close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề và hướng dẫn điền thông tin

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Để được cấp chứng chỉ hành nghề hợp pháp cần rất nhiều các loại giấy tờ, một trong những giấy tờ cần thiết mà bạn không thể thiếu chính là sơ yếu lý lịch. Vậy mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề như thế nào? Cách điền sơ yếu lý lịch và có những lưu ý quan trọng gì? Hãy cùng tìm hiểu với Vieclam123.vn nhé!

1. Tìm hiểu về sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề

Ai cũng biết sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề. Vậy sơ yếu lý lịch chính xác là gì? Sơ yếu lý lịch là tờ khai cung cấp thông tin của bạn, gia đình và các thông tin liên quan đến quá trình đào tạo và làm việc của bạn. Thông thường, trong xin việc, sơ yếu lý lịch thường bị coi như là CV, tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai. Sơ yếu lý lịch mang tính bao quát và cung cấp nhiều thông tin hơn so với một CV xin việc.

Tìm hiểu về sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề
Sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề - cái nhìn khái quát

 Sơ yếu lý lịch có thể được viết tay, tự soạn thảo trên file word hoặc mua bộ hồ sơ tại các cửa hàng tạp hoá, văn phòng phẩm, nhà sách,… Giá một bộ sơ yếu lý lịch rất rẻ, rơi vào khoảng 5.000VND tới dưới 10.000VND. Bạn nên mua 2-3 bộ để có thể nhanh chóng thay mới khi viết sai thông tin.

2. Bố cục mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề

Mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề mua sẵn gồm 4 trang khổ A4. Đối với những bạn tự soạn thảo tại file word hoặc dùng sơ yếu lý lịch viết tay, bạn hoàn toàn có thể căn chỉnh sao cho phù hợp với thông tin bạn cung cấp. Về cơ bản, một mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật gồm các phần như sau: 

- Mở đầu

- Thông tin chi tiết

+ Thông tin về bản thân

+ Quan hệ gia đình

+ Tóm tắt quá trình đào tạo

+ Tóm tắt quá trình công tác

- Phần kết

Bố cục mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề
Bố cục chuẩn của một mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề

3. Hướng dẫn điền sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề

Sau khi nắm được bố cục căn bản của mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề, bạn bắt tay vào tiến hành điền thông tin theo hướng dẫn sau đây:

3.1. Trang bìa

Trang bìa của sơ yếu lý lịch là cần thiết, bất kể bạn mua sẵn, viết tay hay tự soạn thảo bằng word. Các thông tin bạn cần điền tại trang bìa bao gồm:

- Họ và tên (Viết in hoa, giống với giấy khai sinh)

- Ngày tháng năm sinh (Thông tin giống với giấy khai sinh)
- Hộ khẩu thường trú (Thông tin giống với sổ hộ khẩu)

- Khi cần báo tin cho ai? Ở đâu? (Thông tin người bảo lãnh: bố, mẹ, vợ/ chồng, người bảo lãnh,... Ghi kèm địa chỉ chi tiết và số điện thoại liên hệ)

- Số điện thoại liên hệ (Số điện thoại cá nhân)

3.2. Phần mở đầu

Phần mở đầu được in sẵn ở tập sơ yếu lý lịch mua tại cửa hàng, vì thế hướng dẫn này dành cho các bạn tự làm sơ yếu lý lịch, bạn cần viết theo mẫu sau:

Quốc hiệu: Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam

Tiêu ngữ: Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tiêu đề: “SƠ YẾU LÝ LỊCH” “Tự thuật”

Lưu ý, Quốc hiệu và Tiêu ngữ cần căn chỉnh giữa trang. Phần tiêu đề in hoa căn giữa, nên để phông chữ lớn hơn từ 2 – 3 mức để có điểm nhấn cho sơ yếu lý lịch.

Phần mở đầu
Trình bày phần mở đầu trong sơ yếu lý lịch

3.3. Thông tin chi tiết

- Phần I – Thông tin bản thân gồm các thông tin như sau:

+ Họ và tên (Viết đầy đủ họ tên theo giấy khai sinh, viết chữ in hoa)

+ Nam/ Nữ

+ Ngày tháng năm sinh, nơi sinh (theo mẫu: sinh ngày … tháng … năm …. Nơi sinh: … )

+ Nguyên quán (Thông tin theo giấy tờ tuỳ thân)

+ Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú (Thông tin theo sổ hộ khẩu)

+ Chỗ ở hiện nay 

+ Điện thoại liên hệ (số điện thoại cố định, số điện thoại di động)

+ Dân tộc. Tôn giáo

+ Số chứng minh, cấp ngày, nơi cấp (Ghi một trong ba thông tin còn hạn sử dụng: số chứng minh nhân dân, số căn cước công dân hoặc số hộ chiếu)

+ Trình độ văn hoá (Ghi bậc học cao nhất)

+ Kết nạp Đoàn TNCS HCM (ghi rõ ngày tháng năm kết nạp, tại đâu)

+ Kết nạp Đảng CSVN (ghi rõ ngày tháng năm kết nạp, tại đâu)

+ Khen thưởng/ Kỷ luật (nếu không có, chỉ cần ghi “Không”)

+ Sở trường

- Phần II – Quan hệ gia đình. Bạn cần nêu ra thông tin của cha, mẹ và anh chị em ruột. Số phần nhỏ tương ứng với số thành viên bạn nêu ra.

Các thông tin bao gồm:

+ Họ và tên. Năm sinh

+ Nghề nghiệp hiện nay

+ Cơ quan công tác

+ Chỗ ở hiện nay

Quan hệ gia đình trong sơ yếu lý lịch
Phần II - Quan hệ gia đình

- Phần III – Tóm tắt quá trình đào tạo

- Phần IV – Tóm tắt quá trình làm việc

Ở hai mục này, nếu bạn tự làm sơ yếu lý lịch, bạn nên kẻ bảng để thông tin được minh bạch, rõ ràng hơn.

Trước hết, trong mục III, bảng gồm các mục sau:

+ Từ tháng năm đến tháng năm (Thời gian đào tạo)

+ Tên nơi tham gia đào tạo

+ Ngành học

+ Hình thức đào tạo

+ Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

Bạn cần điền thông tin về học tập từ bậc Tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trường Đại học, Cao đẳng,…

Tóm tắt quá trình đào tạo và làm việc
Thông tin quá trình đào tạo và làm việc

Tương tự, mục IV bao gồm:

+ Từ tháng năm đến tháng năm (Thời gian đào tạo) 

+ Đơn vị công tác

+ Chức vụ

3.4. Phần kết

Sau khi điền đầy đủ và chính xác các thông tin ở trên, bạn cần xác nhận các thông tin là chính xác bằng mẫu câu cam kết. Tiếp theo, ở góc bên phải trang giấy là địa điểm và thời gian làm sơ yếu lý lịch. Ví dụ: “Tp Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2022”

Cuối cùng, bạn cần xin “Xác nhận của cơ quan đang công tác hoặc địa phương nơi đăng ký hộ khẩu” ở góc dưới cùng bên trái. Góc bên phải trang giấy, bạn ký và ghi rõ họ tên tại mục: Người khai.

Phần kết
Trình bày phần kết

3.5. Thông tin thêm

Ngoài 3 phần vô cùng quan trọng trên, bạn cần dán ảnh thẻ của bản thân. Lưu ý, bạn cần sử dụng ảnh màu, kích thước 04 x 06 cm. Ảnh phông xanh hoặc trắng tùy chọn, mặc áo sơmi, đầu tóc gọn gàng, không trang điểm quá đậm, gương mặt nghiêm túc. Bên cạnh đó, bạn cần dán ảnh trước khi mang tới cơ quan xác nhận lý lịch, bởi ảnh cần có dấu giáp lai.

4. Lưu ý khi làm sơ yếu lý lịch cấp chứng chỉ hành nghề

Thông tin về người xin cấp hồ sơ chứng chỉ hành nghề là vô cùng quan trọng, vì thế các cơ quan chức năng sẽ xem xét rất kỹ sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để đảm bảo có được một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất.

- Điền thông tin lý lịch đầy đủ, chính xác, không lan man, sai thông tin, khai khống.

- Trình bày cẩn thận, sạch sẽ

Đối với điền theo mẫu có sẵn: sử dụng 1 loại mực, không tẩy xoá bằng cách gạch hay dùng bút xoá.

Đối với tự viết tay: đảm bảo cung cấp đủ các mục cần thiết, sử dụng 1 loại mực, không tẩy xoá bằng cách gạch hay dùng bút xoá.

Đối với tự làm file word: đảm bảo cung cấp đủ các mục cần thiết, thống nhất màu chữ (tốt nhất là màu đen), phông chữ (phông chữ tiêu chuẩn, rõ ràng, dễ đọc, ví dụ: Calibri, Times New Roman,…), cỡ chữ (cỡ chữ hợp lý).

Trên đây là những thông tin chi tiết và hướng dẫn cách điền mẫu sơ yếu lý lịch làm chứng chỉ hành nghề. Vieclam123.vn hy vọng đã giúp bạn giải đáp các thắc mắc về sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin cấp chứng chỉ hành nghề!

Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc file word

Bạn mong muốn tự làm sơ yếu lý lịch xin việc bằng file word mà chưa nắm rõ cách? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

Mẫu sơ yếu lý lịch xin việc file word

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.