close
cách
cách cách cách cách cách

Cách soạn nội dung biểu mẫu quy định công ty chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mỗi một công ty đều có một quy chế, quy định làm việc việc riêng để quản lý hoạt động của công ty. Các nội quy được đưa ra sẽ thể hiện được sự dân chủ trong mọi hoạt động của công ty. Để có thể biết được những nội dung quy định cần thiết của công ty bạn đọc hãy đọc bài viết về biểu mẫu quy định công ty của vieclam123.vn để tham khảo cách xây dựng quy định công ty hoàn chỉnh nhé!

1. Tìm hiểu về biểu mẫu quy định công ty

1.1. Biểu mẫu quy định của công ty là gì?

Biểu mẫu quy định công ty là biểu mẫu thể hiện nội quy của công ty được thỏa thuận một cách rõ ràng trong hợp đồng lao động và trong quy định của Luật lao động. Nội quy này bắt buộc áp dụng với người lao động và người sử dụng lao động và khi có tranh chấp lao động xảy ra. Nội quy công ty sẽ giúp chuẩn hóa được hành vi ứng xử của cá nhân đối với tổ chức, doanh nghiệp. Đây là cơ sở để người lao động nếu không chấp hành nghiêm chỉnh nội quy sẽ gây ra thiệt hại cho tổ chức, doanh nghiệp.

Vì vậy mà, biểu mẫu quy định của công ty có ý nghĩa với cả người lao động và người sử dụng lao động. Khi đó, nội quy phải được ban hành cụ thể, chi tiết và khái quát được những khả năng vi phạm có thể xảy ra. Ngoài ra, người lao động cần phải có trách nhiệm trong việc nghiên cứu kỹ nội quy để tránh việc vi phạm nội quy. Nếu người lao động thấy nội quy không hợp lý thì phải phản hồi với người sử dụng lao động. Từ đó có thể xây dựng một bản nội quy công ty phù hợp cho cả hai bên và mang lại hiệu quả cho hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Nội quy trong biểu mẫu có thể soạn một lần và không giới hạn thời gian sử dụng. Nội quy này sẽ không phải thay đổi nếu như người sử dụng lao động và người lao động không có ý kiến gì về sự bất hợp lý của nội quy. Đây cũng là căn cứ để nếu nhân viên vi phạm các điều khoản quy định thì lão đạo sẽ xem xét nhắc nhở hay dùng mẫu biên bản cảnh cáo nhân viên để thông báo vi phạm.

Nội quy được quy định để người lao động thực hiện
Nội quy được quy định để người lao động thực hiện

Xem thêm: [CHI TIẾT]Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ấn tượng nhất

1.2. Mục đích của biểu mẫu quy định công ty

Biểu mẫu quy định công ty được xây dựng nhằm mục đích đảm bảo được kỷ luật trong công ty, đơn vị được đảm bảo. Doanh nghiệp sẽ phải xây dựng nội quy công ty và liệt kê đầy đủ những hành vi vi phạm cùng với các hình thức xử phạt tương ứng.

Doanh nghiệp chỉ được quyền xử lý kỷ luật nếu người lao động có các hành vi vi phạm được quy định cụ thể trong Nội quy của công ty. Có ba hình thức xử lý kỷ luật đó là: khiển trách (bằng miệng hoặc văn bản), kéo dài thời hạn nâng lương không quá 6 tháng hoặc cách chức, sa thải.

Góp phần đảm bảo được kỷ luật trong công ty
Góp phần đảm bảo được kỷ luật trong công ty

2. Nội dung biểu mẫu về quy định công ty

Nội dung trong Biểu mẫu quy định công ty ở các cơ quan nhà nước hay các đơn vị tư nhân đều cần có những quy định chung để đảm bảo được sự thống nhất trong toàn đơn vị. Nội dung về nội quy của các cơ quan, doanh nghiệp sẽ gồm các nội dung chính như sau:

Quy định về thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi: Thời gian bắt đầu làm việc và thời gian kết thúc làm việc. Thời gian nghỉ trưa trong ngày, thời gian làm việc trong một tuần, quy định về các ngày nghỉ lễ, nghỉ tết, nghỉ phép trong năm…

Ví dụ: thời gian làm việc là 8 tiếng/ ngày, buổi sáng từ 8h - 12h, buổi chiều từ 13h -18h, thời gian nghỉ trưa là 1 tiếng và làm việc 5 ngày/ tuần.

Trật tự nơi làm việc: về trang phục làm việc, tác phong, nề nếp, tuân thủ sự điều động nhân sự của cấp trên,…

Ví dụ: Tuân thủ việc mặc đồng phục theo quy định, có tác phong sạch sẽ, gọn gàng và nhanh nhẹn. Nhân viên không được phép làm việc riêng trong giờ làm việc trừ những trường hợp có liên quan đến công việc đang làm,…

An toàn lao động và vệ sinh lao động nơi làm việc: Quy định về quy tắc bảo hộ trong quá trình thực hiện công việc tránh phạm phải những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Đảm bảo khu vực làm việc luôn được gọn gàng, vệ sinh sạch sẽ.

Ví dụ: Nghiêm cấm nhân viên mang các vật dụng hay hung khí sắc nhọn, vật dụng dễ gây cháy nổ vào công ty. Trong giờ làm việc nếu như có nhu cầu đi ra ngoài thì phải thông báo về thời gian và lý do ra ngoài với cấp trên. Không hút thuốc, uống bia rượu, ăn vặt và chơi bài bạc trong khuôn viên của công ty.

Một số nội dung trong biểu mẫu quy định về nội quy công ty
Một số nội dung trong biểu mẫu quy định về nội quy công ty

Bảo vệ tài sản, bí mật kinh doanh, công nghệ và sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động. Khi làm việc một số đơn vị sẽ yêu cầu người lao động cam kết về việc bảo mật thông tin của doanh nghiệp đó để tránh sự trục lợi cá nhân và gây thất thoát kinh tế của doanh nghiệp.

Ví dụ: Không được mang tài sản công ty ra ngoài khuôn viên công ty nếu như chưa được đồng ý từ cấp trên. Không được tiết lộ bí mật công ty ra bên ngoài và không được tự ý sử dụng tài sản của người khác khi chưa được đồng ý. Nhân viên phải có ý thức sử dụng tiết kiệm và bảo vệ tài sản chung của công ty.

Quy định về hành vi vi phạm kỷ luật đối với người lao động, các hình thức xử lý kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất về hành vi sẽ bị xử lý kỷ luật, đánh giá vi phạm, mức độ nghiệm trọng để đưa ra những hình thức xử phạt cho phù hợp.

Hiện nay, pháp luật không có nội dung quy định về mẫu nội quy công ty cụ thể. Nội dung của nội quy sẽ phụ thuộc vào các cơ quan, đơn vị miễn sao không có những nội quy trái với quy định của pháp luật.

Nội dung quy định sẽ tùy thuộc vào cơ quan, doanh nghiệp
Nội dung quy định sẽ tùy thuộc vào cơ quan, doanh nghiệp

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết biên bản phân công công việc chuẩn nhất

3. Cách viết và mẫu quy định công ty

Để có thể soạn nội dung biểu mẫu quy định công ty cũng phải là một điều đơn giản. Bởi nó còn liên quan đến các yếu tố khác nhau. Vì vậy mà các công ty, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu thật kỹ lưỡng và rõ ràng để nội dung quy định trở nên phù hợp nhất. Dưới đây là hướng dẫn về cách viết và một số mẹo khi viết nội quy công ty mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

- Phần tiêu đề của biểu mẫu cần ghi rõ các thông tin về tên của công ty, quyết định số, tên tiêu đề (Nội quy công ty).

- Đề cập đến các tài liệu pháp luật: Nêu chi tiết những quy định pháp luật của công ty để có thể hình thành được bảng nội quy công ty.

- Trong phần nội dung sẽ nêu ra chi tiết những quy tắc ứng xử trong giao tiếp, trong quá trình làm việc hàng ngày và các biện pháp xử phạt đối với từng trường hợp vi phạm.

Trình bày nội dung theo thứ tự ưu tiên
Trình bày nội dung theo thứ tự ưu tiên

Nội dung trong biểu mẫu cần chú ý đến việc sử dụng các thuật ngữ liên quan đến chuyên ngành và công việc. Cần giải thích cho người lao động để tránh gây ra các hiểu nhầm và tranh cãi sau này.

- Thời gian có hiệu lực của nội quy, quy định công ty cùng với chữ ký và dấu của lãnh đạo để biểu mẫu chính thức có hiệu lực.

Để có thể nhanh chóng tạo được mẫu quy định công ty cho tổ chức, doanh nghiệp thì ban nên:

- Tải mẫu quy định công ty, mẫu nội quy lao động chuẩn để sử dụng.

- Ưu tiên đến các vấn đề chính cần phải xây dựng trong bảng nội quy của công ty. Hãy tạo một danh sách các chính sách chính cần thực hiện và sửa đổi các nội dung theo thứ tự quan trọng đối với tính chất công việc của công ty.

- Tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng thể quy trình làm việc trong công ty. Xây dựng được khung sườn những vấn đề mà công ty cần nhân viên tuân thủ thực hiện để có thể thúc đẩy quá trình làm việc.

- Xây dựng ra bản thảo nội quy công ty cơ bản và xin ý kiến của lãnh đạo, quản lý các bộ phận. Ngoài ra, cũng nên nhận phản hồi từ chính người lao động đang làm việc tại công ty là một cách bạn có thể tham khảo để sửa đổi biểu mẫu.

- Cần xem xét đến các quy định của pháp luật về nội quy của công ty. Sau đó gửi bản nội quy công ty hoàn chỉnh lên ban lãnh đạo và chờ phê duyệt.

Tải một số mẫu nội quy công ty các ngành khác nhau
Tải một số mẫu nội quy công ty các ngành khác nhau

Tham khảo một số mẫu quy định công ty chuẩn nhất tại đây:

Tải biểu mẫu quy định công ty sản xuất

Biểu mẫu về quy định công ty sản xuất

Tải biểu mẫu quy định công ty xây dựng

Biểu mẫu về quy định công ty xây dựng

Tải biểu mẫu quy định công ty thương mại

Biểu mẫu về quy định công ty thương mại

Trên đây là một số thông tin về việc soạn thảo nội dung biểu mẫu quy định công ty chuẩn nhất mà bạn có thể tham khảo. Hy vọng rằng sau khi đọc xong bài viết mà vieclam123 cung cấp này bạn đọc có thể hoàn thành tốt việc soạn quy định công ty trong trường hợp cần thiết.

Thông tin trong biên bản bàn giao quỹ công đoàn

Trình bày nội dung thông tin của biên bản bàn giao quỹ công đoàn như thế nào? Chú ý gì khi viết biên bản giao quỹ công đoàn? Cách viết biên bản này sẽ được bật mí ngay trong bài viết sau đây bạn nhé!

Biên bản bàn giao quỹ công đoàn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.