close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu quyết định cử đi công tác cần được soạn thảo như thế nào?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Đứng ở cương vị của một nhà lãnh đạo, bạn cần phải biết cách sử dụng và soạn thảo mẫu quyết định cử đi công tác bởi lẽ giấy tờ này rất quan trọng trong việc giúp bạn điều phối nguồn nhân lực. Thế nên, đừng bỏ lỡ những chia sẻ từ các chuyên gia nghề nghiệp tại vieclam123.vn để tích lũy thêm những bí quyết quản trị hay trong việc soạn thảo một văn bản quyết định cử nhân viên đi công tác đầy chuyên nghiệp.

1. Hiểu biết tổng quan về mẫu quyết định cử đi công tác

1.1. Mẫu quyết định cử nhân viên đi công tác là gì?

Mẫu quyết định cử đi công tác là một văn bản phổ biến được ứng dụng ở mọi cơ quan, đơn vị tổ chức, doanh nghiệp. Nội dung bên trong của quyết định bao gồm đầy đủ mọi thông tin về quyết định cử đối tượng nhân viên cụ thể đảm đương nhiệm vụ sẽ đi công tác phục vụ cho hoạt động công việc của doanh nghiệp, đơn vị.

Hiểu biết cơ bản về văn bản mẫu giấy quyết định cử đi công tác
Hiểu biết cơ bản về văn bản mẫu giấy quyết định cử đi công tác

Trong đó, nội dung không thể thiếu sẽ phải bao gồm thông tin chính xác của công ty, những căn cứ theo quy định để thiết lập quyết định trong form mẫu tiêu chuẩn với sự xuất hiện của Quốc hiệu, tiêu ngữ, các trình bày đúng thể thức mẫu văn bản hành chính. Nội dung của quyết định sẽ là phần quan trọng nhất và phải đáp ứng yêu cầu trình bày đầy đủ, rõ ràng về nhân viên được cử đi công tác, nhiệm vụ trong chuyến công tác này, địa chỉ cụ thể, thời gian, phương tiện,.... Nhìn chung, mọi thông tin xoay quanh về chuyến công tác giao cho nhân viên sẽ được trình bày tỉ mỉ, rõ ràng nhất trên mọi phương diện thông qua mẫu quyết định cử đi công tác.

1.2. Mẫu quyết định cử đi công tác có vai trò gì?

Với việc hiểu rõ về khái niệm thì chúng ta càng dễ xác định vai trò của mẫu văn bản này hơn. Nói một cách khái quát thì mẫu quyết định cử đi công tác vô cùng quan trọng trong việc giúp cho người quản lý, lãnh đạo thể hiện tốt hơn vai trò của mình. Bởi lẽ, đây chính là một quyết định giao việc đến tay nhân viên.

Chuyến đi công tác luôn quan trọng vì nhiệm vụ phải giải quyết ở xa và cần thời gian để xử lý chúng, việc đưa ra quyết định cử nhân viên thực hiện chuyến công tác này chính là việc bạn xác lập được tính chất quan trọng, để nhân viên nhận thấy rằng cần phải đầu tư một thái độ thật sự nghiêm túc, một tinh thần trách nhiệm thật cao cho công việc trước mắt. Như thế, yêu cầu về kết quả tốt nhất cần đạt được cũng được nhân viên tiếp nhận bằng cả quyết tâm.

Vai trò quan trọng của mẫu giấy quyết định cử nhân viên công tác
Vai trò quan trọng của mẫu giấy quyết định cử nhân viên công tác

Không chỉ giúp nhà quản trị nâng cao nghiệp vụ trong quản trị nhân lực, mẫu quyết định cử đi công tác còn có ý nghĩa rất lớn đối với nhân viên. Khi nhận được một quyết định bất kỳ từ cấp trên trao đến tay, bất kể người nhân viên nào cũng cảm nhận rõ tính chất quan trọng của nó. Chính vì thế mà họ sẽ tiếp nhận và thực hiện công việc với tinh thần đầy trách nhiệm và luôn có sự chuẩn bị thật tốt cho chuyến công tác, để không phụ sự kỳ vọng với quyết định của cấp trên.

Rõ ràng, bằng những lý giải nêu trên cũng đã đủ cho chúng ta thấy được rằng kỹ năng soạn thảo quyết định cử nhân viên đi công tác đối với một nhà lãnh đạo là vô cùng cần thiết. Mẫu quyết định này phải thể hiện được sự trang trọng và tính chuyên nghiệp thì mới có thể thúc đẩy tinh thần trách nhiệm từ phía nhân viên. Và, nhà lãnh đạo buộc phải trả lời được câu hỏi "Làm thế nào để xây dựng quyết định cử đi công tác đủ chuyên nghiệp?". Bạn có thể tham khảo nội dung được chia sẻ ở bên dưới để có thêm những lưu ý cần thiết cho quá trình lập quyết định.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin quan trọng về mẫu quyết định khen thưởng đột xuất

2. Hướng dẫn xây dựng quyết định cử đi công tác dành cho nhà lãnh đạo

2.1. Lưu ý gì khi chuẩn bị soạn thảo quyết định cử đi công tác?

Lưu ý chuẩn bị viết văn bản quyết định cử nguồn nhân lực đi công tác
Lưu ý chuẩn bị viết văn bản quyết định cử nguồn nhân lực đi công tác

Chọn được nhân sự phù hợp để thực hiện chuyến công tác xử lý công việc sắp tới là một điều quyết định đến sự thành công trong hoạt động của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào để gửi thông báo đến họ mà có thể truyền tải cả một nguồn năng lượng nhiệt huyết với nhiệm vụ này mới thực sự là mấu chốt. Bởi kỹ năng lan tỏa, truyền động lực, cảm hứng là vai trò thuộc về nhà quản trị. Dù có hiền tài mà không thúc đẩy được những ý chí phấn đấu trong họ thì tài năng có thể trở nên thiếu sót.

Điều đó đúng trong cả trường hợp bạn làm thế nào để soạn được nội dung quyết định cử nhân viên đi công tác đậm chất chuyên nghiệp để thể hiện tính chất quan trọng của nhiệm vụ và giúp cho nhân viên của bạn tiếp nhận một cách trang trọng cũng như quyết tâm nhất. Nội dung có thể chỉ kéo dài trong 1 đến 2 trang giấy nhưng nếu có thể truyền tải tất cả những mong đợi, kỳ vọng của bạn vào trong đó thì chắc chắn cái đích mà bạn hướng tới, mục tiêu mà bạn đã đặt ra trong nhiệm vụ công tác này sẽ hoàn thành như mong đợi.

Thế nên, trước khi soạn thảo quyết định cử nhân viên đi công tác, bạn nhất định phải ghi nhớ để có thể áp dụng hoàn hảo những lưu ý quan trọng sau đây.

Thứ nhất, mẫu quyết định này thuộc loại văn bản hành chính nên thứ không thể thiếu nhất để thể hiện đúng quy định về thể thức văn bản chính là Quốc hiệu, Tiêu ngữ cùng thứ tự trình bày các yếu tố bên trong.

Cách soạn thảo đúng chuẩn mẫu quyết định cử đi công tác
Cách soạn thảo đúng chuẩn mẫu quyết định cử đi công tác

Thứ hai, ngôn ngữ được dùng trong mẫu quyết định cần phù hợp, là ngôn ngữ phổ thông tuyệt đối, do đó, sẽ không có sự xuất hiện của bất cứ một từ ngữ địa phương nào trong văn bản. Cách trình bày rõ ràng, mạch lạc để người đọc dễ hiểu.

Thứ ba, nội dung đưa ra đầy đủ, ngắn gọn với thông tin chính xác.

Bạn cần tuyệt đối áp dụng được những lưu ý này trong quá trình xây dựng mẫu quyết định cử đi công tác. Chúng sẽ giúp bạn thể hiển rõ sự nghiêm túc, tính chuyên nghiệp cần thiết khi ban hành quyết định xuống nhân viên cấp dưới. Đi sâu hơn nữa vào cách trình bày trong chi tiết từng yếu tố để đảm bảo không trình bày sai định hướng cho những phần quan trọng của văn bản dựa trên các gợi ý dưới đây bạn nhé.

2.2. Trình bày nội dung trong mẫu quyết định cử đi công tác

Trong nội dung của mẫu quyết định này cần sự xuất hiện đầy đủ của các yếu tố tiêu chuẩn. Chúng bao gồm: Quốc hiệu, tiêu ngữ, tên của doanh nghiệp, những căn cứ theo pháp luật và điều lệ công ty làm cơ sở xác đáng cho việc lập quyết định, thông tin nhân viên nhận quyết định, nội dung công việc chi tiết của chuyến công tác, địa điểm, thời gian thực hiện,...

Cách trình bày nội dung giấy quyết định cử nhân viên đi công tác
Cách trình bày nội dung giấy quyết định cử nhân viên đi công tác

2.2.1. Mở đầu mẫu quyết định soạn thảo những gì?

Ở góc trái của mẫu văn bản, bạn cần ghi rõ ràng, đầy đủ tên của công ty và số quyết định ban hành. Tương tự, tại góc phải của mẫu giấy tờ sẽ là phần để bạn ghi Quốc hiệu - Tiêu ngữ. Phần địa điểm và thời gian lập quyết định cũng được ghi ở lề bên phải, ngay bên dưới phần Quốc hiệu - Tiêu ngữ và được giãn cách 1 dòng với Quốc hiệu, tiêu ngữ để đảm bảo đúng quy chuẩn văn bản.

Chưa hết, ở phần này, người lập cũng cần ghi đúng và đủ tên họ và chức vụ của người lãnh đạo đứng đầu công ty.

Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

2.2.2. Nội dung chính trong quyết định cứ người đi công tác

Trong nội dung sẽ trình bày các điều khoản cụ thể. Trong đó, từng điều khoản cần xuất hiện với nội dung và trình tự như sau:

Điều 1 là phần nội dung bạn trình bày đầy đủ tên tuổi, chức vụ của người được cử đi công tác. Lưu ý phải có kèm theo danh xưng ở trước tên của họ. Nếu người nhân viên là nữ thì danh xư được gọi là "bà" còn nếu là nam thì danh xưng sẽ gọi là "ông".

Điều 2 trong quyết định sẽ trình bày cụ thể thông tin địa điểm công tác.  Bạn sẽ viết rõ tên tên của doanh nghiệp và địa chỉ hoạt động. Thông tin tiếp theo là nêu thời gian chuyến công tác bắt đầu thực hiện và thời gian kết thúc. Ghi rõ đúng ngày tháng để nhân viên biết bản thân họ sẽ cần xây dựng kế hoạch công tác như thế nào cho phù hợp với chuyến đi.

Cử đi công tác, những chú ý sau để viết mẫu quyết định thuyết phục

Nội dung trong điều 2 còn có thông tin về phương tiện mà nhân viên sẽ sử dụng để đi công tác. Đa số doanh nghiệp cử nhân viên thực hiện chuyến công tác nào đó thì đều sẽ hỗ trợ nhân viên đó về phương tiện đi lại, tùy theo địa điểm xa, gần mà phương tiện di chuyển có thể là máy bay, tàu hỏa, xe máy,...  

Những thông tin nêu trong quyết định có một phần đưa ra chế độ mà nhân viên sẽ được hưởng trong thời gian đảm nhận nhiệm vụ đi công tác. Ngoài ra, quyết định cũng phải thể hiện rõ thông tin về tính hiệu lực, xác lập trách nhiệm của cá nhân và các bộ phận liên quan.

Cuối cùng, ở phần này còn phải có nội dung xác nhận từ cấp có thẩm quyền, được ký tên, đóng dấu đầy đủ.

Với những chia sẻ của vieclam123.vn ở trên, việc soạn thảo mẫu quyết định cử đi công tác đã trở nên dễ dàng hơn. Quan trọng hơn, bằng cách áp dụng hướng dẫn trong bài viết thì mẫu quyết định này sẽ thỏa mãn được những yêu cầu mà bạn cần.

Tham khảo cách triển khải Mẫu quyết định tuyển dụng

Mẫu quyết định tuyển dụng được ban hành sẽ là cơ sở quan trọng cho bộ phận nhân sự có thể xây dựng quy trình, kế hoạch tuyển dụng cần thiết. Nếu bạn đang cần phải soạn mẫu giấy tờ này thì đừng bỏ qua những thông tin hướng dẫn bên dưới đây.

Mẫu quyết định tuyển dụng

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.