close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo là gì? Cách viết Sơ yếu lý lịch Phật giáo

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Chúng ta đã quá quen thuộc với các mẫu sơ yếu lý lịch như Sơ yếu lý lịch tự thuật, Sơ yếu lý lịch công chức, viên chức,... vì chúng khá phổ biến và được sử dụng bởi nhiều người nhưng có vẻ khái niệm về mẫu sơ yếu lý lịch Phật giáo ít được biết đến hơn. Vậy nếu như tò mò hoặc có nhu cầu sử dụng mẫu giấy tờ này, bạn hãy dành ra một chút thời gian để đọc bài viết và khám phá nhiều hơn về mẫu sơ yếu này cũng như biết cách viết nhé.

1. Bạn biết gì về mẫu sơ yếu lý lịch Phật giáo

1.1. Khái niệm sơ yếu lý lịch Phật giáo là gì

Sơ yếu lý lịch Phật giáo là loại văn bản hành chính dùng trong giáo hội Phật giáo Việt Nam, là một giấy tờ quan trọng bên trong hồ sơ cá nhân của người xuất gia trong Đạo Phật. Mẫu giấy tờ này bao gồm các thông tin lý lịch đầy đủ của những người xuất gia, qua đó giúp Hội Phật giáo và nhà chùa nắm bắt thông tin qua đó xem xét để quyết định một cá nhân xuất gia tu hành.

Mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo
Thông tin về mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo

Vì mẫu văn bản này chỉ dùng trong một phạm vi nhất định của Phật giáo nên không nhiều người biết và tiếp xúc với nó. Bởi vậy khiến cho nhiều người không khỏi tò mò, thậm chí là rất ngạc nhiên khi biết rằng những ai có ý định xuất gia tu hành cũng cần điền sơ yếu lý lịch. Vậy mẫu giấy tờ này có vai trò gì và cách trình bày ra sao? Khám phá tiếp cùng vieclam123.vn nhé.

Trình tạo mẫu cv xin việc đẹp do các nhà thiết kế chuyên nghiệp tạo sẵn.

1.2. Vai trò của sơ yếu lý lịch Phật giáo

Không nằm ngoài giá trị chung, mẫu sơ yếu lý lịch Phật giáo giúp cho những người chuẩn bị tham gia hoặc đã tham gia tu hành, xuất gia hoàn thiện bộ hồ sơ cá nhân của mình. Qua những thông tin được cung cấp trong Sơ yếu, Hội Phật giáo và tại nhà Chùa vừa nắm bắt được thông tin của Phật tử xuất gia, hiểu rõ đối tượng là ai, có hoàn cảnh xuất thân như thế nào. Nhờ vậy mà sẽ dễ dàng quản lý hơn khi đối tượng tu hành tại Nhà chùa. 

1.3. Xác định Mục đích và đối tượng của sơ yếu lý lịch Phật giáo

Vai trò của mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo
Tìm hiểu về vai trò mẫu Sơ yếu lý lịch của Phật giáo

Mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo không được sử dụng rộng rãi, chỉ dành cho một đối tượng duy nhất là các cá nhân đang hoạt động tu hành trong Hội phật giáo hoặc chuẩn bị hồ sơ để xuất gia do đó mục đích duy nhất của nó chính là dùng khi có nhu cầu xuất gia. Do đó, không phải ai cũng có thể điền mẫu giấy tờ này và sơ yếu lý lịch xuất gia không dùng cho nhiều trường hợp. Biết được điều này, bạn sẽ biết cách sử dụng sơ yếu lý lịch đúng hoàn cảnh.

Xem thêm: Sơ yếu lý lịch in 1 mặt hay 2 mặt ưu nhược điểm của các mẫu này

2. Xác định nội dung bên trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo

2.1. Phân biệt Sơ yếu lý lịch cơ bản với sơ yếu lý lịch Phật giáo

Có rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch trong đó mỗi loại sẽ được chỉ định dùng trong những hoàn cảnh cụ thể. Trong tất cả, mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật có trong bộ hồ sơ xin việc có khả năng phủ rộng hơn cả, nghĩa là nó có thể sử dụng trong nhiều trường hợp, nhiều mục đích khác nhau như xin việc làm, làm hồ sơ thi bằng lái xe,,... Còn mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo chỉ dành cho một đối tượng duy nhất và một mục đích duy nhất, đó là dành cho người xuất gia làm hồ sơ xuất gia để Nhà chùa và Hội Phật giáo lưu trữ. 

Điều này dẫn đến nội dung kê khai lý lịch trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo sẽ khác biệt với mẫu sơ yếu tự thuật thông thường.

2.2. Nội dung trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo

Viết nội dung đúng quy định trong sơ yếu lý lịch Phật giáo
Cách viết nội dung đúng quy định trong sơ yếu lý lịch Phật giáo

Cấu trúc chung trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo sẽ bao gồm 3 phần cơ bản như sau:

- Phần thông tin cá nhân cơ bản

- Phần Quá trình hoạt động của bản thân

- Phần Quan hệ Gia đình

- Phần Quan hệ trong Đạo

Với cấu trúc nội dung này, có thể thấy, mẫu Sơ yếu dùng cho người xuất gia, tu hành về cơ bản giống với cách viết sơ yếu tự thuật cơ bản ở các phần kê khai thông tin cá nhân, các mối quan hệ gia đình, quá trình hoạt động. Điểm khác biệt và làm nên màu sắc rõ rệt nhất của sơ yếu dùng trong Phật giáo là nội dung về mối quan hệ trong Đạo. 

Khi triển khai liệt kê nội dung, các thông tin này được viết như thế nào? Để đảm bảo điền đúng Sơ yếu lý lịch thì bạn nhất định đừng bỏ qua nội dung bên dưới đây..

Tìm hiểu thêm: Tìm mua sơ yếu lý lịch ở đâu là uy tín và đúng mẫu của nhà nước

3. Hướng dẫn chi tiết hoàn thiện nội dung trong mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo

Những thông tin nào người xuất gia cần điền trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo sẽ là vấn đề được làm sáng tỏ trong nội dung này. Bạn đọc theo dõi và có thể áp dụng ngay để hoàn thiện bản sơ yếu của mình nhé.

3.1. Hoàn thiện nội dung phần Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân trong mẫu Sơ yếu lý lịch dành cho người xuất hành
Hướng dẫn điền Thông tin cá nhân trong mẫu Sơ yếu lý lịch dành cho người xuất hành

Thông tin cá nhân sẽ đòi hỏi người khai lý lịch điền đầy đủ các chi tiết về bản thân bao gồm  Họ và tên điền theo giấy khai sinh, Họ tên thường dùng trong cuộc sống hàng ngày, Địa chỉ nơi sinh và quê quán, Số chứng minh thư, Địa chỉ Hộ khẩu thường trú, Trình độ văn hóa sơ yếu lý lịch. Đây là những thông tin cơ bản có ở trong hầu hết mọi mẫu Sơ yếu lý lịch khác nhau. Ngoài ra, đối với mẫu sơ yếu lý lịch phật giáo thì còn cần khai thêm những nội dung thông tin liên quan đến việc xuất gia. Những nội dung đó bao gồm:

- Pháp hiệu khi xuất gia

- Thời gian xuất gia: ghi chi tiết ngày/ tháng/ năm sinh và địa chỉ nơi xuất gia.

- Giới phẩm hiện tại, Bổn sư kèm theo thông tin địa chỉ cụ thể của Bổn sư.

- Chức vụ của cá nhân đã từng nắm giữ và chức vụ hiện tại trong Chùa hoặc trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

- Hoạt động phong trào, đoàn thể.

3.2. Phần lý lịch về mối quan hệ gia đình

Lý lịch về mối quan hệ gia đình trong Mẫu Sơ yếu lý lịch Phật giáo
Viết lý lịch về mối quan hệ gia đình trong Sơ yếu lý lịch Phật giáo

Phần này không có gì đặc biệt vì nội dung cần điền không có gì khác biệt so với bản Sơ yếu lý lịch tự thuật thông thường. Bạn cố gắng hoàn thiện chính xác các nội dung sau đây: 

-  Thông tin của cha bao gồm họ và tên năm sinh nghề nghiệp, địa chỉ nơi ở hiện tại.

- Thông tin của mẹ kê khai có một nội dung tương tự với thông tin của cha.

- Thông tin của anh chị em ruột.

3.3. Hoàn thiện nội dung cho phần quá trình bản thân

Thông thường mẫu sơ yếu lý lịch Phật giáo sẽ yêu cầu cá nhân kê khai điền nội dung cho phần này tính từ mốc 8 tuổi trở lên. 0 người viết sơ yếu sẽ điền thông tin chi tiết về quá trình xuất gia tu học. Cụ thể để bạn sẽ phải điền thông tin về tổ chức hệ phái gốc của mình nếu nếu có sự chuyển đổi hệ phái cũng sẽ đưa thông tin này vào kê khai.

Tiếp đến bạn cũng trình bày bài cụ thể giới phái đã tham gia cùng với thông tin về các giới đàn. Con đó họ rồi cái nào vào thời gian nào sẽ ghi chi tiết chính xác. Nếu có tham gia vào nhiều giới đàn, người viết sơ yếu lý lịch cần ghi chi tiết thời gian địa điểm tổ chức giới đàn và người đứng ra tổ chức là ai. 

Hướng dẫn viết Nội dung trong Sơ yếu lý lịch dành cho người xuất hành
Hướng dẫn viết Sơ yếu lý lịch dành cho người xuất hành

Đừng bỏ qua các mục thông tin về hoạt động phật giáo và hoạt động xã hội. Cần ghi chi tiết những hoạt động xã hội đã từng tham gia những đảng phái đoàn thể và các phong trào.

Như vậy, bài viết đã đem đến cho bạn những hiểu biết cần thiết về mẫu sơ yếu lý lịch Phật giáo. Bên cạnh đó là cách viết thông tin cho từng mục nội dung trong đó cũng được chia sẻ một cách rõ ràng. Mong rằng những ai có nhu cầu sử dụng giấy tờ này sẽ dễ dàng hoàn thiện nội dung theo đúng quy định.

Cách viết Sơ yếu lý lịch đúng chuẩn như thế nào?

Với vai trò quan trọng của mẫu Sơ yếu lý lịch, bạn cần biết cách điền thông tin sơ yếu lý lịch đúng quy chuẩn để bộ hồ sơ xin việc được hoàn chỉnh. Qua đó giúp cho bạn nhanh chóng sở hữu việc làm hiệu quả. Vậy nên hãy tham khảo ngay bài viết chia sẻ dưới đây.

Cách viết Sơ yếu lý lịch bằng tiếng anh và tiếng việt

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.