close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

[CẬP NHẬT] Cách viết thông tin nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch chuẩn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thông tin nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch là một trong những danh mục không thể thiếu. Muốn có mẫu sơ yếu lý lịch chuẩn nhất định thông tin nghề nghiệp cần phải chính xác và hấp dẫn. Là người chưa có kinh nghiệm, bạn sẽ điền thông tin ở mục này ra sao? Khám phá ngay bài viết được chia sẻ bởi vieclam123.vn dưới đây để tường tận vấn đề này nhé!

1. Hiểu rõ hơn về nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Trước hết muốn có nội dung chất lượng ứng viên cần phải hiểu rõ thành phần mà họ đang quan tâm. Theo đó bạn cần nắm bắt thông tin về mục kê khai này và những đặc điểm mà nó đang sở hữu.

1.1. Nghề nghiệp sơ yếu lý lịch được hiểu thế nào?

Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch gồm có 2 loại để dành cho 2 đối tượng khác nhau đó là Nghề nghiệp của chính ứng viên và Nghề nghiệp của bố mẹ trong sơ yếu lý lịch.

Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch
Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Chắc chắn nếu đã là sơ yếu lý lịch xin việc thì dù bạn có ứng tuyển vào vị trí hay ngành nghề nào thì danh mục nghề nghiệp cũng sẽ xuất hiện. Do đó bạn sẽ không có cách nào để loại bỏ nó ra khỏi cuộc đời của mình, đương nhiên sẽ có cơ hội đối diện với nó ít nhất 1 lần trong đời. Những ai thiếu may mắn hơn, ít kinh nghiệm hơn thì có thể nhìn thấy nó hàng ngày.

Muốn đối phó với nhà tuyển dụng thông qua danh mục kê khai này, trước hết bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ về những đặc điểm của nó. Quan sát ngay phần gợi ý bên dưới nếu bạn đang tìm kiếm thông tin này nhé.

Top những bản CV xin việc mẫu độc đáo, hấp dẫn.

1.2. Thông tin mục nghề nghiệp ở trong sơ yếu lý lịch có đặc điểm gì?

Trong mẫu sơ yếu lý lịch xin việc làm, chỉ cần tiếp xúc lần đầu tiên bạn sẽ thấy rõ mục thông tin nghề nghiệp khá ngắn gọn. Sở dĩ đặc điểm này được phát hiện là vì phần giấy trắng chừa để ghi thông tin khá hạn hẹp, ứng viên chỉ ghi vào đó thông tin cốt yếu nhất làm sao để vừa đủ khoảng giấy trắng đó.

Đặc điểm của Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch
Đặc điểm của Nghề nghiệp sơ yếu lý lịch

Một đặc điểm khác mà ứng viên cần nhận diện khi kê khai nghề nghiệp của bản thân hay gia đình đó là sự trung thực, chính xác. Hầu hết không có nhà tuyển dụng nào chấp nhận ứng viên của mình gian dối, nếu phát hiện hành vi này sẽ lập tức loại ngay mà không cần lý do.

Nếu có quá nhiều công việc mà bạn từng làm trong thời gian trước đó, vậy hãy chọn lọc thật kỹ, xem xét đâu là việc làm có liên quan tới công việc hiện tại nhất, cùng với quãng thời gian gắn bó lâu dài nhất thì mới ghi vào. Tránh trường hợp viết nghề nghiệp nhân viên bán hàng trong khi bạn đang nộp hồ sơ xin việc giáo viên đấy nhé.

2. Mục đích của mục nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch

Vì sao nhà tuyển dụng lại yêu cầu được biết thông tin của ứng viên? 

Không khó để trả lời câu hỏi này, lý do rất đơn giản vì qua mục kê khai nghề nghiệp, đơn vị tuyển dụng sẽ nắm được một số căn cứ đối với ứng viên của mình, cụ thể như sau:

Mục đích của mục nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch
Mục đích của mục nghề nghiệp ở trong sơ yếu lý lịch

- Thứ nhất, mục nghề nghiệp cho thấy ứng viên là người từng có kinh nghiệm thực tế

- Thứ hai, thông tin mục nghề nghiệp sẽ cho họ thấy ứng viên có thực sự tiềm năng hay không bằng cách nhìn vào công việc trước đó để phán đoán

- Thứ ba, qua thông tin nghề nghiệp, nhà tuyển dụng còn thấy được sự liên kết của công việc cũ với công việc mới, xem xét những kỹ năng cần có ở công việc cũ và đánh giá sự phù hợp với công việc hiện tại,...

Như vậy, chỉ với mục thông tin nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch ngắn ngủi, nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng đánh giá ứng viên theo mục đích tuyển dụng của họ. Đồng thời ứng viên cũng có cơ hội nói với nhà tuyển dụng rằng mình đã từng tham gia những việc làm liên quan trước đây, có đủ tự tin để nhận nhiệm vụ mới.

Xem thêm: Hướng dẫn viết mẫu sơ yếu lý lịch file word thu hút nhà tuyển dụng

3. Cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Rất nhiều danh mục được nhắc đến trong sơ yếu lý lịch thế nhưng hãy quan tâm vào mục Nghề nghiệp thôi nhé. Theo các mẫu sơ yếu lý lịch được sử dụng rộng rãi, người kê khai sẽ phải điền thông tin nghề nghiệp cho cả bản thân và gia đình của họ. Cụ thể như thế nào mời bạn  cùng khám phá qua những hướng dẫn sau đây nhé.

3.1. Hướng dẫn ghi nghề nghiệp bản thân ứng viên trong sơ yếu lý lịch

Có nhiều mẫu sơ yếu lý lịch có mục nghề nghiệp tách biệt với Trình độ chuyên môn nhưng cũng có những mẫu sơ yếu lý lịch gộp chung 2 danh mục này thành 1. Vì vậy khi viết sơ yếu lý lịch thì bạn cần quan sát kỹ lưỡng để không nhầm lẫn thông tin nhé.

Hướng dẫn ghi nghề nghiệp bản thân ứng viên trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn ghi nghề nghiệp bản thân ứng viên trong sơ yếu lý lịch

Thông tin về nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch đòi hỏi sự trung thực và chính xác, nếu bạn là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp nhưng chưa từng đi làm nhưng lại kê khai không đúng sự thật thì hậu quả sẽ khôn lường đấy nhé. Trước hết nhà tuyển dụng sẽ có cách để nhận ra sự thật này, sau đó bạn sẽ bị loại khỏi vòng ứng tuyển vì sự gian dối này.

Nếu bạn đang làm kế toán hãy ghi rõ vị trí kế toán mình làm việc như kế toán tổng hợp, kế toán thuế hay kế toán bán hàng,... tránh trường hợp ghi chung chung là nhân viên văn phòng, nó sẽ không có tác dụng trong mẫu sơ yếu lý lịch xin việc này.

3.2. Ghi nghề nghiệp gia đình trong sơ yếu lý lịch như thế nào?

Nghề nghiệp gia đình chính là mục để bạn kê khai thông tin này của những người thân trong gia đình chẳng hạn cha/mẹ, anh/chị/em ruột, vợ/chồng/con của ứng viên,...

Với yêu cầu liệt kê các thành viên trong gia đình cùng nghề nghiệp của họ, hốt nhất hãy tuân thủ nó và thực hiện nghiêm túc, đừng nghĩ rằng những thông tin đó chẳng liên quan gì đến mình mà bỏ sót không kê khai.

Ghi nghề nghiệp gia đình trong sơ yếu lý lịch
Ghi nghề nghiệp gia đình trong sơ yếu lý lịch

Thông tin nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình thực chất không giúp ứng viên giỏi hơn hay có giá trị hơn, thế nhưng nó lại giúp bổ trợ cho lý lịch của bạn trở nên trong sáng hơn.

Đối với nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch, khi trả lời hãy chú ý vào trọng tâm, hỏi gì trả lời nấy.

Ví dụ: Bố mẹ làm công nhân thì chỉ cần ghi “Công nhân” mà không cần phải kèm theo bất kỳ từ bổ trợ nào khác.

Với mỗi người thân trong gia đình khi kê khai, không chỉ có mục nghề nghiệp, ứng viên sẽ phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu như Họ tên, tuổi, nghề nghiệp. Đó là những thông tin cơ bản nhất mà bạn không nên bỏ qua, cũng chẳng khó khăn gì mà không điền để đảm bảo tuyệt đối yêu cầu từ nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Cách ghi kỹ năng nổi bật bên trong hồ sơ xin việc và cách trình bày của nó

4. Cần lưu ý những gì khi điền thông tin nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch?

4.1. Kê khai mục nghề nghiệp cần ngắn gọn 

Kê khai nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn
Kê khai nghề nghiệp ở trong sơ yếu lý lịch cần ngắn gọn

Tiêu chí cốt lõi được xem trọng trong sơ yếu lý lịch đặc biệt là mục Nghề nghiệp chính là sự ngắn gọn. Tuy nhiên hai từ “ngắn gọn” này không phải là chỉ sự cụt ngủn hay cộc lốc, nó được hiểu là câu trả lời chất lượng nhất, vừa đúng trọng tâm lại vừa ngắn gọn.

Ứng viên khi kê khai mục Nghề nghiệp bên trong sơ yếu lý lịch không nên sử dụng từ tối nghĩa, càng không sử dụng từ lóng, từ địa phương để trình bày. Như vậy ngoài việc không ai hiểu bạn nói gì thì nó còn có tác dụng phụ là biến bạn trở thành người thiếu chuyên nghiệp.

Có thể bạn chưa biết mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường viết như thế nào hãy cick vào link để tìm hiểu nhé.

4.2. Điền đầy đủ thông tin tránh việc bỏ sót

Không bỏ sót thông tin trong sơ yếu lý lịch là một quy tắc bất di bất dịch mà ứng viên nên nắm rõ, nhất là với mục Nghề nghiệp bạn càng phải kê khai đầy đủ dù là bản thân hay gia đình.

Với từng phần được thiết kế trong mẫu Sơ yếu lý lịch chúng đều có tác dụng riêng biệt, nếu không phải nhà tuyển dụng, không thể đoán được ý đồ của họ thì tốt nhất bạn hãy tuân thủ kê khai cẩn thận để ghi điểm tuyệt đối nhé.

Điền đầy đủ thông tin tránh việc bỏ sót
Điền đầy đủ thông tin tránh việc bỏ sót

Nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch là thông tin quan trọng giúp ứng viên ghi điểm nhanh chóng, việc kê khai thông tin chính xác từ đầu đến cuối chắc chắn sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp hơn, từ đó cơ hội việc làm cao hơn. Hy vọng vieclam123.vn vừa đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất, chúc bạn sớm tìm được việc làm phù hợp với những hướng dẫn này.

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch

Ngoài danh mục Nghề nghiệp, Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch cũng là thông tin quan trọng cần chú ý. Nếu bạn chưa biết phải kê khai nó như thế nào vậy thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành nó sớm nhất, theo dõi ngay nhé!

Quá trình bản thân trong sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.