close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Học cách viết người tham chiếu trong CV tiếng Anh hiệu quả

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nói về giá trị của mục Người tham chiếu trong CV nói chung vốn rất quen thuộc và hầu hết không ai gặp khó khăn trong khi triển khai nội dung cho nó. Vậy nhưng, nếu bạn cần xây dựng một CV bằng tiếng Anh thì phần này không còn dễ như những gì quen thuộc đó. Hãy học ngay cách viết phần Người tham chiếu trong CV tiếng Anh qua bài viết dưới đây.

1. Người tham chiếu trong CV tiếng Anh gọi là gì?

1.1. Người tham chiếu là nộì dung gì trong CV tiếng Anh?

Vậy người tham chiếu là gì? Ở mẫu CV xin việc thông thường được viết bằng tiếng Việt thì mục Người tham chiếu chính là nói tới những đối tượng uy tín bạn có thể đưa thông tin của họ vào trong CV, giúp quá trình xác minh thông tin về bạn của nhà tuyển dụng đạt được hiệu quả. Cũng vẫn chức năng, vai trò đó, phần này xuất hiện trong CV tiếng Anh được gọi là Reference. Bạn có thể viết từ vựng này thật chuẩn nếu tự soạn CV nhưng cũng có thể nhận diện mục người tham chiếu nếu như dùng mẫu CV có sẵn.

Người tham chiếu ở trong CV tiếng Anh là gì?
Người tham chiếu ở trong CV tiếng Anh là gì?

Phần Reference thường được đặt ở vị trí cuối cùng trong mẫu CV xin việc viết bằng tiếng Anh. Sau khi nhà tuyển dụng đã khám phá được toàn bộ thông tin tóm tắt về bạn trên nhiều phương diện thì họ sẽ xác minh lại thông qua phần thông tin Reference mà bạn cung cấp. Phần này được sắp xếp ở vị trí cuối cùng là bởi vì nó phù hợp khi mọi thứ đã được đưa ra, chỉ việc xác thực lại.

Xem thêm: Resume là gì? Phân biệt Resume với CV và cách tạo Resume đơn giản

1.2. Giá trị của mục Reference trong CV tiếng Anh thể hiện điều gì?

Thường thì phần References cần xuất hiện trong mọi mẫu CV, dù bạn xin việc vào vị trí nào, lĩnh vực nào. Nhưng nó sẽ thể hiện tốt nhất giá trị thông tin biểu đạt đối với các mẫu CV xin việc tiếng Anh dành cho đối tượng là sinh viên hoặc người vừa mới tốt nghiệp. Khi chúng ta chưa có nhiều thế mạnh về kinh nghiệm, kỹ năng  thì những lời tốt đẹp mà các reference nhận xét, đưa ra về bạn nếu được nhà tuyển dụng liên hệ sẽ là thứ vũ khí tuyệt vời đem đến cơ hội giúp bạn tạo cảm tình cho nhà tuyển dụng.

Vai trò quan trọng của mục người tham chiếu trong mẫu cv tiếng Anh
Vai trò quan trọng của mục người tham chiếu trong mẫu cv tiếng Anh

Tuy nhiên, vì chủ động đưa người tham chiếu vào trong CV xin việc tiếng Anh cho nên nhà tuyển dụng có thể không hoàn toàn tin tưởng về phần này và thông tin được reference cung cấp. Cái khó dành cho ứng viên đó chính là viết mục Reference trong CV tiếng Anh như thế nào để tạo ra lòng tin cho nhà tuyển dụng không cần phải đắn đo, suy nghĩ, thậm chí chẳng cần phải liên hệ để xác minh lại mà đã có thể chọn ngay CV của bạn.

2. Bí quyết làm nổi bật phần Reference trong CV tiếng Anh

2.1. Chọn người uy tín

Việc lựa chọn người uy tín đưa vào phần này rất quan trọng, đó không phải là một người thông thường mà phải là người có sức ảnh hưởng. thường thì bạn nên chọn những người có địa vị, chức vụ tốt để chứng tỏ những thông tin họ cung cấp sẽ hoàn toàn đáng tin cậy.

Một số chức vụ nên lựa chọn như professor, master hoặc là người trực tiếp hướng dẫn thực tập (instructor) nếu bạn là sinh viên xin thực tập hoặc sinh viên mới ra trường. Đối với những người đã có kinh nghiệm thì phần này có thể đưa thông tin của người quản lý, lãnh đạo cấp cao tại những công ty trước đó, nên chọn chức vụ manager.

Bí quyết giúp xây dựng thành công mục người tham chiếu
Bí quyết giúp xây dựng thành công mục người tham chiếu

Trong trường hợp nếu bạn từng tham gia giữ chức vụ cấp cao trong doanh nghiệp trước đó, lúc này bạn nên đưa thông của ban giám đốc trong công ty - người có tiếng nói lớn nhất, tất nhiên, ở vị trí đó không phải ai cũng sẵn sàng bỏ thời gian để dành những lời nhận xét cho bạn đối với một nhà tuyển dụng khác. Vậy nên hết sức cân nhắc tình huống này, lựa chọn người lãnh đạo tốt bụng của bạn để đưa họ trở thành điểm sáng trong CV xin việc.

2.2. Nguyên tắc viết phần Reference

Cách viết nội dung người tham chiếu cv tiếng Anh hiệu quả
Cách viết nội dung người tham chiếu cv tiếng Anh hiệu quả

2.2.1. Thông tin ngắn gọn

Một bản CV tiếng Anh nói chung vốn được quy định về sự ngắn gọn, trong khi nội dung về người tham chiếu chỉ là một phần trong toàn bộ nội dung vì vậy càng phải ngắn gọn. Tuy nhiên bạn vẫn cần đảm bảo thông tin được viết đầy đủ để nhà tuyển dụng sẵn dùng khi cần liên hệ với người tham chiếu.

2.2.2. Nên đưa đúng đối tượng

Đừng bao giờ tự ý đưa thông tin một ai đó cho phần này khi mà bản thân người được bạn lựa chọn không hề biết điều đó. Vậy nên trước tiên, khi nghĩ về họ và muốn họ sẽ hỗ trợ tốt cho bạn trong quá trình nhà tuyển dụng xác minh thông tin thì đương nhiên bạn cần thể hiện sự lịch sự và thái độ tôn trọng họ.

Hãy chủ động liên hệ xin phép họ về việc bạn muốn họ trở thành người tham chiếu trong CV. Bất kể dù họ là ai, một vị giáo sư bận rộn, một người giám đốc trăm công nghìn việc hay chỉ là người từng hướng dẫn thực tập bạn. Chỉ cần họ thật lòng mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với bạn và ủng hộ cho con đường sự nghiệp bạn chọn thì khi được gọi, họ cũng sẽ dành những lời khen ngợi để nói về bạn với nhà tuyển dụng.

Chọn đúng đối tượng đưa vào mục người tham chiếu
Chọn đúng đối tượng đưa vào mục người tham chiếu

Đúng người còn thể hiện ở giá trị họ có thể thuyết phục nhà tuyển dụng thay bạn. Từ địa vị tốt của họ như vừa nêu, những lý lẽ, nội dung mà họ nêu ra khi trò chuyện với nhà tuyển dụng sẽ trở thành những điểm sáng đáng tin cậy và nó có giá trị hơn bất cứ điều gì. Nhà tuyển dụng cũng khai thác được nhiều nhất tiềm lực và thế mạnh của bạn qua đánh giá, nhận xét của người tham chiếu.

Bạn lưu ý không nên đưa những người ít có sự tương tác với bạn. Vì họ chẳng hiểu nhiều về bạn để có thể đưa ra các thông tin có lợi. 

Nếu như đã chọn đúng đối tượng Reference thì bạn cần cân nhắc trình bày những nội dung gì vào trong phần người tham chiếu của mẫu CV tiếng Anh? Bạn hãy nắm bắt thêm nguyên tắc thứ 3 này nhé.

Xem thêm: Trình độ chuyên môn là gì? Những hiểu lầm về trình độ chuyên môn

2.2.3. Viết những thông tin cần thiết về Reference

Viết chính xác thông tin liên lạc. Nếu như nhà tuyển dụng không liên lạc được với đối tượng bạn đưa ra tham chiếu trong CV tiếng anh, đương nhiên họ chỉ có thể kết luận rằng bạn đang thiếu sự trung thực. Đó là nhận định vô cùng tiêu cực và bất lợi với bạn vì cơ hội được tuyển dụng sẽ bị mất đi. Vậy nên khi bạn hoàn toàn không có ý dối lừa nhà tuyển dụng trong vấn đề này thì nhất định hãy kiểm tra thật kỹ tính chính xác của thông tin về người tham chiếu bạn chọn. 

Thông tin quan trọng về người tham chiếu
Thông tin quan trọng về người tham chiếu

Những giá trị thông tin nào cần viết? Đó chính là Full name, function, address, phone number, email. Toàn bộ được trình bày theo cách chia ý để dễ cho nhà tuyển dụng lấy thông tin. 

Như vậy, những thông tin trên đã cung cấp đến bạn đủ nội dung để biết cách viết mục người tham chiếu trong CV tiếng Anh đảm bảo hiệu quả. Mong rằng, qua những chia sẻ từ vieclam123, bạn sẽ sớm sở hữu cơ hội được khẳng định bản thân và nắm bắt cơ hội việc làm như mong ước.

Xây dựng nội dung về tính cách trong CV tiếng Anh hiệu quả

Để viết tính cách trong CV tiếng Anh hiệu quả bạn làm như thế nào? Hãy đọc thật kỹ nội dung bài viết dưới đây để tận dụng hiệu quả phần tính cách trong CV viết bằng tiếng Anh.

Viết tính cách trong CV tiếng Anh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CV xin việc Quản lý chất lượng
CV xin việc Quản lý chất lượng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng
Một bản CV xin việc ấn tượng có vai trò như thế nào trong việc tạo nên thành công của buổi phỏng vấn? Các thông tin cần thiết phải có trong CV xin việc Quản lý chất lượng là gì? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá thông tin dưới bài viết này.

liệt kê sở trường trong cv
Hướng dẫn cách liệt kê sở trường trong CV xin việc chuyên nghiệp
Học cách liệt kê sở trường trong đơn xin việc để giúp CV thêm phần hấp dẫn hơn. Mẫu CV xin việc sở trường trình bày như thế nào để dễ trúng tuyển?

mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng bạn đã biết cách viết sao cho chuẩn?
Mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng có quan trọng? Cách viết mẫu CV nhà hàng bằng tiếng Anh như thế nào mới chuẩn mời bạn theo dõi bài viết này để hiểu rõ.

cv xin việc nên viết tay hay đánh máy
Đi tìm câu trả lời mẫu CV xin việc nên viết tay hay đánh máy?
Khi chuẩn bị CV để phục vụ ứng tuyển, các ứng viên thường phân vân không biết CV xin việc nên viết tay hay đánh máy? Tìm hiểu chi tiết vấn đề này.