close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Tìm hiểu hình thức xử lý đối tượng làm giả giấy khám sức khỏe

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, các tội phạm làm giả các giấy tờ, làm giả các loại tài liệu, làm giả giấy khám sức khỏe ngày càng tăng. Vậy thì, với những hành vi làm giả giấy khám sức khỏe sẽ bị xử lý như thế nào? Bài viết này sẽ làm rõ vấn đề quan trọng, được nhiều người lao động và các cơ quan đơn vị, doanh nghiệp quan tâm.

1. Khái quát về hiện trạng làm giả giấy khám sức khỏe hiện nay

Xã hội phát triển kéo theo nhiều lĩnh vực phát triển, yêu cầu về mặt bằng cấp cũng như là sự chuẩn chỉnh về những thủ tục hành chính cũng càng cao hơn. Khi sinh viên làm thủ tục nhập học, người có nhu cầu thi bằng lái xe, người kết hôn với người ngoại quốc, người lao động xin việc làm thì các đơn vị tuyển dụng hay các cơ quan hành chính Nhà nước đều yêu cầu khắt khe về giấy khám sức khỏe.

Hiện trạng làm giả giấy khám sức khỏe
Hiện trạng làm giả giấy khám sức khỏe

Để có được giấy khám sức khỏe có xác nhận, chứng nhận về tình trạng sức khỏe thì người khám phải trải qua các quá trình khám bệnh mất nhiều thời gian, thủ tục làm giấy khám sức khỏe rườm rà phức tạp... Khai thác được những mong muốn của các đối tượng đi khám sức khỏe, những đối tượng có xu hướng làm giả giấy khám sức khỏe để phục vụ cho những thủ tục hành chính được diễn ra nhanh hơn.

Tuy nhiên, đây là hành vi lừa dối nghiêm trọng các cơ quan, đoàn thể, cá nhân để trục lợi. Pháp luật cũng đã có những quy định nghiêm về xử lý hành vi làm giả và sử dụng giấy khám sức khỏe giả.

Hành vi làm giả giấy khám sức khỏe
Hành vi làm giả giấy khám sức khỏe

Theo thông lệ, giấy khám sức khỏe được cấp khi cá nhân đã thực hiện đầy đủ các quy trình khám sức khỏe tại các bệnh viện, các cơ sở y tế chuyên nghiệp đã được cấp phép, có xác nhận của bác sĩ dựa trên mẫu giấy khám chung.

Nhưng hiện nay lại có rất nhiều đối tượng có hành vi làm giả giấy khám sức khỏe, trá hình gán mác một bệnh viện hay cơ sở y tế nào đó để làm giả hàng loạt giấy khám sức khỏe, có chữ ký, có con dấu, có địa điểm và thời gian khám rõ ràng như thật. Có những người mua giấy khám sức khỏe từ những đơn vị này dù biết là giấy giả nhưng vẫn mua vì cần gấp, không có thời gian.

Hành vi này là một trong những hành vi vi phạm pháp luật nghiệm trọng, sẽ bị xử lý theo quy định nếu bị phát hiện ra.

2. Yếu tố cấu thành đối với hành vi làm giả giấy khám sức khỏe

Đối với hành vi làm giả giấy khám sức khỏe, có những yếu tố nào cấu thành nên? Nội dung bên dưới sẽ trả lời rõ cho bạn vấn đề này:

Yếu tố cấu thành đối với hành vi làm giả giấy khám sức khỏe
Yếu tố cấu thành đối với hành vi làm giả giấy khám sức khỏe

Căn cứ vào Điều số 341 của Bộ Luật Hình sự được ban hành vào năm 2015, cùng với Luật sửa đổi của Bộ Luật Hình sự được ban hành vào năm 2017 có quy định về tội làm giả các yếu tố (con dấu, tài liệu) sẽ có những dấu hiệu của người phạm tội cụ thể như sau:

2.1. Đối với chủ thế, khách thể của tội phạm

+ Chủ thể của tội phạm thực hiện hành vi làm giả giấy khám sức khỏe có đầy đủ những năng lực về mặt trách nhiệm hình sự, không mắc những bệnh liên quan tới khả năng nhận thức như là các bệnh Đao, bệnh tâm thần,... Loại chủ thể tội phạm này không thuộc nhóm chủ thể đặc biệt mà Bộ luật hình sự đã quy định.

+ Khách thể của tội phạm là những người có các hành vi có ảnh hưởng tới những hoạt động, các sự tác động đối với những đối tượng (giấy tờ, con dấu làm giả) có hành vi xâm phạm đối với lĩnh vực liên quan đến trật tự, liên quan tới khía cạnh quản lý hành chính.

Đối với chủ thế, khách thể của tội phạm
Đối với chủ thế, khách thể của tội phạm

2.2. Đối với khách quan và chủ quan của tội phạm

2.2.1. Xét về khía cạnh khách quan tội phạm

Hành vi làm giả giấy khám sức khỏe sẽ được tính từ khi đối tượng không được phép tạo ra các con dấu, tạo ra giấy khám sức khỏe giả của những cơ quan mà vẫn hoàn thành hành vi.

- Hành vi sử dụng và hoàn thành hành vi tội phạm, không cần xảy ra hậu quả.

- Sử dụng mọi thủ đoạn để làm giả, thêm bớt các nội dung trong giấy tờ (giấy khám sức khỏe).

Xem thêm: Bật mí bạn cách làm giấy khám sức khỏe ở Gò Vấp chuẩn và đúng cách

2.2.2. Xét về khía cạnh chủ quan của tội phạm

Đối với khía cạnh này, người có hành vi cấu thành tội phạm khi làm giả giấy khám sức khỏe hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình nhưng họ vẫn cố tình thực hiện hành vi trái pháp luật đó để chủ đích thu lợi một cách bất chính, lừa dối các cơ quan và các tổ chức.

Những hành vi này bất chấp các hậu quả có thể xảy ra, không quan tâm đến hậu quả gây ra cho các cơ quan, đơn vị.

Đối với khách quan và chủ quan của tội phạm
Đối với khách quan và chủ quan của tội phạm

3. Hậu quả của làm giả giấy khám sức khỏe

Mua – bán giấy khám sức khỏe giả gây ra rất nhiều hệ lụy và ảnh hưởng nghiêm trọng đối với những cơ quan và Nhà nước. đồng thời hành vi này còn có tác động rất mạnh trong việc gây mất trật tự về an toàn – xã hội.

Hành vi mua và bán giấy khám sức khỏe làm giả từ dịch vụ làm giấy khám sức khỏe sẽ gây ra những thiệt hại về mặt kinh tế, gây thất thoát tài sản, làm mất uy tín đối với những cá nhân, các cơ quan, tổ chức có tổ chức.

Chính bởi những hậu quả vô cùng lớn mà hành vi làm giả giấy khám sức khỏe gây ra mà mỗi công dân trong xã hội đều cần phải chúng ta để giúp sức đẩy lùi vấn nạn này, mang lại sự an toàn, trật tự, giúp xã hội thanh lọc được những hành vi đi ngược và làm trái pháp luật, trục lợi.

Hậu quả của làm giả giấy khám sức khỏe
Hậu quả của làm giả giấy khám sức khỏe

4. Làm giả giấy khám sức khỏe bị xử phạt thế nào?

Căn cứ vào điều số 341 của Bộ Luật hình sự được ban hành vào năm 2015 và được sửa đổi vào năm 2017 thì những người vi phạm hành vi làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả sẽ phải chịu các mức hình phạt như sau:

- Phạt tiền: mức từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc là phạt cải tạo (không có giam giữ trong vòng 3 năm), hoặc là phạt tù trong từ gian từ 6 tháng cho tới 2 năm.

- Đối với những trường hợp làm giả giấy tờ, con dấu có tổ chức, tái phạm, thực hiện hành vi làm giả nhiều lần,

- Phạt tiền: mức từ 30 triệu đồng đến 100 triệu đồng, hoặc là phạt cải tạo (không có giam giữ trong vòng 3 năm), hoặc là phạt tù trong từ gian từ 6 tháng cho tới 2 năm.

Làm giả giấy khám sức khỏe bị xử phạt thế nào?
Làm giả giấy khám sức khỏe bị xử phạt thế nào?

- Đối với những trường hợp làm giả giấy tờ, con dấu có tổ chức, tái phạm, thực hiện hành vi làm giả nhiều lần... thì sẽ phải chịu mức phạt từ 2 năm cho tới 5 năm.

- Đối với các trường hợp làm giả con dấu hoặc giấy tờ từ 6 lần trở lên, thực hiện hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ quan tổ chức, thu lợi từ 50 triệu đồng trở lên... thì sẽ bị phạt tù từ 3 năm cho đến 7 năm.

- Ngoài ra, người phạm tội cũng có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng nếu như mắc phải các vấn đề sau:

+ Đồng phạm, cố ý cấu kết với kẻ làm giả giấy tờ con dấu để lừa dối các cơ quan, cá nhân...

+ Sử dụng các giấy tờ, con dấu giả để thực hiện hành vi lừa dối.

+ Xúi giục người có hành vi làm giả con dấu, giấy tờ.

+ Tổ chức, chủ mưu để người có hành vi làm giả giấy tờ thực hiện.

+ Hỗ trợ, giúp sức về tiền của, sức lực cho người có hành vi làm giả giấy tờ, con dấu.

Người làm giả giấy khám sức khỏe có thể bị phạt tù và phạt tiền
Người làm giả giấy khám sức khỏe có thể bị phạt tù và phạt tiền

Trên đây là nội dung thông tin mà vieclam123 cung cấp về hành vi làm giả giấy khám sức khỏe cùng với các mức phạt khi hành vi này bị phát hiện. Hãy là người tỉnh táo để không tiếp tay cho kẻ làm giả giấy khám sức khỏe và báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn cản và dập tắt hành vi trái pháp luật này.

Xin giấy khám sức khỏe

Để tránh hiện tượng gặp phải giấy khám sức khỏe, mỗi cá nhân đều cần phải tìm hiểu về vấn đề xin giấy khám sức khỏe chi tiết.

Xin giấy khám sức khỏe

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch 1a của bộ nội vụ
Hướng dẫn trình bày mẫu Sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ
Nếu bạn thi tuyển cán bộ công chức vào Bộ Nội vụ, bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ thi tuyển, trong đó có mẫu sơ yếu lý lịch 1a của Bộ Nội vụ.

giấy khám sức khỏe bệnh viện bạch mai
Làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai cần lưu ý những gì?
Bạn đang có ý định đến khám tổng quát và làm giấy khám sức khỏe bệnh viện Bạch Mai. Bạn cần tìm hiểu kỹ quy trình làm giấy khám sức khỏe tại đây.

giấy khám sức khỏe giá rẻ
Cập nhật hiện tượng làm giấy khám sức khỏe giá rẻ hiện nay
Giấy khám sức khỏe giá rẻ hay giấy khám sức khỏe kém chất lượng? Thực trạng sử dụng giấy khám sức khỏe giá rẻ trên thị trường hiện nay như thế nào?

Giấy khám sức khỏe đơn giản
Tìm hiểu cách sử dụng mẫu giấy khám sức khỏe đơn giản
Giấy khám sức khỏe đơn giản là giấy tờ hết sức đơn giản. Vậy đặc điểm này được thể hiện thế nào? Cùng vieclam123.vn khám phá thông tin này thật chi tiết.