close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Là dân công nghệ bạn đã biết mình cần kỹ năng chuyên môn IT nào chưa?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Không một dân IT nào có thể hoàn thành tốt công việc, thậm chí là thành công khi trong người không sở hữu những kỹ năng chuyên môn chuyên biệt. Điểm danh những kỹ năng chuyên môn IT dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích tới nhiều người, nhất là các bạn sinh viên học công nghệ thông tin mới ra trường.

1. Kỹ năng chuyên môn IT có ảnh hưởng gì tới sự nghiệp của họ?

Có thể khẳng định một điều rằng tất cả những nhân viên IT đang thành công đều nhờ vào những kỹ năng chuyên môn mà họ có được.

Tất cả những bài học thực tế đều chỉ ra rằng những ông chủ hiện tại đều trải qua sự bươn trải trong cuộc sống. Họ được va chạm nhiều tình huống thực tế, tiếp xúc với nhiều người trong xã hội và phải xử lý biết bao nhiêu tình huống khó đỡ mới tinh luyện thành kỹ năng để phục vụ công việc.

Vai trò của kỹ năng chuyên môn IT
Vai trò của kỹ năng chuyên môn IT

Những kỹ năng chuyên môn trong ngành IT có thể làm ứng viên ngành này thay đổi cuộc đời, từ người chưa có việc làm sở hữu kỹ năng IT trong CV IT tự dưng bạn có một công việc ổn định, thu nhập khá. Hay nhờ có những kỹ năng chuyên môn mà nhân viên IT có cơ hội vươn lên làm quản lý, lãnh đạo,...

Vậy có nghĩa là kỹ năng chuyên môn ngành IT cực kỳ quan trọng, nó chính là một phần cơ hội trong sự nghiệp của bạn. Khi kỹ năng chuyên môn càng kém thì đồng nghĩa với việc bạn sẽ ít quan trọng đối với tập thể.

IT là một lĩnh vực đòi hỏi sự đổi mới liên tục, chính vì vậy những người làm nghề đã sở hữu nó rồi thì cần phải cố gắng rèn luyện để nâng cao nó, thúc đẩy việc tiếp cận những cơ hội phía trước.

Tham khảo thêm: Bạn đã biết cách làm CV thực tập IT như thế nào cho hiệu quả chưa ?

2. Những kỹ năng chuyên môn IT không thể thiếu cho dân công nghệ

Những ai đang chuẩn bị CV cho sinh viên IT mới ra trường chắc hẳn đang rất tò mò không biết các công việc trong ngành cần đến yêu cầu gì. Nôn nóng không giúp bạn giải quyết vấn đề ngược lại nó còn làm cho bạn trở nên bối rối. Chính vì thế hãy bình tĩnh và phân tích thật kỹ về lĩnh vực mình theo đuổi, đưa ra những kỹ năng phù hợp nhất và bắt đầu tìm kiếm nó trong con người của bạn.

Những kỹ năng chuyên môn IT không thể thiếu cho dân công nghệ
Những kỹ năng chuyên môn IT không thể thiếu cho dân công nghệ

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong khâu xác định kỹ năng chuyên môn ngành IT vậy thì hãy nhanh chóng tham khảo thông tin dưới đây, chắc chắn nó sẽ là tài liệu hữu ích đối với bạn.

2.1. IT chính hiệu cần giỏi ngoại ngữ

Nhân viên IT là người thường xuyên tiếp xúc với máy tính, nói cách khác thì máy tính chính là công cụ “kiếm cơm” của họ. Vậy bạn có thể làm việc với một công cụ toàn là chữ tiếng Anh trong khi bạn lại mù tịt thứ tiếng này?

Đương nhiên là chẳng ai có thể làm được điều đó, để hoàn thành KPI mỗi ngày, nhân viên làm IT phải thông thạo tiếng Anh, thậm chí còn phải hiểu rõ ngôn ngữ chuyên ngành giống như tiếng mẹ đẻ. Điều này vừa là yêu cầu đồng thời cũng là lợi thế để bạn vươn lên các vị trí cao hơn.

Có kỹ năng ngoại ngữ, khi bạn muốn nâng cao trình độ thì có thể đọc các tài liệu nước ngoài một cách đơn giản, nhanh chóng, đương nhiên là không cần phải nhờ sự giúp đỡ của ai, như vậy đỡ phiền phức phải không.

Dù bạn làm kỹ sư phần mềm, chuyên viên phát triển game hay nhân viên kiểm thử,... chỉ cần là liên quan tới công nghệ thông tin thì chắc chắn bạn sẽ phải sử dụng tới khả năng đọc và hiểu ngoại ngữ.

IT chính hiệu cần giỏi ngoại ngữ
IT chính hiệu cần giỏi ngoại ngữ

2.2. Kỹ năng tin học là không thể thiếu với dân IT

Dân IT là phải có kỹ năng tin học trong CV đó là yêu cầu bắt buộc đối với những người học ngành này, nếu bạn không đảm bảo được điều kiện này thì chắc chắn sẽ chẳng có nhà tuyển dụng nào dám nhận bạn vào làm cả.

Nếu sau khi tốt nghiệp, bạn sở hữu những kỹ năng liên quan tới Microsoft Office như Word, Access, Excel hay Powerpoint thì đó là một điểm cộng lớn dành cho bạn.

Tất cả những phần mềm này đều được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi ở bất cứ ngành nghề nào. Nếu bản thân còn yếu thì hãy tìm hiểu các tài liệu trên mạng có video hướng dẫn cụ thể để trình độ được cải thiện nhé. 

2.3. Kỹ năng giao tiếp phục vụ công việc của IT

Một kỹ sư mạng, một chuyên viên kiểm thử hay người lắp đặt phần cứng - mạng tất cả đều phải có kỹ năng giao tiếp tốt - một trong các kỹ năng mềm trong công việc cơ bản, có thể áp dụng cho bất kỳ ngành nghề nào.

Công việc ngành IT có đặc thù là phải xử lý tất cả các sự cố liên quan tới máy tính, mà hầu hết trong doanh nghiệp phòng ban nào cũng sử dụng công cụ này, cho nên họ sẽ thường xuyên tiếp xúc với những người xung quanh. Không chỉ đồng nghiệp trong phòng mà tất cả những nhân viên đang làm việc ở bộ phận khác.

Ngoài ra, đối tượng mà nhân viên IT phải làm việc nhiều hơn cả đó chính là đối tác và khách hàng. Hàng ngày bạn sẽ phải phổ biến và hướng dẫn họ cách sử dụng các dịch vụ công nghệ mà mình cung cấp, bên cạnh đó còn phải hỗ trợ khách hàng trong quá trình sử dụng gặp sự cố phát sinh. 

Vậy nên, là một IT chuyên nghiệp bạn nhất định phải có khả năng giao tiếp, ứng xử và thích nghi với mọi hoàn cảnh phát sinh, cơ hội sẽ đến với bạn nhanh thôi.

Kỹ năng giao tiếp phục vụ công việc của IT
Kỹ năng giao tiếp phục vụ công việc của IT

2.4. Teamwork thực sự phù hợp với IT

Nếu từng là dân công nghệ thì chắc hẳn bạn sẽ biết ngành nghề của mình thường có đặc thù riêng đó là các dự án thường được chia nhỏ theo từng team. Bất kể là doanh nghiệp Việt Nam hay nước ngoài thì hình thức làm việc này cũng đều tồn tại, do đó mà ứng viên IT buộc phải sở hữu cho mình kỹ năng chuyên môn IT đề làm việc nhóm thật tốt.

Cho dù bạn đang ở vai trò là thành viên hay trưởng nhóm thì tố chất mà bạn cần sở hữu vẫn là kỹ năng lập kế hoạch, đưa ra phương án thực hiện. Ngoài ra còn phải biết phối hợp với các thành viên trong nhóm của mình để đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Chính vì sự cải tiến không ngừng của ngành khoa học công nghệ và thông tin, cho nên tất cả các dự án đã triển khai thì phải đảm bảo đúng tiến độ đưa ra ban đầu. Có kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp đầu việc diễn ra thuận lợi hơn, đạt năng suất cao hơn.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách làm CV IT support chuyên nghiệp, lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng

2.5. Tìm tòi, ham học hỏi là kỹ năng IT nào cũng phải có

Bạn sẽ bị môi trường đào thải nếu làm trong ngành công nghệ thông tin mà lại lười cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ bản thân.

Nổi tiếng là ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh và nhanh nhất, công nghệ thông tin yêu cầu ứng viên tham gia phải có sự phát triển liên tục không ngừng nghỉ. Sự ham học chính là tiền đề để bạn gây dựng nên một tương lai tươi sáng, vì vậy phải bổ sung tố chất này nếu bạn chưa sở hữu nó.

Luôn có ý chí phấn đấu vươn lên để hoàn thiện bản thân đó mới là tố chất thực sự của một nhân viên IT chính hiệu. Bạn nhất định phải là người theo kịp thời đại, thậm chí nếu đi trước thời đại thì càng tốt nhưng tuyệt đối không phải là người chạy theo.

Tìm tòi, ham học hỏi là kỹ năng IT nào cũng phải có
Tìm tòi, ham học hỏi là kỹ năng IT nào cũng phải có

3. Lưu ý khi viết kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc

Đừng vui mừng quá sớm khi nghĩ rằng mình đã sở hữu tất cả những kỹ năng chuyên môn ngành IT vừa nêu thì bạn có thể đoạt tấm vé cơ hội, thực tế thì những người tài giỏi hay xuất sắc trong chính lĩnh vực mà họ theo đuổi cũng chưa chắc có được việc làm phù hợp.

Có là một chuyện nhưng bạn có biết “khoe” chúng theo cách hiệu quả với nhà tuyển dụng hay không thì là một chuyện khác. Vậy nên nếu chưa biết thì hãy học cách ghi thông tin vào CV theo hướng dẫn sau đây nhé.

Với CV xin việc, ứng viên IT cần thể hiện kỹ năng theo cách ngắn gọn nhất. Tốt hơn hết, bạn hãy trình bày dưới dạng liệt kê tránh cách diễn giải dài dòng thành lan man.

Nhìn vào mục kỹ năng của bạn, nhà tuyển dụng chỉ cần tóm tắt và tổng hợp xem kỹ năng chuyên môn là gì ? Sau đó lấy dữ liệu làm căn cứ cho những đánh giá và nhận xét sau này.

Lưu ý khi viết kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc
Lưu ý khi viết kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc

Tùy vào vị trí công việc ứng tuyển hãy lựa chọn cho mình những thông tin giá trị nhất. Bạn không nhất thiết phải bê hết các kỹ năng vừa rồi vào CV xin việc mà chỉ cần lựa chọn những kỹ năng giúp bạn hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

Thông thường chỉ nên nêu từ 3 - 4 kỹ năng vào CV, nếu viết quá nhiều vừa gây tốn diện tích lại vừa khiến nhà tuyển dụng sinh nghi ngờ.

Như vậy bạn cũng đã nắm rõ các kỹ năng chuyên môn IT là gì, vieclam123.vn hy vọng các ứng viên của mình có thể nhanh chóng trúng tuyển và được làm những công việc mà họ yêu thích.

Mẫu CV IT Tiếng Anh

Những ứng viên ngành IT đi xin việc chỉ sở hữu kỹ năng chuyên môn là chưa đủ, để trở nên tỏa sáng hơn đối thủ thì bạn cần một mẫu CV chất lượng và thu hút. Cách viết mẫu CV IT tiếng Anh ấn tượng dưới đây sẽ là bí quyết mà tôi muốn chia sẻ để bạn gia tăng cơ hội trúng tuyển, cùng theo dõi nhé.

Mẫu CV IT Tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.