close
cách
cách cách cách cách cách

[CHI TIẾT]Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ấn tượng nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay khá nhiều doanh nghiệp đang sở hữu đội ngũ nhân viên hùng mạnh, xuất sắc khi có một quy trình đào tạo đúng đắn. Thành lập biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới là điều cần thiết và nếu như bạn chưa hiểu rõ về nó thì đừng ngại tham khảo những thông tin dưới đây nhé.

1. Thế nào là biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới?

Dựa vào tên gọi ta có thể dễ hình dung biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chính là một quy trình được thiết lập theo định hướng cụ thể, trong đó có trình bày đầy đủ các bước cần thiết và bắt buộc giúp cho người dạy và người học đều tối giản được quỹ thời gian làm việc của mình.

Doanh nghiệp lớn mạnh là nhờ vào năng lực của đội ngũ nhân viên, tuy nhiên năng lực của họ có được phát huy một cách hiệu quả nhất hay không một phần là nhờ vào quá trình đào tạo.

Thế nào là biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Thế nào là biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới?

Một nhân viên mới được đào tạo tốt, đúng quy trình sẽ nhanh chóng tiếp thu công việc, từ đó sớm tạo ra những giá trị hấp dẫn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên nếu quá trình đào tạo không đi đúng hướng, doanh nghiệp không những không khai thác được nhân sự mới, ngược lại còn làm hao tổn thời gian của 2 bên dẫn đến công việc trì trệ.

Việc tạo ra biểu mẫu quy trình đào tạo nhân sự mới phải được lập ra bởi nhân sự cấp cao, những người có chuyên môn trong lĩnh vực đào tạo lẫn chuyên môn tại chính doanh nghiệp tuyển dụng, đây là yếu tố quan trọng quyết định công tác đào tạo có hiệu quả hay không.

Nói như vậy bởi lẽ mỗi doanh nghiệp đều có một con đường riêng, một chí hướng riêng và cách thức hoạt động khác biệt, cho nên không thể bê quy trình đào tạo của doanh nghiệp khác vào áp dụng đối với đơn vị của mình.

Xem thêm: Hướng dẫn cách viết biên bản phân công công việc chuẩn nhất

2. Xây dựng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới với mục đích gì?

Không phải tự dưng mà các doanh nghiệp lại xây dựng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới, tất cả đều có lý do. Vậy lý do hay mục đích của biểu mẫu này là gì?

2.1. Nhân viên mới định hướng được công việc ngay từ khi nhận việc

Biểu mẫu giúp nhân viên mới nhanh chóng định hướng công việc của mình
Biểu mẫu giúp nhân viên mới nhanh chóng định hướng công việc của mình

Không khó lý giải với mục đích đầu tiên này, chỉ đơn giản là khi nhìn vào biểu mẫu quy trình đào tạo, nhân viên mới sẽ nhanh chóng có được hình dung về công việc mà mình phải làm.

Từ đó, tuy là nhân viên mới học việc nhưng họ cũng sẽ giảm thiểu phần nào sự bỡ ngỡ trong những ngày đầu nhận việc.

2.2. Nhân viên mới nhanh chóng phát huy hiệu quả trong công việc

Có thể bạn chưa biết biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên được các doanh nghiệp thành lập khá chi tiết, trong đó có đầy đủ những bước cần làm giúp cho nhân viên mới nhanh chóng tiếp thu được nhiệm vụ một cơ bản nhất.

Từ những hình dung cụ thể trong phạm vi công việc, họ sẽ có những nắm bắt nhanh nhạy, hiểu rõ vấn đề và tạo ra hiệu quả công việc tốt hơn.

2.3. Biểu mẫu quy trình đào tạo giúp tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn

Biểu mẫu quy trình đào tạo giúp tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn
Biểu mẫu quy trình đào tạo giúp tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn

Tiết kiệm thời gian cho người hướng dẫn được xem là mục đích đắt giá nhất trong số những mục đích mà biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới tạo ra.

Nếu bạn đã từng ở cương vị của một người hướng dẫn, nhân viên mới chính là một trong số áp lực khiến bạn căng thẳng nhiều nhất. Khi có biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới thì chỉ việc cho họ nghiên cứu trước, sau đó người hướng dẫn sẽ giải thích những chỗ mà họ chưa hiểu.

Đây chính là cách vừa tiết kiệm thời gian đồng thời làm giảm áp lực đối với người hướng dẫn.

3. Điều kiện phù hợp áp dụng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chỉ được áp dụng khi đáp ứng đủ 3 điều kiện sau đây:

Thứ nhất, toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp đều có nhu cầu tiếp cận chương trình đào tạo nhân viên mới.

Thứ hai, nhân viên tham gia quá trình đào tạo cần tuân thủ đúng theo quy trình trong biểu mẫu.

Thứ ba, chương trình đào tạo nhân viên phải phù hợp với tài chính của doanh nghiệp.

Khi đáp ứng được tất cả những điều kiện nêu trên thì biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới được lập ra mới có cơ hội thành công.

Điều kiện phù hợp áp dụng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Điều kiện phù hợp áp dụng biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

4. Nội dung trong biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

Mỗi một doanh nghiệp khi thiết lập chương trình đào tạo nhân viên mới và cho ra biểu mẫu chính thức để toàn nhân viên áp dụng thì sẽ có sự khác nhau về nội dung. Tuy nhiên chúng vẫn có điểm chung là chứa một số nội dung quan trọng không thể thiếu, những nội dung đó sẽ được bật mí ngay ở thông tin sau đây:

4.1. Danh sách các nhân viên mới được đào tạo

Một chương trình cũng như biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chắc chắn không thể thiếu đối tượng được đào tạo, những đối tượng này chính là những nhân viên mới được nhận vào công ty.

Nhiệm vụ của người thiết lập biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới chính là thống kê một số thông tin liên quan tới nhân viên mới này, gồm có số thứ tự, họ tên, bộ phận được tuyển dụng tại doanh nghiệp,...

Danh sách các nhân viên mới được đào tạo
Danh sách các nhân viên mới được đào tạo

Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm thì bạn có thể tham khảo một số mẫu có sẵn trên mạng, tin chắc bạn sẽ tạo ra một biểu mẫu hoàn chỉnh nhất.

4.2. Vạch rõ những yêu cầu cần thực hiện trong quá trình đào tạo

Trong doanh nghiệp, một chương trình đào tạo có thể đáp ứng được yêu cầu của người đứng đầu trong vấn đề đào tạo nhân viên mới đó chính là làm sao để những người được đào tạo tiếp thu kiến thức nhanh nhất có thể, bên cạnh đó còn biết áp dụng những kiến thức được hướng dẫn để tạo ra hiệu quả, nâng cao năng suất.

Chú ý đảm bảo vấn đề thời gian làm việc khi nhân viên mới chính thức bắt tay vào công việc, bên cạnh đó nhân viên mới còn phải tuân thủ mọi quy định mà doanh nghiệp đề ra.

4.3. Địa điểm đào tạo trong biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

Địa điểm đào tạo nội bộ phải thuộc phạm vi của doanh nghiệp, tức là sử dụng văn phòng của công ty làm nơi đào tạo. Trừ trường hợp doanh nghiệp có ký kết hợp đồng với một bên khác thì địa điểm đào tạo có thể là một nơi khác.

Địa điểm đào tạo trong biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới
Địa điểm đào tạo trong biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới

Khi thiết lập biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới cần lưu ý ghi rõ thời gian, địa chỉ đào tạo để những người tham gia chủ động trong việc di chuyển.

4.4. Tên cán bộ đào tạo là thành phần không thể thiếu

Có tên học viên đương nhiên không thể thiếu tên cán bộ đào tạo, người lập biểu mẫu cần ghi những thông tin chi tiết về các cán bộ tham gia công tác đào tạo để nhân viên mới nắm rõ.

4.5. Nội dung đào tạo nhân viên mới bao gồm những gì?

Liên quan tới nội dung đào tạo nhân viên mới, doanh nghiệp luôn mong muốn chương trình đào tạo phải đạt mức tối ưu nhất. Nghĩa là chương trình đào tạo phải giúp người học hiểu nhanh, hiểu sâu và sớm nắm mắt được những nhiệm vụ của mình.

Thông thường, nội dung chương trình đào tạo nhân viên mới được thiết lập trong biểu mẫu quy trình đào tạo bao gồm:

- Toàn bộ những kiến thức chuyên môn liên quan tới vị trí được đào tạo

- Một số kỹ năng mềm phục vụ cho công việc hiện tại

- Đào tạo kỹ năng chăm sóc khách hàng cùng với kỹ năng thuyết trình cho nhân viên mới

- Đào tạo khả năng ứng biến với những tình huống bất ngờ

Ngoài ra, trong chương trình đào tạo này, nhân viên mới còn được đào tạo một số thông tin hữu ích về kinh tế thị trường, cùng với đó là học cách khai thác thị trường để mở rộng thị trường tiềm năng.

Nội dung đào tạo nhân viên mới bao gồm những gì
Nội dung đào tạo nhân viên mới bao gồm những gì?

4.6. Kinh phí và thời gian đào tạo

Hiện tại, chưa có bất kỳ một con số cụ thể nào quy định hay áp dụng cho một quy trình đào tạo nhân viên mới, chủ yếu là mỗi doanh nghiệp sẽ tự cân nhắc thời gian hay chi phí sao cho phù hợp.

Đối với những chương trình đào tạo có nhiều nội dung, chi phí gia tăng và thời gian kéo dài hơn so với những chương trình có nội dung ngắn.

Về chất lượng, để đánh giá được chương trình đào tạo có đạt hiệu quả cao hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như người hướng dẫn, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo, mức độ tiếp thu của học viên,...

Xem thêm: Tham khảo bảng đánh giá thành viên trong nhóm đầy đủ và chính xác

5. Một số biểu mẫu đào tạo nhân viên mới thường được áp dụng

Như đã trình bày ở trên, mỗi một doanh nghiệp có thể đưa ra một số biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới khác nhau, do đó có thể đánh giá rằng loại biểu mẫu này khá đa dạng.

Dưới đây là một số biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới bạn có thể tham khảo:

- Biểu mẫu thể hiện quy trình đào tạo nhân viên mới số 1:

Biểu mẫu thể hiện quy trình đào tạo nhân viên mới số 1
Biểu mẫu thể hiện quy trình đào tạo nhân viên mới số 1

- Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 2:

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 2
Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 2

- Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 3:

Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 3
Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới số 3

Như vậy, biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới đã được làm sáng tỏ với những thông tin ở bài viết mà vieclam123 cung cấp trên đây. Mong rằng những ai đang công tác tại doanh nghiệp, đặc biệt là đảm nhận trọng trách hướng dẫn người mới thì sẽ sớm hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ

Làm việc trong doanh nghiệp đặc biệt là phòng kế toán, chắc chắn bạn sẽ phải đối mặt với rất nhiều mẫu báo cáo khác nhau trong đó có mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ. Tìm hiểu về mẫu báo cáo này, vieclam123.vn cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích, tham khảo ngay để có thêm kiến thức về nó nhé.

Mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.