close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu chi tiết mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải là một biểu mẫu mà nhiều doanh nghiệp cần quan tâm để có thể ứng dụng tốt nhất trong các trường hợp cần thiết. Và để tìm hiểu những thông tin chi tiết nhất về mẫu biên bản này thì bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các vấn đề liên quan tới mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải gửi tới các bạn. Hãy cùng theo dõi để không bỏ lỡ những thông tin hữu ích cho mình về loại biên bản này nhé!

1. Bạn biết gì về mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

1.1. Khái niệm mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải là văn bản ghi chép lại cuộc họp về vấn đề xử lý vi phạm với nhân viên vi phạm kỷ luật trong công ty với hình thức xử phạt tương ứng là sa thải. 

Trong một công ty, doanh nghiệp hay tổ chức bất kỳ thì đều sẽ có những quy định cụ thể. Và việc nhân viên có các hành vi sai phạm và bị kỷ luật sẽ cần được lập biên bản làm căn cứ xác thực và phục vụ cho việc lưu trữ hồ sơ thông tin trong nội bộ doanh nghiệp. Đối với các trường hợp vi phạm mức độ nhẹ thường xem xét đưa ra cảnh cáo hay biên bản phạt nhân viên vì vậy việc xử lý kỷ luật sa thải là hình phạt nặng nhất.

Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải là gì
Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải là gì

Đối với hình thức xử lý là sa thải thì công ty, doanh nghiệp cần có cuộc họp để thống nhất và biểu quyết hình thức xử phạt với nhân viên đó và lập biên bản để yêu cầu nhân viên tuân thủ cũng như là cơ sở cho việc công nhận về quyết định của hình phạt này.

1.2. Ý nghĩa của mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

Có thể nói, mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải có ý nghĩa vô cùng quan trọng với việc đưa ra quyết định sa thải với một nhân viên bất kỳ.

Đây là văn bản ghi chép lại toàn bộ tiến trình cũng như diễn biến của cuộc họp xử lý kỷ luật này. Những người tham dự, ý kiến liên quan và sự thống nhất cuối cùng của buổi họp đó với việc đồng ý hay không đồng ý đều sẽ được ghi lại trong biên bản này.

Chính vì thế mà mẫu biên bản này chính là minh chứng để đưa ra quyết định xử lý kỷ luật cuối cùng với nhân viên mắc sai phậm và việc tuân thủ hình thức xử lý đó là điều bắt buộc.

Xem thêm: Hướng dẫn lập mẫu biên bản cảnh cáo nhân viên đơn giản

1.3. Trường hợp áp dụng mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

Sa thải được biết đến là một trong những hình thức xử lý vi phạm kỷ luật lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ áp dụng hình thức sa thải cũng như mẫu biên bản họp sa thải trong những trường hợp được quy định rõ tại Điều số 124 của Bộ luật Lao động năm 2019. 

Trường hợp sử dụng mẫu biên bản
Trường hợp sử dụng mẫu biên bản

Theo như quy định thì một số trường hợp sẽ có thể bị sa thải như sử dụng ma túy, đánh bạc, tham ô, cố ý gây thương tích, tiết lộ các bí mật kinh doanh và thông tin nội bộ được đăng ký sở hữu trí tuệ của công ty,... Người lao động trong trường hợp tự ý nghỉ làm quá số buổi quy định không có lý do chính đáng cũng sẽ có thể bị kỷ luật là sa thải,...

Trước khi quyết định sa thải được đưa ra và công bố thì công ty, doanh nghiệp sẽ cần có một cuộc họp giữa đương sự là nhân viên vi phạm với những người có thẩm quyền liên quan để kỷ luật và đưa ra quyết định kỷ luật đó là sa thải. Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải sẽ được sử dụng trong quá trình này để ghi lại toàn bộ những gì diễn ra trong cuộc họp đó.

Đây sẽ là văn bản cần thiết để hoàn tất về mặt nội dung các công việc cần thực hiện trong quá trình sa thải nhân viên sao cho đúng thủ tục và quy định.

2. Hướng dẫn hoàn thiện mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

2.1. Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải gồm nội dung gì?

Để hoàn thiện mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải một cách đúng và đầy đủ nhất thì bạn cần nắm rõ bố cục cũng như nội dung của biên bản.

Cụ thể thì những nội dung chính trong biên bản gồm có:

- Phần thông tin về biên bản: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Thời gian lập biên bản, Tên của biên bản và thời gian, địa điểm diễn ra cuộc họp.

- Phần thông tin về người tham dự cuộc họp.

- Phần nội dung chính của cuộc họp xử lý kỷ luật sa thải.

Hướng dẫn hoàn thiện mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải
Hướng dẫn hoàn thiện mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

- Phần kết luật và chữ ký xác nhận của người tham dự.

Mỗi một phần nội dung lại cung cấp những thông tin khác nhau. Mục đích để người xem có thể hiểu rõ được tiến trình và diễn biến cuộc họp trong việc đưa ra kết luận sa thải cuối cùng đó.

2.2. Cách viết mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải chi tiết

2.2.1. Cách viết phần thông tin về biên bản

Phần mở đầu của mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải này có lẽ đã quá quen thuộc Đây là phần mà xuất hiện trong bất cứ mẫu biên bản hay mẫu đơn hành chính nào và được quy định rõ ràng tại nước ta.

Tuy nhiên, dưới phấn tên biên bản thì bạn sẽ cần ghi chính xác nội dung của cuộc họp là xử lý vi phạm lao động đối với ai sau đó mới cung cấp thời gian, địa điểm diễn ra cuộc họp này.

2.2.2. Cách viết phần thông tin người tham dự

Người tham dự cuộc họp là những người có vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định cuối cùng với việc xử lý vi phạm sa thải. Vì thế mà bạn cần nêu rõ trong biên bản là có những bên đại diện nào, có thể là đương sự, đại diện bên công đoàn, đại diện ban giám đốc, người làm chứng, người bào chữa,... Túy vào tính chất, mức độ vụ việc và khả năng chịu trách nhiệm của đương sự mà các thành phần tham dự sẽ có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất.

Về cơ bản thì các thông tin cần cung cấp trong thành phần tham dự là họ tên đầy đủ, chức vụ cụ thể và một vài thông tin khác như đơn vị công tác hay được ủy quyền vào thời gian nào với tùy từng đối tượng nhất định,...

Đảm bảo đúng về mặt nội dung
Đảm bảo đúng về mặt nội dung

2.2.3. Cách viết nội dung chính 

Đây là phần quan trọng nhất của mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải. Phần nội dung sẽ cần làm rõ những vấn đề sau:

- Diễn biến sự việc dẫn đến sai phạm của nhân viên thông qua lời kể của đương sự.

- Công ty, doanh nghiệp đưa ra căn cứ để minh chứng về lỗi và sai phạm mà nhân viên mắc phải dẫn đến đưa ra quyết định cho việc sa thải.

- Nếu có người làm chứng thì người làm chứng sẽ cần nói các thông tin liên quan tới sự việc mà mình biết.

- Người bào chữa cho đương sự nêu rõ những vấn đề có thể thông cảm và chứng minh cho đương sự.

Xem thêm: Cách soạn nội dung biểu mẫu quy định công ty chuẩn nhất

2.2.4. Viết phần kết luận

Phần kết luận sẽ là phần thông báo kết quả cuối cùng cho việc xử lý vi phạm kỷ luật lao động của nhân viên đó. 

Thông qua quá trình họp, cho ý kiến và thảo luận thì việc sa thải với nhân viên là có hay không? Trong trường hợp không sa thải mà có hình thức xử lý khác thì cần nêu rõ hình thức đó là gì và tiến hành như thế nào.

Phản ánh rõ quá trình diễn ra cuộc họp
Phản ánh rõ quá trình diễn ra cuộc họp

Cuối cùng là thời gian buổi họp kết thúc và chữ ký xác nhận của những bên tham dự.

2.3. Một vài lưu ý với mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

Trong quá trình hoàn thiện mẫu biên bản xử lý kỷ luật sa thải, bạn cần lưu ý một vài chi tiết như sau:

- Đảm bảo biên bản đúng về mặt hình thức và không có lỗi chính tả.

- Các bên đại diện tham dự cuộc họp đã ký đầy đủ vào biên bản.

- Trong trường hợp có các bằng chứng chứng minh vi phạm thì cần được lưu giữ với biên bản.

- Có thể sử dụng các mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải sẵn để đảm bảo thời gian ghi chép, đầy đủ về mặt nội dung và hình thức phù hợp.

Lưu ý với mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải
Lưu ý với mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

Một số mẫu biên bản họp xử lý sa thải bạn có thể tham khảo với việc nhấn vào các đường link dưới đây:

Link 1: Mau-bien-ban-xu-ly-ky-luat-sa-thai.doc

Link 2: mau-bien-ban-xu-ly-vi-pham-ky-luat-lao-dong.doc

Trên đây là các thông tin về mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải. Mong rằng, bài viết của vieclam123 đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về mẫu biên bản này cũng như đáp ứng được phần thông tin về hướng dẫn hoàn thiện biên bản.

Cách xây dựng biểu mẫu kế hoạch tổ chức sự kiện đúng quy định

Biểu mẫu kế hoạch tổ chức sự kiện là gì? Cách xây dựng biểu mẫu đúng quy định ra sao? Hãy cùng khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Biểu mẫu kế hoạch tổ chức sự kiện

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.