close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giải đáp thắc mắc hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Tùy vào yêu cầu của mỗi nhà tuyển dụng và ứng viên cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ đính kèm trong hồ sơ xin việc. Ngoài việc phải đảm bảo có đầy đủ các loại tài liệu cần thiết thì ứng viên cần phải chuẩn bị các loại giấy tờ khác theo như bằng cấp 3 đúng tiêu chuẩn của một bộ hồ sơ xin việc. Vậy trong hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây! 

1. Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không?

Trong một mẫu hồ sơ xin việc tiêu chuẩn bao gồm rất nhiều loại tài liệu khác nhau như sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, CV xin việc cùng các giấy tờ quan trọng như bản photo có công chứng chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, sổ hộ khẩu, văn bằng chứng chỉ,.... Mỗi nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu khác nhau về các loại giấy tờ trong hồ sơ mà ứng viên cần phải tìm hiểu kỹ nghĩ để nắm bắt được thông tin. Tuy nhiên ngoài những loại giấy tờ quan trọng nêu trên thì mọi người thường thắc mắc rằng trong hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không?

Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không
Hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không

Trên thực tế thì không phải bộ hồ sơ xin việc nào cũng bắt buộc phải có văn bằng cấp 3 bởi vì đối với một số công việc thì văn bản này sẽ có tính giá trị rất cao tuy nhiên đối với những các công việc mang tính chuyên môn cao hơn thì nhà tuyển dụng lại không để tâm mấy cái loại tài liệu này.

Cụ thể là những công việc thiên về tính chất chuyên ngành và đòi hỏi trình độ chuyên môn cao thì nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên đính kèm các văn bằng chứng chỉ từ bậc cao đẳng đại học trở lên do đó nên không nhất thiết phải có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc. Nếu ứng viên đính kèm chứng chỉ tốt nghiệp cao đẳng, đại học thì không cần phải có bằng cấp 3 vào trong hồ sơ xin việc nữa vì nó đã bao hàm ý nghĩa bạn hoàn thành bậc trung học phổ thông rồi.

Tùy vào yêu cầu công việc ứng tuyển
Tùy vào yêu cầu công việc ứng tuyển

Bên cạnh đó những công việc mang tính chất lao động phổ thông không yêu cầu quá nhiều về trình độ chuyên môn thì bằng cấp 3 lại đóng vai trò rất quan trọng và có giá trị rất cao trong hồ sơ xin việc. Đối với các công việc này thì nhà tuyển dụng chú trọng vào tay nghề, kinh nghiệm làm việc trong CV, sức khỏe,... của ứng viên nhiều hơn là bằng cấp vậy nên họ chỉ cần đảm bảo bạn đã tốt nghiệp cấp 3 là hoàn toàn có thể đủ điều kiện tham gia ứng tuyển.

Xem thêm: 20+ mẫu CV đẹp giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

2. Khi nào hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 ?

Để biết khi nào trong hồ sơ xin việc cần đính kèm bằng cấp 3 thì ứng viên cần phải đọc kỹ tin tuyển dụng hoặc liên hệ trực tiếp với công ty ứng tuyển để nắm được yêu cầu của họ với các loại giấy tờ cần có trong hồ sơ. Trong thời buổi công nghệ phát triển như hiện nay chủ yếu các nhà tuyển dụng đều nhận hồ sơ xin việc qua email để tiết kiệm thời gian và tiếp cận được nhiều lượng ứng viên tiềm năng do đó hình thức liên lạc giữa hai bên cũng chủ yếu được thực hiện qua mạng.

Quy trình tuyển dụng phổ biến nhất hiện nay đó là ứng viên gửi CV xin việc trình bày các ưu điểm nổi bật về kỹ năng nổi bật trong CV, kinh nghiệm và học vấn của bản thân sau đó gửi cho nhà tuyển dụng thông qua email. Nhà tuyển dụng sẽ xem xét kỹ thông tin của bạn nếu đủ điều kiện thì họ sẽ gửi thông báo mời bạn đến phỏng vấn trực tiếp. Khi đến tham gia phỏng vấn họ sẽ yêu cầu ứng viên mang theo hồ sơ xin việc để tiện cho việc lưu trữ thông tin ứng viên.

Khi nào nên đính kèm bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc
Khi nào nên đính kèm bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc

Hầu hết bộ phận nhân sự của các công ty đều sẽ nhắc nhở ứng viên về các loại giấy tờ hợp tờ cần đính kèm trong hồ sơ xin việc nếu trong bản mô tả công việc ứng tuyển trên tin tuyển dụng yêu cầu bạn tốt nghiệp trình độ trung học phổ thông thì hãy liên hệ trực tiếp với bên tuyển dụng để xem quy định về hồ sơ xin việc có cần đính kèm bằng cấp 3 hay không (trong trường hợp họ không nói rõ về vấn đề này). Như vậy bạn sẽ có sự chuẩn bị tốt nhất một tránh trường hợp đến phỏng vấn trực tiếp mà hồ sơ xin việc lại thiếu giấy tờ.

Ngoài ra còn một cách đơn giản hơn để nhận biết khi nào cần phải đính kèm văn bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc đó là ứng viên sẽ tự phân loại chọn công việc ứng tuyển. Như bạn nói bên trên thì hầu hết các công việc yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc chủ yếu là lao động phổ thông hoặc công việc bán thời gian. Khi tham gia ứng tuyển vào các công việc này thì văn bằng cấp 3 lại đóng vai trò rất quan trọng nâng cao giá trị cho bộ hồ sơ vậy nên bạn cần phải chú ý thật kỹ về vị trí công việc định ứng tuyển để chuẩn bị các loại giấy tờ sao cho phù hợp.

Bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc sẽ có lợi cho các bạn sinh viên năm nhất vừa mới vào đại học muốn đi tìm các công việc làm bán thời gian. Chẳng hạn như bạn muốn tìm việc làm thêm tại các quán ăn, trà sữa, bán quần áo,... thì nhà tuyển dụng sẽ không yêu cầu quá cao về trình độ học vấn chỉ cần đảm bảo bạn đã tốt nghiệp Trung học phổ thông là được. Khi đó văn bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc part time lại đóng vai trò quan trọng và có giá trị lớn sẽ ảnh hưởng tới kết quả tuyển dụng của ứng viên.

Đọc kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng về hồ sơ xin việc
Đọc kỹ yêu cầu của nhà tuyển dụng về hồ sơ xin việc

3. Giá trị của bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc 

Qua những thông tin bên trên các bạn cũng đã hiểu được trong hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không ? Câu trả lời là không nhất thiết là phải có, nhưng tốt nhất các bạn nên có tài liệu này trong hồ sơ thì nó sẽ quan trọng đối với công việc mà bạn ứng tuyển dù nhà tuyển dụng yêu cầu hay không vì lí do sau:

- Đầu tiên bằng cấp 3 sẽ minh chứng cho trình độ văn hóa trong hồ hơ xin việc của ứng viên. Tài liệu này thì tốt nhất hoàn thành bậc trung học phổ thông tuy nhiên đối với những công việc lao động phổ thông như vậy sẽ có giá trị rất lớn. Nhà tuyển dụng cũng sẽ hiểu được rằng bạn đã nắm kiến thức về tự nhiên và xã hội trong quá trình học tập, từ đó đánh giá khả năng tiếp thu và học hỏi của bạn thì hợp với vị trí ứng tuyển. 

Giá trị bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc
Giá trị bằng cấp 3 trong hồ sơ xin việc

- Ngoài việc đáp ứng về mặt kiến thức thì bằng cấp 3 cũng sẽ thể hiện được ứng viên đã đủ ý thức và chịu trách nhiệm cho những hành động của mình. Đây là một yếu tố rất quan trọng mà tuyển dụng luôn chú trọng khi lựa chọn các ứng viên. Có thể bạn không có kiến thức trước các trình độ chuyên môn giỏi nhưng bạn là người có ý thức cộng đồng và trách nhiệm với công việc thì đó cũng sẽ là yếu tố được nhà tuyển dụng đề cao.

- Cuối cùng bằng cấp ba cũng sẽ trở thành một trong những yếu tố tác động đến việc phát triển sự nghiệp của ứng viên sau này. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những người có kiến thức, ý thức, trách nhiệm để tạo tiền đề thăng tiến hơn trong công việc sau này.

Thể hiện kiến thức và trách nhiệm của ứng viên
Thể hiện kiến thức và trách nhiệm của ứng viên

4. Kết luận

Bên trên là những thông tin để giải đáp thắc mắc hồ sơ xin việc có cần bằng cấp 3 hay không. Tuy đây là loại giấy tờ không bắt buộc trong mọi loại hồ sơ tuy nhiên bạn vẫn nên đính kèm vào trong hồ sơ xin việc để tạo tiền đề nhà tuyển dụng đánh giá về trình độ văn hóa của ứng viên. 

Tiêu đề hồ sơ xin việc

Cách viết tiêu đề hồ sơ xin việc như thế nào? Có lưu ý gì trong quá trình viết tiêu đề hồ sơ xin việc hay không? Cùng đi tìm lời đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tiêu đề hồ sơ xin việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.