close
cách
cách cách cách cách cách

Tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Ở mỗi doanh nghiệp thì việc nghỉ phép là một trong những quyền lợi tất yếu của nhân viên. Nhưng tùy theo văn hóa doanh nghiệp cùng những quy định nên ở mỗi nơi việc nghỉ phép của nhân viên sẽ được xét có lương thưởng hoặc không. Vậy bài viết hôm nay bạn hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương chuẩn nhất nhé!

1. Tìm hiểu chung về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

1.1. Khái niệm về quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Quyết định nghỉ việc không hưởng lương là một văn bản hành chính được sử dụng rộng rãi trong các doanh nghiệp bất kể lớn nhỏ ngày nay. Đây chính là một văn bản mà nhà doanh nghiệp lập lên khi có bất cứ cá nhân nào đó trong công ty xin nghỉ việc trong thời hạn quy định nào đó.

Văn bản quyết định nghỉ việc không lương sẽ được lập ra ngay sau khi doanh nghiệp tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của nhân viên hoặc bất cứ thành viên nào đó trong công ty.

Mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Khái niệm về quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Như chúng ta đã biết, nghỉ việc không hưởng lương là một trong những hình thức xin nghỉ việc có kế hoạch và thỏa thuận rõ ràng với doanh nghiệp. Trong đó thì thời gian nghỉ không lương vẫn được tính trong thời gian thực hiện hợp đồng lao động. Và việc nghỉ không hưởng lương này sẽ cần phải có sự thỏa thuận rõ ràng giữa hai bên với nhau.

Qua đây, chúng ta có thể hiểu được rằng mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương là vô cùng quan trọng cho cả doanh nghiệp và người lao động. Đây chính là tài liệu để quyết định người lao động được phép nghỉ việc không hưởng lương theo đúng quy định mà doanh nghiệp đề ra.

Xem thêm: Quy định đối với mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

1.2. Quy định về quyết định nghỉ việc không lương

Như đã nói ở trên thì quyết định nghỉ việc không lương sẽ được ban hành ngay sau khi người sử dụng lao động nhận được đơn xin nghỉ việc không lương từ nhân viên của mình. Trong đó thì đối tượng xin nghỉ việc không lương cần phải làm đơn đúng theo quy định và thỏa mãn đúng điều kiện xin nghỉ của mình thì mới có thể thi hành một cách đúng quy định.

Quy định về quyết định nghỉ việc không lương
Những quy định về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Khi tiếp nhận quyết định từ người chủ lao động thì đối tượng cần phải tiến hành tiếp nhận quyết định và làm theo đúng như nội dung quyết định đã đưa ra về thời gian nghỉ không lương và các chế độ như trong quyết định đã nêu ra.

1.3. Thời hạn của mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Về thời hạn thì mẫu quyết định này sẽ tùy thuộc hoàn toàn vào thời gian xin nghỉ việc của nhân viên. Khi đưa ra quyết định thì phía doanh nghiệp sẽ cần phải liệt kê rõ khoảng thời gian mà người tiếp nhận nghỉ việc không lương là bao lâu. Khi khoảng thời gian nghỉ việc không lương kết thúc thì thời hạn của quyết định cũng chấm dứt theo đó. 

Thường thì thời hạn của quyết định sẽ có nhiều mốc thời gian khác nhau như là 1 ngày, 3 ngày, 1 tháng,...Bên cạnh đó thời hạn thi hành quyết định cũng chính là ngày ký kết và đưa ra quyết định

2. Nội dung chi tiết mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Do là một văn bản quyết định được ban hành từ chính doanh nghiệp cho nên đối với mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương thì nội dung trong mẫu cần phải có những tiêu chuẩn theo quy định của nhà nước.

Chi tiết mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Nội dung chi tiết mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Về cơ bản thì mẫu cần phải được soạn đầy đủ các thông tin như là: quốc hiệu, tiêu ngữ, tên của quyết định, các căn cứ kèm theo, ngày lập quyết định, nội dung quyết định, chữ ký của người có thẩm quyền,...Vậy, cách soạn thảo chi tiết nội dung từng phần như thế nào thì bạn hãy cùng theo dõi ngay sau đây:

2.1. Mở đầu mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Với nội dung phần đầu tiên trong mẫu quyết định, để đảm bảo được tính thống nhất và chính xác tuyệt đối thì khi soạn thảo cần làm rõ những phần sau:

- Tên của quốc hiệu và tiêu ngữ trình bày bên góc phải của trang giấy.

- Tên đơn vị lao động, doanh nghiệp, cơ quan, đoàn thể,... cùng với số quyết định ở phía góc trái.

- Tiêu đề của quyết định nghỉ việc không hưởng lương viết in hoa ở chính giữa trang giấy. 

Tìm hiểu mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Tìm hiểu mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương chuẩn nhất

- Thông tin của cá nhân người đưa ra quyết định. Phần này chỉ cần ghi tên của người đưa ra quyết định như là giám đốc doanh nghiệp, tên công ty,...

- Những căn cứ để đưa ra quyết định nghỉ việc không lương. Những căn cứ cần phải dựa trên những quy định về bộ luật lao động, quy định của công ty lập lên.

Xem thêm: Bạn đã biết cách viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp?

2.2. Nội dung của quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Khi đã hoàn thiện xong phần mở đầu thì tiếp đến sẽ là phần chính của quyết định. Trong phần này sẽ là nội dung chính của quyết định và nắm giữ nhiều vai trò quan trọng. Chính vì thế khi lập mẫu người soạn thảo cần phải hiểu rõ về cách đưa ra quyết định. Nội dung trong phần này sẽ bao gồm 3 phần chính như sau:

2.2.1. Thông tin của người tiếp nhận quyết định

Đây sẽ là điều khoản số 1 trong quyết định và sẽ là nội dung thể hiện về đối tượng tiếp nhận giấy quyết định. Ở đây, bạn cần phải thể hiện rõ được tên của người nhận quyết định, chức vụ đang đảm nhiệm và thời gian cụ thể nghỉ việc không lương.

Chẳng hạn như: “Điều 1: Chấp nhận Bà Trần Vân Anh cán bộ nhân viên phòng kinh doanh được nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 08/02/2022 đến ngày 08/03/2022”

2.2.2. Các chế độ được hưởng khi thi hành quyết định

Tiếp đến sẽ là nội dung nêu những điều khoản được hưởng như là trợ cấp, bảo hiểm xã hội theo quy định hiện hành. Đối với lương thưởng thì cá nhân tiếp nhận quyết định sẽ không được hưởng và nội dung phần này sẽ không cần phải nêu rõ trong nội dung chính của quyết định.

Nội dung mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Khám phá mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Còn những điều khoản khác như là bảo hiểm xã hội, trợ cấp thì tùy theo sự thỏa thuận giữa hai bên thì từng quyết định sẽ có những nội dung khác nhau và phần này cần phải được thể hiện rõ trong quyết định.

2.2.3. Thời gian thực hiện quyết định

Đây chính là điều số 3 trong quyết định và nội dung phần này cần nêu rõ thời gian thực hiện quyết định. Thường thì thời gian chung thì hành quyết định sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký kết.

2.3. Phần kết của mẫu quyết định nghỉ việc không lương

Cuối cùng, ở phần cuối của quyết định sẽ là những nội dung về thông tin của những bên liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định, nơi tiếp nhận quyết định cùng với chữ ký có đóng dấu của người thi hành quyết định.

Cùng tải về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương vô cùng chi tiết và đầy đủ theo file dưới đây:

mau-quyet-dinh-nghi-viec-khong-huong-luong.doc

3. Điều cần chú ý về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

Để soạn thảo và tạo lập mẫu quyết định nghỉ việc không lương thì sẽ không quá khó tuy nhiên, để chính xác nhất thì bạn cần phải chú ý những điều sau đây:

Chú ý về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương
Điều cần chú ý về mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương

- Người lập lên quyết định nghỉ việc không lương cho một đối tượng nào đó phải là người có thẩm quyền trong công ty như phó giám đốc, giám đốc của công ty.

- Khi lập lên quyết định thì người tạo mẫu cần phải nắm rõ những quy định về nghỉ việc không hưởng lương và đồng thời phải dựa trên những căn cứ về bộ luật, quy định để tạo lập mẫu.

- Mẫu quyết định bắt buộc phải trình bày trên giấy A4 và đánh máy để đảm bảo tính chuyên nghiệp. Sau khi lập xong cần phải kiểm tra lại các lỗi về phông chữ, cỡ chữ đồng thời kiểm soát kỹ về các lỗi chính tả.

- Người tiếp nhận quyết định nghỉ việc không hưởng lương cần phải thi hành quyết định theo đúng yêu cầu từ phía cấp trên đưa ra đồng thời thực hiện đúng chuẩn theo những điều khoản trong quyết định đã đưa ra.

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và cách soạn thảo mẫu quyết định nghỉ việc không hưởng lương. Bên cạnh đó, hãy liên tục cập nhật những bài viết của vieclam123 để có thêm những thông tin hữu ích về các loại biểu mẫu nhé!

Mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

Trong mỗi doanh nghiệp thì đối với lao động nữ thì việc nghỉ dưỡng sau sinh là điều thường xuyên xảy ra. Là một chủ doanh nghiệp thì trong trường hợp này thì bạn sẽ cần phải chuẩn bị mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh như thế nào? Cùng theo dõi và tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé!

Mẫu quyết định nghỉ dưỡng sức sau sinh

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.