close
cách
cách cách cách cách cách

Người tham chiếu trong CV là gì? Điều cần biết về người tham chiếu

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Cùng tìm hiểu vai trò của người tham chiếu trong tuyển dụng, cách lựa chọn người tham chiếu trong CV, các câu hỏi dành cho người tham chiếu trong CV là gì qua bài viết dưới đây. Trong khi viết CV, ứng viên vẫn thường đề cập tới người tham chiếu để nhà tuyển dụng có thể liên hệ trong trường hợp muốn kiểm chứng thông tin. Cùng tìm hiểu vai trò của người tham chiếu trong tuyển dụng, cách lựa chọn người tham chiếu trong CV, các câu hỏi dành cho người tham chiếu qua bài viết dưới đây của Vieclam123.vn nhé.

1. Tìm hiểu về người tham chiếu trong CV là gì ?

Cùng tìm hiểu xem người tham chiếu là gì và vai trò của họ trong CV xin việc quan trọng như thế nào và cách để trình bày mục người tham chiếu ngay sau đây nhé.

1.1. Người tham chiếu là gì?

Người tham chiếu hay còn được gọi là người tham khảo là người được ứng viên ghi trong mẫu CV của mình để nhà tuyển dụng có thể liên lạc xác minh thông tin của ứng viên khi cần thiết. Người tham chiếu thường là đồng nghiệp, sếp cũ, khách hàng hoặc đối tác từng làm việc trực tiếp với ứng viên.

Người tham chiếu thường là người đáng tin cậy, có tiếng nói nhất định và có thể làm tăng thêm sự tin tưởng của nhà tuyển dụng, đồng thời nâng cao chất lượng CV của bạn.

1.2. Vai trò của người tham khảo trong CV là gì ?

Người tham chiếu có vai trò quan trọng trong CV xin việc của ứng viên. Họ giúp nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách đầy đủ, chính xác hơn.

Tuy nhiên, người tham chiếu không phải là yếu tố chính quyết định nhà tuyển dụng có lựa chọn bạn hay không. Nếu bạn làm CV xin việc sinh viên vừa mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc cũng như không biết lựa chọn ai là người tham chiếu cho mình thì cũng đừng vội lo lắng. Sự phù hợp về trình độ chuyên môn là gì ? Cùng với thái độ làm việc tích cực của bạn sẽ là ưu thế để nhà tuyển dụng để mắt đến bạn. 

Người tham chiếu là gì

1.3. Cách trình bày phần người tham chiếu trong CV là gì ?

Các thông tin cần cung cấp về người tham chiếu trong CV bao gồm:

  • Họ và tên

  • Chức vụ làm việc

  • Mối quan hệ của người tham chiếu với ứng viên

  • Tên đầy đủ của công ty

  • Địa chỉ của người tham chiếu

  • Thông tin liên lạc cụ thể (Email, số điện thoại)

Lưu ý: Bạn cần phải liên hệ với người tham chiếu trước khi đưa những thông tin của họ vào CV của mình.

Tham khảo thêm: Làm thế nào để sở hữu  giấy xác nhận kinh nghiệm làm việc hỗ trợ cho hồ sơ xin việc của mình ?

2. Cách chọn người tham chiếu trong CV là gì ?

Một số tiêu chí giúp ứng viên có thể cân nhắc để lựa chọn người tham chiếu để điền vào trong CV của mình như:

Thứ nhất, bạn nên ưu tiên người có kinh nghiệm làm việc, người có trình độ chuyên môn cao để củng cố niềm tin của nhà tuyển dụng cũng như làm tăng giá trị cho CV xin việc của bạn.

Thứ hai, người tham chiếu nên là người đã từng trực tiếp làm việc với bạn, có như vậy, họ mới có thể đưa ra nhận xét về trình độ chuyên môn và năng lực của bạn một cách chính xác nhất.

Thứ ba, giữa nhiều người đáp ứng đủ những tiêu chí trên, bạn cũng nên chọn người có khả năng giao tiếp tốt để có thể trả lời lưu loát những câu hỏi của nhà tuyển dụng khi được gọi đến.

Người tham chiếu là gì

Một số lưu ý mà ứng viên cần tuân thủ khi lựa chọn người tham chiếu điền vào trong CV của mình như:

  • Viết đúng sự thật: hãy viết đúng sự thật về bản thân mình, không nên vì muốn tạo ấn tượng mà phóng đại thành tích của bản thân. Bởi khi nhà tuyển dụng phát hiện ra bạn không thành thật thì nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh cá nhân cũng như sự nghiệp tương lai của bạn.

  • Hỏi sự cho phép của người tham chiếu: Không phải bất kỳ ai bạn quen biết, từng trực tiếp làm việc với bạn là người phù hợp nhất để làm người tham chiếu cho bạn. Có những người không sẵn sàng và không muốn bị làm phiền trong những trường hợp như vậy. Bởi thế, trước khi điền tên vào mục người tham khảo trong CV là gì ? Thì bạn cần xin phép người đó để họ có sự chuẩn bị và không bị bất ngờ nếu có cuộc gọi từ nhà tuyển dụng.

  • Giữ liên lạc với người tham chiếu: hãy giữ liên lạc thường xuyên với người tham chiếu mà bạn ghi trong CV của mình, trao đổi với họ những điều mà bạn muốn họ nói với nhà tuyển dụng, tạo điều kiện thuận lợi và sức thuyết phục giúp bạn có được công việc như ý.

  • Đa dạng người tham chiếu: Từ nhiều đối tượng người tham chiếu khác nhau, bạn đã thể hiện sự tự tin của mình, giúp nhà tuyển dụng thấy được tính cách và năng lực của bạn dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

3. Các câu hỏi dành cho người tham chiếu trong CV là gì ?

Một số câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đặt ra cho người tham chiếu để hiểu biết hơn về ứng viên của họ như:

Câu hỏi 1: Công việc của ứng viên ở công ty cũ

Hỏi về công việc của ứng viên ở công ty cũ giúp nhà tuyển dụng biết được ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc trong CV ở lĩnh vực nào, khối lượng công việc từng đảm nhận.

Câu hỏi 2: Hiệu suất làm việc của ứng viên

Dựa vào câu trả lời về hiệu suất làm việc, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được ứng viên có từng cố gắng làm tốt công việc của mình hay không, thái độ trong công việc như thế nào, có từng đạt được thành tích nổi trội nào hay không, điểm mạnh điểm yếu của ứng viên,...

Người tham chiếu là gì

Câu hỏi 3: Thái độ của ứng viên khi làm việc nhóm

Qua câu trả lời về thái độ làm việc nhóm của ứng viên như thế nào, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được các kỹ năng khác trong CV của bạn bao gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,....từ đó có thể nhận định phần nào về tính cách của ứng viên, năng động, sôi nổi, cởi mở, biết lắng nghe hay là người độc đoán, thiếu tinh thần trách nhiệm,...

Câu hỏi 4: Việc tuân thủ quy định trong công việc của ứng viên

Ứng viên trong quá trình làm việc có tuân thủ các nguyên tắc trong công việc không hay thường xuyên làm việc theo ý mình, không theo nguyên tắc. Ứng viên có thường đi làm muộn, có thường trễ deadline, nói chuyện trong giờ, không chú ý trong các cuộc họp,...

Câu hỏi 5: Điều gì ở ứng viên khiến người tham chiếu không hài lòng

Qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng phần nào biết được những điểm yếu của ứng viên.

Những câu trả lời của người tham chiếu chỉ mang tính chất tham khảo. Nhà tuyển dụng cần phải tỉnh táo khi đánh giá những câu trả lời đó. Bởi có nhiều trường hợp người tham chiếu vì quý ứng viên mà phóng đại thành tích của họ. Ngược lại, cũng có những người tham chiếu vì những hiềm khích nhỏ trong quá khứ mà có thể đưa ra những thông tin không tốt cho ứng viên.

Bên cạnh thông tin từ người tham chiếu, nhà tuyển dụng cũng cần xem xét từ cảm nhận của bản thân, những gì mà ứng viên thể hiện trong buổi phỏng vấn để quyết định xem ứng viên đó có phù hợp với vị trí công việc hay không.

Hỏi thông tin từ người tham chiếu là một trong những cách hay để nhà tuyển dụng có cái nhìn đa chiều về ứng viên của mình. Điền thông tin người tham chiếu trong CV cũng là cách hay để ứng viên làm tăng giá trị của CV và trở nên khác biệt.

Như vậy, qua bài viết trên đây của vieclam123.vn, bạn đã biết được “người tham chiếu trong CV là gì” cũng như vai trò của người tham chiếu trong quy trình tuyển dụng rồi chứ. Chúc các nhà tuyển dụng nhanh chóng lựa chọn được ứng viên phù hợp. Chúc các bạn ứng viên sớm có được công việc như ý. Chúc các bạn thành công.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.