close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giải đáp thông tin CV và Cover letter khác nhau như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

CV và Cover letter chính là một “cặp bài trùng” tuyệt vời được cả nhà tuyển dụng cùng với ứng viên quan tâm. Với tác dụng để quảng bá nhiệt tình bản thân người xin việc thì mỗi yếu tố sẽ lại có những tác dụng riêng của nó. Trong bài viết này, chúng ta cần phân biệt rõ CV và Cover letter khác nhau như thế nào?

1. Ý nghĩa khi phân biệt cặp anh em CV – Cover letter

Khi mới bắt đầu một công việc mới, bất cứ ai cũng cần chuẩn bị cho mình các yếu tố trong hồ sơ sao cho thật đầy đủ. Trong đó nhiều ý kiến về CV và Cover letter huyền thoại, nhiều người không hiểu rõ bản chất của hai loại yếu tố này.

Ý nghĩa khi phân biệt cặp anh em CV – Cover letter
Ý nghĩa khi phân biệt cặp anh em CV – Cover letter

Bởi thế, trước khi bắt tay vào tiến hành viết nội dung ở hai bản CV và Cover Letter thì chúng ta cần tìm hiểu ý nghĩa của việc hiểu rõ hai bản chất của hai loại giấy tờ này trong CV.

Thứ nhất, có nhiều người khi mới bập bẹ bước vào thị trường việc làm, họ cho thằng bản chất, nội dung trong CV và Cover letter là tương đương nhau, có thể thiếu một trong hai yếu tố này trong hồ sơ xin việc cũng không sao.

Thế nhưng, thực tế thì chúng không thể thay thế cho nhau được, đồng ý về vấn đề chúng đều là các giấy tờ quảng bá bản thân, giới thiệu điểm ấn tượng của bản thân ứng viên nhưng không thể thiếu CV trong hồ sơ mà chỉ bổ sung mỗi Cover letter.

Phân tích giữa CV và Cover letter khác nhau nhe thế nào?

Thứ hai, về cách thức trình bày giữa hai yếu tố Cover letter và CV cũng khác nhau. Bạn không thể nào trình bày tùy theo ý thích của bạn, với hình thức và bố cục trình bày hòa trộn giữa hai kiểu thì không thể nào tạo được điểm nhấn gì cả, ngược lại bạn còn có thể bị loại bởi vì không hiểu rõ bản chất của từng giấy tờ.

Việc nhầm lẫn giữa ý nghĩa, bản chất của hai loại giấy tờ này trong CV luôn khiến cho ứng viên gặp phải rắc rối đối với nhà tuyển dụng. Việc để lại ấn tượng không tốt sẽ là điểm nhấn khiến cho các bạn không thể nào lọt thêm được vào vòng trong của quá trình tuyển dụng tại các doanh nghiệp.

2. Phân biệt những điểm khác biệt giữa Cover letter và CV

Giữa Cover letter và CV có những điểm riêng để tạo nên bản chất và tên gọi của chúng. Để thấy được những sự khác biệt này, chúng ta cùng phân tích rõ những yếu tố sau đây:

Phân biệt những điểm khác biệt giữa Cover letter và CV

2.1. Phân tích sự khác biệt nội dung giữa Cover letter và CV xin việc

Xét về nội dung trong hai loại văn bản này, chúng ta sẽ đi so sánh, phân biệt và làm rõ từng khía cạnh liên quan để đảm bảo rằng có thể hiểu rõ được bản chất của từng loại giấy tờ:

2.1.1. Về nội dung giữa Cover letter và CV

Có thể thấy, khi nghiên cứu và tạo ra các yếu tốt trong hồ sơ xin việc, các chuyên gia tuyển dụng đều đã nghiên cứu rất kỹ và vạch ra từng vai trò của từng yếu tố, từ đó mà họ có thể tạo ra các định nghĩa để giúp người dùng phân biệt được từng loại, trong đó có hai yếu tố CV và Cover letter.

Xét về mặt nội dung thì sẽ thấy hai định nghĩa của hai loại giấy tờ này có sự khác biệt. Về CV thì chính là Curriculum Vitae trong tiếngAnh, đó chính là một loại văn bản thống kê khái quát thông tin của người ứng viên và những điểm mạnh để chứng tỏ rằng ứng viên đó phù hợp với công việc hiện tại.

Về nội dung giữa Cover letter và CV

Còn đối với bản Cover letter thì có ý nghĩa chính là lá thư xin việc, nói rõ những mong muốn mạnh mẽ của mình đối với công việc để bày tỏ nhã ý, thiện chí đối với công việc, đối với đơn vị.

Trong CV xin việc sẽ có những nội dung cơ bản như mục tiêu, sở thích, các kỹ năng, các kinh nghiệm có được và học vấn, thậm chí là có thông tin người tham khảo... đầy đủ những gì có thể giúp cho ứng viên thể hiện mình trước nhà tuyển dụng.

Còn đối với bản Cover Letter thì sẽ có những thông tin cơ bản như là học vấn, nêu mong muốn, nêu cam kết của bản thân, chữ ký...

2.1.2. Khác biệt về mục đích giữa Cover letter và CV xin việc

Điểm tiếp theo, ứng viên sẽ nhận thấy mục đích của hai loại văn bản này là khác nhau rõ ràng. Nếu bản CV xin việc có mục đích về việc cung cấp cho người đọc những vấn đề liên quan tới người ứng viên, những điểm mạnh điểm yếu của bản thân trong mẫu cv, những sự phù hợp thì bản Cover letter sẽ nói rõ giá trị của chính bản thân người viết đối với công việc, với công ty, ra sức thuyết phục nhà tuyển dụng bằng những lời lẽ rõ ràng, thuyết phục.

Bởi thế, hai mục đích này chỉ có thể đặt riêng nhưng kết hợp một cách phù hợp với nhau để làm nổi bật toàn hồ sơ của bạn, nâng cao thêm khả năng thuyết phục doanh nghiệp, thuyết phục đối với những người đại diện doanh nghiệp.

Ngoài ra, chúng ta có thể nhìn nhận thấy được một yếu tố khác nữa đó chính là văn phong trong hai bản CV và Cover letter trong hồ sơ. Chúng có văn phong khác nhau, với nội dung trình bày ở mỗi loại giấy tờ thì văn phong cũng sẽ được điều chỉnh rõ ràng để làm nổi bật bản chất của từng loại.

Khác biệt về mục đích giữa Cover letter và CV xin việc

2.2. Phân tích sự khác biệt trong hình thức

Hình thức – một trong những đặc điểm nhận dạng mang tính đơn giản, dễ nhìn nhận bằng mắt thường nhất khi muốn so sánh giữa các yếu tố, các vấn đề với nhau.

Đối với hai bản Cover letter và CV xin việc cũng vậy, chúng có hình thức khác biệt, tạo nên điểm nhấn nổi bật mà người đọc chỉ cần nhìn vào thôi là đã đủ biết được đau là Cover letter và đâu là bản CV xin việc.

Ngay sau đây chúng ta sẽ phân tích chúng một cách hoàn chỉnh nhất:

CV và Cover letter cho dù có được soạn thảo trên word hay là tạo trực tuyến thông qua các công cụ tạo hỗ trợ thì hình thức của chúng cũng là điểm mang tính bản chất.

Trước tiên, bản CV có nhiều phần rõ ràng hơn, được yêu cầu làm rõ đối với từng phần trong CV và có thứ tự ưu tiên đa dạng theo từng ngành nghề. Các phần bố cục trong CV gồm: Thông tin của người viết nội dung CV, mục tiêu trong khía cạnh nghề nghiệp của họ, kinh nghiệm và học vấn của họ, thông tin thêm, thông tin tham chiếu của người xác minh...

Tùy vào sở thích, cách thức thiết kế mà CV có thể được chia rõ ràng, thiết kế với hai cột thông tin cho toàn bộ bản CV, như vậy để tóm gọn toàn nội dung trong CV trong một mặt với kích thước cv là khổ A4.

Sự khác biệt về bố cục bản Cover letter và CV
Sự khác biệt về bố cục bản Cover letter và CV

Còn với bản Cover letter thì lại khác, nội dung được trình bày thành những đoạn văn trong khổ giấy A4, không có chia đôi hai cột trong cùng một trang. Tất cả nội dung được viết để bán sát các phần với nhau, tạo nên một thể thống nhất có thể liên kết với nhau bằng các từ nối, điều này thì không xuất hiện ở CV khi mà bản CV chỉ là các từ mang tính chất khẳng định, không khuyến khích người viết ra vẻ tâm tình.

Không chỉ vậy, điểm phân biệt rõ ràng về hình thức CV cùng với bản Cover letter nhận thấy rất rõ là độ dài của chúng. Nếu như CV xin việc có độ dài từ 1 đến 2 trang A4 thì bản Cover letter chỉ nên viết nội dung trong một trang giấy.

Như thế, cv và cover letter khác nhau như thế nào thì đã được vieclam123.vn làm sáng tỏ. Các ứng viên cần nắm được những thông tin này để xác định được những vấn đề liên quan, có sự sắp xếp hoàn hảo và thể hiện được đúng vai trò của từng loại.

Cách viết cover letter tiếng Anh xin thực tập

Ngoài ra, vieclam123.vn cũng hướng dẫn ứng viên cách viết Cover letter tiếng Anh xin thực tập. Tham khảo bài viết:

Cách viết cover letter tiếng Anh xin thực tập

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.