close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Kỹ năng 4C là gì? Đối tượng nào cần trau dồi kỹ năng 4C?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Thời đại công nghệ càng phát triển thì con người càng phải trang bị cho bản thân đa dạng các kỹ năng. Trong đó, theo sự nhìn nhận của các nhà nghiên cứu và phát triển con người thì kỹ năng 4C được đánh giá là quan trọng hàng đầu giúp cho chúng ta thuận lợi tiến vào tương lai hơn nữa. Vậy bạn có biết kỹ năng 4C là gì? Làm thế nào để sở hữu và phát huy kỹ năng 4C?

Đọc bài viết dưới đây và tìm kiếm câu trả lời hoàn hảo nhất mà bạn đang mong đợi nhé. 

1. Tìm hiểu thông tin khái quát về kỹ năng 4C

1.1. Kỹ năng 4C là gì?

Kỹ năng 4C là cách gọi tắt của một nhóm bao gồm 4 kỹ năng quan trọng của những con người trẻ tuổi ở thế kỷ 21. Không phải ngẫu nhiên người ta nói rằng đó là kỹ năng nhóm 4C và cũng chẳng phải mỗi người có thể đưa ra một cách nghĩ khác nhau với những kỹ năng khác nhau mà hơn hết bộ kỹ năng này được nghiên cứu và đưa ra bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới cùng với nhiều Tổ chức Quốc tế khác. 

Kỹ năng 4C có nghĩa là gì?
Tìm hiểu khái niệm về kỹ năng nhóm 4C

Vậy chi tiết kỹ năng 4C bao gồm những gì?

Bộ kỹ năng này gồm 4 kỹ năng được bắt đầu bằng chữ C theo cách viết tiếng Anh như sau:

- Kỹ năng Communication - Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng Collaboration - Kỹ năng hợp tác

- Kỹ năng Creativity- Sáng tạo

- Kỹ năng Critical Thinking  - Tư duy phản biện

Tham khảo thêm: Những mẫu CV đẹp được nhiều người dùng ưa chuộng nhất

1.2. Những đối tượng nào cần được trau dồi kỹ năng 4C?

Tài không đợi tuổi cũng như việc học không chờ đợi thời gian. Con người bất kể lúc nào cũng có thể học hỏi không ngừng nghỉ. Khi chúng ta càng tích cực trau dồi những giá trị quan trọng thì sẽ càng nhanh chóng tiến bộ và phát triển. Trong đó, tích lũy kỹ năng bao nhiêu cũng được cho là không đủ. 

Những đối tượng cần trau dồi kỹ năng 4C
Đối tượng nào cần trau dồi bộ kỹ năng này?

Với một bộ kỹ năng đã được các tổ chức thế giới nghiên cứu và nhận định quan trọng như bộ kỹ năng này thì không có lý do gì để thế hệ hôm nay làm ngơ với chúng. Vậy nên, bất kể lúc nào con người cũng có thể rèn luyện và tích lũy bộ kỹ năng đặc biết trong CV này cho bản thân. 

Nếu được rèn giũa ngay từ sớm, con người càng giàu cơ hội phát triển bản thân. Đây là một tín hiệu vui dành cho các bậc cha mẹ trong việc định hướng phát triển cho con em mình.

Hơn ai hết, cha mẹ chính là những đối tượng đầu tiên được khuyến khích nên tìm hiểu thật kỹ nhóm kỹ năng quan trọng 4C để có định hướng giáo dục sớm cho các con ngay từ khi các con còn nhỏ. Tất nhiên, ngay cả khi chúng ta đã lớn, nếu có một tinh thần tích cực và ham học hỏi thì bạn vẫn được khuyến khích nên tích lũy cho bản thân bộ kỹ năng này. 

Lợi ích tuyệt vời của Kỹ năng 4C
Những lợi ích tuyệt vời mà Kỹ năng thiết yếu 4C mang lại

2. Kỹ năng 4C có đặc điểm gì?

Được “sinh ra” ở Mỹ và ngày càng lan rộng ở nhiều quốc gia trên thế giới, bộ kỹ năng quan trọng 4C ắt hẳn chứa đựng những giá trị vô cùng đặc biệt. Những giá trị đó là gì, nhìn vào đặc điểm cụ thể trong từng kỹ năng để hiểu rõ hơn, qua đó càng nhận thấy được việc ứng dụng nhóm kỹ năng này trong nền giáo dục nước nhà cho người trẻ ngay từ sớm quan trọng như thế nào.

2.1. Kỹ năng Communication

Communication hay cũng chính là kỹ năng giao tiếp, theo các nhà nghiên cứu và từ thực tế chứng minh, giao tiếp chính là nền móng của sự phát triển, cũng là bài học xuyên suốt đi qua tuổi thơ của mỗi đứa trẻ. Nếu cha mẹ, người lớn trong nhà khéo đặt nền tảng này cho các con từ sớm, con của bạn sẽ dạn dĩ hơn rất nhiều. 

Vì sao và như thế nào là hai câu hỏi chúng ta cần làm rõ để nắm bắt rõ ràng giá trị của kỹ năng giao tiếp. Sở dĩ kỹ năng này có khả năng tạo nên nền tảng cho sự phát triển bởi vì nó mang đến cho con người kỹ năng kết nối, giải quyết vấn đề và biết cách thể hiện cảm xúc với người xung quanh một cách khéo léo.

Bên cạnh đó, đây là một trong những kỹ năng thiết yếu trong môi trường làm việc và không thể thiếu trong CV các ngành nghề như CV Customer Servicemẫu CV xin việc bán hàng thời trang,...

Đặc điểm của Kỹ năng 4C
Đặc điểm mà nhóm kỹ năng này có là gì?

Nếu như trẻ đã được rèn luyện kỹ năng giao tiếp thật tốt ngay từ sớm thì sẽ dễ dàng kết nối với cha mẹ và những người xung quanh, qua đó biết cách bày tỏ những mong muốn của mình cũng như tạo lập được nhiều mối quan hệ tốt đẹp đối với bên ngoài xã hội. Một điều tuyệt vời nữa mà kỹ năng giao tiếp tốt sẽ mang đến cho các em đó chính là sự tự tin. 

Không phải ai cũng dễ dàng có được tự tin cho mình và cũng phải trải qua thời gian rất lâu để có được chúng. Vì thế, việc rèn kỹ năng giao tiếp từ sớm vô cùng quan trọng để các con có hành trình phát triển suôn sẻ, thuận lợi nắm bắt mọi cơ hội phát triển bản thân ở từng giai đoạn. 

Đọc thêm: Làm thế nào để thể hiện được kỹ năng ngoại ngữ trong CV xin việc ?

2.2. Kỹ năng Collaboration

Rèn cho trẻ khả năng tương tác tốt không chỉ đem đến niềm hạnh phúc gia đình trọn vẹn, giúp con cái gắn kết chặt chẽ với cha mẹ mà cồn thúc đẩy sự phát triển của não bộ một cách tuyệt vời. Ngay ở các trường mầm non ngày nay cũng đã đưa các chương trình giáo dục dạy kỹ năng tương tác vào giảng dạy nhưng cha mẹ hoàn toàn có thể tự mình thực hiện bài học quý giá đó cho con em mình ngay từ sớm hơn nữa, trước khi các con bước vào bậc học đầu tiên - giáo dục mầm non. 

Nếu được như vậy, trẻ sẽ tương tác rất tốt với bạn bè và thầy cô dù mới lần đầu tiên bước vào con đường học tập. Đồng thời các em cũng luôn là những đối tượng có khả năng thích nghi nhanh chóng với mọi môi trường. Đó là một trong những điều kiện cần thiết để làm nên sự phát triển cho các em nhỏ ở bước đường tương lai.

Kỹ năng này rất thích hợp để đưa vào trong CV các ngành nghề như CV java developerCV xin việc sale ô tô,...

2.3.  Kỹ năng Creativity

Tìm hiểu về kỹ năng 4C
Tìm hiểu thông tin chi tiết về kỹ năng 4C

Trẻ em là đối tượng có khả năng đưa những tưởng tượng vượt ra khỏi mọi ranh giới bởi không gì có thể bay xa hơn trí tưởng tượng của trẻ em. Tuy nhiên, tưởng tượng rộng mở, phong phú cũng cần phải được rèn luyện mới có thể giúp cho các em có thể tận dụng và phát huy được khả năng của mình một cách bài bản. 

Nhân loại đã ghi nhận biết bao phát minh vĩ đại, được chứng kiến và chiêm ngưỡng biết bao vĩ nhân. Tất cả những thành quả ấy đều được tạo nên từ một khối óc vô cùng sáng tạo.

Tham khảo thêm: Hướng dẫn bạn cách làm CV creative design chuyên nghiệp, độc đáo, thu hút nhà tuyển dụng

2.4. Tư duy phản biện

Không dễ dàng gì để có được khả năng tư duy phản biện, con người càng lớn dường như càng khó để có lợi thế này. Trong khi nếu rèn giũa để hình thành tư duy phản biện từ sớm ngay khi còn nhỏ thì chắc chắn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, bản thân những trẻ em được ở trong một môi trường luôn có sự thúc đẩy tư duy phản biện lại càng trở nên phát triển hơn.

Khi phát triển kỹ năng tư duy phản biện cho các em nhỏ cũng có nghĩa là chúng đang được kích thích sự tò mò. Các em sẽ luôn thấy thắc mắc với mọi điều ở xung quanh mà bản thân chưa biết, vì thế chúng có thể tự nhìn thấy vấn đề khó gỡ và đặt câu hỏi cho chính mình. Điều này bắt buộc trong đầu phải có quá trình tư duy tìm ra lời giải đáp hoặc giúp các em hình thành kỹ năng xử lý vấn đề. 

Trẻ nhỏ được rèn luyện khả năng này càng sớm thì từ trong ý thức của các em đã được loại bỏ tình trạng “lười suy nghĩ”. Có thể bắt đầu từ những vấn đề đơn giản cho tới thắc mắc phức tạp hơn. Đầu óc của các em liên tục được vận động và sẽ trở nên linh hoạt hơn theo thời gian là điều dễ hiểu.

3. Tổng kết về kỹ năng 4c

Rõ ràng với những chia sẻ ở trên, chúng ta nhận thấy được rằng, hình thành và rèn luyện kỹ năng cho con người luôn là điều cần thiết. Cũng giống như nhiệm vụ học tập cần được thực hiện ở mọi thời điểm thì việc trau dồi, rèn luyện cho bản thân bao nhiêu kỹ năng cũng là không đủ. 

Kỹ năng 4C
Kỹ năng 4C - Lợi ích tuyệt vời cho tương lai con trẻ

Cuộc sống cần rất nhiều kỹ năng và trong đó những nhóm kỹ năng đặc biệt cần phải được rèn luyện và phát huy thường xuyên trong thế kỷ 21 vì chúng phù hợp với đặc điểm phát triển của thời đại. 

Như vậy, bài viết này đã đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích cần thiết để hiểu được thế nào là bộ kỹ năng quan trọng 4C và chúng là gì, có đặc điểm ra sao. Kỹ năng 4C sẽ đem đến một nền móng phát triển tốt nhất cho con người nếu như được hình thành từ sớm. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy cập nhật ngay trọn bộ kỹ năng này và có kế hoạch rèn luyện cho con em của mình ngay từ khi các con còn nhỏ nhé!

Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn

Doạnh nghiệp cần phải xây dựng được một quy trình chăm sóc khách hàng thật sự bài bản mới mang đến kết quả kinh doanh tốt nhất. Vậy bạn có biết làm thế nào để tạo dựng tốt một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp như vậy?

Quy trình chăm sóc khách hàng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.