close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn viết CV song ngữ thể hiện trình độ ngoại ngữ ấn tượng

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hình thức trình bày CV song ngữ ngày càng phổ biến và được nhiều ứng viên sử dụng nhằm thể hiện trình độ ngoại ngữ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên cách viết CV xin việc song ngữ lại có phần đặc biệt hơn so với việc sử dụng thuần một ngôn ngữ. Cùng tìm hiểu chi tiết về dạng CV này trong bài viết dưới đây!

1. Thế nào là một CV song ngữ?

CV song ngữ là gì? Nó có khác so với khái niệm CV xin việc là gì không? Bản CV này là bản CV xin việc được trình bày dưới dạng kết hợp hai ngôn ngữ. Phổ biến nhất hiện nay là sử dụng tiếng Anh và tiếng Việt hay còn được gọi là mẫu CV song ngữ anh việt, ngoài ra ứng viên hoàn toàn có thể kết hợp giữa các ngôn ngữ khác miễn sao đảm bảo khả năng thành thạo khi viết CV bằng ngoại ngữ đó.

CV song ngữ là gì
CV song ngữ là gì

Việc sử dụng mẫu CV xin việc này khi đi xin việc sẽ giúp ứng viên nổi bật hơn so với các đối thủ khác về trình độ ngoại ngữ. Đặc biệt là những công ty đa quốc gia thường yêu cầu ứng viên nộp CV xin việc song ngữ để tìm người sáng giá và phù hợp với họ. Chính vì vậy để nâng cao cơ hội trúng tuyển vào vị trí công việc mong muốn thì ứng viên cần phải chuẩn bị một mẫu CV song ngữ anh việt thật hoàn hảo gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

2. Hướng dẫn cách viết CV song ngữ

Mẫu CV song ngữ Anh Việt cũng phải đảm bảo có đầy đủ cấu trúc và nội dung cần thiết của một bản CV xin việc thông thường, bao gồm các nội dung: Thông tin cá nhân - Personal Information, Mục tiêu nghề nghiệp - Personal Objective, Trình độ học vấn - Education Background, Kinh nghiệm làm việc - Work Experience, Kỹ năng cá nhân - Personal Skills. 

Một điểm lưu ý trong kiểu CV này đó chính là khi trình bày bất kỳ một thông tin gì thì ứng viên cần phải viết bằng cả hai ngôn ngữ. Chẳng hạn như bạn đang viết CV xin việc song ngữ anh-việt thì các thông tin trên đều phải được biên dịch bằng cả ngôn ngữ Anh và Việt. 

2.1. Thông tin cá nhân - Personal Information

Trong phần thông tin cá nhân hiệu ứng viên chỉ cần trình bày các nội dung cơ bản về bản thân như họ và tên, ngày tháng năm sinh,số điện thoại liên lạc, địa chỉ nơi ở và địa chỉ email. Các thông tin cần phải được trình bày theo thứ tự và khoa học tạo sự chuyên nghiệp cho mẫu CV song ngữ Anh Việt. Chẳng hạn bạn có thể trình bày thông tin cá nhân trong CV như sau:

Hướng dẫn viết CV song ngữ
Hướng dẫn viết CV xin việc song ngữ

Họ và tên (name): Nguyen Van A

Ngày tháng năm sinh (Date of birth): 13/02/1997

Số điện thoại (phone number): 0123456789

Địa chỉ nơi ở (Address): số 1 ngõ 20 phố Hai Bà Trưng, Hà Nội

No.1 lane 20 Hai Ba Trung Stress, Hanoi

Email: nguyenvana@gmail.com 

Tổng hợp các mẫu CV tiếng Anh được nhiều người sử dụng hiện nay

2.2. Mục tiêu nghề nghiệp - Career Objective

Để trình bày mục tiêu nghề nghiệp trong CV thật chuyên nghiệp thì ứng viên tên nên chia thành 2 mục nhỏ bao gồm: mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn (short-term) và mục tiêu nghề nghiệp dài hạn (long-term). 

Mục tiêu nghề nghiệp ngắn hạn (Short-term) là trình bày những ưu điểm nổi bật nhất của ứng viên phù hợp với vị trí ứng tuyển và mong muốn có cơ hội được làm việc tại công ty. Ứng viên nên chắc lọc những điểm mạnh của bản thân từ trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc hay các kỹ năng cá nhân phù hợp nhất với yêu cầu công việc của vị trí ứng tuyển nhằm thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. 

Mục tiêu nghề nghiệp dài hạn (Long-term) sẽ nêu về định hướng phát triển sự nghiệp của ứng viên trong tương lai từ 3 đến 5 năm trong lĩnh vực xin ứng tuyển và những lợi ích bạn có thể đem lại cho công ty sau khi vào làm. Từ đó mà nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn có phù hợp với xu hướng phát triển của công ty hay không.

Trình bày rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp
Trình bày rõ ràng mục tiêu nghề nghiệp

2.3. Trình độ học vấn - Education Background

Trong bất kỳ loại CV xin việc nào hoặc kể cả trong hồ sơ xin việc thì cần trình độ học vấn của ứng viên là yếu tố quan trọng không thể thiếu. Cách trình bày bài trình độ học vấn thì vô cùng đơn giản, ứng viên chỉ cần cung cấp cho nhà tuyển dụng các thông tin về quá trình đào tạo bậc cao nhất của bạn tính tới thời điểm hiện tại vào mẫu CV song ngữ Anh Việt và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các yếu tố nổi bật để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng như: tên cơ sở đào tạo, năm tốt nghiệp, chuyên ngành theo học, xếp loại bằng cấp, điểm GPA (nếu cao), chứng chỉ ngoại ngữ, các văn bằng khác liên quan.

2.4. Kinh nghiệm làm việc - Work Experience

Trong CV xin việc thì kinh nghiệm làm việc là mục được nhà tuyển dụng chú tâm nhất. Vậy nên ứng viên cần phải chú ý lựa chọn những công việc từng làm có liên quan tới ngành nghề mà bạn đang muốn ứng tuyển để thể hiện được năng lực và sự phù hợp của mình với nhà tuyển dụng. Đối với dang CV này thì bạn cần phải biết các thông tin bằng cả hai ngôn ngữ một cách song song do đó hãy trình bày thật ngắn gọn, xúc tích, tập trung vào ý muốn truyền tải.

Kinh nghiệm làm việc là phần vô cùng quan trọng trong cv xin việc giúp trở nên nổi bật hơn hơn so với các ứng viên khác, quan trọng nhất phải thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng về mức độ tiềm năng của mình. Nhà tuyển dụng luôn ưu tiên những ứng viên từng có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tương đương hay vị trí ứng tuyển thì càng là một điểm cộng lớn. Do đó bạn cần phải trau chuốt từng thông tin và cân nhắc thật kỹ khi viết vào CV.

Chú trọng vào phần kinh nghiệm làm việc
Chú trọng vào phần kinh nghiệm làm việc

Các thông tin phải được trình bày một cách rõ ràng và khoa học đảm bảo đầy đủ nội dung như: tên cơ sở ở làm việc trước đây, thời gian làm việc, vị trí đảm nhiệm và các công việc cụ thể. Đồng thời phải sắp xếp theo thứ tự thời gian, đưa công việc làm gần nhất lên trước để trình bày cho nhà tuyển dụng thấy được ưu điểm trong công việc của bạn phù hợp với yêu cầu của họ.  

Đối với những công việc yêu cầu về trình độ ngoại ngữ thì việc bạn viết CV xin việc song ngữ sẽ nâng cao hiệu quả tối đa cho hồ sơ xin việc của bạn tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng và làm nổi bật khả năng so với các ứng viên khác. Ví dụ cụ thể về cách trình bày kinh nghiệm làm việc trong mẫu CV song ngữ Anh Việt

2020 - 2022: Biên tập viên tại công ty Vieclam123 (Content Creator at Vieclam123 Company)

- Viết bài cho theo các SEO key để kéo traffic cho website (Creating content follow SEO key to push search ranking for website) 

- Kiểm tra các lỗi trong bài viết (Checking for errors in the article) 

- Tìm kiếm các nội dung hay để đẩy bài viết lên thứ hạng cao trên google (Searching for good content to push the article to high rankings on google)

Tham khảo, Download mẫu CV tiếng Anh bản Word thịnh hành hiện nay

2.5. Kỹ năng cá nhân - Personal Skills

Đây là phần để ứng viên thể hiện được các ưu điểm và sở trường của mình trong công việc bằng cách liệt kê những kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng mềm phù hợp với vị trí ứng tuyển. Các thông tin bạn trình bày trong CV sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá về những kỹ năng của bạn sẽ giúp ích được cho công việc của họ trong tương lai.

Vậy nên tập trung liệt kê các kỹ năng mềm sẽ nâng cao hiệu quả tối đa cho CV. Một số kỹ năng mềm bạn có thể trình bày trong CV bản song ngữ đó là: Communication skills - kỹ năng giao tiếp, Teamwork ability - khả năng làm việc nhóm, Written skill - kỹ năng viết nội dung, Computer skills - kỹ năng tin học, Time management skill - kỹ năng quản lý thời gian, Problem - solving skill - kỹ năng giải quyết vấn đề,...

Làm nổi bật ưu điểm qua các kỹ năng cá nhân
Làm nổi bật ưu điểm qua các kỹ năng cá nhân

2.6. Các mục khác - Others

Để nâng cao giá trị và độ thuyết phục cho CV của bạn thì nên có những minh chứng cụ thể cho các thông tin bạn trình bày trong CV bằng cách thêm các mục khác như người tham chiếu trong CV là gì - Reference, chứng chỉ/ giải thưởng - Awards, hoạt động ngoại khóa tham gia - Activites. Đây là những yếu tố giúp CV dạng song ngữ của bạn trở nên phong phú và nổi bật hơn. Mọi thông tin bạn trình bày nên xoay quanh vị trí ứng tuyển và lĩnh vực nghề nghiệp đó để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

3. Những lưu ý khi viết CV song ngữ

- Các thông tin nên được trình bày đồng nhất như viết tiếng Việt trước tiếng Anh sau hoặc ngược lại tránh đảo lộn thứ tự gây rối mắt người đọc cũng như thiếu chuyên nghiệp cho CV xin việc. 

- Chỉ nên gói gọn các nội dung trong một trang A4 làm nổi bật các nội dung quan trọng, nhấn mạnh vào ưu điểm của ứng viên liên quan đến vị trí công việc ứng tuyển để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. 

Lưu ý khi viết CV song ngữ
Lưu ý khi viết CV xin việc song ngữ

- Tuyệt đối không được sai chính tả ở cả 2 ngôn ngữ, kiểm tra kỹ các thông tin tránh các lỗi cơ bản trước khi gửi cho nhà tuyển dụng đừng để họ đánh giá bạn là người thiếu cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến kết quả ứng tuyển.

- Không nên thiết kế CV quá màu mè, sử dụng những gam màu trung tính tạo sự hài hòa bắt mắt cho người đọc. Có ảnh đính kèm trong CV tạo sự chuyên nghiệp và giúp nhà tuyển dụng dễ phân biệt ứng viên.

- Nếu như bạn không có thời gian để tạo cho mình mẫu CV này thì bạn có thể Download CV song ngữ Anh Việt trên các địa chỉ website tìm việc làm uy tín chẳng hạn như vieclam123.vn.

4. Kết luận về CV song ngữ

Bên trên là hướng dẫn cách viết CV song ngữ chi tiết giúp ứng viên chuẩn bị thật tốt công cụ đắc lực khi tham gia ứng tuyển. CV xin việc song ngữ sẽ là điểm nhấn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng về trình độ ngoại ngữ của ứng viên vậy nên hãy đầu tư thiết kế thật kỹ để nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Cách viết CV bằng tiếng Anh

Hướng dẫn cách viết CV bằng Tiếng Anh ấn tượng và hoàn hảo nhất trong bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Cách viết CV bằng tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.