close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động kèm cách trình bày nội dung

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản xuất hiện ở mỗi doanh nghiệp, nếu bạn là nhân viên hành chính nhân sự thì việc soạn thảo mẫu văn bản này chắc chắn là nhiệm vụ của bạn rồi. Ngay bây giờ, cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định này và cách trình bày sao cho chuẩn nhé.

1. Thông tin chi tiết về mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng

Việc tìm hiểu khái niệm cũng như mục đích sử dụng của mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là điều cần thiết nếu như bạn là một nhân viên mới của phòng hành chính nhân sự.

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là gì và mục đích sử dụng của mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng cụ thể ra sao mời theo dõi nội dung bên dưới bạn sẽ rõ.

1.1. Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là gì?

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là gì
Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là gì?

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là văn bản hành chính thuộc quyền quản lý của mỗi doanh nghiệp, trong đó khi có người lao động xin nghỉ việc đúng quy định và lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng thì mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng được xuất hiện.

Trong doanh nghiệp, dù là hoạt động về lĩnh vực nào thì cũng đều có thể ban hành ra mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng đối với những lao động không có nhu cầu làm việc tại doanh nghiệp.

Vậy bạn có tò mò về mục đích sử dụng của mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng này không? 

1.2. Mục đích sử dụng của quyết định chấm dứt hợp đồng

Bất kể một giấy tờ nào khi được soạn thảo và ban hành cũng đều có mục đích của chúng, và đương nhiên mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng cũng không phải ngoại lệ.

Mẫu quyết định này được lập ra để áp dụng cho một số trường hợp sau đây:

- Những lao động đã hết hạn hợp đồng lao động nhưng không tiếp tục gia hạn hoặc không được doanh nghiệp gia hạn

- Đã hoàn thành nhiệm vụ theo hợp đồng lao động quy định

- Do 2 bên thỏa thuận để chấm dứt hợp đồng

- …

Mục đích sử dụng của quyết định chấm dứt hợp đồng
Mục đích sử dụng của quyết định chấm dứt hợp đồng

Với những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động theo luật Lao động ban hành, doanh nghiệp sẽ tiến hành lập mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng nhằm mục đích thông báo cho cá nhân chấm dứt hợp đồng và toàn thể công ty được biết về tình hình này.

Đồng thời, những phòng ban có nhân sự nghỉ việc thì sẽ lên kế hoạch tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới để không ảnh hưởng tới tiến độ công việc được giao.

Với người lao động, mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Nó có thể đẩy nhanh tiến độ rút hồ sơ từ công ty cũ, đồng thời tham gia vào quá trình chốt bảo hiểm.

Như vậy, có thể nói mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng là một giấy tờ thực sự cần thiết đối với cả người lao động lẫn người sử dụng lao động. Với cương vị là một nhân viên phòng hành chính nhân sự, bạn sẽ soạn thảo mẫu quyết định này ra sao nếu như không có bản mẫu từ trước đó?

Xem thêm: Quy định đối với mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

2. Chi tiết nội dung mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng

Tìm hiểu bí quyết soạn thảo và trình bày nội dung mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng với 3 phần cụ thể mà vieclam123.vn chia sẻ ngay sau đây bạn nhé:

2.1. Nội dung phần mở đầu mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng

Bạn có nhớ kiến thức mà tôi chia sẻ về mẫu quyết định tuyển dụng? Các nội dung có trong phần mở đầu của mẫu quyết định này cũng tương tự với mẫu quyết định đó.

Nội dung được bắt đầu bằng tên đơn vị nằm ở phía trái của văn bản, trong đó ghi đúng tên công ty ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng.

Cùng hàng với tên đơn vị chính là Quốc hiệu - Tiêu ngữ, phần này được viết thành 2 dòng theo quy định trong văn bản. Kèm ngay bên dưới là ngày tháng năm thành lập mẫu quyết định.

Nội dung phần mở đầu mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng
Nội dung phần mở đầu mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng

Nội dung tiếp theo chính là tên quyết định, được viết thành 2 dòng như sau:

QUYẾT ĐỊNH

Vv: Chấm dứt hợp đồng lao động

Bạn có thể trình bày như cách tôi hướng dẫn để đạt độ chính xác tuyệt đối nhé.

Nội dung tiếp theo được xuất hiện trong phần mở đầu quyết định chấm dứt hợp đồng chính là các căn cứ xác thực.

Các căn cứ mà người soạn thảo có thể đưa ra đó là: Căn cứ theo Bộ Luật Lao động, Căn cứ theo quy định mà công ty ban hành, căn cứ theo đề nghị của phòng ban,...

Miễn là những căn cứ này đã được thiết lập thành văn bản và được lưu hành nội bộ, trong thời điểm lập quyết định chấm dứt hợp đồng thì chúng vẫn còn có hiệu lực thực thi.

2.2. Nội dung cốt lõi nhất trong quyết định chấm dứt hợp đồng

Phần nội dung cốt lõi của mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng chính là các điều khoản cần thi hành. Theo đó doanh nghiệp có thể đưa ra các điều khoản không giới hạn số lượng tuy nhiên phải đảm bảo tính hợp lý và có thể chấp nhận được.

Nội dung cốt lõi nhất trong quyết định chấm dứt hợp đồng
Nội dung cốt lõi nhất trong quyết định chấm dứt hợp đồng

Nội dung chủ yếu được trình bày như sau:

Điều 1: Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông/bà…

Lý do: Có thể là do hết hợp đồng lao động mà không được gia hạn, vi phạm hành chính và bị xử lý theo quy định của toà án,...

Lưu ý cần ghi rõ quyết định có hiệu lực từ ngày nào đến ngày nào ngay bên dưới lý do này nhé.

Điều 2: Lương và các khoản phụ cấp, chế độ của ông/bà… được chi trả tính đến ngày chấm dứt hợp đồng.

Điều 3: Các ông/bà Trưởng phòng Nhân sự, Quản lý phòng ban liên quan và ông/bà… căn cứ quyết định thi hành.

2.3. Phần kết mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng có nội dung gì?

Ở phần cuối cùng của mẫu quyết định, người soạn thảo cần lưu ý chia thành 2 phần song song, một bên là để giám đốc ký tên, một bên là thể hiện nơi nhận văn bản.

Giám đốc hoặc Tổng giám đốc sẽ có trách nhiệm ký và ghi rõ họ tên vào mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng. Nếu thiếu đi chữ ký này thì văn bản sẽ chưa được tính là có hiệu lực.

Phần kết mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng
Phần kết mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng

Xem thêm: Hướng dẫn soạn thảo mẫu quyết định giao nhiệm vụ cho cán bộ

3. Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng và những lưu ý cần nhớ

Mặc dù đã được hướng dẫn, thậm chí tham khảo nhiều tài liệu chia sẻ về cách trình bày mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng song nhiều người vẫn mắc phải những lỗi sai cơ bản không đáng có. Những lỗi sai này không những làm ảnh hưởng tới hình ảnh của công ty, hơn thế người đọc sẽ đánh giá trình độ của người soạn thảo thuộc dạng yếu kém.

Để khắc phục những lỗi lầm này, ngay bây giờ hãy cùng tôi tham khảo những chia sẻ bằng một vài lưu ý sau đây nhé:

3.1. Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng phải tuyệt đối chính xác

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng phải tuyệt đối chính xác
Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng phải tuyệt đối chính xác

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng không chỉ là văn bản lưu hành nội bộ doanh nghiệp mà nó còn có giá trị pháp lý. Theo đó, người soạn thảo cần lưu ý trình bày các thông tin tuyệt đối chính xác, đặc biệt là ngày tháng, các căn cứ được lấy để xác thực.

Trong quá trình soạn thảo hoặc khi soạn thảo song nếu có phát hiện điều gì sai sót, bất hợp lý thì phải tiến hành xác thực thông tin sau đó trình bày lại bằng văn bản khác.

3.2. Chú ý lỗi chính tả khi trình bày quyết định chấm dứt hợp đồng

Lỗi chính tả là một trong những lỗi cơ bản nhưng sức ảnh hưởng khá nghiêm trọng, nó có thể khiến quyết định sau khi được soạn thảo không được chấp nhận, hơn thế pháp luật sẽ không công nhận một văn bản hành chính lại mắc phải lỗi sai cơ bản này.

Cho nên, trước khi gửi lên ban giám đốc để xin chữ ký, hãy cẩn thận check lại một vài lượt, nếu bạn không tự tin vào khả năng quan sát của mình thì có thể nhờ những đồng nghiệp xung quanh rà soát lại.

Chú ý lỗi chính tả khi trình bày quyết định chấm dứt hợp đồng
Chú ý lỗi chính tả khi trình bày quyết định chấm dứt hợp đồng

Mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng có thông tin khá ngắn, do đó bạn có thể dễ dàng hoàn thành chỉ trong vài phút nếu đã quen thuộc. Tuy nhiên với người mới, việc cẩn thận, làm chắc mà chậm vẫn là điều cần thiết để bạn giảm thiểu những sai sót không đáng có. Cùng khám phá thêm nhiều thông tin thú vị khác bằng cách theo dõi các bài viết của vieclam123.vn bạn nhé, chúc bạn luôn thành công trong công việc và cuộc sống.

Bạn có thể tham khảo mẫu quyết định chấm dứt hợp đồng bằng cách bấm vào file bên dưới, mọi thông tin sẽ được hiển thị rõ nhất giúp ai cũng dễ dàng nắm bắt được nội dung:

Mẫu-quyết-định-chấm-dứt-hợp-đồng-lao-động-mới-nhất.docx

mau-quyet-dinh-cham-dut-hop-dong-lao-dong.docx

Tìm hiểu về mẫu hợp đồng lao động

Nếu bạn chưa hiểu rõ về hợp đồng lao động cũng như những thông tin xoay quanh vấn đề này vậy thì bài viết dưới đây chính là dành cho bạn. Đọc ngay để nâng cao vốn hiểu biết và chia sẻ cho người thân khi họ cần nhé.

Hợp đồng lao động

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.