close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Bí quyết xây dựng mẫu CV thực tập CNTT chuẩn chỉ, chuyên nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Lĩnh vực công nghệ thông tin luôn nằm trong top các ngành hot nhất với nhu cầu tuyển dụng rất cao. Nhiều vị trí cũng được ưu ái dành cho cả thực tập sinh. Tuy nhiên, để tạo dựng được cho mình cơ hội việc làm từ sớm, bạn hãy học cách chuẩn bị mẫu CV thực tập cntt. Những chia sẻ dưới đây sẽ hỗ trợ cho bạn.

1. Khái quát chung về mẫu CV thực tập CNTT

1.1. Mẫu CV xin thực tập công nghệ thông tin là gì?

Nếu đã nắm bắt được khái niệm Curriculum Vitae là gì, bạn sẽ dễ dàng hiểu CV thực tập it là gì. Đó chính là một bản tóm tắt các thông tin của ứng viên trên nhiều phương diện có liên quan đến vị trí thực tập công nghệ thông tin. Những thông tin được đề cập tới trong CV thực tập công nghệ thông tin này thường bao gồm các mục như Thông tin cá nhân của ứng viên, Mục tiêu nghề nghiệp, Trình độ học vấn, Kinh nghiệm việc làm,…  Qua những thông tin được trình bày, nhà tuyển dụng có căn cứ để nhận định ứng viên phù hợp hay không và đưa ra quyết định tuyển dụng.

Mẫu CV thực tập Công nghệ thông tin
Mẫu CV thực tập Công nghệ thông tin

1.2. Vai trò của CV xin việc thực tập công nghệ thông tin

Dựa vào hiểu biết khái niệm, bạn sẽ dễ dàng tìm ra những vai trò quan trọng của mẫu CV thực tập cntt. Trước tiên, mẫu CV IT sẽ đảm đương nhiệm vụ là đại diện hình ảnh của ứng viên.

Bắt nguồn từ chức năng tóm tắt thông tin ứng viên, các phương diện khác nhau thuộc về bạn sẽ được thể hiện trong từng mục. Do đó, dù chưa trực tiếp gặp mặt hay có bất cứ trao đổi trực tiếp nào với nhau nhưng nhà tuyển dụng vẫn sẽ nhận diện được từng đặc điểm của mỗi ứng viên. Điều này sẽ là căn cứ để xem xét tuyển chọn người phù hợp.

Cũng từ đây, vai trò thứ hai của mẫu CV xin thực tập công nghệ thông tin được xác định. Đó chính là một tấm vé giúp bạn thuận lợi tiến vào cánh cổng nghề nghiệp mảng ngành công nghệ thông tin khi vẫn còn khá ít lợi thế về các mặt cần thiết.

Để mọi thứ chuẩn chỉnh và có kết quả, chúng ta cần nắm bắt những thông tin chi tiết trong cách tạo CV thực tập IT hiệu quả.

Vai trò của bản CV xin thực tập ngành cntt
Vai trò của bản CV xin thực tập ngành cntt

2. Bí quyết xây dựng mẫu CV thực tập CNTT ghi điểm

2.1. Tạo lợi thế cho CV thực tập IT từ bố cục phù hợp

Có lẽ rất ít người chú trọng phần bố cục khi tạo CV xin việc trong khi bố cục đóng vai trò quan trọng hàng đầu cho CV xin việc của bạn. Lý do dễ hiểu đơn giản chỉ là bố cục sẽ tạo nên một bộ khung vững chắc để nội dung CV dựa vào mà tỏa sáng.

Mỗi vị trí khác nhau cho phép người tìm việc xây dựng bố cục khác nhau. Vậy tại vị trí thực tập viên ngành công nghệ thông tin có thể xây dựng bố cục như thế nào hợp lý?

Chúng ta sẽ dựa vào đặc trưng của vị trí thực tập IT để xây dựng một bố cục hợp lý. Ở thời điểm các sinh viên bắt đầu đi thực tập, dường như mọi thứ đều rất mới mẻ, những thế mạnh có được của các bạn có chăng sẽ là các hoạt động, trình độ, mục tiêu. Trong khi đó nhà tuyển dụng thường đặc biệt quan tâm tới kỹ năng và kinh nghiệm, nhất là với nghề IT, những yếu tố này lại đặc biệt quan trọng đối với lĩnh vực này.

Bí quyết viết Mẫu CV thực tập Công nghệ thông tin
Bí quyết viết Mẫu CV thực tập Công nghệ thông tin

Một bố cục mẫu CV thực tập công nghệ thông tin được cho là hoàn hảo mà bạn có thể tham khảo sẽ được đưa ra như sau:

Luôn đặt phần Thông tin cá nhân lên đầu tiên, ngay sau đó sẽ đến phần Mục tiêu nghề nghiệp. Cách bố trí này phù hợp với tất cả trường hợp xin việc không riêng gì đối với vị trí thực tập sinh IT. Tiếp theo, vị trí các phần nên xuất hiện có thể tuần tự trình bày như sau: Trình độ học vấn, Hoạt động, Dự án, Kinh nghiệm nghề nghiệp, Kỹ năng và một số phần thông tin khác (Sở thích, giải thưởng, Người tham chiếu).

Khi đã ưng ý với bộ khung được sắp đặt theo ý đồ cá nhân thì đã đến lúc bạn cần tập trung hoàn thiện nội dung của từng phần trong CV cho sinh viên thực tập.

2.2. Hoàn chỉnh nội dung cho CV xin việc thực tập sinh IT

Vì những điều nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm như Kinh nghiệm, Kỹ năng lại chính là điểm hạn chế của ứng viên khi còn là thực tập sinh cho nên các bạn càng cần phải khéo léo che đi phần khuyết điểm đang tồn tại đó. Đồng thời biết cách tận dụng những lợi thế vốn có để giúp nhà tuyển dụng có thể tự tin đặt lòng tin vào khả năng của bạn, đồng thời cũng đồng cảm với những sự hạn chế của mình.

Dựa theo bố cục đã được gợi ý, chúng ta cùng nhau khám phá cách lấp đầy nội dung cho mẫu CV cho sinh viên chưa có kinh nghiệm một cách hoàn hảo nhất, giúp các thực tập sinh công nghệ thông tin vượt qua cửa ải đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mình mà không lo sự bỡ ngỡ đánh bại.

Viết nội dung trong CV thực tập cntt
Viết nội dung trong CV thực tập cntt

2.2.1. Thông tin cá nhân trong mẫu CV thực tập CNTT

Nội dung này luôn luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu trong mọi lĩnh vực và mọi đối tượng, trong đó có CV thực tập IT. Mặc dù đã khá quen thuộc nhưng với các bạn thực tập sinh lại chuyên ngành IT thì có thể sẽ rất bỡ ngỡ với việc trình bày nội dung cho phần này.

Theo chia sẻ của các chuyên viên tại vieclam123.vn, bạn không cần cầu kỳ khi trình bày thông tin cá nhân chỉ cần đáp ứng nguyên tắc chính xác và vừa đủ thông tin là được. Có nghĩa là lượng thông tin về bạn đưa ra vừa đủ với những yếu tố: họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ nơi ở hiện tại, địa chỉ email và số điện thoại.

Các thông tin giới tính hay tình trạng hôn nhân, quốc tịch, tôn giáo đều không cần thiết để đưa vào mục này.

Tìm hiểu thêm về cách viết CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

2.2.2.  Mục tiêu nghề nghiệp trong CV thực tập CNTT

Vai trò quan trọng của mục tiêu nghề nghiệp luôn xứng đáng xếp ở vị trí thứ hai trong mẫu CV xin thực tập công nghệ thông tin vì nó thể hiện được bạn có kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng hay không. Đặc biệt lĩnh vực IT luôn đòi hỏi nguồn nhân lực của mình phải có một mục tiêu thật rõ ràng. Tại thời điểm bạn còn đang chập chững thực hành nghề nghiệp, việc xác định mục tiêu nghề nghiệp càng trở nên quan trọng để khẳng định bản lĩnh của bạn đến đâu.

Bí quyết hay hoàn thiện ngay CV thực tập it
Bí quyết hay hoàn thiện ngay CV thực tập it

Mục tiêu của dân IT đòi hỏi phải thiết thực, không xa vời, càng không được lý tưởng hóa. Những bạn còn đang ngồi trên ghế nhà trường rất dễ rơi vào trường hợp thường tung hô những giấc mơ màu hồng của bản thân, điều đó sẽ khiến nhà tuyển dụng nhận thấy rằng bạn không có quá trình tiếp xúc với thực tế xã hội tốt, vô tình phô diễn ra kinh nghiệm của bạn thực sự thiếu sót thật nhiều.

Gợi ý trình bày mục tiêu nghề nghiệp hay nhất dành cho thực tập sinh công nghệ thông tin đó là nên nêu rõ định hướng gần nhất bạn muốn đạt được ngay trong thời gian thực tập, không nói về những dự tính quá xa vời, ngang tầm của những ứng viên đã có nhiều kinh nghiệm như việc trở thành quản lý. Bạn cũng nên nêu cả mục tiêu dài hạn, nhưng chỉ nên dừng lại ở thời điểm sau khi ra trường bạn mong muốn hòa nhập vào một môi trường chuyên nghiệp để học hỏi và tích lũy nhiều kinh nghiệm hơn mà thôi.

2.2.3. Trình độ học vấn trong mẫu CV thực tập CNTT

Đây là yếu tố gắn liền với sinh viên thực tập nhất vì bạn vẫn đang trong quá trình đào tạo các chương trình giáo dục nghề nghiệp. Trình độ học vấn sẽ thể hiện rõ nhất những sự nỗ lực của bạn ở thời điểm học tập hiện tại, Một phần nào đó nó cũng đủ sức chứng minh rằng bạn đã luôn nỗ lực ra sao để đạt được kết quả tốt với nhiệm vụ hiện tại. Vậy nên nếu như được giao cho bất cứ công việc nào, bạn cũng sẽ bằng tinh thần trách nhiệm đó để hoàn thành.

Thành công khi viết mẫu CV thực tập IT hiệu quả
Thành công khi viết mẫu CV thực tập IT hiệu quả

Các thông tin trường học và chuyên ngành đào tạo thuộc mảng lĩnh vực công nghệ thông tin được ghi trong mẫu CV thực tập CNTT sẽ là yếu tố nền tảng để nói cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn đã được đào tạo cho lĩnh vực IT nên có đủ khả năng hành nghề.

Vai trò của trình độ văn hoá trong đơn xin việc là gì ?

2.2.4. Hoạt động trong CV thực tập CNTT

Đối với một ứng viên làm mẫu CV thực tập công nghệ thông tin thì phần hoạt động chính là cứu tinh cho những kinh nghiệm còn non nớt của bạn. Khi chưa có kinh nghiệm cụ thể, gắn liền với nghề nghiệp Công nghệ thông tin thì các hoạt động sẽ thay thế và chứng tỏ nguồn năng lượng của bạn lúc nào cũng sẵn sàng để tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong tương lai.

Những hoạt động như tham gia tình nguyện viên, tham gia các công tác của đoàn trường hay các hoạt động ngoại khóa của khoa, của trường tổ chức đều đem đến ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng về bạn.

2.2.5. Kỹ năng và Kinh nghiệm trong CV thực tập CNTT 

Đây là hai phần thông tin quan trọng trong một CV cơ bản, thế nhưng bản chất chúng lại không thể phát huy hết vai trò trong CV thực tập lĩnh vực IT vì bạn chưa có nhiều lợi thế đối với cả hai. Vậy thì làm thế nào để thuận lợi giúp chúng thể hiện được lợi thế cho CV thực tập công nghệ thông tin của mình?

Với phần kỹ năng, hãy chắt lọc các kỹ năng bạn đã tích lũy được liên quan đến lĩnh vực IT như kỹ năng sử dụng các phần mềm máy tính, có hiểu biết về các linh kiện điện tử mảng IT phần cứng,… Tùy vào mảng bạn theo học và ứng tuyển thuộc IT phần mềm hay IT Phần cứng – mạng.

Nhìn chung, một số yêu cầu và lưu ý cụ thể cho bạn để từ việc xây dựng hình thức cho tới lấp đầy nội dung CV thực tập cntt được đáp ứng hoàn hảo. Bạn đã tự tin để tự tay viết cho mình một mẫu CV thực tập cntt chuẩn chỉnh và thu hút theo chia sẻ trên đây hay chưa?

Cách viết CV xin thực tập

CV xin thực tập cần thiết để bạn tạo ra ấn tượng tốt trong sự đánh giá của nhà tuyển dụng. Vậy bạn đã biết cách viết CV xin thực tập hay chưa?

Cách viết CV xin thực tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.