close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Bật mí cách viết mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sinh viên chưa tốt nghiệp, sinh viên mới ra trường là những đối tượng sẽ gặp bất lợi nhiều nhất trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc, đặc biệt là việc viết CV. Vì thế, tham khảo những cách viết mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm trở thành một nhu cầu cao hơn cả. Không phải ai cũng thuận lợi tìm cho mình những bí quyết hay. Do đó, khi bạn đã đọc được bài viết này, hãy tận dụng ngay những bí quyết viết CV xin việc cho sinh viên chưa có kinh nghiệm được chúng tôi chia sẻ nhé.

1. Mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm có cần thiết không?

Thế hệ Z ngày nay có thừa sự năng động để luôn sẵn sàng xông pha mọi mặt trận. Trong đó việc sớm gia nhập vào những vị trí việc làm của xã hội được các bạn thực hiện rất sôi nổi. Hầu hết các bạn trẻ sau khi bước chân vào cánh cổng đại học thì song song với nhiệm vụ học tập tốt còn luôn tận dụng những thời gian rảnh để làm thêm hoặc hướng tới các doanh nghiệp để xin vào làm tại các vị trí thực tập sinh.

Nhưng bên cạnh thế mạnh là sự hoạt bát, năng nổ đó, sinh viên lại là những người có yếu thế lớn nhất về mặt kinh nghiệm. Điều này có thể gây bất lợi cho các bạn khi đi xin việc làm. Tuy nhiên có một cơ hội để chúng ta khẳng định những thế mạnh vốn có và khéo léo che lấp đi sự thiếu hụt kinh nghiệm. Đó là viết CV xin việc.

CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm
CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên gửi tới họ CV xin việc. CV sẽ được hình thành theo những vị trí khác nhau, ngành nghề khác nhau do đó mang đặc điểm riêng. Vậy nên bạn cần chuẩn bị CV đúng theo đặc trưng của sinh viên chưa có kinh nghiệm để thể hiện cho nhà tuyển dụng dễ dàng thông cảm cho điểm hạn chế của bạn cũng như ghi nhận những thế mạnh bạn có thể đáp ứng cho công việc.

Vai trò của CV là gì? CV nói chung là giúp ứng viên thể hiện bản thân mình ở trên nhiều phương diện liên quan tới công việc. Chúng bao gồm những thông tin tóm tắt về kỹ năng, kinh nghiệm, học vấn, mục tiêu, hoạt động,… để khằng định sự phù hợp của ứng viên với vị trí tuyển dụng. Vậy sinh viên cũng sẽ trình bày tóm tắt các mặt đó trong cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm của mình nhưng bằng cách khéo léo nhất để không khiến cho những điểm hạn chế làm bạn mất điểm.

Tổng hợp những mẫu CV cho sinh viên thịnh hành nhất

2. Bí quyết viết mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm
Viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm

Sinh viên chưa có kinh nghiệm vẫn có thể nắm bắt được rất nhiều cơ hội việc làm ở nhiều vị trí khác nhau. Nhưng tùy từng vị trí, cách trình bày hình thức cho đến thể hiện nội dung sẽ có sự khác biệt. Quan trọng là bạn có biết cách tự thiết kế CV của mình để thể hiện một cách khéo léo nhất hay không. Mỗi người mỗi ý tưởng khác nhau song chúng ta vẫn có những nguyên tắc chung để dựa vào đó xây dựng hiệu quả CV xin việc. Vậy hãy nắm bắt cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm dựa trên những nguyên tắc này nhé.

2.1. Viết Thông tin cá nhân trong CV

Giới thiệu bản thân luôn là mục đầu tiên bạn xuất hiện trong CV ở bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào. Bởi vậy không có lý do gì để các bạn sinh viên lại không thực hiện đúng nguyên tắc này. Tùy theo từng vị trí, lĩnh vực mà lượng thông tin cần thiết sẽ được đưa vào trong mẫu CV là khác nhau. 

Nhưng cũng không cần phải lo lắng vì đối với mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm, bạn có thể trình bày một cách đơn giản hơn, chỉ cần đưa ra các thông tin cơ bản nhất về họ tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, số điện thoại và email. Đôi khi tùy vào tính chất công việc mà bạn cũng có thể đưa vào mục này cả câu châm ngôn yêu thích nhất thể hiện quan điểm sống hoặc mục tiêu công việc của mình.

Mọi thông tin chỉ cần nêu ngắn gọn và đặc biệt phải chính xác bạn nhé.

Thông tin cá nhân trong CV của sinh viên chưa có kinh nghiệm
Thông tin cá nhân trong CV của sinh viên chưa có kinh nghiệm

2.2. Chưa có kinh nghiệm, sinh viên viết mục tiêu nghề nghiệp thế nào?

Có lẽ phần này sẽ gắn bó với bất kể ứng viên nào nhưng đối với sinh viên thì nó càng mật thiết hơn vì trên tất cả, thứ mà các bạn luôn để tâm nhiều nhất khi còn đang là sinh viên hoặc mới ra trường đó là những dự định sẽ làm gì trong tương lai. Đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ chú ý nhiều hơn điều này nếu bạn là một sinh viên vì qua đó nhà tuyển dụng có thể xác định được cách nhìn nhận của bạn về tương lai sự nghiệp, đánh giá được bạn có cái nhìn thực tế hay không, mục tiêu của bạn có khả thi hay không.

Để tránh rơi vào trường hợp thiếu thực tế với những giấc mơ màu hồng mà những người chưa có kinh nghiệm, chưa trải qua thực tế khốc liệt thường mắc phải thì bạn hãy nêu ngắn gọn phần nội dung này trong mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm. Yêu cầu cơ bản là phải thể hiện được các mục tiêu của mình một cách rõ ràng, phù hợp với công việc, với vị trí, với lĩnh vực ứng tuyển.

Cách viết CV dành cho sinh viên ít kinh nghiệm
Cách viết CV dành cho sinh viên ít kinh nghiệm

Nếu có thể, bạn hãy học theo cách của các chuyên gia, đó là chia mục tiêu làm hai yếu tố: ngắn hạn – dài hạn để tạo cho thông tin chia sẻ vừa được rõ ràng về hình thức lại vừa rõ ý tứ về nội dung. Như vậy sẽ rất có lợi thế cho bạn trong việc thể hiện mục tiêu của mình trong CV được rõ ràng.

Tham khảo cách làm thư ứng tuyển cho người chưa có kinh nghiệm

2.3. Xây dựng nội dung phần Trình độ học vấn

Vì còn là sinh viên hoặc mới tốt nghiệp nên bạn cần phải đẩy mạnh yếu tố về trình độ học vấn trong mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm để tạo lợi thế cho mình. Một vài lưu ý sau sẽ giúp bạn xây dựng nội dung Trình độ học vấn hiệu quả:

- Thứ nhất, hãy trình bày trình độ học vấn cao nhất bạn đạt được. Tất nhiên bạn đang là sinh viên thì trình độ bạn đang học có thể là Đại học/ Cao đẳng/ Trung cấp. Bạn ghi trình độ đó vào thay vì nêu đã tốt nghiệp cấp 3.

- Thứ hai, ghi rõ tên trường đang theo học kèm theo thông tin về chuyên ngành, thông tin các thành tích đã đạt được ở trường như điểm số xếp loại giỏi, xuất sắc,…

- Thứ ba, bạn không nên đưa chi tiết các thông tin về quá trình học vấn của bạn từ các cấp 1, cấp 2, chỉ cần nêu thông tin ở tại cấp học hiện tại. Ngoài ra vì còn đang gắn với cái mác sinh viên nên vẫn có thể tận dụng những ưu điểm nổi bật trong quá trình học cấp 3 của bạn vào phần này.

Sinh viên chưa có kinh nghiệm viết CV thế nào
Sinh viên chưa có kinh nghiệm viết CV thế nào?

- Thứ tư, với vị trí việc làm không trong chuyên môn ngành học của bạn thì tốt hơn hết, bạn nên giảm lương thông tin về kiến thức không liên quan, đồng thời thay thế vào đó thông tin về các khóa đào tạo đã từng tham gia. Khóa đào tạo này ít nhiều cần phải có sự liên quan đến vị trí ứng tuyển để chúng giúp bạn khẳng định sự phù hợp nhé.

Mục trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch có vai trò gì ?

2.4. Nêu bật thành tích trong CV

Một cách viết CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm có thể trở thành yếu tố mấu chốt giúp mẫu CV cho sinh viên chưa tốt nghiệp ghi điểm đó là thông tin về thành tích mà ứng viên đã đạt được tại trường lớp. Đó có thể là thành tích đạt được trong học tập như điểm tổng kết kỳ học cao, xếp loai giỏi, nhận được học bổng của nhà trường hay các quỹ khuyến học, học bổng từ các đơn vị tài trợ; đó cũng có thể là giải thường, thành tích đến từ các hoạt động ngoại khóa,…

2.5. Khéo léo trình bày các thông tin là yếu điểm

So với các mục vừa nêu trên, thành tích và kỹ năng là sự hạn chế lớn nhất của một sinh viên. Nhưng phần này lại không thể không có trong CV xin việc. Vậy làm thế nào để mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm của bạn vẫn thể hiện được đầy đủ điểm mạnh điểm yếu mà chúng lại không gây ra những bất lợi đáng tiếc?

2.5.1. Kinh nghiệm của sinh viên chưa có kinh nghiệm ghi thế nào?

Nếu chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, các bạn sinh viên sẽ ghi thế nào trong CV của mình? Thông tin phần này có lẽ sẽ cần súc tích lại để vừa đủ thể hiện mà không bị thiếu. Bạn nên liệt kê ra những yếu tố như hoạt động tình nguyện đã tham gia trong thời gian học tập, những hoạt động xã hội cộng đồng hay tốt hơn nữa là công việc làm thêm bạn đã từng đảm nhận. Nếu như nhận thấy mình đã từng làm các việc có liên quan đến vị trí ứng tuyển thì hãy ưu tiên đưa chúng vào thay vì đưa cả đầu việc không mấy liên quan nhé.

Mẹo xây dựng nội dung dành cho sinh viên thiếu kinh nghiệm
Mẹo xây dựng nội dung dành cho sinh viên thiếu kinh nghiệm

2.5.2. Kỹ năng trong CV

Kỹ năng luôn là phần bổ trợ quan trọng trong CV nhưng nó sẽ phát huy hiệu lực tốt nhất đối với CV của những người đã có kinh nghiệm. Còn đối với mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm, phần này sẽ khó viết hơn vì khi đã thiếu kinh nghiệm, ắt bạn chưa thể tích lũy được nhiều kỹ năng cho mình.

Tuy vậy, hãy cố gắng chắt lọc xem trong các hoạt động, các việc làm thêm đã thực hiện thì bạn tích lũy được những kỹ năng nào. Đưa chúng vào trong CV để đảm bảo nội dung mục này không bị trống. Nhất là chú ý ưu tiên đưa thông tin kỹ năng có mối liên quan đến vị trí ứng tuyển nhé.

Như vậy, bài viết đã chỉ cho bạn thấy rõ cách viết mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm chi tiết tại từng phần. Rất mong với những hướng dẫn, mách nước cụ thể này, vieclam123.vn sẽ giúp được các bạn trẻ còn non nớt kinh nghiệm vẫn có thể nắm bắt tốt mọi cơ hội việc làm.

CV cho người chưa có kinh nghiệm viết thế nào?

Nếu bạn chưa có câu trả lời cho câu hỏi CV cho người chưa có kinh nghiệm nên viết thế nào để cuốn hút thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ trong bài viết bên dưới đây. Các chuyên gia tại vieclam123.vn sẽ đem đến cho bạn những bí quyết tạo CV hiệu quả để dù chưa có kinh nghiệm bạn vẫn xuất sắc được nhà tuyển dụng lựa chọn

CV cho người chưa có kinh nghiệm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.