close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Giúp hoàn thiện mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp đúng quy định Nhà nước

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bên cạnh mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật quen thuộc thì bản Sơ yếu lý lịch tư pháp cũng được nhắc đến và sử dụng trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên vì được sử dụng trong những hoàn cảnh đặc thù cho nên có rất nhiều người sẽ thắc mắc sơ yếu lý lịch tư pháp là gì? Khi nào cần viết mẫu giấy tờ này và viết như thế nào? 

Tất cả những thắc mắc của bạn đọc liên quan tới mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ được bật mí đầy đủ ngay ở nội dung bài viết này.

1. Những hiểu biết cơ bản về mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp

 1.1. Khái niệm về mẫu Sơ yếu lý lịch tư pháp

Sơ yếu lý lịch tư pháp hiểu đơn giản sẽ là một loại giấy tờ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền và được định nghĩa rõ ràng trong Luật Lý lịch tư pháp tại Khoản 1 Điều 2 như sau: 

“Lý lịch tư pháp là lý lịch cá nhân về án tích của người đã bị kết án hình sự bằng bản án hoặc quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật, xác nhận về việc thi hành án của cá nhân đó và về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã khi doanh nghiệp và hợp tác xã bị tòa án tuyển bố phá sản.”

(Theo Quy định của Luật Pháp)

Khái niệm về mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp
Khái niệm mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?

Như vậy, bản sơ yếu lý lịch tư pháp là một loại giấy tờ trình bày đầy đủ các thông tin lý lịch của một người về án tích, gọi chính xác hơn về loại hình giấy tờ thì sơ yếu lý lịch tư pháp sẽ được gọi là phiếu lý lịch tư pháp. Nó được cấp bởi cơ quan chức năng về quản lý lý lịch tư pháp .

1.2. Lý lịch tư pháp dùng với mục đích gì? Dành cho đối tượng nào?

Thông qua cách gọi tên giấy tờ cũng đủ hiểu rằng phiếu/sơ yếu lý lịch tư pháp được sử dụng chính trong các trường hợp liên quan tới lĩnh vực luật pháp. Đúng vậy, đây là loại giấy tờ được dùng với mục đích ghi nhận đầy đủ mọi thông tin tư pháp liên quan đến tình trạng của một người có án tích hay không. 

Mục đích của bản Sơ yếu lý lịch tư pháp là gì?
Tìm hiểu về mục đích của việc viết sơ yếu kê khai lý lịch tư pháp

Tuy nhiên, với sự củng cố trong các quy trình tuyển dụng nhân sự tại doanh nghiệp, đôi khi tờ sơ yếu lý lịch tư pháp cũng được đòi hỏi phải có trong bộ hồ sơ xin việc. Để xác định rõ cá nhân có một lý lịch liên quan đến pháp luật như thế nào, có trong sạch hay không để đánh giá sự phù hợp đối với công việc đang cần tuyển. 

Ngoài ra, chức năng chính của sơ yếu lý lịch tư pháp đó chính là  chứng minh tại thời điểm được cấp bản sơ yếu này, cá nhân có án tích để đủ điều kiện được đảm nhận chức vụ nào đó không, được phép thành lập công khi đã bị tuyên bố phá sản bởi Tòa án hay không?...

Xem thêm: Mách bạn cách viết phần thái độ chính trị trong Sơ yếu lý lịch chi tiết

1.3. Phân loại Sơ yếu lý lịch tư pháp

Có hai loại Sơ yếu lý lịch Tư pháp và được chia rõ thành phiếu số 1 và phiếu số 2. Mỗi loại phiếu này có đặc điểm, vai trò khác nhau, vậy nên để biết khi nào mình cần sử dụng phiếu lý lịch tư pháp loại nào thì sẽ phải tìm hiểu thông tin chi tiết đối với từng loại.

Phân loại phiếu lý lịch tư pháp
Có những loại phiếu kê khai lý lịch tư pháp nào?

1.3.1. Sơ yếu lý lịch tư pháp số 1

Sở dĩ gọi loại giấy tờ này là sơ yếu lý lịch tư pháp số 1 vì nội dung ghi nhận những thông tin về án tích dựa trên mẫu số 1 được quy định và cấp bởi cơ quan có thẩm quyền. Mẫu phiếu này được dùng để cấp cho các đối tượng và mục đích riêng. 

Trong đó, các đối tượng được cấp mẫu số 1 bao gồm người nước ngoài đã từng hoặc đang sinh sống ở Việt Nam và chính người công dân Việt Nam. Mỗi đối tượng được cấp, phiếu này sẽ thể hiện mục đích riêng. 

Đối với cá nhân khi được cấp phiếu số 1 chủ yếu phục vụ cho một số nhu cầu thiết yếu của cuộc sống như làm hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc, xin được cấp giấy phép để có thể tham gia lao động,...

Đối với tổ chức và các cơ quan thuộc sự quản lý của Nhà nước thì phiếu lý lịch tư pháp có giá trị phục vụ cho các hoạt động thiên về nhiệm vụ quản lý như quản lý kinh doanh, quản lý nhân sự, quản lý các hoạt động về việc thành lập đơn vị, doanh nghiệp.

1.3.2. Sơ yếu lý lịch tư pháp số 2

Đây cũng là một mẫu giấy tờ có chức năng ghi nhận về tình trạng án tích tuy nhiên có những điểm khác biệt với mẫu phiếu số 1. Cụ thể mẫu giấy tờ này được dùng để cấp cho các đối tượng là cơ quan tố tụng hoặc mọi cá nhân nhằm các mục đích nắm bắt tình trạng án tích của bản thân đối với đối tượng yêu cầu cấp là cá nhân và giúp các cơ quan tố tụng trong việc điều tra, xét xử, truy tố các trường hợp vi phạm pháp luật.

Với sự hiểu biết sâu sắc hơn tầng ý nghĩa nằm ở dưới thuật ngữ “sơ yếu lý lịch tư pháp”, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra vai trò, mục đích quan trọng của sự xuất hiện loại giấy tờ này.

2. Thủ tục xin cấp mẫu phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp

Khi có nhu cầu xin được cơ quan có thẩm quyền cấp cho mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp thì bạn hãy thực hiện đầy đủ theo các bước được chia sẻ dưới đây.

2.1. Xác định rõ yêu cầu cần cấp phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp

Bởi vì có hai loại phiếu lý lịch tư pháp cho nên bản thân người xin được cấp phiếu sẽ phải tìm hiểu rõ về phiếu số 1 và số 2 được dùng cho những trường hợp cụ thể nào. Từ việc xác định rõ nhu cầu của bản thân, bạn sẽ dễ dàng đưa ra yêu cầu cụ thể về việc muốn xin cơ quan thẩm quyền cấp cho phiếu số 1 hay số 2. 

Làm lý lịch tư pháp
Hướng dẫn cách làm lý lịch tư pháp

Hai loại phiếu này dù có chung một vai trò giá trị thế nhưng đối tượng và mục đích sử dụng có sự khác biệt. Bởi vậy hãy xác định thật kỹ nhu cầu, mục đích xin cấp phiếu của mình để đảm bảo bản sơ yếu lý lịch sau khi được cấp sẽ đem đến giá trị cho bạn.

2.2. Chuẩn bị hồ sơ xin cấp mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp

Việc cấp phiếu sơ yếu lý lịch tư pháp không thể xin bằng lời nói suông được mà phải được thực hiện bằng thủ tục rõ ràng. Bộ hồ sơ với mục đích xin cấp phiếu lý lịch tư pháp là điều kiện quan trọng quyết định bạn có được cấp cho loại giấy tờ này hay không. Bởi thế mà việc tìm hiểu rõ bộ hồ sơ gồm những gì để phục vụ hiệu quả cho mục đích của bạn là vô cùng quan trọng. 

Vậy bộ hồ sơ này sẽ phải chuẩn bị những mẫu giấy tờ gì? Bên trong đó bao gồm:

- Tờ khai về việc yêu cầu được cấp cho sơ yếu lý lịch tư pháp

- Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng

- Bản sao sổ hộ khẩu

Viết lý lịch tư pháp
Hướng dẫn viết lý lịch tư pháp đúng quy định

2.3. Nộp hồ sơ tới cơ quan thẩm quyền

Việc chuẩn bị hồ sơ xin cấp sơ yếu lý lịch tư pháp không quá khó khăn để chuẩn bị do đó, bạn sẽ rất nhanh chóng để hoàn thiện bước này. Ngay sau khi đảm bảo bộ hồ sơ của mình đã đầy đủ thì hãy đem đến nộp cho cơ quan có thẩm quyền được cấp phép sơ yếu lý lịch tư pháp. Lúc này, hồ sơ của bạn sẽ được tiếp nhận và xử lý ở các bước tiếp theo.

Xem thêm: Hướng dẫn bạn ghi loại hình đào tạo trong Sơ yếu lý lịch đúng chuẩn

2.4. Thẩm định hồ sơ

Với những gì bạn cung cấp ở trong bộ hồ sơ, đơn vị tiếp nhận sẽ nhận lại và bắt đầu đưa hồ sơ vào quy trình thẩm định nghiêm ngặt. Việc thẩm định này nhằm để kiểm tra xem hồ sơ có hợp lệ hay không, các giấy tờ cần thiết đã đầy đủ hay chưa. Nếu như hồ sơ còn thiếu giấy tờ thì cơ quan sẽ đưa ra yêu cầu về việc bổ sung thêm.

2.5. Người yêu cầu nhận lại kết quả

Mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp
Tham khảo Mẫu sơ yếu lý lịch tư pháp

Với một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, được chấp thuận và xử lý thì kết quả được nhận về chính là sơ yếu lý lịch tư pháp của bạn. Cơ quan thẩm quyền sẽ gửi giấy hẹn với thời gian, địa điểm rõ ràng để trả kết quả cho bạn nên bạn cần chú ý đến nhận kết quả đúng hẹn.

Như vậy, đến đây vieclam123 đã cung cấp cho bạn đọc thông tin quan trọng về bản sơ yếu lý lịch tư pháp. Không chỉ biết rõ về loại giấy tờ này là gì, quan trọng ra sao mà còn đáp ứng được nhu cầu chính của bạn đó là giải quyết được thắc mắc làm sao để có thể nhận được sơ yếu lý lịch tư pháp. Nếu cần loại giấy tờ này, nhất định bạn hãy đọc kỹ và thực hiện đúng theo hướng dẫn mà bài viết đã được ra nhé.

Tìm hiểu nhiều hơn về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời là gì? Khi nào chúng ta sẽ sử dụng mẫu giấy tờ này? Những thông tin cần thiết liên quan đến bản sơ yếu lý lịch 3 đời sẽ được vieclam123.vn chia sẻ đầy đủ, cụ thể ở ngay trong bài viết này.

Mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.