close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mẹo xây dựng mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu có thể xây dựng một bản CV cho sinh viên IT mới ra trường khúc chiết, rõ ràng mà vẫn thuận lợi làm cho cá tính cá nhân được nổi bật thì chắc chắn các tân cử nhân ngành IT sẽ luôn nắm bắt mọi cơ hội việc làm trong tầm tay. Nhưng câu hỏi đặt ra là cần phải làm như thế nào mới tạo được điều đó. Ngay bài viết này, vieclam123.vn sẽ cung cấp cho bạn những bí quyết tuyệt vời nhất.

1. Vai trò của CV cho sinh viên IT mới ra trường

CV nói chung vốn đã khẳng định một cách hùng hồn vai trò quan trọng trong việc quyết định cơ hội việc làm của nó. Do đó, có lẽ chúng ta sẽ không cần phải bàn luận quá nhiều khi nói tới vai trò mà bản CV xin việc IT cho sinh viên mới ra trường.

Vai trò quan trọng của CV cho sinh viên IT mới ra trường
Vai trò quan trọng của CV cho sinh viên IT mới ra trường

Nói một cách ngắn gọn, nhờ vào việc chuẩn bị thật tốt, thật chỉn chu từ nội dung đến hình thức chuẩn form CV đẹp thì bất cứ cử nhân IT nào cũng sẽ được nhà tuyển dụng trao cho những vị trí việc làm đầu đời vô cùng hấp dẫn. Hiểu đơn giản như thế này để biết rõ tại sao những mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường lại đem đến những kết quả tuyệt vời đó, nội dung bên trong nó chứa đựng toàn bộ thông tin tóm tắt về ứng viên có liên quan trực tiếp đến khả năng tạo ra hiệu quả cho công việc đúng chuyên ngành IT. Những thông tin đó bao gồm mục tiêu nghề nghiệp của một IT-er, là kinh nghiệm, trình độ, kỹ năng mà bạn có được để tạo ra kết quả, hiệu suất việc làm tại vị trí mà các công ty IT sẽ tuyển vào.

Hơn nữa, trong thực tế, việc hướng dẫn viết CV xin việc có thể dễ dàng thực hiện với nhiều ngành nghề nhưng đồng thời nó cũng là trải nghiệm khá khó khăn với nhiều ngành nghề khác. Thật chẳng may khi ngành IT lại nằm trong trường hợp thứ hai vì rằng, những lập trình viên vốn thuộc tuýp người không giỏi trong cách dùng câu từ để biểu đạt điều mình mong muốn.

Mẫu CV xin việc nganh IT cho sinh viên mới ra trường
Mẫu CV xin việc nganh IT cho sinh viên mới ra trường

Vậy nên, nếu chấp nhận đặc điểm này thì có nghĩa rằng bạn chấp nhận bị đánh trượt trong nhiều cuộc ứng tuyển. Hãy tự tin rằng không phải cứ là IT thì bạn sẽ chẳng thể viết nổi một bản CV xin việc ra hồn. Nhất là khi bạn mới ra trường, bao nhiêu ước mơ, dự định mà bạn muốn chia sẻ cho nhà tuyển dụng thấu hiểu được càng nên được bày tỏ. Và cách tốt nhất để bắt đầu đó chính là thông qua cách xây dựng cho mình một mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường giàu sức hút.

Với những điều trên, bạn thấy đấy, việc đọc để có lý do quyết tâm xây dựng CV hoàn hảo chuẩn đặc trưng của một sinh viên IT mới ra trường là vô cùng quan trọng, vừa giúp nhà tuyển dụng ghi nhận những lợi thế của bạn lại vừa tạo ra sự ưu ái và đồng cảm cho những thiếu sót căn bản mà không một IT nào tránh được khi vừa tốt nghiệp. Hãy tìm kiếm chi tiết những cách hay nhất giúp bạn thuận lợi tạo được mẫu CV xin việc IT vừa mới ra trường.

Bạn đã biết CV bao gồm những gì ? Chúng có công dụng như thế nào ?

2. Những bí quyết hay sở hữu mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường

2.1. Tìm điểm mấu chốt trong CV cho sinh viên IT mới ra trường

Không bản CV nào giống nhau từ nội dung đến cách trình bày vì nó thường được khéo léo biến đổi tùy theo từng đặc trưng của ngành nghề, của vị trí công việc cụ thể. Dựa vào những đòi hỏi của nhà tuyển dụng và đặc điểm nghề nghiệp mà chúng ta cần xây dựng CV có những điểm nhấn điểm lướt riêng. Vậy thì đâu sẽ là điểm nhấn và điểm lướt trong CV IT? Xác định rõ điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng để bạn tạo nên một màu sắc riêng của CV mà vẫn thể hiện rõ đặc trưng công việc.

Nói riêng mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường, những điểm nhấn quan trọng bạn cần đầu tư nhiều hơn về mặt nội dung cũng như ưu tiên đưa chúng lên hàng đầu chính là kỹ năng và trình độ học vấn. Hai yếu tố này gắn liền với đặc điểm khi các IT mới ra trường và có thể tạo thế mạnh cũng như giúp cho những mặt hạn chế khác được khéo léo che đi. Khi những thứ cần thiết đã tỏa sáng thì những giá trị còn lại chỉ cần nhẹ nhàng bổ trợ thêm đúng không nào!

Bí quyết tạo Mẫu CV xin việc IT cho sinh viên mới ra trường
Bí quyết tạo Mẫu CV xin việc IT cho sinh viên mới ra trường

Cụ thể, trong CV IT mới ra trường của bạn cần phải nêu bật được các kỹ năng phù hợp, tương ứng với vị trí ứng tuyển trong ngành IT. Các tân sinh viên khi mới vừa chân ướt chân ráo rời khỏi ghế nhà trường thì hãy chú ý đặc biệt tới điều này.

Kỹ năng đôi khi quyết định khả năng thực hành nghề, khả năng ứng dụng những điều đã được học trên ghế nhà trường vào thực tiễn. Ở thời điểm vừa tốt nghiệp, không ai có đủ kỹ năng hành nghề một cách chuyên nghiệp những chắc chắn phải biết vận dụng những điều đã học và thực tế. Tất cả điều đó được quyết định bởi kỹ năng bạn sở hữu lúc này.

Vậy kỹ năng mà bạn nên đưa ra sẽ chỉ liên quan mật thiết tới vị trí công việc ứng tuyển. Tránh nêu lan man những kỹ năng không có sự liên quan vì đơn giản nhà tuyển dụng chỉ cần biết bạn có thể làm gì tại vị trí đó.

Sau kỹ năng hành nghề, trình độ sẽ đem đến cho nhà tuyển dụng cái nhìn sâu hơn để họ hiểu rõ những kỹ năng của bạn được hình thành như thế nào thông qua trình độ học vấn. Phần này chẳng cần quá cầu kỳ, bạn chỉ cần nêu ra thông tin đào tạo của mình là được. Nêu rõ tên trường và chuyên ngành đào tạo với các thông tin về xếp loại, điểm số để tạo thêm điểm cộng cho mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm của mình. Chẳng có bất cứ mẹo đặc biệt nào khi trình bày trình độ học vấn trong CV IT của sinh viên mới ra trường ngoài việc bạn cần đảm bảo thông tin xác thực.

Những lưu ý này trước tiên giúp cho bạn có cách sắp xếp bố cục mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường hiệu quả. Nhưng càng quan trọng hơn cả đó là bạn cần làm cho nội dung tất cả các mục bên trong CV của mình thể hiện được lợi thế trong bạn như thế nào.

2.2. Bí quyết viết thành công CV cho sinh viên IT mới ra trường

2.2.1. Hạn chế đưa thông tin thừa vào phần Thông tin ứng viên

Phần Thông tin cá nhân thường giống nhau ở mọi bản CV. Do đó trong CV dành cho sinh viên mới ra trường cũng sẽ được trình bày tương tự nguyên tắc chung. Có nghĩa là bạn chỉ nên nêu các thông tin bao gồm Họ và tên đầy đủ, Năm sinh, Nơi ở, Địa chỉ email và số điện thoại. Riêng mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường thì không cần phải đưa cả nội dung về giới tính, nguyên quán, tình trạng hôn nhân, thông tin nhân thân vào trong phần này sẽ khiến thông tin trở nên thừa thãi. Nếu như bạn muốn nổi bật hơn nữa thì hay giới thiệu bản thân bằng tiếng Anh trong CV của mình để cho nhà tuyển dụng thấy được khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn

2.2.2. Làm mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất được nổi bật

Thông thường, chúng ta thường trân quý tất cả mục tiêu sự nghiệp của mình và ở bất kể đâu bạn cũng muốn bày tỏ chúng. Tuy nhiên nếu mục tiêu nghề nghiệp được bày tỏ đúng nơi và đủ ý thì sẽ càng có hiệu quả cao hơn rất nhiều.

Vậy thì khi xây dựng nội dung cho mục tiêu nghề nghiệp hay trong CV cho sinh viên IT mới ra trường bạn nên đưa những mục tiêu nổi bật nào? Trước tiên, hãy nói rõ cho nhà tuyển dụng thấy được niềm đam mê với nghề IT trong bạn. Đam mê với nghề thì ở mọi hoàn cảnh vẫn sẽ được trân trọng và ghi nhận.

Tiếp theo, bạn tiếp tục nói tới các dự định hiện tại mình hoàn thành khi được nhận vào làm việc. Đừng cố gắng PR cho mình với những mục tiêu quá xa vời vì ở một chiều ngược lại, nhà tuyển dụng vừa đánh giá bạn không thực tế lại vừa không thấy sự phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đơn giản vì họ chẳng thể đáp ứng được mục tiêu đó của bạn.

Sinh viên IT mới tốt nghiệp viết CV như thế nào
Sinh viên IT mới tốt nghiệp viết CV như thế nào

Sau đây sẽ là gợi ý cụ thể giúp bạn hình dung rõ ràng hơn bí quyết viết Mục tiêu nghề nghiệp trong CV cho sinh viên IT mới ra trường:

- Mong muốn được nhận vào làm việc tại công ty trong môi trường hoạt động chuyên nghiệp, năng động, mọi thành viên đều tôn trọng nhau. Đặc biệt, muốn được áp dụng hiệu quả những kiến thức đã học vào trong nhiệm vụ thực tế mà công ty giao phó.

- Mục tiêu phấn đấu để được phát triển và thăng tiến dần lên những vị trí cấp cao theo đúng lộ trình.

2.2.3. Kỹ năng của sinh viên IT mới ra trường nên trình bày trong CV

Khi mới ra trường, ứng viên cho vị trí IT chỉ nên đưa ra thông tin về các kỹ năng bạn có và đồng thời phục vụ công việc tại vị trí ứng tuyển tốt nhất. Nhưng nên nhớ chỉ đưa ra các thông tin thật sự chính xác, đừng nói quá về những kỹ năng mà bạn không có trong CV cho sinh viên IT mới ra trường.

Chẳng hạn như bạn không nên đưa kỹ năng về MSWord hay khả năng excel thông thạo vì dù nó có liên quan đến IT nhưng chỉ những người trong ngành lâu năm, giàu kinh nghiệm mới có thể tự tin khẳng định những kỹ năng này. Đặc biệt, ở mỗi vị trí khác nhau sẽ đòi hỏi những yêu cầu khác nhau. Bạn phải hiểu rõ vị trí công việc của mình cần gì thì mới biết nên đưa ra thông tin kỹ năng gì để CV IT đạt hiệu quả khi bạn mới ra trường.

Ngay sau đây sẽ là một vài bật mí giúp bạn hiểu nên làm nổi bật các kỹ năng nào trong từng vị trí:

- Vị trí nhân viên lập trình web: kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập hiệu quả, tư duy logic, khả năng chịu áp lực tốt,…

- Vị trí việc làm Chuyên viên phát triển ứng dụng: kỹ năng giải quyết vấn đề, có tính cách tỉ mỉ, khả năng sử dụng một ngoại ngữ (nêu rõ ngoại ngữ đó), sáng tạo, có tư duy logic,…

- Việc làm lập trình game: Thành thạo sử dụng nhiều gói phần mềm, thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình, giải quyết vấn đề,…

Tạo CV cho dân it vừa tốt nghiệp
Tạo CV cho dân it vừa tốt nghiệp

2.2.4. Đưa dẫn chứng và trình bày chi tiết về thành tựu

Là một người sinh viên vừa tốt nghiệp chuyên ngành IT thì bạn vẫn có thể tích lũy được một vài kinh nghiệm, một chút thành tựu trong suốt quá trình vừa học tập và làm thêm hay những điều tuyệt vời nhất được tiếp nhận khi bạn đi thực tập ngành công nghệ thông tin bằng mẫu CV thực tập CNTT của mình. Chính những điều đó sẽ đem đến cho bạn cơ hội tạo ra một mục ghi điểm nữa cho CV của mình trong khi kinh nghiệm – điều mà nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn tìm thấy ở ứng viên lại là điểm yếu của bạn.

Đưa dẫn chứng chi tiết cho các thành tựu đó để chắc chắn bạn đã có được những trải nghiệm thật sự để có đủ năng lực hành nghề ngay khi mới ra trường.

Trong CV vẫn còn những mục khác nhưng bạn cố gắng đầu tư hơn và đưa các thông tin trên lên trên đầu. Có như vậy thì CV IT mới ra trường mới tạo được lợi thế cho bạn. Ngoài ra bạn vẫn cần áp dụng những lưu ý khác thì mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường mới thực sự hiệu quả.

3. Những lưu ý giúp CV cho sinh viên IT mới ra trường tỏa sáng

3.1. CV cho sinh viên IT mới ra trường nêu đủ thông tin và ngắn gọn

CV xin việc luôn là cầu nối quan trọng đưa bạn đến gần với cơ hội được làm việc. Thế nên, khi trình bày, bạn cần phải đưa đầy đủ mọi thông tin liên quan đến bạn và cần thiết phục vụ cho công việc. Đó chính là lý do xác đáng để nhà tuyển dụng quyết định chọn bạn. Một bản CV cho sinh viên IT mới ra trường lúc được cho là chuẩn chỉnh thì không cần quá cầu kỳ hay dài dòng mà chỉ cần đảm bảo đưa đủ lượng thông tin cần thiết, nổi bật trong khuôn khổ ngắn gọn, súc tích nhất.

Lưu ý khi tạo CV cho it mới tốt nghiệp
Lưu ý khi tạo CV cho it mới tốt nghiệp

3.2. Chọn địa chỉ tải mẫu CV cho sinh viên IT mới ra trường chuẩn

Bạn có thể tự làm CV viết tay nhưng để thể hiện mình là một dân IT chính hiệu thì ắt không thể dùng cách thủ công này. Bạn hãy tận dụng những mẫu CV có sẵn trên những trang web viết CV online để tạo sự chuyên nghiệp. Có rất nhiều địa chỉ để tải CV nhưng vieclam123.vn sẽ là gợi ý hoàn hảo nhất cho bạn vì tại đây, bạn có được cơ hội sở hữu những mẫu CV chuẩn chỉnh, mang đúng đặc trưng của CV IT dành cho sinh viên mới ra trường.

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn những gợi ý hay nhất để tạo CV cho sinh viên IT mới ra trường đạt hiệu quả nhất. Rất hy vọng với chia sẻ này bạn sẽ nắm bắt được cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Cách viết CV sinh viên mới ra trường

Tìm hiểu chi tiết cách viết CV sinh viên mới ra trường sẽ giúp bạn nắm bắt tốt mọi cơ hội ngay khi còn đang thiếu kinh nghiệm việc làm. vieclam123.vn sẽ cùng bạn tìm ra bí quyết hiệu quả nhất.

Cách viết CV sinh viên mới ra trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.