sơ xin việc của họ có thể sử dụng bản photo để thay thế?

Tham khảo thêm: 20+ mẫu CV online free với thiết kế độc đáo, được sử dụng nhiều nhất 

1.2. Vì sao nộp hồ sơ photo mà không phải bản gốc?

Việc nộp hồ sơ xin việc bản photo chỉ được áp dụng trong trường hợp bạn chưa trở thành nhân viên chính thức tại công ty, doanh nghiệp bất kỳ. Điều này tránh được cho bạn rủi ro bị mất các giấy tờ gốc. 

Trong quá trình tuyển dụng, một đơn vị có thể nhận về hàng chục, hàng trăm bộ hồ sơ xin việc. Rất có thể họ sẽ làm mất hồ sơ của bạn nếu như không lựa chọn hồ sơ đó. 

Những giấy tờ gốc quan trọng đã được gửi kèm trong hồ sơ sẽ bị mất đi gây ra bất lợi lớn cho bạn trong những lần ứng tuyển tiếp theo. Bởi vậy khi chưa thật sự cần thiết thì bạn không nên nộp hồ sơ xin việc bản gốc mà thay vào đó là bản photo làm đại diện cũng vẫn được chấp nhận. 

Vì sao bạn nộp hồ sơ xin việc bản photo
Hồ sơ xin việc bản photo có nên nộp hay không?

Vậy ở phía nhà tuyển dụng, việc tiếp nhận hồ sơ xin việc bản photo có quy định gì khắt khe hay không? Cùng vieclam123.vn tìm hiểu điều này sẽ giúp bạn biết được nộp hồ sơ xin việc bản photo có được không.

2. Nộp hồ sơ xin việc photo có được không?

Hồ sơ xin việc photo vẫn có thể được sử dụng trong nhiều trường hợp, trong đó có cả hoạt động xin việc làm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng có thể gửi đi bộ hồ sơ photo và không phải nhà tuyển dụng nào cũng chấp nhận bộ hồ sơ ở dạng photo. Bạn có thể tìm hiểu một số trường hợp cụ thể sau đây để xác định khi nào có thể dùng bộ hồ sơ xin việc photo và khi nào thì không. 

2.1. Sử dụng hồ sơ xin việc photo trong quá trình ứng tuyển việc làm

Với chức năng là một bản sao, hồ sơ xin việc photo hoàn toàn có thể đại diện và thay thế cho hồ sơ xin việc bản gốc ở một vài trường hợp. Những trường hợp đó cụ thể là gì thì bạn đọc hãy khám phá ngay những chia sẻ chi tiết ở bên dưới đây. . 

Lợi ích lớn đến từ bộ hồ sơ photo trong ứng tuyển
Ứng tuyển việc làm - nên hay không nộp bản hồ sơ photo?

Vậy trong quá trình ứng tuyển việc làm nộp hồ sơ xin việc photo có được không ? Bạn nên nhớ một điều rằng khi chưa trở thành nhân viên chính thức của một đơn vị sự nghiệp thì việc sử dụng hồ sơ bản photo cho giai đoạn ứng tuyển vẫn có thể được chấp nhận. Tuy nhiên điều này hoàn toàn phụ thuộc vào công ty tuyển dụng cụ thể vì sẽ có đơn vị chấp nhận và có đơn vị nói không với việc tiếp nhận hồ sơ photo. 

Để biết được nơi bạn xin vào làm có đồng ý chấp nhận hay không, bạn hãy dựa vào tín hiệu trong tin tuyển dụng. Đôi khi nhà tuyển dụng sẽ không đề cập thẳng vấn đề nhận hay không nhận hồ sơ photo trong tin tuyển dụng, có thể đối với họ việc ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển theo hình thức nào không quá quan trọng, Vậy lúc này bạn có thể nộp hồ sơ gốc, hồ sơ online bằng cách gửi hồ sơ xin việc qua email hay hồ sơ photo đều được. Còn nếu trong tin tuyển dụng đã có lưu ý rõ nhà tuyển dụng chỉ tiếp nhận hồ sơ gốc thì điều đó có nghĩa là hồ sơ photo không sử dụng được trong hoàn cảnh này.

Đọc thêm: Làm thế nào để xác nhận sơ yếu lý lịch ở nơi tạm trú ?

2.2. Sử dụng hồ sơ photo khi đi phỏng vấn

Đứng trước buổi phỏng vấn là đứng trước một cơ hội nghề nghiệp rộng mở hơn, bạn đã tiến gần hơn đến vị trí ứng tuyển do đó phải tận dụng cơ hội này thật tốt. Nếu như trước đó bạn đã nộp bản mềm hồ sơ xin việc cùng với các giấy tờ online làm đại diện thì khi xuất hiện trong buổi phỏng vấn, một bộ hồ sơ giấy sẽ cần phải được xuất hiện. 

Nộp hồ sơ ứng tuyển bản photo
Nộp hồ sơ ứng tuyển bản photo để nhận nhiều lợi ích

Lúc này, việc xem xét hồ sơ xin việc nên mang theo là bản gốc hay bản photo càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Liệu nhà tuyển dụng có chấp nhận hồ sơ photo hay liệu đã đến lúc nên nộp hồ sơ gốc khi tham gia phỏng vấn hay chưa sẽ là những băn khoăn ở trong nhiều người.

Một số nhà tuyển dụng sẽ giữ hồ sơ xin việc của bạn sau khi buổi phỏng vấn kết thúc để tiếp tục xem xét và cho bạn kết quả vào một thời điểm khác. Điều đó có nghĩa là nếu như không trúng tuyển thì bộ hồ sơ đó coi như “mất”.

Như vậy chẳng phải những giấy tờ gốc quan trọng như bảng điểm, bằng cấp, giấy khám sức khoẻ xin việc... sẽ sớm bị nhà tuyển dụng “dọn rác” hay sao trong khi đó là những yếu tố quan trọng để bạn sử dụng ứng tuyển cho những vị trí khác.

Phỏng vấn xin việc nộp bộ hồ sơ photo
Nộp hồ sơ xin việc photo khi đi phỏng vấn

Vì vậy, khi đi phỏng vấn, bạn có thể nộp hồ sơ xin việc photo có được không ? Phần lớn nhà tuyển dụng cho phép bạn mang theo và gửi tới họ bộ hồ sơ photo để tiện cho việc giữ lại hồ sơ cũng không lo mất giấy tờ quan trọng hoặc mất công đi công chứng nhiều lần. Nếu được công ty nhận vào làm nhân viên chính thức, lúc đó mới bổ sung hồ sơ gốc sau vẫn hoàn toàn có thể được và cũng là cách làm hợp lý.

Chỉ trong một vài trường hợp đặc biệt, nhà tuyển dụng có thể đưa ra yêu cầu khi đi phỏng vấn ứng viên cần mang theo hồ sơ gốc thì bạn sẽ phải đáp ứng. Nhưng thường khi nếu có đưa ra yêu cầu này thì nhà tuyển dụng cũng sẽ trả lại hồ sơ cho bạn trước khi bạn ra về.

Xem thêm: Đơn xin việc có cần công chứng không ? Việc công chứng đơn xin việc có cần thiết không ?

3. Kết luận

Với những phân tích kỹ lưỡng ở trên, rõ ràng bạn hoàn toàn có thể nộp hồ sơ xin việc photo đến tay nhà tuyển dụng. Nhưng bạn vẫn cần cân nhắc thật cẩn thận khi nào có thể nộp và khi nào thì không để tránh thực hiện không đúng yêu cầu của đơn vị tuyển dụng, dẫn đến kết quả ứng tuyển không như mong đợi. 

Nộp hồ sơ photo để xin việc làm
Nộp hồ sơ ứng tuyển photo để xin việc làm liệu có được không?

Như vậy, bài viết đã giúp mỗi người tìm ra được câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi nộp hồ sơ xin việc photo có được không. Bạn hãy cân nhắc và suy xét từng trường hợp tuyển dụng cụ thể để xác định đúng yêu cầu của nhà tuyển dụng trong việc nộp hồ sơ bản photo hay hồ sơ gốc (hồ sơ công chứng). Điều này rất quan trọng trong việc giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian cho khâu chuẩn bị hồ sơ xin việc đấy nhé. 

Tìm hiểu về hồ sơ xin việc

Khám phá những thông tin đầy đủ về bộ hồ sơ xin việc sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội nghề nghiệp cho bản thân mình. Nếu chưa biết trong bộ hồ sơ đó có những gì và cần phải chuẩn bị như thế nào thì bạn đọc hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu vấn đề này cho thật kỹ.

Hồ sơ xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.