close
cách
cách cách cách cách cách

Tham khảo bảng đánh giá thành viên trong nhóm đầy đủ và chính xác

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Làm việc nhóm là một trong những yêu cầu cũng như sự hợp tác thiết yếu để hoàn thành mục tiêu cũng như công việc được giao. Tuy nhiên, việc đánh giá từng thành viên trong nhóm một cách chính xác sẽ là cơ sở để nhận xét cũng như đưa ra các kết quả phù hợp đối với từng cá nhân. Sử dụng bảng đánh giá thành viên trong nhóm sẽ phản ánh nội dung, tiêu chí đánh giá và kết quả tương ứng của mỗi người trong quá trình làm việc nhóm ra sao. Hãy cùng tìm hiểu các mẫu bảng đánh giá thành viên trong nhóm ngay sau đây nhé!

1. Thông tin chung về bảng đánh giá thành viên trong nhóm

1.1. Giải đáp bảng đánh giá thành viên trong nhóm là gì?

Bảng đánh giá thành viên trong nhóm chính là mẫu bảng được sử dụng để đưa ra các tiêu chí cụ thể và đánh giá theo từng mức thang điểm phù hợp đối với mỗi cá nhân trong nhóm. Thông qua bảng đánh giá thành viên trong nhóm, việc nắm bắt cá nhân hoạt động nhóm tốt và hiệu quả sẽ được thể hiện rõ ràng hơn. Đây sẽ là cơ sở để đánh giá về chất lượng làm việc cũng như kết quả tương ứng với mỗi cá nhân sau khi làm việc nhóm. Trong các giai đoạn của công việc nhóm, các thành viên báo cáo tiến độ công việc, có thể dựa vào đó để làm cơ sở đánh giá sau khi kết thúc.

Bảng đánh giá thành viên trong nhóm là gì
Bảng đánh giá thành viên trong nhóm là gì

Việc sử dụng bảng đánh giá thành viên trong nhóm có ý nghĩa rất quan trọng. Dù là trong môi trường giáo dục hay là trong các công ty, doanh nghiệp. Không chỉ phản ánh về hiệu quả làm việc nhóm của cá nhân còn cho thấy được năng lực làm việc của cá nhân đó với công việc khi làm việc nhóm ra sao.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Nội dung biên bản xét thi đua khen thưởng cuối năm mới nhất

1.2. Những mẫu bảng đánh giá thành viên trong nhóm

Hiện nay, các bảng đánh giá thành viên nhóm thường khá đa dạng. Dựa trên mục đích sử dụng mà các tiêu chí được xây dựng trong bảng sẽ có sự khác nhau. Do đó mà các nhà quản lý hay các leader cần xác định đúng loại bảng phù hợp với nhu cầu đánh giá của mình.

1.2.1. Bảng đánh giá năng lực làm việc nhóm 

Đây là bảng đánh giá về năng lực làm việc nhóm của mỗi thành viên trong nhóm. Thông qua đó, quản lý, leader có thể biết được kỹ năng làm việc nhóm và sự phù hợp của cá nhân đó khi làm việc nhóm ra sao.

Thông qua bảng đánh giá thành viên trong nhóm này, những thông tin cần được thể hiện bao gồm:

Những bảng đánh giá thành viên trong nhóm theo mục đích
Những bảng đánh giá thành viên trong nhóm theo mục đích

- Năng lực làm việc của cá nhân.

- Khả năng trong vấn đề làm việc nhóm.

- Các kỹ năng làm việc của cá nhân đó.

Mỗi một vị trí ở từng lĩnh vực cụ thể thì các tiêu chí đánh giá sẽ cần có sự linh hoạt và điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. Và để có được một bảng đánh giá năng lực làm việc nhóm khách quan thì bạn nên có một cuộc trao đổi trực tiếp với nhân viên đó để cả 2 có thể thống nhất số điểm tương ứng và kết quả đánh giá cuối cùng.

Dưới đây là mẫu bảng đánh giá năng lực làm việc nhóm bạn có thể tham khảo.

Bảng đánh giá năng lực làm việc nhóm của nhân viên.docx

1.2.2. Bảng tự đánh giá làm việc nhóm của cá nhân

Bảng tự đánh giác làm việc nhóm của cá nhân sẽ là bảng mà cá nhân thành viên sẽ tự chấm điểm và đánh giá mình trong quá trình làm việc nhóm. Qua đó, người quản lý sẽ có thể có thêm thông tin định lượng và cơ sở để đưa ra đánh giá một cách chính xác nhất về mức độ đóng góp cũng như năng lực của thành viên đó với hiệu quả công việc nhóm.

Bảng tự đánh giá của cá nhân
Bảng tự đánh giá của cá nhân

Những thông tin, giá trị mà bảng tự đánh giá của cá nhân cần thể hiện là:

- Điểm mạnh, hạn chế còn tồn tại của thành viên trong luc làm việc nhóm.

- Những dự định, phương hướng giải quyết của thành viên đó để cải thiện hiệu quả công việc.

Để sử dụng mẫu bảng tự đánh giá làm việc nhóm của cá nhân thì các bạn có thể tải mẫu dưới đây.

Bảng tự đánh giá làm việc nhóm của cá nhân.docx

1.2.3. Bảng đánh giá hiệu quả làm việc nhóm

Bảng đánh giá hiệu quả làm việc nhóm giúp leader cũng như quản lý biết rõ được khả năng kết nối cùa từng thành viên trong nhóm và tác động tới kết quả chuhng của toàn nhóm. Điều này sẽ chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hiệu quả công việc giảm sút trong quá trình kết nối giữa các thành vien và biện pháp cụ thể để cải thiện những vấn đề đó. 

Thông tin, nội dung mà bảng đánh giá này thể hiện đó chính là cảm nhận cũng như suy nghĩ của nhân viên về hiệu quả công việc mà nhọm đang có. Cùng với đó chính là những khúc mắc mà thành viên đó cho là nguyên nhân khiến hiệu quả công việc của nhóm giảm sút.

Bảng đánh giá hiệu quả nhóm
Bảng đánh giá hiệu quả nhóm

Dưới đây sẽ là mẫu bảng đánh giá hiệu quả làm việc nhóm các bạn có thể tham khảo.

Bảng đánh giá hiệu quả làm việc theo nhóm.docx

1.2.4. Bảng đánh giá quá trình làm việc của nhóm

Đây sẽ là bảng thể hiện được quy trình làm việc của nhóm, những động lực và những vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc nhóm. bảng đánh giá này sẽ cho thấy được quá trình làm việc của từng thành viên trong nhóm với công việc chung và những phát sinh xảy ra đối với từng cá nhân đó.

Trong trường hợp khi người quản lý, leader muốn cải thiện về mặt hiệu suất công việc của nhóm thì đây sẽ là bảng đánh giá thành viên trong nhóm phù hợp nhất. 

Những thông tin cốt lõi được truyền tải thông qua việc sử dụng bảng đánh giá quá trình làm việc nhóm như sau:

- Thể hiện được động lực làm việc của mỗi cá nhân và của cả nhóm trong công việc.

- Thể hiện được quy trình làm việc nhóm mà nhóm đã áp dụng cũng như hiệu quả đạt được từ quy trình đó. Những vấn đề tồn đọng và cách để cải thiện và nâng cao hiệu quả.

Một điểm lưu ý khi sử dụng bảng đánh giá này đó là bạn nên để từng thành viên đánh giá một cách ẩn danh. Như vậy sẽ giúp cho thông tin đánh giá trở nên có giá trị thiết thực hơn vì họ có thể thoải mái chia sẻ quan điểm, nhìn nhận của mình khi mà mọi người không biết rõ người làm điều đó. 

Bảng đánh giá về quá trình
Bảng đánh giá về quá trình

Các bạn có thể tham khảo bảng đánh giá quá trình làm việc của nhóm bằng cách tải mẫu dưới đây.

Bảng đánh giá quá trình làm việc của nhóm.docx

Xem thêm: [TẢI NGAY] Mẫu báo cáo thành tích tập thể nội dung chuẩn nhất

1.2.5. Bảng đánh giá chéo

Đây là bảng đánh giá thành viên trong nhóm theo cách những thành viên sẽ tự đánh giá nhau. Tương tự như vậy, các nhân viên đồng cấp với nhau trong cùng một phòng có thể sử dụng bảng đánh giá này để nhận xét về thành viên trong nhóm thông qua quá trình quan sát, làm việc chung với nhau. 

Có thể nói là bảng đánh giá này sẽ mang đến khá nhiều giá trị và thông tin khác nhau. Bởi đôi khi, những nhân viên có thể sẽ có góc nhìn và quan điểm đánh giá mà chính người quản lý cũng không nghĩ đến hay nhận thấy ở thành viên được đánh giá. Cụ thể hơn thì những giá trị cốt lỗi mà bảng đánh giá chéo này mang lại là:

- Ý kiến đánh giá, nhận xét của các thành viên về nhau.

- Những đề xuất trong việc cải thiện các tồn tại của các thành viên dành cho nhau và của cả nhóm để nâng cao chất lượng làm việc nhóm cũng như hiệu quả trong công việc.

Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn thông qua bảng đánh giá ngang hàng này thì bạn cần biết cách xây dựng các tiêu chí. Cùng với đó là việc bí mật trong quá trình các thành viên đánh giá nhau để đảm bảo thông tin được chân thực, khách quan nhất.

Bảng đánh giá chéo
Bảng đánh giá chéo

Dưới đây sẽ là mẫu bảng đánh giá chéo bạn có thể tải về và sử dụng.

Bảng đánh giá ngang hàng (đánh giá chéo).docx

2. Xây dựng bảng đánh giá thành viên trong nhóm như thế nào?

Việc xây dựng bảng đánh giá thành viên trong nhóm tưởng chừng như đơn giản nhưng lại chưa chắc đã dễ dàng như bạn nghĩ. Bởi việc đưa ra đánh giá sẽ cần có một kết quả và ý nghĩa nhất định. Chính vì thế mà để đạt được hiệu quả khi tiến hành đánh giá thành viên trong nhóm, bạn cần có những bước tuần tự trong quá trình làm bảng đánh giá thành viên trong nhóm của mình.

2.1. Bước 1: Lên kế hoạch chi tiết về việc đánh giá thành viên trong nhóm

Việc làm một bảng đánh giá thành viên trong nhóm sẽ là công việc mà cả nhân viên lẫn người quản lý mất thời gian để lên bảng cũng như tiến hành đánh giá. Do đó mà khi xây dựng một kế hoạch đánh giá từng thành viên trong phòng, người quản lý cần xác định được mục tiêu, kết quả đạt được thông qua quá trình đánh giá là gì. Như vậy, việc đánh giá mới có ý nghĩa và không gây ảnh hưởng tới thời gian làm việc của từng cá nhân trong nhóm.

Những tiêu chí đặt ra cho bước xây dựng kế hoạch như sau:

Xây dựng bảng đánh giá thành viên trong nhóm như thế nào
Xây dựng bảng đánh giá thành viên trong nhóm như thế nào

- Nêu rõ mục tiêu của việc đánh giá là gì?

- Đánh giá sẽ đem lại tác dụng gì đối với cá nhân từng người, đối với nhóm và đối với công ty?

- Thời gian sẽ tiến hành việc đánh giá là bao giờ? (Lưu ý là cần lên thời gian phù hợp với tất cả thành viên trong nhóm có thể tham gia và đúng với mục tiêu, kết quả đánh giá cần có được).

2.2. Bước 2: Định hình đúng đối tượng và số lượng

Với việc đánh giá, nếu không xác định đúng đối tượng cụ thể cần được đánh giá và số lượng thì việc đánh giá chưa chắc đã hiệu quả. Nói một cách dễ hiểu là không phải cứ càng có nhiều người làm đánh giá thì càng tốt. Mà điều quan trọng là đối tượng thực hiện đánh giá chuẩn với số lượng đúng của một nhóm đó. 

Những người không cùng một nhóm sẽ khó có thể đưa ra nhận xét chính xác về người đó trong quá trình họ làm việc nhóm với nhau. Vì thế mà cần khoanh vùng đối tượng nhóm và xác định đúng số lượng sẽ tham gia đánh giá của nhóm đó.

Xem thêm: Viết mẫu báo cáo tuần cho nhân viên sales như thế nào?

2.3. Bước 3: Xây dựng bảng đánh giá tương ứng

Khi đã xác định được đúng đối tượng và nhóm thực hiện đánh giá thì người quản lý sẽ cần xây dựng bảng đánh giá thành viên trong nhóm. Các bạn có thể tham khảo những bảng đánh giá được nói đến ở phần 1. 

Cần đúng mục tiêu và kết quả và đối tượng
Cần đúng mục tiêu và kết quả và đối tượng

Tuy nhiên, không nên áp dụng một cách cứng nhắc mà cần có sự điều chỉnh sao cho đúng đối tượng và mục tiêu đánh giá. 

2.4. Bước 4: Tổng hợp kết quả và đưa ra kết luận

Sau khi đã có bảng đánh giá thành viên trong nhóm và thu lại được kết quả tương ứng thì người quản lý sẽ tổng hợp lại. Dựa vào bảng đánh giá thu về, người quản lý sẽ đưa ra nhận định của mình về từng thành viên trong nhóm, ưu, nhược điểm. Sau đó sẽ là đánh giá về toàn nhóm và đưa ra các định hướng phát triển để nhóm cải thiện và nâng cao hiệu quả hơn nữa.

Việc sử dụng bảng đánh giá thành viên trong nhóm tùy theo mục đích sẽ đem lại những kết quả khác nhau cho nhà quản lý. Tuy nhiên, bảng đánh giá đó sẽ cần đảm bảo nguyên tắc là phù hợp với mục tiêu và đúng với đối tượng. Bảng đánh giá thành viên trong nhóm có thể thực hiện theo hình thức offline hay online phụ thuộc vào định hướng của từng nhà quản lý cũng như công ty. Và theo hình thức nào thì kết quả đem lại cũng có giá trị tương đương nhau.

Trên đây chính là chia sẻ của vieclam123 về bảng đánh giá thành viên trong nhóm. Mong rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích về cách xây dựng bảng cũng như các mẫu bảng đánh giá hiệu quả.

Tìm hiểu chi tiết mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải mới nhất

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải là gì? Những trường hợp áp dụng mẫu biên bản và cách hoàn thiện biên bản ra sao? Hãy cùng đi tìm lời đáp qua bài viết sau nhé!

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.