close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Có nên viết lý do nghỉ việc trong CV? Cách viết cụ thể cho người mới

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ai cũng nghĩ rằng lý do nghỉ việc trong CV là không cần thiết bởi đó không phải là ưu điểm mà họ muốn khoe với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên trên thực tế các nhà tuyển dụng luôn mong muốn khám phá về điều này, qua đó họ cũng nhận định phần nào về bản chất và phong cách làm việc của ứng viên. Vậy lý do nghỉ việc nên thể hiện thế nào để gây ấn tượng mạnh tới nhà tuyển dụng? Mời bạn đọc tham khảo thông tin được chia sẻ ở bài viết bên dưới nhé.

1. Lý do nghỉ việc trong CV có cần thiết không ?

Hầu hết các ứng viên đều bỏ qua mục lý do nghỉ việc ở trong CV bởi nghĩ rằng nó không cần thiết, tuy nhiên trong phần điểm mạnh điểm yếu của bản thân mà bạn liệt kê nếu có lý do nghỉ việc mà không làm ảnh hưởng tới năng lực của bản thân thì đừng ngại để nó xuất hiện nhé.

Sự xuất hiện của lý do nghỉ việc khi tạo CV thường đem lại cảm giác chân thật, điều đó ứng viên chẳng cần phải đích thị nói ra mà phía doanh nghiệp vẫn biết rõ.

Lý do nghỉ việc có nhất thiết phải có trong CV
Lý do nghỉ việc có nhất thiết phải có trong CV?

Nói là vậy thế nhưng ứng viên cũng phải có sự tinh tế trong việc lựa chọn lý do cho phù hợp với hoàn cảnh. Ngay cả khi bạn là một người trung thực, không muốn nói dối thì trong trường hợp này bạn cũng không thể nói rằng mình bị sa thải, hoặc có xích mích với cấp trên. Nếu vậy tin chắc bạn sẽ sớm bị out khỏi cuộc chiến này một cách không thương tiếc.

Lựa chọn một lý do thôi việc chính đáng để viết CV xin việc giúp cho người đọc không bị thất vọng, bên cạnh đó cũng nâng cao giá trị bản thân thông qua mẫu văn bản này.

Vấn đề là, viết lý do nghỉ việc như thế nào để không bị chú ý hoặc giảm giá trị của bản thân ? 

Xem thêm: Mục lời cam kết trong CV là gì ? Nó có vai trò như thế nào ?

2. Nên viết lý do nghỉ việc trong CV như thế nào?

Nếu làm CV cho sinh viên mới ra trường chắc chắn bạn đang rất bối rối khi không biết phải tìm lý do nào cho phù hợp và lý do ấy nên viết như thế nào mới không gây ấn tượng xấu trước nhà tuyển dụng. Vậy thì ngay bây giờ, hãy cùng tôi tìm hiểu và theo dõi thông tin bên dưới để làm rõ vấn đề này nhé. 

2.1. Tìm hiểu các lý do nghỉ việc cho phù hợp để viết vào CV

Như đã nói, lý do nghỉ việc của ứng viên là khá đa dạng, bạn có thể lấy lý do thực tế hoặc lựa chọn một số lý do sao cho phù hợp nhất.

Tìm hiểu các lý do nghỉ việc cho phù hợp để viết vào CV
Tìm hiểu các lý do nghỉ việc cho phù hợp để viết vào CV

Những lý do nghỉ việc bạn nên đưa vào CV có thể là một trong những lý do sau:

- Do công ty cũ không hoạt động nữa

- Bạn thấy bản thân không được coi trọng tại môi trường cũ

- Bạn mong muốn được trải nghiệm môi trường mới chuyên nghiệp hơn

- Bạn muốn tìm cơ hội mới cho bản thân

- Nói rằng bạn và gia đình phải chuyển đi nơi khác sinh sống

- Bạn đã thay đổi định hướng của bản thân, không còn phù hợp với mục tiêu của công ty cũ nữa

- Bạn nghỉ việc vì bận việc gia đình, đi học thêm 

- Bạn đã phải nghỉ việc vì lý do sức khỏe, tuy nhiên thời điểm hiện tại thì mọi thứ đã ổn định

- Nói rằng bạn muốn thử sức ở một lĩnh vực khác mới hơn, phát triển bản thân tốt hơn

- …

Theo danh sách này, bạn có thể lựa chọn 1 trong những lý do phù hợp này để mẫu CV của mình trở nên thuyết phục hơn.

Một số lý do có thể khiến bạn bị loại ngay lập tức như bạn muốn tăng lương, bạn không phù hợp với văn hóa của công ty cũ hay không phù hợp với thời gian và chế độ phúc lợi mà công ty ban hành.

Tham khảo thêm: Bạn nên viết phần mức lương đề nghị trong CV như thế nào cho đúng chuẩn ?

2.2. Cách viết lý do nghỉ việc trong CV chuẩn chỉnh

Ngay cả khi bạn đã lựa chọn cho mình 1 lý do thích đáng thì bạn vẫn có thể viết sai nội dung này. Kinh nghiệm viết lý do nghỉ việc được các ứng viên đi trước truyền lại như sau:

2.2.1. Viết lý do thôi việc trong CV cần ngắn gọn

Viết lý do thôi việc trong CV cần ngắn gọn
Viết lý do thôi việc trong CV cần ngắn gọn

Lý do thôi việc trong CV cần ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Nhiều ứng viên thường viết dài dòng, diễn đạt và không tiết chế nổi cảm xúc của mình, diễn giải giống như cách viết văn nên không đạt hiệu quả cao.

2.2.2. Lý do thôi việc trong CV cần trung thực

Như đã nêu ở trên, bạn không thể tùy tiện đưa bất cứ lý do nào vào mẫu CV của mình vì như thế thực sự rất nguy hiểm. 

Hãy lựa chọn thật kỹ sau đó xem xét xem đâu là lý do phù hợp nhất trong hoàn cảnh của mình. Hãy tôn trọng sự trung thực bởi vì nhà tuyển dụng rất thích điều đó. 

Họ luôn mong muốn tìm được những ứng viên sở hữu tố chất này, một là nêu sự thật, nếu không thì bạn đừng nhắc gì tới lý do nghỉ việc trong bản CV của mình nhé.

2.2.3. Lý do thôi việc trong CV không nhắc đến công ty cũ

Lý do nghỉ việc trong CV không nhắc đến công ty cũ
Lý do nghỉ việc trong CV không nhắc đến công ty cũ

Việc nói xấu công ty cũ là hành động hồ đồ, nhất là khi bạn lại ghi điều đó vào CV xin việc của mình. Nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không bao giờ chấp nhận một nhân viên sẵn sàng nói xấu cấp trên hay đồng nghiệp ngay sau khi người đó nghỉ việc.

Nếu vẫn muốn nêu ra thì hãy tìm lý do về sự không phù hợp với môi trường hay những lý do tương tự như thế để trình bày.

2.2.4. Lưu ý về chính tả khi viết lý do nghỉ việc trong CV

Lỗi chính tả tuy là cơ bản nhưng nó lại có sức ảnh hưởng không hề nhỏ tới việc bạn được chọn vào vòng trong hay không. Theo đó, nếu không kiểm tra kỹ lưỡng và để nó xuất hiện nhiều trong mục lý do nghỉ việc thì hình ảnh mà bạn cất công tạo dựng sẽ trở thành công cốc.

Không chỉ lý do nghỉ việc, ứng viên cũng nên rà soát lại toàn bộ những thông tin khác trong CV của mình, nếu phát hiện bất kỳ lỗi sai nào thì cần phải chỉnh sửa ngay. Đặc biệt là các mục thông tin chính như kinh nghiệm làm việc trong CV, mục tiêu nghề nghiệp, các kỹ năng trong CV, trình độ học vấn, chuyên môn,...

3. Ví dụ về cách viết lý do thôi việc trong CV xin việc

Hướng dẫn cũng rất chi tiết và cụ thể tuy nhiên nếu không đưa ra một vài ví dụ thực tế thì có lẽ vẫn còn nhiều người hoang mang về vấn đề này.

Thể theo nguyện vọng của một cơ số ứng viên trẻ, vieclam123.vn sẽ gửi tới bạn một số ví dụ về cách viết lý do nghỉ việc, bạn có thể theo dõi và áp dụng theo để đạt hiệu quả cao nhất.

Ví dụ về cách viết lý do thôi việc trong CV xin việc
Ví dụ về cách viết lý do thôi việc trong CV xin việc

Ví dụ 1:

“Mặc dù có trình độ chuyên môn nhưng tôi luôn muốn bản thân ngày càng hoàn thiện hơn nữa, chính vì thế tôi cần có thêm thời gian để trau dồi kiến thức, đồng thời cũng cần nâng cao năng lực quản lý của bản thân rồi mới sẵn sàng để nhận nhiệm vụ mới và cống hiến hết mình vì nó.

Chính vì vậy mà tôi đã quyết định xin nghỉ việc ở công ty cũ để hoàn thành mục tiêu lớn của đời mình.”

Ví dụ 2:

“Mặc dù được nhận vào làm việc thế nhưng với vị trí hiện tại không thuộc sở trường của tôi, tôi vẫn có thể đảm bảo công việc theo yêu cầu của cấp trên tuy nhiên tôi muốn mình thực sự được cháy với đam mê của mình.

Ngành nghề mà tôi yêu thích là thiết kế, công việc đòi hỏi sự sáng tạo thường xuyên và liên tục. Chính vì vậy mà tôi cảm thấy công việc QA hiện tại không làm tôi cảm thấy hứng thú, tôi đã viết đơn xin nghỉ việc để tìm kiếm cơ hội mới với đúng chuyên ngành mình theo đuổi”

Ví dụ 3:

“Do công ty cũ của tôi sắp chuyển địa điểm làm việc, trụ sở mới cách nhà tôi khoảng 20km cho nên dù rất yêu thích công việc này nhưng vấn đề di chuyển thực sự khiến tôi gặp khó khăn. Tôi đã quyết định xin nghỉ việc để tìm kiếm một nơi làm việc mới gần nhà hơn”

Bạn sẽ viết  lý do nghỉ việc trong CV cụ thể như thế nào?
Bạn sẽ viết  lý do nghỉ việc trong CV cụ thể như thế nào?

Ví dụ 4: 

“Do thiếu nhân sự trầm trọng cho nên công ty đã sắp xếp và luân chuyển người giữa các bộ phận với nhau, điều này làm thay đổi và ảnh hưởng tới công việc của tôi rất nhiều. Tôi cảm thấy lĩnh vực mới mình không thể phát huy tài năng vốn có của bản thân, vì vậy tôi đã quyết định viết đơn xin nghỉ việc”

Ví dụ 5:

“Nhận thấy rằng vai trò của mình ở công ty cũ ngày càng mờ nhạt, dù đã cố gắng rất nhiều thế nhưng mọi kết quả đều không được cấp trên công nhận. Trước thực trạng này xảy ra nhiều lần thì tôi đã viết đơn xin thôi việc để đi tìm một môi trường mới phù hợp và có nhiều cơ hội hơn.”

Lý do nghỉ việc trong CV thật đơn giản và dễ viết đúng không nào, mong rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn sớm hoàn thiện mẫu CV xin việc của mình. Hãy sử dụng mẫu chuẩn đó để chinh phục nhà tuyển dụng và nắm trong tay mơ ước của chính mình.

Lý do nghỉ việc khi đi phỏng vấn xin việc

Sở hữu lý do nghỉ việc trong CV hoàn hảo bạn đừng vội thở phào nhẹ nhõm bởi vì bạn sẽ phải đối mặt với nó lần 2 ở vòng phỏng vấn. Ngay khi chưa bị rơi vào thế bị động thì hãy tìm hiểu bí quyết trả lời khi được hỏi lý do nghỉ việc khi đi phỏng vấn có ở bài viết dưới đây nhé.

Lý do nghỉ việc khi đi phỏng vấn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.