close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu thông tin quan trọng về mẫu quyết định khen thưởng đột xuất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Khen thưởng đột xuất có cần phải lập giấy quyết định? Câu trả lời đương nhiên là "Có" vì khen thưởng là tôn vinh những giá trị của người lao động đã cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Bằng việc lập ra mẫu quyết định khen thưởng đột xuất thể hiện rõ sự trân trọng của ban lãnh đạo, của công ty dành cho người lao động. Vậy trong mẫu quyết định này sẽ trình bày những nội dung gì và nếu bạn được giao cho trọng trách lập quyết định, bạn sẽ xây dựng nội dung và trình bày hình thức cho giấy tờ, văn bản này như thế nào?

Ngay sau đây, vieclam123.vn sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin cần thiết, qua đó sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thành công một bản quyết định đúng tiêu chuẩn.

1. Mẫu quyết định khen thưởng đột xuất là gì?

Như cách gọi tên, đây chính là một văn bản thuộc loại văn bản hành chính, thể hiện chủ trương của ban lãnh đạo về việc quyết định khen thưởng một cách đột xuất cho những cá nhân hoặc tổ chức, đội nhóm đã ghi được thành tích nổi bật, thành tích này quá xuất sắc đến mức ban lãnh đạo muốn động viên và ghi nhận ngay những cống hiến của họ.

Bạn biết gì về mẫu khen thưởng dành cho nhân viên theo diện đột xuất
Bạn biết gì về mẫu khen thưởng dành cho nhân viên theo diện đột xuất?

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Nội dung biên bản xét thi đua khen thưởng cuối năm mới nhất

2. Mục đích của mẫu quyết định khen thưởng đột xuất

Chúng ta không lạ lẫm với mẫu quyết định khen thưởng nhưng có lẽ còn rất nhiều người ít khi nghe hoặc được "hưởng" quyết định khen thưởng đột xuất nên đây vẫn còn là khái niệm chưa thực sự phổ biến. Điều này nên được tìm hiểu bởi những người có thẩm quyền xây dựng quyết định trong tổ chức để khi được yêu cầu hoặc cần tôn vinh sự cống hiến nào đó nằm ngoài quyết định khen thưởng nói chung thì sẽ không gặp khó khăn khi lập quyết định đột xuất về việc khen thưởng.

Nếu như bản quyết định khen thưởng thông thường có những quy định về điều kiện để khen thưởng cho một cá nhân, một tổ chức rất rõ ràng, chủ yếu dựa trên những tiêu chí đánh giá tính theo KPI thì quyết định khen thưởng đột xuất lại được xây dựng nhằm mục đích kịp thời biểu dương, ghi nhận những thành tích xuất sắc của người lao động nằm ngoài những dự trù có sẵn theo cách của quyết định khen thưởng thông thường.

Mục đích của mẫu quyết định khen thưởng cho nhân viên đột xuất
Mục đích của mẫu quyết định khen thưởng cho nhân viên đột xuất

Nói một cách khác, khi nhận quyết định khen thưởng đột xuất, nó có giá trị cổ vũ tinh thần cực lớn, giúp cho ban lãnh đạo kịp thời ghi nhận sự cống hiến của đối tượng được nhận quyết định và từ đó có thể tiếp tục phát huy năng lực, sự cống hiến ở những giai đoạn tiếp theo hoặc ở những dự án tiếp theo.

Khen thưởng đột xuất có thể thực hiện khi dự án chưa kết thúc, kết quả cuối cùng chưa ghi nhận nhưng vì thành tích hay thái độ làm việc, tinh thần làm việc của đối tượng (cá nhân/tập thể) quá ấn tượng, quá bất ngờ nên dưới sự đánh giá của nhà quản lý, đối tượng này rất cần được nhận những khen thưởng bất ngờ, đột xuất, cũng là cách kịp thời thúc đẩy kết quả cuối cùng có thể ghi được những kết quả tuyệt vời hơn cả dự kiến.

3. Khi nào mẫu quyết định đột xuất thường được sử dụng?

Trong mọi công tác và tại mọi doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp đều có chính sách khen thưởng dành cho nhân viên. Đó cũng là một cơ chế quan trọng để giúp xây dựng, tổ chức hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả, có giá trị lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển chung. Vậy nên không lạ lẫm gì với việc các công ty có quyết định khen thưởng cho nhân viên của mình.

Sử dụng mẫu quyết định đột xuất khen thưởng
Sử dụng mẫu quyết định đột xuất khen thưởng

Nói cụ thể hơn thì ở một điều kiện làm việc bình thường, mẫu quyết định khen thưởng được lập ra để tuyên dương các cá nhân, phòng ban hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc theo chỉ tiêu công ty giao xuống. Nhưng bạn hình dung về những trường hợp đặc biệt để đơn vị phải áp dụng quyết định khen thưởng đột xuất thì sẽ hiểu rõ giá trị của việc lập mẫu văn bản này.

Thứ nhất, xét tại điều kiện làm việc bình thường vốn có, cá nhân người lao động hay phòng ban làm nên những kỳ tích vô cùng đáng nể trong kết quả công việc, đó hoàn toàn là một vấn đề khác so với việc khen thưởng theo quy định vừa nêu ở trên. Lúc này, nhân viên, tập thể hoàn toàn xứng đáng được nhận một loại khen thưởng khác, đó chính là khen thưởng đột xuất như một chất xúc tác kịp thời cho những nỗ lực, sự cố gắng tiếp theo.

Thứ hai, điều này là giá trị mà chúng tôi thực sự muốn đề cập đến nhiều hơn, đó là việc cần thiết để sử dụng mẫu quyết định khen thưởng đột xuất trong những hoạt động bất ngờ phải giải quyết. Bạn hãy hình dung điều này:: nếu công ty đang giao cho bạn thực hiện nhiệm vụ A nhưng từ phía khách hàng phát sinh vấn đề B, ban giám đốc yêu cầu bạn tạm dừng nhiệm vụ A lại để giúp công ty nhận nhiệm vụ B do khách hàng đặt ra. Và kết quả vô cùng bất ngờ, nhiệm vụ B vốn được cho là nan giải và có phần lớn nguy cơ xảy ra những mâu thuẫn không hay với khách hàng thì bạn lại xử lý nó thật sự ổn thỏa và giữ chân được khách hàng, lúc này để ghi nhận thành tích đó của bạn thì ban giám đốc quyết định trao đổi bạn quyết định khen thưởng đột xuất.

Mẫu quyết định về việc khen thưởng đột xuất
Mẫu quyết định về việc khen thưởng đột xuất

Như vậy, qua ví dụ mà chúng tôi đưa ra để giúp bạn dễ hình dung thì có thể nhận thấy, mẫu quyết định đột xuất khen thưởng cho người lao động thường sẽ thể hiện được tác dụng, giá trị rất lớn trong các hoàn cảnh bất ngờ, cũng mang tính đột xuất như tính chất của mẫu quyết định này vậy.

Nói như thế ắt bạn đã hiểu rõ hơn về giá trị và mục đích sử dụng, thời điểm sử dụng thích hợp để bản quyết định phát huy tốt nhất giá trị của nó, đem lại những điều tốt đẹp cho sự vận hành của doanh nghiệp trở nên suôn sẻ hơn.

Với những chia sẻ trên, vai trò của mẫu quyết định khen thưởng đột xuất đã được thể hiện quá rõ ràng. Vậy nên bạn cần thiết để cập nhật ngay cách viết nội dung và trình bày hiệu quả mẫu quyết định này. Học hỏi từ cách làm của vieclam123.vn để việc lập mẫu quyết định dễ dàng và nhanh chóng nhất nhé!

Xem thêm: [TẢI NGAY] Mẫu báo cáo thành tích tập thể nội dung chuẩn nhất

4. Hướng dẫn tạo mẫu quyết định thưởng đột xuất

4.1. Lưu ý về mặt hình thức khi xây dựng quyết định

Hướng dẫn bạn tạo quyết định về nội dung khen thưởng đột xuất
Hướng dẫn bạn tạo quyết định về nội dung khen thưởng đột xuất

Mẫu quyết định này sẽ phải được trình bày đúng form chuẩn của văn bản hành chính vì quyết định cần phải mang tính trang trọng. và có tính hiệu lực nên tuân thủ chuẩn form là rất cần thiết. Theo đó, yếu tố quốc hiệu, tiêu ngữ sẽ không thể thiếu là điều đương nhiên. Bên cạnh đó, bạn cũng cần trình bày đủ những yếu tố khác bao gồm:

- Ghi tên của đơn vị đứng ra khen thưởng đột xuất cho các đối tượng.

- Ghi đúng số thứ tự của quyết định.

- Tên viết tắt của mẫu quyết định. Bạn ghi như sau: QĐKTĐX (Quyết định khen thưởng đột xuất)

- Ghi địa danh trong quyết định. Nội dung này sẽ ghi địa danh là tỉnh hoặc thành phố trực thuộc của công ty ban hành quyết định.

Sau đó bạn sẽ trình bày cụ thể nội dung của quyết định này. Cuối văn bản được ký và ghi rõ họ tên của người có thẩm quyền ban hành quyết định, chữ kỹ của người lập quyết định.

Đây là mặt hình thức tiêu chuẩn của mẫu quyết định khen thưởng đột xuất, nó chỉ đảm bảo được 50% giá trị hiệu lực của văn bản. Muốn trọn vẹn giá trị này thì nội dung trong quyết định cũng phải được hoàn thiện tuân thủ nguyên tắc và quy chuẩn về việc lập quyết định và quy định khen thưởng trong điều lệ hoạt động của doanh nghiệp.

4.2. Nội dung mẫu quyết định về việc khen thưởng đột xuất viết thế nào?

Trong phần nội dung, người lập quyết định sẽ phải trình bày rõ ràng khen thưởng về vấn đề gì. Chỉ cần ghi thật ngắn gọn, đủ phản ánh được nội dung khen thưởng đột xuất là đạt yêu cầu. Chằng hạn, bạn thực hiện theo ví dụ sau đây: Khen thưởng đột xuất cho cá nhân trong việc giúp công ty giữ hợp đồng lớn từ tập đoàn ABC. Tùy vào chính sách khen thưởng đã được quy định từ trước để ghi hình thức khen thưởng sao cho thật phù hợp. Có thể là thưởng tiền mặt, thưởng hiện vật, thưởng chuyến đi du lịch,...

Nội dung trong bản quyết định khen thưởng cho nhân viên đột xuất
Nội dung trong bản quyết định khen thưởng cho nhân viên đột xuất

Ngoài ra, trong nội dung, điều không thể thiếu nhất đó chính là thông tin về người được nhận quyết định thưởng đột xuất. Người làm quyết định sẽ phải ghi rõ thông tin của đối tượng được nhận thưởng. Nếu như là cá nhân thì ghi rõ họ và tên, nhân viên thuộc bộ phận/phòng ban nào, đang giữ chức vụ gì. Còn nếu là tổ chức thì ghi rõ bộ phận nào trong công ty được nhận thưởng đột xuất, các nhân viên trong bộ phận đó sẽ được nhận thưởng gồm những ai, ghi rõ ràng họ tên và chức vụ của họ.

Như vậy, với những chia sẻ vừa nêu, rất rõ ràng để chúng ta hiểu về mẫu quyết định khen thưởng đột xuất và sử dụng nó một cách hợp lý, hiệu quả. Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng có thể sử dụng văn bản này. Nếu bạn là người có vai trò quyết định trong đó thì hãy sử dụng quyết định khi cần thiết nhất vì đó là một cách tuyệt vời đem đến cho bạn và doanh nghiệp những lợi ích tuyệt vời.

CV Europoss là gì? Những thông tin chung cần cập nhật

CV Europoss là gì? Khi nào cần sử dụng mẫu CV này? Để chắc chắn trường hợp của bạn cần sử dụng mẫu CV Europoss thì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về mẫu CV này qua bài viết dưới đây.

CV Europoss

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.