close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn cách viết đơn xin việc trong hồ sơ nổi bật trong mắt NTD

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nắm bắt cách viết đơn xin việc chuẩn chỉnh sẽ tạo ra cơ hội ghi điểm tốt trong mắt nhà tuyển dụng, từ đó giúp bạn đến gần với cơ hội việc làm mong đợi. Dưới góc nhìn của bậc chuyên gia, vieclam123.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm viết đơn xin việc hiệu quả đến ứng viên đang có nhu cầu tìm việc.

1. Vai trò của đơn xin việc

“Gõ cửa nhà tuyển dụng” chính là vai trò quan trọng đầu tiên mà chúng ta đề cập khi nhắc tới vai trò của một lá đơn xin việc. Quả thực đúng như cách gọi – đơn xin việc mẫu là đối tượng mà bất cứ ứng viên nào cũng hướng tới, sở hữu nó cũng chính là tăng cơ hội trúng tuyển việc làm. Vậy nên thông qua lá đơn, chúng ta có thể dễ dàng bày tỏ điều đó đến với người nhận chính là nhà tuyển dụng.

Không chỉ vậy, toàn bộ nội dung được trình bày trong đơn xin việc cần phải đầy đủ thông tin, rõ ràng, chính xác để cho nhà tuyển dụng thấy rõ bản thân bạn có những lợi thế nào đáp ứng được yêu cầu công việc mà đơn vị đặt ra. Như vậy, nói một cách nôm na, đơn xin việc làm nhiệm vụ giúp người tìm việc vừa bày tỏ vừa khẳng định khả năng phù hợp với vị trí ứng tuyển.

Vai trò của đơn xin việc vô cùng quan trọng
Vai trò của đơn xin việc vô cùng quan trọng

Mặc dù vậy, nếu như chúng ta không biết cách viết đơn xin việc trong hồ sơ, thể hiện nội dung bên trong đơn thì chắc chắn sẽ làm cho vai trò đó bị lu mờ và lá đơn không thể phát huy hết tác dụng vốn có. Bởi vậy, tìm hiểu, cập nhật những nội dung hướng dẫn viết đơn xin việc hiệu quả là điều đầu tiên mỗi người tìm việc cần làm.

Lần lượt khám phá tất cả những nội dung chia sẻ ngay sau đây sẽ đem đến cho bạn đọc trọn bộ bí kíp vàng xây dựng hoàn chỉnh lá đơn xin việc.

Tham khảo thêm: TỔNG HỢP MẪU CV XIN VIỆC CHUẨN VÀ ĐẸP NHẤT HIỆN NAY

2. Bố cục chuẩn trong cách viết đơn xin việc trong hồ sơ gồm những gì?

Đơn xin việc được hình thành dựa trên nhiều yếu tố, với nguyên tắc cơ bản chỉnh là sự ngắn gọn, súc tích. Chính vì vậy, bạn cần nắm bắt đầy đủ những yếu tố nào sẽ cần xuất hiện trong đơn. Vậy điều gì sẽ góp phần tạo nên một lá đơn hoàn chỉnh ?

Bố cục cơ bản trong đơn xin việc
Bố cục cơ bản trong đơn xin việc

- Phần 1: Mở đầu đơn xin việc. Đây là phần thực hiện chức năng giới thiệu các thông tin vắn tắt nhất về ứng viên cũng như nêu ra vị trí cần xin việc.

- Phần 2: Phần thân đơn. Tại đây các nội dung xin việc sẽ được trình bày chi tiết để bày tỏ và thuyết phục nhà tuyển dụng về mong muốn xin việc.

- Phần 3: Kết đơn. Người viết đơn đưa ra thông tin liên hệ để kết nối với nhà tuyển dụng, đồng thời nói cho họ biết bạn mong chờ lời phản hồi của họ như thế nào. Cuối cùng không bỏ quên lời cảm ơn chân thành.

Một chút nội dung vắn tắt ngắn gọn như vậy đủ để mang tới cho bạn hình dung cơ bản về cách tạo dựng bố cục và nội dung để viết đơn xin việc hoàn chỉnh. Đi sâu vào từng phần sẽ có các lưu ý chi tiết quan trọng mà bất cứ ai cũng phải nắm được. Cập nhật ngay ở nội dung dưới đây nhé!

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin việc trong hồ sơ chuẩn nhất

3.1. Cách viết đơn xin việc làm chi tiết từng phần nội dung

3.1.1. Cách điền đơn xin việc phần mở đầu

Mở đầu đơn xin việc cần đảm bảo sự cô đọng nội dung hết sức. Tuy nhiên, nếu phân tách các nội dung cần trình bày, bạn sẽ thấy có rất nhiều yếu tố phải được làm rõ trong phần mở đầu của lá đơn này.

Trước tiên người viết phải trình bày rõ địa điểm, thời gian viết đơn. Chỉ cần 1 dòng ngắn gọn viết lệch về khung lề bên phải của đơn là đạt yêu cầu. Tên đơn xin việc thường được viết in hoa và căn giữa, đặt ngay bên dưới thông tin địa điểm – thời gian.

Cách viết đơn xin việc
Cách viết đơn xin việc

Quan sát ví dụ sau để dễ hình dung:

Hà Nội, ngày 7 tháng 9 năm 2022

ĐƠN XIN VIỆC

Tiếp theo đó, bạn dùng từ 2 đến 3 câu văn ngắn để diễn đạt nội dung đặt vấn đề. Các nội dung được trình bày bao gồm đơn xin việc kính gửi ai, lý do vì sao bạn viết đơn, nguồn tin nào giúp bạn có được thông tin tuyển dụng việc làm và vị trí cần ứng tuyển mong muốn là gì.

Tìm hiểu thêm: Bạn đã biết hồ sơ xin việc gồm những gì chưa ? Vai trò của các phần bao gồm đó là gì ?

3.1.2. Triển khai phần nội dung chính của đơn xin việc

Vì là phần nội dung chính cho nên bạn cũng cần có sự đầu tư thời gian kỹ lưỡng hơn. Một mặt vừa phải đảm bảo hình thức văn bản ngắn gọn mặt khác lại phải đưa đầy đủ nội dung quan trọng đủ để chứng tỏ bạn là ứng viên phù hợp. Do đó, nhiệm vụ ở phần này của bạn chính là nêu chi tiết thông tin về kinh nghiệm, kỹ năng, thành tích, trình độ văn hoá trong đơn xin việctrình độ chuyên môn trong đơn xin việc.

Ngoài ra, có thể dùng 2 đến 3 câu văn để nêu ra những hiểu biết quan trọng của bạn về công ty để chứng tỏ sự quan tâm của bạn đối với công việc và công ty ra sao.

3.1.3. Kết đơn hoàn hảo trong cách điền đơn xin việc

Bằng giọng điệu chân thật, lời lẽ chân thành, lịch sự nhất, bạn hãy khẳng định lại một lần nữa ước muốn của bản thân được làm việc tại vị trí tuyển dụng. Nếu kèm theo lời đề nghị hồi đáp từ phía công ty thì lá đơn của bạn sẽ phát huy hiệu quả tốt hơn nữa vì nó chứng tỏ bạn là một người chủ động và bạn thực sự chân thành với hành động viết và gửi đến họ lá đơn xin việc này.

Mẹo viết đơn xin việc hiệu quả
Mẹo viết đơn xin việc hiệu quả

Để có một cái kết hoàn hảo hơn nữa, bạn cần kết thúc đơn xin việc bằng một lời cảm ơn tới nhà tuyển dụng và ký tên.

3.2. Giúp đơn xin việc chỉn chu về mặt hình thức

Một lá đơn xin việc vốn rất ngắn gọn, độ dài lý tưởng là một trang giấy A4 thế nên dù có muốn nói nhiều điều thì vẫn cố gắng chọn lọc thông tin cần thiết nhất để đảm bảo lá đơn đủ ý và nằm trong giới hạn đẹp nhất nhé.

Một lưu ý tiếp theo đó là sự nghiêm túc trong lối dùng câu từ, hành văn, trong đó, nói không với việc viết sai chính tả và quy tắc cơ bản trong soạn thảo văn bản hành chính. Nếu soạn đơn xin việc viết tay, hình thức bạn cần lưu ý đó là giữ cho nếp giấy được phẳng, nét chữ ngay ngắn, dễ đọc, chỉ dùng một màu mực để viết mà không cố ý “trang trí”  lá đơn bằng nhiều màu mực khác nhau, sẽ làm lá đơn mất đi sự chuyên nghiệp.

Viết đơn xin việc như thế nào
Viết đơn xin việc như thế nào?

4. Lưu ý để cách viết đơn xin việc đạt hiệu quả cao nhất

Hiện nay, hình thức viết đơn xin việc bằng máy được dùng rất phổ biến. Giúp cho các ứng viên có thể tìm việc tiện lợi và tăng cơ hội ứng tuyển, họ sẽ lựa chọn tải mẫu đơn xin việc file word có sẵn trên mạng về máy. Sự tiện lợi của việc này nằm ở chỗ form mẫu được xây dựng sẵn, bố cục nội dung đã được thiết kế. Nhiệm vụ của bạn chỉ cần điền các thông tin thuộc về bản thân mình vào các vị trí cần điền theo hướng dẫn là xong.

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều người tỏ ra lúng túng trong chính nhiệm vụ đơn giản này. Để bất kể ai cũng có thể tự tin đặt bút điền đơn xin việc sau khi đã chọn được mẫu ưng ý thì bạn hãy ghi nhớ thực hiện những nguyên tắc sau đây nhé:

 

Lưu ý quan trọng khi viết đơn xin việc
Lưu ý quan trọng khi viết đơn xin việc

 

- Chọn địa chỉ uy tín, chất lượng để tải mẫu đơn xin việc. Bạn có thể truy cập vieclam123.vn để tải.

- Đọc thật kỹ nội dung đã có sẵn để nhận diện rõ nội dung cần điền.

- Không viết sai chính tả, không gạch tẩy để đảm bảo hình thức chung của tờ đơn được sạch đẹp.

- Sử dụng văn phong trang trọng để trình bày nội dung.

Bạn có thể đọc qua thêm: Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp, gây ấn tượng tới nhà tuyển dụng

5. Một số mẫu về cách viết đơn xin việc ấn tượng

5.1. Tham khảo mẫu về cách viết đơn ứng tuyển ngành ngân hàng

Nắm bắt được cách viết đơn xin việc làm theo mẫu cho ngành ngân hàng bằng cách tải mẫu đơn dưới đây do vieclam123 cung cấp về máy để cập nhật và học hỏi cách viết tiêu chuẩn:

Don-xin-viec-ngan-hang-2.docx 

Don-xin-viec-ngan-hang-mau-1.doc

Mọi thông tin và đặc điểm của các yếu tố thuộc về ứng viên đều sẽ được lưu ý trình bày theo hướng phù hợp với vị trí cụ thể trong lĩnh vực ngân hàng. Không xây dựng một nội dung mang tính chung chung dễ khiến nhà tuyển dụng không tìm ra được điểm gặp gỡ cần thiết giữa bạn và công việc.

5.2. Tham khảo mẫu về cách viết đơn xin việc ngành kinh doanh

Để tự tin trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc chuẩn, bạn hãy cố gắng bắt đầu từ việc tạo cho mình một lá đơn ứng tuyển nhân viên kinh doanh thật sự "chuẩn ngành". Có thể tự viết tay, đánh may hoặc cách nhanh chóng hơn nữa là tải về những biểu mẫu gợi ý sẵn dưới đây, đảm bảo rằng nhà tuyển dụng sẽ luôn ấn tượng về bạn

Đơn-xin-viec-kinh-doanh.docx 

Đơn-xin-viec-kinh-doanh-mau-2.docx

6. Kết luận

Về cơ bản, bài viết đã cung cấp đến bạn đọc quan tâm đầy đủ nội dung về cách viết đơn xin việc. Thông qua những chia sẻ này, hy vọng rằng bạn đọc quan tâm là những ứng viên có nhu cầu tìm việc sẽ tìm thấy được bí quyết hay nhất để giúp chính mình hoàn thiện một lá đơn xin việc.

Đơn xin việc bằng tay viết như thế nào?

Đơn xin việc bằng tay viết như thế nào? Để tạo được những dấu ấn tốt đẹp trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể tạo một lá đơn xin việc viết bằng tay vừa đơn giản vừa hiệu quả theo chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Đơn xin việc bằng tay

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.