close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Hướng dẫn điền mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Sơ yếu lý lịch là văn bản được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như xin việc hay nhập học. Trong đó sơ yếu lý lịch thi cao học cũng được dùng cho mục đích nhập học, tuy nhiên dành cho những đối tượng đặc biệt là các bạn sinh viên có ý định học cao trên bậc Đại học. Cùng tìm hiểu thêm về mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học trong bài viết dưới đây!

1. Các thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học

Mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học nhìn chung là văn bản tự thuật về các thông tin cá nhân của người kê khai giống như mẫu sơ yếu lý lịch thông thường khác. Người kê khai phải trình bày chi tiết các thông tin liên quan tới cá nhân, quan hệ gia đình, quá trình công tác,... và bắt buộc phải có dấu xác nhận nhận của cơ quan chính quyền địa phương thì mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học mới có giá trị sử dụng.

Các thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học
Các thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học

Mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học học chỉ dành cho những đối tượng sinh viên đã tốt nghiệp đại học và có nhu cầu học lên bậc cao hơn như tiến sĩ, thạc sĩ. Đây là loại văn bản bắt buộc mà các sinh viên cần phải chuẩn bị cho quá trình thi tuyển cao học tại các trường đại học ở Việt Nam. 

Hầu hết các trường đại học ở Việt Nam mỗi năm đều tổ chức thi hoặc xét tuyển các đối tượng có nhu cầu muốn học cao học. Dù tham gia trong hình thức nào thì sinh viên cũng cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu nhà trường đăng ký. Trong đó không thể thiếu mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học cần phải được điền đầy đủ và chính xác sau đó xin công chứng tại cơ quan chính quyền địa phương và nộp cho nhà trường.

Xem thêm: Tìm câu trả lời cho sơ yếu lý lịch đánh máy có công chứng được không

2. Hướng dẫn điền mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học

2.1. Trang đầu sơ yếu lý lịch thi cao học 

- Họ và tên: viết in hoa

- Nam/nữ: điền giới tính sinh viên

- Ngày tháng năm sinh của sinh viên

- Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hiện nay: viết đúng địa chỉ trên sổ hộ khẩu 

Điền các thông tin trong trang đầu
Điền các thông tin trong trang đầu

- Điện thoại: điền số điện thoại cá nhân của sinh viên 

- Số chứng minh thư nhân dân: điền đúng số minh chứng minh thư nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Nơi cấp: chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân

- Nơi cấp: chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân

- Khi cần báo tin cho ai? Ở đâu?: điền thông tin người bảo hộ (bố, mẹ, người nuôi dưỡng) và số điện thoại liên lạc.

2.2. Thông tin cá nhân

- Họ và tên in hoa

- Nam/Nữ: điền giới tính của sinh viên

- Ngày sinh: điền đầy đủ ngày tháng năm sinh của sinh viên 

- Tại: nơi sinh của sinh viên

- Quốc tịch: điền quốc tịch trên giấy tờ tùy thân của sinh viên 

- Hộ khẩu thường trú: Điền đúng theo địa chỉ ghi trong sổ hộ khẩu rõ ràng số nhà, xã/phường, quận/huyện, tỉnh, thành phố.

- Đối tượng ưu tiên: nếu sinh viên thuộc đối tượng ưu tiên nào thì ghi rõ đối tượng ưu tiên đó còn không thuộc đối tượng ưu tiên thì bỏ qua.

- Dân tộc: sinh viên thuộc dân tộc nào thì điền rõ dân tộc đó.

- Tôn giáo: sinh viên thuộc tôn giáo nào thì ghi rõ tôn giáo đó nếu không thuộc thì điền là “không”.

- Điện thoại liên hệ: điền số điện thoại cá nhân của sinh viên

Trình bày đầy đủ thông tin cá nhân
Trình bày đầy đủ thông tin cá nhân

- Email: điền địa chỉ email cá nhân của sinh viên

- Địa chỉ liên hệ: điền địa chỉ nơi ở hiện tại của sinh viên để trường hợp nhà trường gửi giấy thông báo về đúng địa chỉ đó nên cần phải tiền một cách chính xác và đầy đủ thông tin.

- Cơ quan công tác: nếu hiện tại sinh viên đang đi làm thì điền rõ tên công ty cơ quan đang làm việc còn không thì bỏ qua.

- Năm bắt đầu công tác: nếu sinh viên vẫn đang đang trong quá trình học tập thì bỏ qua

- Điện thoại cơ quan: điền rõ thông tin nếu có

- Chức vụ: điền chức danh của sinh viên tại cơ quan (nếu có)

- Địa chỉ cơ quan: địa chỉ nơi đang làm việc (nếu có)

- Ngày và nơi vào Đoàn: điền đúng ngày tháng năm gia nhập và nơi kết nạp đoàn cộng sản thanh niên Hồ Chí Minh như trong sổ Đoàn.

- Ngày và nơi vào Đảng:  điền đúng ngày tháng năm gia nhập và nơi kết nạp Đảng cộng sản Việt Nam.

- Văn bằng Đại học: người kê khai phải điền đầy đủ các thông tin về cơ sở đào tạo cho học, năm tốt nghiệp, loại tốt nghiệp, ngành, chuyên ngành, hình thức đào tạo tại trường Đại học.

- Trình độ ngoại ngữ: sinh viên điền rõ ngôn ngữ theo học cùng trình độ sử dụng ngoại ngữ đó.

Tập trung vào thông tin về văn bằng đại học
Tập trung vào thông tin về văn bằng đại học

2.3. Thành phần gia đình

Mục thành phần gia đình trong sơ yếu lý lịch thì sinh viên cần phải điền đầy đủ các thông tin trong mẫu về từng thành viên trong gia đình bao gồm: bố/mẹ, anh chị em ruột, vợ/chồng, con cái (nếu có).

- Đối với bố/mẹ: người khai cần điền đầy đủ các thông tin về họ tên, dân tộc, tôn giáo, hộ khẩu thường trú, đơn vị công tác hiện nay, chức vụ công tác hiện nay, Quá trình công tác trước năm 1975, quá trình công tác sau năm 1975.

- Đối với anh chị em ruột, vợ/chồng: điền các thông tin bao gồm họ tên, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, nơi công tác. 

Các thông tin về thành phần gia đình bắt buộc phải tiền thật chính xác và đầy đủ theo đúng như trong mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học để hỗ trợ cho việc xác nhận thông tin được nhanh chóng hơn.

Các thông tin về thành phần gia đình
Các thông tin về thành phần gia đình

2.4. Tóm tắt về quá trình học tập, làm việc

- Người kê khai cần phải điền rõ các thông tin về quá trình học tập của bản thân theo các mốc thời gian cụ thể, nơi cơ sở đào tạo và địa chỉ trường học vào đúng 3 ô có sẵn trong mẫu tính từ bậc tiểu học cho tới hiện nay.

- Tóm tắt về quá trình làm việc: người kê khai sơ yếu lý lịch cũng cần phải nêu rõ về các thông tin như trình bày kinh nghiệm làm việc trong CV bao gồm: tên công ty từng làm, chức vụ thực hiện, thời gian làm việc thật cụ thể. Trong quá trình làm việc trước đây nếu sinh viên nhận khen thưởng hoặc kỷ luật cũng phải ghi rõ ràng về đó là khen thưởng, kỷ luật gì, như thế nào, tại sao, ai đưa ra quyết định đó. Lưu ý rằng thông tin trong sơ yếu lý lịch và Cv xin việc phải trùng khớp với nhau.

2.5. Lời cam đoan

 Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch là yếu tố không thể thiếu và vô cùng quan trọng. Tuy nhiên trong một số mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học thường có sẵn lời cam đoan ở phần cuối nhưng tùy vào từng trường Đại học sẽ có những mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học khác nhau, nếu trong mẫu nào không có lời cam đoan thì ứng viên phải viết đầy đủ để đảm bảo trách nhiệm của bản thân đối với các thông tin kê khai trong sơ yếu lý lịch.

Đừng quên xin xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương
Đừng quên xin xác nhận của cơ quan chính quyền địa phương

Bắt buộc phải có lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch thi cao học để phục vụ cho việc công chứng tại cơ quan chính quyền địa phương là sự cam kết của người thực hiện nhằm đảm bảo các thông tin được kê khai là dựa trên sự thật.

Sau đó ký và thi rõ họ tên ở phía cuối mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học và nộp cho cơ quan chính quyền địa phương để xin dấu xác nhận để đảm bảo tính giá trị cho sơ yếu lý lịch. 

3. Kết luận

Bên trên là toàn bộ thông tin vieclam123 cung cấp liên quan tới mẫu sơ yếu lý lịch thi cao học cho các bạn sinh viên của nhu cầu muốn học bậc cao hơn. Đi tham gia thi hoặc xét tuyển cao học thì sinh viên cần phải nắm chắc được những yêu cầu của trường Đại học ứng tuyển về các loại hồ sơ giấy tờ để đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nhất. 

Lời cam đoan trong sơ yếu lý lịch

Vậy văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch có cần thiết hay không cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Văn bằng chứng chỉ trong sơ yếu lý lịch

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp
Mẫu Sơ yếu lý lịch Học viện Tư pháp và hướng dẫn trình bày
Mẫu sơ yếu lý lịch học viện tư pháp được viết ra sao đảm bảo đúng yêu cầu? Nếu bạn chưa biết cách viết sơ yếu lý lịch tư pháp thì tham khảo nội dung.

mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật
Hướng dẫn cách điền mẫu Sơ yếu lý lịch đi Nhật đúng quy chuẩn
Mẫu sơ yếu lý lịch đi Nhật được viết ra phục vụ cho mục đích gì? Nếu là đối tượng cần viết, bạn đã biết cách hoàn thiện nội dung cho giấy tờ này chưa?

mẫu 2a-bnv/2007
Hướng dẫn viết mẫu mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức
Mẫu 2a-BNV/2007 là gì? Có gì trong mẫu 2a-BNV/2007- Sơ yếu lý lịch cán bộ công chức và cách viết như thế nào? Tìm hiểu ngay!

cách in sơ yếu lý lịch a3
Hướng dẫn cách in Sơ yếu lý lịch A3 tạo mẫu chuyên nghiệp
Cách in Sơ yếu lý lịch A3 như thế nào để có những thao tác vừa nhanh chóng, lại đơn giản? Bài viết sau hướng dẫn bạn cách in sơ yếu lý lịch A3 chuẩn.