close
cách
cách cách cách cách cách

Cập nhật cách viết mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng bhxh

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Việc bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội rất quan trọng vì nó là cách để bạn lưu giữ được quyền lợi lao động cho mình. Muốn bảo lưu, bạn cần phải viết mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng bhxh gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể về vấn đề này và hướng dẫn cách soạn đơn sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết bên dưới đây.

1. Khái quát về đơn xin bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

1.1. Khái niệm

Đơn xin bảo lưu thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội là mẫu đơn được người lao động soạn thảo ra gửi tới cơ quan Bảo hiểm xã hội để nhằm mục đích xin được bảo lưu kết quả đóng bảo hiểm xã hội. Mẫu đơn cần thiết nếu người lao động bị gián đoạn về thời gian đóng bảo hiểm vì nó sẽ trở thành cơ sở giúp cho quyền lời của bạn không bị ảnh hưởng. Vậy thì càng có nhiều hiểu biết về mẫu đơn và những quy định xoay quanh việc triển khai lập mẫu đơn thì bạn càng dễ dàng lập ra một mẫu văn bản đúng quy định.

Khái quát về đơn xin được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội
Khái quát về đơn xin được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

Ở những nội dung bên dưới, chúng ta sẽ lần lượt khám phá đầy đủ các nội dung quan trọng xoay quanh đơn xin được bảo lưu về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội.

1.2. Mẫu đơn được lập khi nào? Vai trò ra sao?

Việc bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội là cách giúp chúng ta có thể bảo vệ được lợi ích của chính mình nhưng phải có đơn xin bảo lưu gửi lên cơ quan bảo hiểm. Vậy khi nào bạn sẽ phải lập mẫu đơn này?

Trong trường hợp người lao động không có điều kiện để tham gia loại bảo hiểm này liên tục thì viết đơn xin được bảo lưu sẽ giúp bạn không bị mất đi khoảng thời gian đóng bảo hiểm trước đó. Mẫu đơn được duyệt thì đồng nghĩa rằng thời gian tham gia bảo hiểm sẽ được cộng dồn vào thời gian sau đó khi bạn tiếp tục tham gia. Như thế, bạn sẽ có đủ điều kiện để nhận, hưởng các lợi ích từ Bảo hiểm xã hội như trợ cấp thất nghiệp, hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần, hưởng lương hưu,...

Vai trò của đơn xin cơ quan bảo hiểm bảo lưu kết quả
Vai trò của đơn xin cơ quan bảo hiểm bảo lưu kết quả

1.3. Lợi ích lớn khi gửi đơn xin bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Như đã nói, nếu bạn rơi vào trường hợp bị gián đoạn đóng bảo hiểm thì với việc lập đơn xin bảo lưu kết quả (thời gian) đã đóng trước đó sẽ đem lại những lợi ích lớn. Nắm rõ quy định cho nội dung này để lên kế hoạch tìm hiểu và viết đơn đúng theo quy định nhé.

Xem thêm: Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

1.3.1. Giúp người lao động có đủ điều kiện để hưởng chế độ về lương hưu

Nếu như chưa có đủ các điều kiện cần thiết nhất để được hưởng lương hưu. Chẳng hạn chưa đủ tuổi về hưu hoặc chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của Luật Bảo hiểm thì người lao động vẫn có quyền bảo lưu lại thời gian đã tham gia bảo hiểm xã hội từ trước. Qua đó, có thể tiếp tục đóng bảo hiểm cho thời gian còn thiếu để đủ thời gian tham gia hoặc cũng có cơ sở để chờ cho đến khi đủ tuổi nhận lương hưu mà không bị hủy kết quả đã có.

Lợi ích gì đến từ đơn xin bảo lưu kết quả đóng bảo hiểm xã hội trước đó?
Lợi ích gì đến từ đơn xin bảo lưu kết quả đóng bảo hiểm xã hội trước đó?

1.3.2. Được cộng dồn thời gian để hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian người lao động hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp được xác định dựa trên thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội. Theo đó, cứ mỗi một năm bạn tham gia bảo hiểm xã hội thì được hưởng chế độ nhận 1 tháng trợ cấp cho bảo hiểm thất nghiệp.

Đối với trường hợp người lao động tham gia đóng bảo hiểm này theo thời gian lẻ thẻ thì đơn xin bảo lưu sẽ giúp giữ lại các kết quả đó, sau đó sẽ được cộng dồn vào thời gian tham gia tiếp sau đó để có kết quả xét chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho nhiều lần sau.

1.3.3. Giúp tính điều kiện cho các chế độ khác

Mẫu đơn bảo lưu về thời gian sẽ cho phép hồ sơ tham gia bảo hiểm của bạn được cộng dồn thời gian phục vụ cho việc tính những chế độ khác của bảo hiểm xã hội. Những thời gian đóng bảo hiểm trước đó, dù không liên tục nhưng cũng sẽ không bị hủy bỏ thay vào đó, bạn vẫn được bảo lưu, cộng dồn và để đủ điều kiện tính hưởng các chế độ thai sản, ốm đau, hưu trí, chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Những lợi ích lớn từ đơn xin bảo lưu kết quả về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội
Những lợi ích lớn từ đơn xin bảo lưu kết quả về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, mẫu đơn còn có vai trò rất quan trọng trong việc giúp đảm bảo cho người lao động được hưởng chế độ an sinh xã hội về lâu dài dù là bạn có còn khả năng làm việc, lao động nữa hay không. Mọi người dân đều có thể an tâm để tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho mình với quyền được bảo lưu thời gian đóng, từ đó giảm thiểu được những rủi ro một cách tối đa khi không có đủ các điều kiện về tài chính.

2. Cơ sở pháp lý để lập đơn xin bảo lưu thời gian tham gia bhxh

Căn cứ vào Điều 3, Khoản số 5 của Luật Bảo hiểm xã hội ban hành vào năm 2014 quy định về thời gian tham gia bảo hiểm của người lao động như sau:

Thời gian người lao động tham gia bảo hiểm xã hội được tính từ thời gian bắt đầu đóng phí bảo hiểm đến thời gian ngừng việc đóng phí. Nếu một người không đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ một cách liên tục thì thời gian tham gia bảo hiểm vẫn được tính là tổng thời gian của các lần đóng nhưng sẽ ảnh hưởng tời các chế độ quyền lợi của Bảo hiểm xã hội.

Do đó, họ có quyền được bảo lưu thời gian đóng nhằm có thể thực hiện cộng dồn và đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc hưởng các chế độ quyền lợi khác. Như đã bàn ở trên, muốn bảo lưu thì nhất định không thể trình bày bằng miệng mà phải có văn bản gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội. Văn bản này chính là mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng BHXH.

Cơ sở để lập mẫu đơn xin được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội
Cơ sở để lập mẫu đơn xin được bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

3. Hướng dẫn lập mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội

3.1. Tham khảo mẫu đơn cần lập theo biểu mẫu có sẵn

Mẫu đơn này được lập dựa trên biểu mẫu văn bản số 14-HBQP theo quy định. Vì thế, người lao động có nhu cầu gửi đơn sẽ phải lập theo văn bản mẫu này. Để đảm bảo hình thức đúng chuẩn quy định thì bạn hãy tải biểu mẫu có sẵn trên các trang mạng xã hội cung cấp. Lưu ý có rất nhiều đơn vị cấp mẫu văn bản này miễn phí, một số cấp có thu phí. Bạn hãy tìm kiếm địa chỉ uy tín để sử dụng mẫu văn bản này nhé.

Xem thêm: Cùng tìm hiểu chi tiết biểu mẫu Quyết định 595/QĐ-BHXH chuẩn nhất

3.2. Hướng dẫn cách lập mẫu đơn đơn giản, đúng chuẩn

Bởi vì là một văn bản theo chuẩn mẫu đơn từ cho nên trong đơn xin bảo lưu này, bạn không thể thiếu Quốc hiệu tiêu ngữ và tên đơn. Đó là những hình thức đầu tiên giúp xác lập tính quan trọng của giấy tờ này. Về tên đơn, bạn sẽ ghi là đơn đề nghị. Bên dưới kèm theo lời kính gửi tới đối tượng tiếp nhận. Vậy ai sẽ là đối tượng để bạn ghi vào phần này? Đó sẽ là tên đầy đủ của đơn vị, cơ quan được đề nghị để giải quyết mẫu đơn, chính là cơ quan bảo hiểm xã hội tại địa phương.

Sau phần mở đầu, người viết tập trung thể hiện đủ và đúng nội dung ở phần chính của đơn. Trước hết bạn phải ghi thông tin của người hưởng, có thể là chính bạn đứng ra lập đơn cho mình hoặc có thể là người ở chế độ tuất. Trong đó, ghi đầy đủ họ và tên của người cần bảo lưu thời gian nếu là trường hợp 1 hoặc ghi đủ thông tin của nhân thân của người đã mất kèm theo nêu rõ mối quan hệ với họ.

Hướng dẫn bạn cách lập đơn bảo lưu thời gian tham gia bhxh đơn giản
Hướng dẫn bạn cách lập đơn bảo lưu thời gian tham gia bhxh đơn giản

Nếu như người cần bảo lưu ủy quyền lại cho một người khác đứng ra làm đơn thì sẽ tương tự trình bày đủ họ tên và các thông tin cá nhân cơ bản của người nhận ủy quyền. Những thông tin cơ bản không thể thiếu và đòi hỏi bắt buộc phải chính xác đó chính là số bảo hiểm xã hội; số chứng minh thư/thẻ căn cước, nơi cấp, ngày cấp; nơi cư trú; đơn vị đang công tác; số điện thoại.

Nếu đã hoàn tất điền thông tin cơ bản thì bạn có nhiệm vụ tích chọn vào những nội dung cần yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chú ý chọn mục nào thì đánh dấu x vào mục đó. Sau đó bạn ghi lý do để được cơ quan tiếp nhận xử lý những mục chế độ mà bạn chọn trong đơn. Lời cam đoan về tính xác thực của nội dung văn bản đã được ghi sẵn nên bạn chỉ cần biết rõ rằng những nội dung viết trước đó bắt buộc mang tính chính xác tuyệt đối.

Như vậy, chúng ta đã có được những thông tin cần thiết để viết mẫu đơn xin bảo lưu thời gian đóng BHXH một cách dễ dàng hơn. Bạn sẽ luôn giữ được chế độ quyền lợi cho mình nhờ vào việc hiểu rõ luật lao động, luật bảo hiểm. Đồng hành cùng vieclam123.vn để cập nhật nhiều hơn nữa những thông tin kiến thức quan trọng giúp bảo đảm cho mọi chế độ quyền lợi  lao động cho mình nhé.

Cách lập mẫu đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm

Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc không lương đóng bảo hiểm một cách đơn giản, hiệu quả dựa vào thông tin được chia sẻ ở bài viết bên dưới. Vieclam123.vn sẽ giúp bạn dễ dàng hoàn thành mẫu giấy tờ quan trọng này để đảm bảo giữ được quyền lợi về bảo hiểm cho mình.

Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.