close
cách
cách cách cách cách cách

Mẫu quyết định tuyển dụng và cách viết chuẩn hiệu dành cho bạn

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Trước khi ký hợp đồng chính thức cho người lao động, mỗi doanh nghiệp cần ban hành quyết định tuyển dụng đối với cá nhân đó. Mẫu quyết định tuyển dụng chính là căn cứ để người lao động được công nhận hưởng những quyền lợi theo quy định mà công ty đưa ra.

Nếu là một nhân viên phòng hành chính nhân sự, bạn được giao nhiệm vụ soạn thảo mẫu quyết định này và gửi tới người lao động. Vậy bạn sẽ chuẩn bị nội dung như thế nào? Cập nhật ngay những bí quyết hữu hiệu mà vieclam123 chia sẻ, nó sẽ giúp bạn sớm sở hữu mẫu quyết định tuyển dụng chuẩn chỉnh nhất.

1. Khái quát về mẫu quyết định tuyển dụng

1.1. Mẫu quyết định tuyển dụng được hiểu như thế nào?

Mặc dù giá trị pháp lý không cao song mẫu quyết định tuyển dụng vẫn là thành phần quan trọng không thể thiếu trong mỗi quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp đối với người lao động.

Mẫu quyết định tuyển dụng được hiểu như thế nào
Mẫu quyết định tuyển dụng được hiểu như thế nào?

Nói một cách dễ hiểu, mẫu quyết định tuyển dụng chính là mẫu văn bản được ban hành bởi bộ phận nhân sự của doanh nghiệp, trong đó có nội dung về việc tiếp nhận nhân sự mới với những thông tin chi tiết, cụ thể và được xác nhận bởi ban giám đốc.

Mẫu văn bản này thường được xuất hiện ngay sau khi người lao động kết thúc thời gian thử việc và được quản lý đồng ý tiếp nhận. Vậy bạn có tò mò về vai trò của mẫu quyết định này hay không?

1.2. Mẫu quyết định tuyển dụng có vai trò gì?

Về cơ bản, đây chỉ là mẫu quyết định do doanh nghiệp ban hành, ít có giá trị về mặt pháp lý nhưng cả người lao động và doanh nghiệp đều chịu ảnh hưởng của nó.

Thứ nhất, ảnh hưởng của mẫu quyết định tuyển dụng đối với người lao động

Kể từ khi mẫu quyết định tuyển dụng được ban hàng và có hiệu lực nội bộ, người lao động có thể được xem là một thành viên chính thức của công ty, có chức danh công việc, có vị trí làm việc rõ ràng và có thể bắt đầu công việc theo quyết định ban hành.

Mẫu quyết định tuyển dụng có vai trò gì
Mẫu quyết định tuyển dụng có vai trò gì?

Người lao động có thể được hưởng toàn bộ những quyền lợi do Nhà nước cũng như doanh nghiệp ban hành trong trường hợp doanh nghiệp đó không áp dụng ký hợp đồng chính thức cho công nhân viên.

Thứ hai, ảnh hưởng của mẫu quyết định tuyển dụng đối với doanh nghiệp

Khi ban hành quyết định tuyển dụng đối với người lao động, doanh nghiệp có ghi rất rõ những quyền lợi cũng như trách nhiệm mà người lao động phải thực hiện theo yêu cầu của công ty. Điều này cho thấy mẫu quyết định còn là văn bản đảm bảo quyền lợi cũng như nghĩa vụ của 2 bên tham gia hợp đồng lao động.

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những vai trò quan trọng của mẫu quyết định tuyển dụng. Vậy bạn có biết nội dung và cách viết mẫu quyết định tuyển dụng này như thế nào? Tìm hiểu ngay thông tin ở phần bên dưới nhé.

Xem thêm: Đơn xin tuyển dụng công chức và hướng dẫn soạn thảo chuẩn nhất

2. Nội dung và cách viết mẫu quyết định tuyển dụng đúng chuẩn

2.1. Nội dung mẫu quyết định tuyển dụng có những gì?

Nội dung mẫu quyết định tuyển dụng có những gì
Nội dung mẫu quyết định tuyển dụng có những gì?

Nhìn về tổng thể, mẫu quyết định tuyển dụng của doanh nghiệp khá ngắn gọn, tuy nhiên nó cũng được phân chia thành các phần tách biệt để quan sát một cách rõ ràng nhất. Vậy nội dung trong mẫu quyết định tuyển dụng này có những thành phần nào?

Có 3 phần cơ bản trong mẫu quyết định tuyển dụng mà bạn cần nhớ bao gồm: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết.

Có vẻ khá giống với những mẫu đơn xin việc, thư xin việc hay cấu trúc của một bài văn tuy nhiên các thành phần bên trong lại khá khác biệt đấy nhé.

Sau đây, hãy cùng vieclam123.vn khám phá và tìm hiểu cách viết mẫu quyết định tuyển dụng với những chia sẻ từ các chuyên gia trong ngành, nội dung sẽ được trình bày chi tiết ở phần tiếp theo, đừng rời mắt khỏi màn hình bạn nhé.

2.2. Hướng dẫn cách viết mẫu quyết định tuyển dụng chuẩn nhất

2.2.1. Cách viết phần đầu trong quyết định tuyển dụng

Ở phần đầu tiên, cũng giống như những mẫu văn bản hành chính khác, bạn sẽ bắt gặp một số yếu tố được quy định phải có mặt trong văn bản hành chính như Quốc hiệu - Tiêu ngữ, Tên quyết định và những căn cứ liên quan.

Cách viết phần đầu trong quyết định tuyển dụng
Cách viết phần đầu trong quyết định tuyển dụng

Với Quốc hiệu và Tiêu ngữ, bạn cần thể hiện thành 2 dòng tách biệt, trong đó dòng Quốc hiệu được viết bằng chữ in hoa toàn bộ, dòng Tiêu ngữ viết hoa chữ cái đầu trong mỗi cụm từ Độc lập, Tự do và Hạnh phúc.

Tên quyết định: Bạn cần ghi chính xác, viết to, rõ ràng và căn chỉnh ra giữa dòng. Đặc biệt phải viết in hoa toàn bộ chữ “QUYẾT ĐỊNH”, dòng bên dưới có thể viết bằng chữ thường.

Phần căn cứ liên quan: Ở phần này thì mỗi doanh nghiệp sẽ có những thông tin khác nhau để làm căn cứ, cho nên nội dung của mỗi văn bản quyết định tuyển dụng nhân sự mới của mỗi doanh nghiệp sẽ không giống nhau.

2.2.2. Cách viết phần nội dung chính trong quyết định tuyển dụng

Nội dung chính trong quyết định tuyển dụng được trình bày như thế nào? Nếu đây là lần đầu bạn soạn thảo mẫu văn bản này thì có lẽ thông tin này đang làm bạn tò mò. Tuy nhiên đừng vội bởi vì tôi sẽ đưa ra cho bạn một số nội dung hữu ích ngay dưới đây thôi.

Cách viết phần nội dung chính trong quyết định tuyển dụng
Cách viết phần nội dung chính trong quyết định tuyển dụng

Phần nội dung chính của quyết định tuyển dụng nhân sự thường đề cập tới các quyết định cụ thể được đưa ra để người lao động áp dụng. Các điều trong quyết định này có thể kéo dài từ 1 cho đến N, nghĩa là số lượng không quy định, tuy nhiên thường dừng lại ở 3 - 5 điều bạn nhé.

Ví dụ:

Điều 1: Tiếp nhận Ông/Bà/Anh/Chị… đến nhận công tác tại phòng…thuộc công ty… từ ngày/tháng/năm

Điều 2: Ông/Bà/Anh/Chị… được hưởng toàn bộ quyền lợi mà công ty đang áp dụng đối với cán bộ công nhân viên kể từ ngày/tháng/năm

Sau mỗi dấu (...) thì bạn cần phải điền thông tin chi tiết và chính xác, văn bản này sẽ được ban hành cho nhiều người nắm giữ cho nên khi soạn thảo cần hết sức chú ý về hình thức cũng như độ chính xác của nó.

2.2.3. Hướng dẫn trình bày phần kết trong quyết định tuyển dụng nhân sự

Hướng dẫn trình bày phần kết trong quyết định tuyển dụng nhân sự
Hướng dẫn trình bày phần kết trong quyết định tuyển dụng nhân sự

Ở phần cuối này, nhân viên phòng hành chính nhân sự khi soạn thảo mẫu quyết định tuyển dụng cần phải chú ý trình bày 2 phần sau đây:

- Nơi nhận: Ban Tổng Giám đốc và Lưu VP

- Tên công ty, chức danh và chữ ký của người có thẩm quyền ra quyết định này

Bạn cần trình bày 2 phần này song song với nhau, một phần “Nơi nhận” ở bên trái, còn phần “Chữ ký” thì để bên phải.

Xem thêm: Nội dung và cách viết mẫu báo cáo thử việc thông dụng nhất hiện nay

3. Những lưu ý quan trọng khi trình bày mẫu quyết định tuyển dụng

Mẫu quyết định tuyển dụng là một văn bản hành chính được lưu hành nội bộ cho nên khi trình bày phải đảm sử dụng những từ ngữ phổ thông, sáng nghĩa và dễ hiểu.

Ngoài ra, phải chú ý tới hình thức trình bày để văn bản có giá trị cao nhất. Khi soạn thảo, hãy căn chỉnh lề chuẩn xác, không viết sai chính tả hoặc tẩy xóa, sửa nội dung.

Những lưu ý quan trọng khi trình bày mẫu quyết định tuyển dụng
Những lưu ý quan trọng khi trình bày mẫu quyết định tuyển dụng

Các nội dung đưa ra trong quyết định tuyển dụng phải có căn cứ xác thực, được sự đồng ý và chấp thuận của lãnh đạo cấp cao sau đó mới ban hành tới người lao động và các quản lý khác.

Bạn có thấy mẫu quyết định tuyển dụng được trình bày đơn giản qua những hướng dẫn vừa rồi? Hy vọng những ai là nhân viên hành chính nhân sự sẽ sớm nắm bắt được những bí quyết này để hoàn thành nhiệm vụ bất cứ khi nào được yêu cầu.

Dưới đây là file mẫu để bạn tham khảo nội dung mẫu quyết định tuyển dụng, cập nhật bằng cách bấm trực tiếp vào file tải về miễn phí bạn nhé:

quyet-dinh-tuyen-dung-2020.doc

Bạn đã biết cách trình bày mẫu quyết định tăng lương chưa?

Mẫu quyết định tăng lương được hiểu như thế nào? Nó được sử dụng trong những trường hợp cụ thể nào? Bạn được giao nhiệm vụ soạn thảo quyết định tăng lương cho cán bộ trong công ty, vậy bạn đã biết cách chuẩn bị nội dung cho chuẩn chỉnh chưa? Khám phá những chia sẻ của vieclam123.vn để hiểu rõ hơn về mẫu văn bản này nhé.

Mẫu quyết định tăng lương

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.