close
cách
cách cách cách cách cách

Bạn đã biết cách viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp?

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Nếu là người lao động, chắc hẳn mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ là vấn đề khiến bạn phải quan tâm. Vậy bạn hiểu gì về mẫu văn bản này? Nó được trình bày với nội dung cụ thể ra sao? Hãy cùng vieclam123.vn khám phá ngay bài viết dưới đây để làm rõ vấn đề nhé.

1. Hiểu rõ về mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những văn bản quan trọng không thể thiếu của mỗi cơ quan bảo hiểm Nhà nước, nó càng quan trọng hơn đối với người lao động đã nghỉ việc tại doanh nghiệp bất kỳ.

Hiểu rõ về mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Hiểu rõ về mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đây là mẫu văn bản do cơ quan bảo hiểm Nhà nước lập ra, trong đó thể hiện nội dung về việc người lao động đã nghỉ việc theo đúng quy định được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm.

Có thể thấy rằng mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp khá quan trọng và thực sự cần thiết đối với người lao động, tuy nhiên lại có không ít người chưa hiểu rõ về vai trò của mẫu văn bản này đem lại. Vậy bạn có muốn tìm hiểu hay không?

Xem thêm: Hướng dẫn lập mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi

2. Vai trò của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Ban hành mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp là một trong những thủ tục không thể thiếu giúp người lao động sớm được nhận trợ cấp trong khoảng thời gian thất nghiệp hợp pháp.

Bên cạnh đó, mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp còn đóng vai trò là một minh chứng để người lao động theo đó mà hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Luật Nhà nước ban hành.

Vai trò của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Vai trò của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chỉ được ban hành khi người lao động đã nghỉ việc tại các doanh nghiệp, trong khoảng thời gian đó không tham gia bảo hiểm ở bất kỳ tổ chức nào và đảm bảo một số tiêu chí xét duyệt hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của Nhà nước.

Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, trợ cấp thất nghiệp chính là một nguồn thu vô cùng quan trọng đối với những người lao động đang bị thất nghiệp. Vì vậy nếu là người phụ trách về mảng ra quyết định hay soạn thảo mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn không nên bỏ qua việc tìm hiểu cách trình bày văn bản sao cho chuẩn xác nhất, từ đó tiết kiệm được thời gian giải quyết nhu cầu dành cho người lao động thất nghiệp.

Nếu như đây là lần đầu tiên hoặc bạn cảm thấy chưa tự tin về việc trình bày văn bản này, ngay bây giờ hãy cùng tôi tham khảo cách viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau đây.

3. Cách viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn nhất

Mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng như nhiều mẫu văn bản hành chính khác, cấu tạo của nó cũng có 3 phần khác nhau đó là mở đầu, nội dung chính và phần kết.

Muốn biết nội dung của từng phần bao gồm những gì, cách thể hiện ra sao thì ngay bây giờ hãy cùng tôi theo dõi nội dung mà vieclam123.vn trình bày sau đây.

3.1. Cách trình bày phần mở đầu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Đóng vai trò quan trọng trong các văn bản hành chính, Quốc hiệu - Tiêu ngữ chính là yếu tố khai mở cho mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Tuy nhiên khi trình bày, thay vì để nó ở giữa dòng thì bạn có thể trình bày chúng gọn sang một bên để nhường diện tích cho tên đơn vị của mình.

Cách trình bày phần mở đầu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cách trình bày phần mở đầu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cụ thể, 2 thành phần này sẽ được trình bày song song và cùng hàng với nhau, một bên là Quốc hiệu - Tiêu ngữ với 2 dòng chữ quen thuộc, còn lại một bên là nội dung: 

“UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH/THÀNH PHỐ…

SỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI”

Tiếp đến, ngay bên dưới dòng chữ này sẽ là dòng ghi Số quyết định, dóng sang bên kia sẽ là ngày tháng ra quyết định.

Phần mở đầu chưa dừng lại ở đó, bạn không thể bỏ sót tiêu đề của quyết định vì đây là phần khá quan trọng của văn bản, nhìn vào đây mà bất cứ ai đọc được cũng có thể phân biệt được với những mẫu văn bản khác.

Với nội dung này, chỉ cần viết như sau: 

“QUYẾT ĐỊNH

Về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp”

Bên dưới kèm theo nội dung: “GIÁM ĐỐC SỞ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI TỈNH, THÀNH PHỐ…”

Một phần không thể vắng mặt trong mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chính là các căn cứ xác thực để hình thành nên văn bản. Theo đó căn cứ hợp pháp nhất chính là Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bạn có thể nhắc đến khi soạn thảo mẫu quyết định này.

3.2. Nội dung chính của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nội dung chính của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nội dung chính của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Nhiều người thắc mắc không biết nội dung chính của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ có những yếu tố nào, vậy thì hãy theo dõi ngay những chia sẻ dưới đây nhé.

Ở phần nội dung, mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chủ yếu là các điều khoản bao gồm quyền lợi mà người lao động được hưởng, cụ thể như sau:

- Điều 1: Thông tin của người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó bao gồm các thông tin như tên, tuổi, nơi cư trú, số sổ bảo hiểm xã hội, số tài khoản ngân hàng nếu có, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (tính theo tháng và ghi đầy đủ), thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng theo quy định là bao nhiêu tiền (số tiền được ghi bằng số và chữ), nơi nhận trợ cấp, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi nào.

- Điều 2: Người được hưởng trợ cấp thất nghiệp có trách nhiệm tìm kiếm việc làm và thông báo với Trung tâm giới thiệu việc làm mỗi tháng theo quy định.

- Điều 3: Ghi rõ thời gian có hiệu lực của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

- Điều 4: Nêu rõ các đối tượng chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.

3.3. Cách viết phần kết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Cách viết phần kết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Cách viết phần kết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Ở phần cuối cùng này, không phải là nơi để bạn thể hiện nội dung nữa, thay vào đó bạn sẽ kết thúc quyết định bằng việc để lại mục Nơi nhận và chữ ký của Giám đốc - người có thẩm quyền phê duyệt mẫu quyết định này.

Tương tự như phần mở đầu, cả 2 chi tiết này cũng sẽ được trình bày ngang hàng với nhau để tạo ra sự cân đối giữa tổng thể nội dung của mẫu quyết định.

Xem thêm: Quy định đối với mẫu quyết định buộc thôi việc mới nhất

4. Lưu ý khi viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu cách viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với những thông tin vừa rồi chắc chắn những ai chưa có kinh nghiệm hay kinh nghiệm còn hạn chế thì cũng nhanh chóng soạn thảo được mẫu quyết định chuẩn chỉnh. Tuy nhiên có một vài lưu ý mà bạn cần ghi nhớ, chúng sẽ giúp nội dung văn bản của bạn trở nên hoàn hảo hơn, cùng theo dõi ngay bạn nhé.

4.1. Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cần lưu ý cách trình bày

Nội dung luôn là thứ quan trọng trong mọi văn bản được ban hành, tuy nhiên nội dung ấy sẽ không được chấp nhận nếu như văn bản không được soạn thảo một cách chỉn chu và chuẩn xác.

Khi soạn thảo mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, người soạn thảo cần phải chú ý trình bày các phần mạch lạc, rõ ràng. Từng ý phải tách rời tránh trường hợp râu ông nọ cắm cằm bà kia.

Không viết sai chính tả hoặc để mắc phải các lỗi cơ bản tương tự vì sự xuất hiện của chúng sẽ khiến văn bản của bạn không được chấp nhận.

Lưu ý khi viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
Lưu ý khi viết mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

4.2. Nhấn mạnh nội dung chính trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp

Một mẫu văn bản hành chính nói chung và mẫu quyết định nói riêng khi được ban hành sẽ có mục đích nhất định, chính vì vậy để có mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chuẩn chỉnh bạn nhất định phải đưa ra nội dung trọng tâm.

Mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đúng chuẩn và được chấp nhận phải đảm bảo đầy đủ các thành phần tham gia, đảm bảo tuân thủ theo quy định luật văn bản ban hành và nội dung phải hướng đúng mục đích của văn bản.

Với những lưu ý vừa rồi hy vọng mỗi người sẽ biết cách soạn thảo cho mình mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp khi được cấp trên yêu cầu. Theo dõi vieclam123.vn để khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích và áp dụng vào công việc của mình nhé.

Bạn có thể tham khảo nội dung chi tiết của mẫu quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp ở file bên dưới:

quyet-dinh-ve-viec-huong-tro-cap-that-nghiep.doc

Thông tin chi tiết về bảo hiểm thất nghiệp

Nếu là người lao động đang thất nghiệp chưa có kiến thức về bảo hiểm thất nghiệp vậy thì hãy xem ngay bài viết này bạn nhé, sau khi đọc xong bạn sẽ biết rõ điều kiện và quy trình nhận bảo hiểm thất nghiệp chuẩn nhất.

Bảo hiểm thất nghiệp

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.