close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường giúp bạn nổi bật

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Với sinh viên mới tốt nghiệp ra trường, khi chưa có kinh nghiệm thực tế thì bạn làm gì để chinh phục nhà tuyển dụng? Hãy học cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường hiệu quả dưới đây, bạn sẽ sớm thực hiện được ước mơ của mình.

1. Vì sao sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường lại quan trọng?

Dù bạn từng đi làm hay mới ra trường thì khi đi xin việc ngoài một mẫu cv sinh viên mới ra trường ra thì mẫu sơ yếu lý lịch cũng không thể vắng mặt. Ứng viên có kinh nghiệm sẽ thể hiện tất cả những lợi thế ấy của mình vào sơ yếu lý lịch để được xem xét và nâng cao cơ hội trúng tuyển.

Còn nếu bạn là một trong số những bạn sinh viên mới ra trường thì mẫu sơ yếu lý lịch cũng là nơi để bạn nói rõ những lợi thế khác ngoài kinh nghiệm của mình vào đó.

Vì sao sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường lại quan trọng
Vì sao sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường lại quan trọng?

Thiếu kinh nghiệm thì nhà tuyển dụng còn có thể châm trước nhưng nếu bạn để thiếu mẫu sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường trong hồ sơ xin việc thì chắc chắn bạn sẽ không phải là ứng viên được bước tiếp vào vòng trong. 

Nhìn chung, các bạn sinh viên mới ra trường nên chuẩn bị cho mình mẫu sơ yếu lý lịch đầy đủ thông tin và chất lượng, có như vậy bạn mới có cửa để chiến đấu với đối thủ khác.

2. Cách viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường hiệu quả

Tài liệu hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch không phải là hiếm thấy, tuy nhiên bạn phải biết chọn lọc thông tin từ nguồn uy tín tránh gây hậu quả đáng tiếc. Nhận thấy đây là một trong những vấn đề được các bạn sinh viên mới tốt nghiệp quan tâm hàng đầu, cho nên vieclam123.vn muốn gửi tới bạn bí quyết viết sơ yếu lý lịch dành cho sinh viên mới ra trường đúng hiệu nhất.

2.1. Viết Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch sinh viên mới ra trường

Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch chính là điều kiện cần và đủ để nhà tuyển dụng xét duyệt ứng viên, chính vì vậy dù bạn là ứng viên có hay chưa có kinh nghiệm thì cũng hãy để danh mục này lên đầu nhé.

Có thể các bạn sinh viên mới ra trường sẽ tự ti với năng lực bản thân, tuy nhiên chỉ cần bạn thỏa mãn điều kiện học vấn mà nhà tuyển dụng đưa ra thì chẳng có gì phải lo ngại cả.

Viết Trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường
Viết trình độ học vấn trong sơ yếu lý lịch của sinh viên mới ra trường

Hãy nêu ra bằng cấp của mình và nhấn mạnh phần điểm số, đây chính là thứ có thể giúp bạn gỡ gạc lại giá trị của bản thân đấy nhé. Ngoài ra một số thành tích học tập đáng ngưỡng mộ như là sinh viên giỏi của khoa, đạt học bổng trong nhiều năm,... chúng có thể giúp bạn từ 2 bàn tay trắng lại có tất cả.

Với sự quan trọng này, các bạn sinh viên mới tốt nghiệp đừng quên thể hiện Trình độ học vấn ở trên đầu khi viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường xin việc làm nhé.

2.2. Quá trình thực tập của sinh viên không trình bày dài dòng

Với sinh viên vừa tốt nghiệp, nếu bạn tạo được hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng thì đó là điều vô cùng tuyệt vời bởi lẽ chẳng mấy người làm được.

Nhưng cũng vì tự ti mà nhiều bạn lại không ý thức được thế nào là hình ảnh chuyên nghiệp, khi viết sơ yếu lý lịch lại nêu quá nhiều chi tiết nhỏ nhặt, rườm rà khiến thông tin của họ bị loãng và kém chất lượng.

Hãy nhớ rằng, tất cả những việc làm thêm như phục vụ, rửa bát, dọn vệ sinh không nằm trong phạm vi công việc chuyên ngành, vì thế hãy tiết chế và ít nhắc về chúng thôi nhé. 

Quá trình thực tập của sinh viên không trình bày dài dòng
Quá trình thực tập của sinh viên không trình bày dài dòng

Thật chẳng liên quan chút nào khi bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên kế toán mà lại liệt kê hàng loạt những việc làm vừa rồi, vừa tốn diện tích lại khiến nhà tuyển dụng đánh giá không cao.

Ngắn gọn, súc tích chính là tiêu chí quan trọng nhất mà bất kể bạn có sở hữu nhiều kinh nghiệm hay không thì cũng đều phải thực hiện. Đây là điều giúp nhà tuyển dụng có thiện cảm tốt về bạn. Vì vậy đừng trình bày dài dòng với những thông tin không cần thiết để tự làm mất đi hình ảnh của bản thân mình nhé.

Tìm hiểu thêm: Cách khai nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch chi tiết và những lưu ý khi điền thông tin.

2.3. Khi chưa có kinh nghiệm hãy nhấn mạnh hoạt động ngoại khóa

Khi chưa có kinh nghiệm, những hoạt động ngoại khóa cũng là phao cứu sinh của bạn. Theo đó các bạn sinh viên mới ra trường có thể nêu ra một số hoạt động mang ý nghĩa tích cực để chứng minh bản thân, đồng thời cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là một người không hề nhàm chán.

Khi chưa có kinh nghiệm hãy nhấn mạnh hoạt động ngoại khóa
Khi chưa có kinh nghiệm hãy nhấn mạnh hoạt động ngoại khóa

Trước đây bạn có thể là chủ tịch của câu lạc bộ hiến máu tình nguyện của Trường hoặc là Trưởng nhóm của câu lạc bộ tiếng Anh chẳng hạn, đây chắc chắn sẽ là những thành tích biết nói để bạn đến gần hơn với cơ hội của mình.

Bạn có thể kể đến nhiều hoạt động ngoại khóa tích cực miễn là chúng đều nói lên con người bạn và còn phải phục vụ cho việc viết sơ yếu lý lịch sinh viên mới ra trường của bạn nhé.

3. Viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường cần lưu ý những gì?

Mặc dù đã tuân thủ những nguyên tắc bên trên thế nhưng vẫn nhiều bạn sinh viên không đạt được kết quả như mình muốn. Đó có thể là bạn đang mắc phải lỗi gì đó mà không phát hiện ra. Để khắc phục tình trạng này, sau đây sẽ là những lưu ý cần thiết, hãy ghi nhớ để có bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất nhé.

Lưu ý nữa là các bạn nên để ý về thời hạn, sơ yếu lý lịch có hiệu lực bao lâu để khi nộp cho nhà tuyển dụng không bị sai xót một vấn đề nhỏ nào

3.1. Sơ yếu lý lịch của sinh viên mới ra trường nên giới hạn độ dài

Cứ nhìn vào bản sơ yếu lý lịch dành cho những ứng viên đi làm có nhiều kinh nghiệm thì 2 tờ tức là 4 mặt mới đủ để họ nói hết về mình. Thế nhưng ở mẫu sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường, hãy rút gọn nó lại, phạm vi phù hợp nhất chính là 1 trang giấy khổ A4.

Do bạn chưa có kinh nghiệm, cho nên nếu cứ để thông tin quá dài thì phần trình bày của bạn sẽ bị rời rạc, thậm chí kém chuyên nghiệp và thiếu chất lượng.

Sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường nên giới hạn độ dài
Sơ yếu lý lịch sinh viên mới ra trường nên giới hạn độ dài

 

3.2. Tuyệt đối không để sai sót khi viết sơ yếu lý lịch sinh viên mới ra trường

Sau khi hoàn thiện bản sơ yếu lý lịch, các bạn sinh viên nên kiểm tra, rà soát hết lượt những lỗi cơ bản như sai chính tả, sai ngữ pháp hay lỗi in ấn,... 

Ngoài ra, tất cả những gì kê khai trong sơ yếu lý lịch phải chính xác, không được sai sự thật nếu bị phát hiện bạn sẽ chẳng còn cơ hội nào để ứng tuyển nữa đâu.

Nhìn tổng thể để xem hình thức trình bày của mình đã hợp lý chưa, có sai lỗi font chữ hay để màu sắc quá lòe loẹt hay không? Dù chỉ là lỗi sai nhỏ nhất cũng có thể khiến bạn phải nhường cơ hội cho người khác rồi.

Vì là sinh viên mới tốt nghiệp vậy nên nhà tuyển dụng sẽ không kỳ vọng quá nhiều vào sơ yếu lý lịch của bạn. Hãy trình bày theo phong cách đơn giản, lịch sự, ưu tiên sử dụng các gạch đầu dòng để thể hiện thông tin cho khoa học. 

Tuyệt đối không để sai sót khi viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường
Tuyệt đối không để sai sót khi viết sơ yếu lý lịch sinh viên mới ra trường

Bí quyết viết sơ yếu lý lịch cho sinh viên mới ra trường đã được làm rõ, bất cứ bạn sinh viên nào mới tốt nghiệp đều có thể áp dụng để có sự nghiệp ổn định. Hãy theo dõi thường xuyên các bài viết của vieclam123.vn và cập nhật những thông tin bổ ích nhất. Chúc bạn sớm tìm thấy con đường sự nghiệp của mình. 

Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

Ngoài CV, sinh viên mới ra trường phải chuẩn bị thêm đơn xin việc thì mới có cơ hội xoay chuyển tình thế, thuyết phục nhà tuyển dụng. Nếu bạn chưa biết cách viết mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường như thế nào thì cập nhật ngay thông tin bên dưới nhé.

Mẫu đơn xin việc cho sinh viên mới ra trường

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.