close
cách
cách cách cách cách cách

Hướng dẫn lập mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc nghỉ hưu trước tuổi sẽ ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động. Việc tuân thủ theo đúng các quyết định của Chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ giúp con người đảm bảo được quyền lợi cho mình. Vậy nên hãy nắm bắt thật kỹ các thông tin liên quan đến mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi để hiểu rõ hơn về quy định.

1. Tìm hiểu thông tin khái quát về mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi

1.1. Khái niệm

Mẫu quyết định về nội dung nghỉ hưu trước tuổi là văn bản được ban hành kèm với Nghị định của Chính phủ - Nghị định số 46 ban hành vào tháng 4 năm 2010. Mẫu quyết định này là mẫu văn bản số 12 - HSB, có nội dung thông tin quyết định cho một đối tượng người lao động cụ thể nào đó được phép về nghỉ hưu khi chưa đến tuổi nghỉ hưu nhưng vẫn được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội. Theo đó, người được nhận quyết định sẽ có lợi thế về việc được về hưu sớm hơn tuổi quy định của Nhà nước mà không bị ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm xã hội.

Khái niệm để hiểu thế nào về văn bản quyết định về hưu trước tuổi
Khái niệm để hiểu thế nào về văn bản quyết định về hưu trước tuổi

1.2. Thẩm quyền soạn quyết định nghỉ hưu trước tuổi

Liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, người đứng đầu doanh nghiệp là người có trách nhiệm cao nhất. Như thế, trong trường hợp cần thiết để một người lao động về hưu sớm hơn dự định nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm cho họ thì người đứng đầu hoặc có thẩm quyền đại diện cho doanh nghiệp sẽ đứng ra lập quyết định nghỉ hưu trước tuổi cho đối tượng lao động đó. Nội dung văn bản được lập chứa đựng những ý nghĩa rất quan trọng đối với người nhận quyết định.

1.3. Mẫu quyết định nghỉ hữu trước tuổi có ý nghĩa gì?

Người lập quyết định này sẽ chỉ định chính xác cá nhân được nghỉ hưu trước tuổi hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội. Như thế, đối với cá nhân được nhận quyết định sẽ có lợi nhiều hơn.

Ý nghĩa quan trọng của bản quyết định về vấn đề nghỉ hưu trước tuổi cho người lao động
Ý nghĩa quan trọng của bản quyết định về vấn đề nghỉ hưu trước tuổi cho người lao động

Cụ thể, quyết định mang đến thông tin và khẳng định cho người lao động biết rằng họ sẽ được về hưu sớm hơn so với thời gian dự kiến theo quy định của Luật lao động nhưng không bị ảnh hưởng đến chế độ bảo hiểm. Ở nhiều đơn vị, việc nghỉ hưu sớm có thể kèm theo việc cắt chế độ bảo hiểm xã hội nếu người lao động thuộc vào các trường hợp mà Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội quy định. Thế nên khi một ai đó nhận được quyết định hưởng hưu sớm mà vẫn hưởng đầy đủ chế độ về bảo hiểm là điều may mắn.

Rõ ràng, có thể thấy mẫu văn bản này mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người lao động. Nếu ở cương vị của người lao động thì chắc chắn sẽ phải hiểu luật để biết được khi nào bản thân nhận quyết định về hưu vẫn đảm bảo quyền lợi và chế độ về bảo hiểm. Còn ở phương diện của người ban hành sẽ phải hiểu rõ hơn ai hết về cách lập mẫu văn bản này nhằm đảm bảo tính hiệu lực theo pháp lý.

So với việc tiếp nhận thì vai trò tạo ra sẽ được đề cao hơn cả. Do đó, bài viết này sẽ đem đến cho những người nắm giữ nhiệm vụ xây dựng quyết định nghỉ hưu trước tuổi biết cách lập văn bản này đúng chuẩn và có giá trị.

Xem thêm: Cập nhật cách viết mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng bhxh

2. Hướng dẫn lập mẫu quyết định về việc nghỉ hưu trước tuổi

2.1. Bố cục của bản quyết định nghỉ hưu trước tuổi

Văn bản quyết định nghỉ hưu trước tuổi có bố cục tuân thủ form chuẩn của văn bản hành chính theo quy định. Vì thế, xác định bố cục không hề khó, dựa trên quy định trình bày văn bản hành chính nói chung, bản quyết định nghỉ hưu trước tuổi sẽ bao gồm:

- Phần mở đầu

- Phần nội dung chính

- Ký xác nhận và thông tin nơi nhận văn bản.

Hướng dẫn lập mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi
Hướng dẫn lập mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi

Để làm nổi bật rõ màu sắc cần có của quyết định với nội dung ban hành cho đối tượng lao động nghỉ hưu sớm vẫn hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, chúng ta cần lấp đầy nội dung tiêu chuẩn. Theo dõi hướng dẫn chi tiết dưới đây của vieclam123.vn để nắm rõ hơn cách làm nhé.

2.2. Chi tiết cách lập mẫu quyết định

2.2.1. Phần mở đầu của văn bản quyết định nghỉ hưu trước tuổi

Phần mở đầu có sự thể hiện của các yếu tố quan trọng, buộc bạn phải đảm bảo viết đúng và không được bỏ sót bất cứ nội dung nào. Trong đó, nội dung thứ nhất bạn trình bày ở góc trên cùng về phía lề trái khổ giấy là tên đơn vị của bạn, kèm theo số văn bản quyết định được viết ngay phía dưới. Số quyết định này sẽ dựa vào số mẫu văn bản ban hành theo trình tự của công ty bạn ban ra.

Ở phía lề trái khổ giấy, ngang hàng với tên đơn vị là phần để viết Quốc hiệu - Tiêu ngữ, phía dưới cách xuống một dòng trống sẽ viết địa điểm, thời gian lập quyết định. Đây là những hình thức bắt buộc nên rất quen thuộc của dạng mẫu văn bản hành chính nên không khó để trình bày.

Cách lập văn bản quyết định về nội dung cho người lao động nghỉ hưu trước tuổi
Cách lập văn bản quyết định về nội dung cho người lao động nghỉ hưu trước tuổi

Yếu tố thứ ba trong phần mở đầu sẽ là tên quyết định. Về hình thức, tên quyết định sẽ được viết ở chính giữa khổ giấy. Cách viết sẽ tuân thủ công thức: Thể loại văn bản được viết ở trên và nội dung chính của Quyết định được viết ở ngay phía dưới quyết định. Tiếp đến sẽ ghi chức danh của người đứng đầu đơn vị, tức người có thẩm quyền xây dựng quyết định này.

Yếu tố thứ 4, người lập sẽ đưa ra các cơ sở pháp lý để đảm bảo cho các nội dung được đưa ra trong quyết định ở phần sau sẽ có hiệu lực, được xem xét và công nhận. Đối với việc quyết định cho người lao động nghỉ hưu trước tuổi sẽ căn cứ vào các cơ sở pháp lý bao gồm:

Thứ nhất là dựa theo Luật Bảo hiểm xã hội.

Thứ hai là dựa trên pháp luật quy định nghỉ hưu cụ thể cho đối tượng nào. Chẳng hạn trường hợp lao động nghỉ hưu theo diện Luật lao động thì ghi căn cứ theo Bộ Luật lao động, nếu theo Luật của công chức, cán bộ thì ghi là Luật Cán bộ, công chức. Ngoài ra, người lao động cũng có thể được xét nghỉ hưu sớm dựa vào những chính sách khác theo quy định của Nhà nước thì sẽ viết tên của chính sách đó vào phần căn cứ này.

Lập quyết định nghỉ hưu trước tuổi như thế nào?
Lập quyết định nghỉ hưu trước tuổi như thế nào?

Với việc hoàn thiện đầy đủ 3 yếu tố trên, bạn đã tạo thành công phần mở đầu cho quyết định nghỉ hưu trước tuổi đúng form chuẩn quy định. Đến lúc cần lập đúng văn bản này với việc làm cho nội dung của nó đáp ứng đúng quy định.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

2.2.2. Nội dung cần lập trong quyết định nghỉ hưu trước tuổi

Trong phần nội dung chính, bạn sẽ ghi đầy đủ các điều khoản quan trọng. Gồm 3 điều cần thiết, gồm có:

Điều 1: ghi rõ thông tin của người lao động. Bạn sẽ viết đầy đủ họ tên của người nhận quyết định kèm theo ngày tháng năm sinh. Tiếp theo đó trình bày các nội dung về mã số bảo hiểm xã hội, số điện thoại liên hệ (di động), thông tin về nghề nghiệp với chức danh và đơn vị đang công tác.

Nội dung tiếp theo tại Điều 1 sẽ xác nhận đối tượng được nghỉ hưu trước ở thời gian cụ thể là ngày/tháng/năm nào. Thông tin nơi cư trú sau khi được nghỉ hưu là ở đâu cũng được đưa rõ ràng, chính xác.

Ngoài ra, việc nghỉ hưu trước vì được hưởng chế độ bảo hiểm nên sẽ được nhận lương hưu, người lập cần ghi rõ hình thức sẽ nhận lương hưu là gì. Nếu như nhận lương theo hình thức tiền mặt qua tổ chức Bảo hiểm xã hội thì bạn cần ghi rõ nội dung như sau: "Nhận lương hưu qua tổ chức dịch vụ Bảo hiểm xã hội" (hướng dẫn tham khảo); còn nếu nhận thông qua hình thức tài khoản ngân hàng thì ghi rõ nội dung "Nhận lương hưu qua tài khoản thẻ", kèm theo đó viết đầy đủ các thông tin liên quan khác gồm số tài khoản chính xác, tên ngân hàng, chi nhánh.

Trong trường hợp bạn không ghi gì vào phần này thì đồng nghĩa cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tự động trả lương hưu cho người lao động bằng tiền mặt và trả qua bưu điện.

Mục "Nơi khám chữa bệnh BHYT ban đầu" sẽ ghi tên của cơ sở y tế do người lao động đó lựa chọn theo các danh mục mà cơ quan Bảo hiểm xã hội cung cấp. Nhưng nếu đối tượng thuộc diện người có công với cách mạng thì bổ sung vào nội dung này rõ điều đó ngay sau tên cơ sở y tế muốn đăng ký để được hưởng quyền lợi lựa chọn cơ sở khám chữa bệnh theo nhu cầu. Nếu không ghi gì vào phần này thì mặc định nơi đến khám sẽ là cơ sở theo sự ấn định ban đầu của Cơ quan Bảo hiểm xã hội, cũng là nơi người lao động đã đăng ký từ đầu khi tham gia Bảo hiểm xã hội.

Nội dung cần ghi trong bản quyết định về việc nghỉ hưu trước tuổi
Nội dung cần ghi trong bản quyết định về việc nghỉ hưu trước tuổi

Điều 2: nội dung khẳng định người lao động sẽ hưởng chế độ hưu trí được áp dụng bởi Bảo hiểm xã hội tại khu vực cụ thể. Các vấn đề liên quan sẽ do cơ quan bảo hiểm chỉ định này giải quyết đúng theo quy định.

Điều 3: Bạn ghi rõ chức danh của người lãnh đạo phụ trách thuộc các đơn vị có liên quan và tên của người nhận quyết định sẽ chịu mọi trách nhiệm trong việc nhận và thi hành quyết định.

2.2.3. Kết thúc quyết định

Để hoàn thành và kết thúc quyết định, bạn cần ghi rõ tên của cơ quan Bảo hiểm xã hội, nơi bạn sẽ nộp hồ sơ đối với trường hợp người lao động được đơn vị trao quyết định. Phần này ghi ở lề bên phải khổ giấy, ở lề trái, bạn ghi đầy đủ nơi tiếp nhận quyết định.

Bạn có thể tải mẫu quyết định này theo mẫu bên dưới được vieclam123.vn cung cấp để sử dụng:

MẪU QUYẾT ĐỊNH NGHỈ HƯU TRƯỚC TUỔI.docx

Như vậy, những chia sẻ trên đã cung cấp cho bạn đọc quan tâm về cách lập mẫu quyết định nghỉ hưu trước tuổi, Rất mong, dựa vào đây, bạn phụ trách nhiệm vụ quan trọng này sẽ biết cách lập đúng chuẩn theo quy định để mẫu quyết định này có giá trị hiệu lực.

Thông tin hiểu viết về đơn xin nghỉ việc theo Nghị định số 108

Mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 là gì? Đọc ngay những chia sẻ ở bài viết bên dưới để cập nhật hiểu biết cần thiết về mẫu đơn này. Qua đó xác định rõ khi nào bản thân cần sử dụng mẫu văn bản này. 

Mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.