close
cách
cách cách cách cách cách

Quy định đối với mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khi đứng ở cương vị người lãnh đạo, sẽ có rất nhiều việc bạn phải xử lý cho ổn thỏa. Hầu hết mọi quyết định của bạn đều sẽ gắn liền với giấy tờ cụ thể để xác lập tính hiệu lực của quy định, nội quy ban hành. Với việc buộc một nhân viên nào đó nghỉ việc cũng vậy, bạn cần phải thông qua hình thức văn bản để xử lý. Lúc này, mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất sẽ là giấy tờ cần soạn thảo.

Những kỹ năng lập quyết định này rất quan trọng để giúp nội dung quyết định có tính thực thi cao. Vậy thì, nếu bạn chưa biết cách sử dụng cũng như soạn thảo quyết định thì phải cập nhật ngay những bí quyết được vieclam123.vn chia sẻ trong nội dung bên dưới.

1. Mẫu quyết định buộc thôi việc là gì?

Mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất là văn bản được ban hành bởi người lãnh đạo của một công ty, đơn vị cho một nhân viên để buộc họ phải thôi việc. Văn bản này mang tính chất bắt buộc đối với người tiếp nhận dựa trên cơ sở của những vi phạm mà nhân viên đó gây ra.

Khái niệm về mẫu quyết định buộc thôi việc
Khái niệm về mẫu quyết định buộc thôi việc

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

2. Mẫu quyết định buộc thôi việc được dùng trong trường hợp nào?

Từ hiểu biết rõ về khái niệm của văn bản này, dễ dàng nhận diện được những trường hợp vi phạm vào nội quy, quy định của công ty sẽ phải nhận quyết định buộc thôi việc. Đó là những trường hợp cụ thể nào?

Theo như định nghĩa trên thì khi người nhân viên nói chung vi phạm nghiêm trọng nội quy công ty thì phía ban lãnh đạo có quyền buộc họ thôi việc. Tuy nhiên, văn bản quyết định buộc thôi việc ban hành khi nào, cho đối tượng nào đã được xác định cụ thể trong quy định của pháp luật Nhà nước.

Khi nào dùng văn bản quyết định buộc thôi việc?
Khi nào dùng văn bản quyết định buộc thôi việc?

Trong khi buộc thôi việc được xác định là một hình thức kỷ luật đối với công chức, cán bộ mang tính chất xử lý nặng nhất. Người có thẩm quyền sẽ ra quyết định buộc thôi việc cho họ trong trường hợp họ đã vi phạm nghiêm trọng đối với kỷ luật công ty hay vi phạm pháp luật.

Trong đó có thể kể tới một vài trường hợp tiêu biểu như người công chức phạm tội, không được hưởng án treo sẽ bị buộc thôi việc ngay tại cơ quan, đơn vị.

Ngoài ra, mẫu quyết định này vẫn hoàn toàn có thể sử dụng trong các doanh nghiệp tư nhân khác khi nhân viên trong công ty có vi phạm nghiêm trọng, nhà lãnh đạo nhận thấy cần thiết phải buộc nhân viên đó nghỉ việc như một hình thức xử lý nghiêm khắc nhất.

3. Ý nghĩa của mẫu quyết định buộc nhân viên nghỉ việc

Khi muốn cho một nhân viên nào đó nghỉ việc sẽ có nhiều cách thức, nhẹ nhàng có, cứng rắn có. Với việc đưa ra mẫu quyết định buộc nhân viên nghỉ việc thì người lãnh đạo đã sử dụng biện pháp xử lý cứng rắn cho những sai phạm nghiêm trọng của nhân viên. Điều này như một hình thức kỷ luật để người nhân viên đó phải chịu trách nhiệm cho những vi phạm và sự thiếu trách nhiệm của họ gây nên. Mẫu quyết định ngụ ý răn đe nghiêm khắc không chỉ có tác động đối với người nhận mà còn có sức răn đe đối với những nhân viên khác của công ty, để họ ý thức hơn về trách nhiệm của mình cho công ty, đảm bảo không vi phạm nghiêm trọng.

Ý nghĩa, giá trị của văn bản buộc thôi việc
Ý nghĩa, giá trị của văn bản buộc thôi việc

Vậy nên việc lập quyết định buộc thôi việc khi cần thiết sẽ mang tới tác động tốt đối với công tác quản trị của nhà lãnh đạo. Việc lập quyết định sao cho đúng với quy định và đủ sự nghiêm khắc sẽ phải được tính đến. Ngay sau đây, những nhà lãnh đạo mới được bổ nhiệm, còn chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc quản lý nhân sự có lẽ sẽ cần đọc nội dung này để chắc chắn rằng khi cần thiết, bạn biết phải tạo ra một bản quyết định buộc thôi việc cho nhân viên sao đủ sức nặng.

Xem thêm: Mẫu quyết định cử đi công tác cần được soạn thảo như thế nào?

4. Hướng dẫn tạo mẫu quyết định buộc thôi việc

4.1. Mẫu quyết định buộc thôi việc có gì?

4.1.1. Hình thức của quyết định

Mẫu quyết định buộc thôi việc này được lập theo chuẩn hình thức của văn bản hành chính, bởi thế, nó sẽ cần phải có sự xuất hiện của những yếu tố bắt buộc và một cách trình bày chuẩn form. Như thế, Quốc hiệu và tiêu ngữ là những gì phải có trước tiên và được viết ngay trên đầu.

Hình thức trình bày của quyết định buộc thôi việc
Hình thức trình bày của quyết định buộc thôi việc

Sau đó sẽ là trên Quyết định. Đối với phần tên, không cần bất cứ sự cầu kỳ nào trong cách viết, bạn chỉ cần viết dòng chữ Quyết định kèm theo nội dung cụ thể là được. Chú ý viết ở chính giữa khổ giấy nếu bạn soạn tay và căn giữa nếu quyết định được soạn thảo bằng việc đánh máy.

Trước khi kết thúc phần mở đầu của văn bản quyết định này, bạn cần đưa ra các căn cứ xác đáng để việc lập quyết định mang tính hiệu lực cao. Nội dung chính của quyết định sẽ được triển khai ngay sau phần này.

4.1.2. Xác định nội dung của mẫu quyết định buộc thôi việc

Trong quyết định buộc thôi việc, nội dung không thể thiếu gồm những giá trị sau đây:

 - Điều 1: Chỉ ra đối tượng cụ thể gồm họ và tên đầy đủ, chức vụ đang nắm giữ bị buộc thôi việc từ thời gian xác định.

- Điều 2: Xác định trách nhiệm thực thi quyết định của những bên liên quan.

Phần cuối của quyết định sẽ ghi thông tin nơi nhận, nơi lưu quyết định và chữ ký của người lập văn bản. Người lập thường là giám đốc công ty, người có quyền hành trong việc sa thải, cho nhân viên nghỉ việc.

Nội dung có trong mẫu quyết định buộc thôi việc
Nội dung có trong mẫu quyết định buộc thôi việc

4.2. Những lưu ý khi lập quyết định buộc thôi việc cần nắm bắt

Để mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất có hiệu lực, người lập trước tiên cần nắm rõ luật lao động đối với vấn đề cho nhân viên nghỉ việc. Theo đó, nếu đã ký hợp đồng lao động, phía công ty không thể cho nhân viên nghỉ việc theo nhu cầu cá nhân, chỉ lập quyết định buộc thôi việc trong trường hợp người nhân viên đó vi phạm phải quy định của công ty ở mức độ nghiêm trọng, có thể gây ra thiệt hại lớn hoặc dựa vào thỏa thuận ở trong hợp đồng nếu có đưa ra các trường hợp sẽ bị thôi việc và người lao động vi phạm phải.

Khi soạn thảo văn bản, nội dung quyết định không cần trình bày dài. Hãy viết ngắn gọn, súc tích và có đủ thông tin. Nội dung buộc thôi việc được khẳng định ngay từ phần tên quyết định để người nhận biết rõ văn bản đưa đến quyết định gì.

Lưu ý khi trình bày quyết định buộc phải thôi việc mới nhất
Lưu ý khi trình bày quyết định buộc phải thôi việc mới nhất

Cùng với đó, những căn cứ được cho là xác đáng, được lấy làm cơ sở để soạn thảo quyết định, cũng là căn cứ tăng tính hiệu lực cho văn bản sẽ được lấy từ luật lao động và những điều khoản được đưa ra trong bản hợp đồng lao động. Cuối cùng, người lãnh đạo có thẩm quyền sẽ đóng dấu để ban hành quyết định.

Như vậy, mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất chính là một trong những văn bản quan trọng, cũng là công cụ không thể thiếu trong công tác quản trị của người lãnh đạo. Bằng những hiểu biết trên đây, chắc chắn bạn sẽ biết cách sử dụng và tạo mẫu quyết định này theo đúng quy chuẩn vốn có.

Mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Khi nghỉ việc không tuân thủ quy định nghỉ việc của đơn vị, công ty, thường người ta sẽ lựa chọn nghỉ việc không hưởng lương để có thể kết thúc công việc ngay tại thời điểm muốn nghỉ. Vậy trong trường hợp này, bạn đã biết cách trình bày mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương hay chưa? Khám phá chia sẻ của bài viết để khi cần, bạn sẽ viết được một mẫu đơn đúng quy chuẩn nhé.

Mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.