close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu thông tin về mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ở các cơ quan hành chính nhà nước việc nắm bắt các thông tin cơ bản của các cán bộ công chức là điều tối thiểu. Vậy nên cần sử dụng tới lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW để quản lý thông tin cá nhân của người lao động. Người kê khai bắt buộc phải dùng mẫu sơ yếu lý lịch theo quy định của pháp luật. Cùng tìm hiểu chi tiết về mẫu lý lịch này trong bài viết dưới đây!

1. Mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW là gì?

Mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW là văn bản được sử dụng cho các cán bộ, công chức, viên chức khai những thông tin liên quan đến bản thân người thực hiện theo yêu cầu của tổ chức, cơ quan hay đơn vị. Trong mẫu sơ yếu lý lịch cán bộ, công chức sẽ được trình bày chi tiết các thông tin về cá nhân cán bộ, công chức đó và thành phần gia đình của họ. 

Mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a
Mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW

Đặc biệt người thực hiện phải trình bày đầy đủ các thông tin liên quan tới họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh, dân tộc, quê quán, nơi ở hiện tại, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, nghề nghiệp khi được tuyển dụng, chức vụ, ngạch công chức, bậc lương, hệ số, nhiệm vụ cụ thể được giao cũng như các thông tin liên quan tới quá trình làm việc, công tác sau đó nộp lên cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng dụng lao động để nhận đánh giá về hồ sơ.

Mục đích của việc sử dụng lý lịch cán bộ công chức nhằm phục vụ cho việc quản lý các thông tin liên quan tới cán bộ, công chức đang làm việc tại đơn vị, cơ quan.Đây là bộ văn bản đóng vai trò quan trọng và bắt buộc mỗi cán bộ công chức trong quá trình hoạt động công tác tại đơn vị phải kê khai đầy đủ. 

Xem thêm: Trình tạo mẫu cv đẹp hỗ trợ đầy đủ tiếng Anh, Hàn, Nhật, Trung

2. Nội dung của mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW

Các cán bộ, công chức khi được yêu cầu kê khai sơ yếu lý lịch bắt buộc phải sử dụng lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW được pháp luật ban hành bao gồm những nội dung chính sau đây:

2.1 Phần sơ lược về thông tin cá nhân

Trong sơ lược lý lịch bản thân thì sẽ bao gồm các thông tin của cán bộ công chức kê khai như họ và tên, tên thường gọi/bí danh, ngày tháng năm sinh, giới tính, quê quán, nơi sinh, nơi ở hiện tại, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, dân tộc, tôn giáo, thành phần gia đình xuất thân, trình độ học vấn hay nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch, ngày tham gia cách mạng, ngày xuất - nhập ngũ, quân hàm hiện tại, ngày vào Đảng, ngày chính thức gia nhập Đảng, ngày được tuyển dụng vào cơ quan, chức vụ hiện tại, ngạch công chức, bậc lương, tình trạng sức khỏe, sở trường công tác và danh hiệu được phong.

Các thông tin sơ lược về bản thân người kê khai
Các thông tin sơ lược về bản thân người kê khai

Đây đều là những thông tin vô cùng cơ bản về cá nhân người thực hiện kê khai sơ yếu lý lịch chỉ cần để điền đầy đủ tất cả các thông tin theo yêu cầu trong mẫu là được. Phần này chỉ là tóm lược về lý lịch cá nhân cán bộ, công chức không cần điền các thông tin ngoài lề, điền đúng trọng tâm nội dung yêu cầu. 

2.2. Phần lịch sử của người kê khai

Trong phần lịch sử bản thân là các thông tin chi tiết hơn của cán bộ công chức khi được tuyển dụng vào cơ quan Đoàn thể hay của Đảng và Nhà nước. Chủ yếu người kê khai cần phải liệt kê về: Tóm tắt quá trình học tậpnguồn sống chính của bản thân khi được tuyển dụng tại cơ quan, các công việc từng làm (trình bày chi tiết về tất cả các công việc trước đây nêu rõ làm việc tại cơ quan, đơn vị, tổ chức nào, chỉ tính các công việc có hợp đồng lao động), các thành tích nổi bật của bản thân đạt được trong quá trình học tập, lao động.

Tiếp đến là các thông tin về quá trình công tác tại đơn vị, cơ quan đang làm việc bao gồm: chức danh/chức vụ đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền(nêu rõ cả các chức vụ kiêm nhiệm), các hoàn cảnh từng tham gia công tác, trình bày rõ cả ưu nhược điểm của từng giai đoạn, ghi rõ các mốc thời gian được bầu cử, bổ nhiệm, đề bạt nhiệm vụ cùng các thông tin về thay đổi mức lương, thuyên chuyển đơn vị công tác, danh hiệu đạt được, công tác nước ngoài, cấp bậc được phong,...

Trong phần lịch sử của người kê khai chủ yếu là các thông tin liên quan tới nơi làm việc và quá trình hoạt động,công tác tác tại đơn vị có những điểm gì nổi bật đều phải trình bày thật chi tiết.

Trình bày chi tiêt về lịch sử bản thân
Trình bày chi tiêt về lịch sử bản thân

2.3. Phần đặc điểm lịch sử người kê khai

Đặc điểm lịch sử của người kê khai khác với phần bên trên bởi đây là những thông tin nổi bật đã xảy ra trong quá khứ, hướng tới các thông tin liên quan tới hoạt động, công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong các thời kỳ trước. Chẳng hạn như các vấn đề về việc bị đi tù hay bắt giữ, chức vụ từng làm trong chế độ cũ, từng tham gia vào những đảng phái nào, có thuộc ngụy quân, ngụy quyền hay không.

2.4. Phần thông tin gia nhập Đảng cộng sản Việt Nam

Lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW phải trình bày đầy đủ về các thông tin như ngày kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam, ngày chính thức gia nhập Đảng, ngày xin vào Đảng lần thứ hai và các thông tin liên quan tới sổ thẻ Đảng viên. 

Cho những bạn chưa biết thì để làm việc trong cơ quan, chính quyền Nhà nước thì bắt buộc phải trở thành Đảng viên của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Đây là yếu tố tiên quyết và bắt buộc đối với công chức, viên chức nhà nước. 

Xem thêm: Tìm mua hồ sơ xin việc ở đâu?, cần lưu ý gì khi mua chúng.

2.5. Phần thông tin về các tổ chức chính trị - xã hội

Tất cả cán bộ, công chức, viên chức thực hiện kê khai sơ yếu lý lịch phải điền các thông tin tham gia về các tổ chức chính trị  - xã hội, các hội nghề nghiệp như đội thiếu niên, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh hay các hoạt động từng tham gia tại các tổ chức chính trị trong và ngoài nước cũng như các hội nghề nghiệp. Người khi thực hiện phải nêu rõ đầy đủ tên và mục đích hoạt động ảnh của các tổ chức từng tham gia.

Các thông tin về quá trình công tác
Các thông tin về quá trình công tác

2.6. Phần thông tin về bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn

Các cán bộ công nhân viên chức đều phải trải qua những khóa đào tạo bồi dưỡng về chuyên môn về trình độ lý luận chính trịtrình độ ngoại ngữ đây là yếu tố cơ bản và bắt buộc đối với những người làm việc trong các tổ chức chính quyền Nhà nước. Đồng thời phải nêu rõ các thông tin về tên trường/cơ sở đào tạo, địa chỉ nơi học, chuyên ngành học, thời gian tham gia bồi dưỡng, chế độ học và các văn bằng chứng chỉ đạt được.

2.7. Phần thông tin khen thưởng và kỷ luật

Nếu trong quá trình hoạt động công tác tại đơn vị cơ quan quản lý mà công chức, cán bộ, viên chức nhận được khen thưởng hoặc bị phạt kỷ luật thì phải ghi rõ thời gian kèm theo lý do cùng hình thức khen thưởng hoặc kỷ luật như thế nào và cấp quyết định vấn đề đó.

2.8. Phần thông tin về quan hệ gia đình và hoàn cảnh kinh tế

Người kê khai cần phải trình bày rõ về hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch bao gồm: tài sản, nhà, đất cùng các nguồn thu nhập của các thành viên trong gia đình mình từ bố mẹ,người kê khai, vợ/chồng và cả các con (nếu có). 

Ngoài ra các cán bộ, công chức, viên chức phải trình bày về quan hệ gia đình thân tộc dựa vào các thông tin về họ tên, năm sinh, nghề nghiệp, địa chỉ công tác, địa điểm lịch, địa chỉ cư trú, hoàn cảnh kinh tế của các thành viên trong dòng họ cả hai bên nội - ngoại

Ngoài ra còn phải kê khai để các thông tin về quan hệ xã hội cũng tương tự như các nội dung nêu trên áp dụng với những người có quan hệ thân thiết, chặt chẽ với bản thân hay gia đình (cả hai bên nội - ngoại).

Các thông tin về thành phần gia đình và tự nhận xét của người kê khai
Các thông tin về thành phần gia đình và tự nhận xét của người kê khai

2.9. Phần tự nhận xét

Cuối cùng trong lý lịch công chức mẫu 2a/TCTW là phần tự nhận xét về bản thân người kê khai về các yếu tố như: phẩm chất đạo đức, chính trị, thái độ, phong cách làm việc, ý thức kỷ luật, kiến thức và năng lực chuyên môn cùng với các đề xuất liên quan tới tổ chức, cán bộ, đơn vị đang làm việc.

3. Kết luận

Mẫu lý lịch cán bộ công chức mẫu 2a/TCTW chỉ sử dụng cho những người đang làm việc tại các đơn vị, tổ chức, cơ quan nhà nước, Đảng hay Đoàn thể nhằm mục đích quản lý các thông tin cá nhân. Qua bài viết này chắc hẳn mọi người đã nắm hiểu được cách điền các thông tin bên trong mẫu lý lịch này.

Mẫu sơ yếu lý lịch thông tư số 07/2019

Tìm hiểu nhiều hơn về mẫu sơ yếu lý lịch thông tư số 07/2019 qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn!

Mẫu sơ yếu lý lịch thông tư số 07/2019

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.