close
cách
cách cách cách cách cách

Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Bảo hiểm xã hội là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng đối với người lao động. Nhưng hiện nay, vì một số lý do nhiều doanh nghiệp không tham gia bảo hiểm xã hội cho nhân viên của họ dẫn đến ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi cá nhân. Vậy, để có thể xin tham gia bảo hiểm xã hội sẽ cần chuẩn bị đơn như thế nào? Cùng xem bài viết sau đây để có thể tìm hiểu rõ hơn về đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội ngay nhé!

1. Những điều cần biết về đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Đầu tiên, trước khi đi tìm hiểu về đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội là gì thì chúng ta cần phải nắm được khái niệm về bảo hiểm xã hội. Bảo hiểm xã hội là một trong những quyền lợi cơ bản mà người lao động được đóng và hưởng khi tham gia lao động tại bất kỳ một doanh nghiệp nào đó. 

Khi đủ điều kiện tham gia đóng bảo hiểm xã hội hoặc những loại bảo hiểm khác liên quan thì những người sử dụng lao động sẽ có nghĩa vụ tham gia cho họ để đảm bảo được những quyền lợi ích. Nếu không đóng cho người lao động thì doanh nghiệp đó sẽ vi phạm pháp luật.

Đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Những điều cần biết về đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội là một văn bản tờ khai tự nguyện của một cá nhân nào đó về việc xin tham gia bảo hiểm xã hội. Mẫu đơn này sẽ được viết theo một mẫu được bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ra. Theo như quy định của Luật bảo hiểm thì mọi công dân của đất nước Việt Nam khi đã đủ 15 tuổi trở lên thì đều có thể viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội bất kể không nằm trong nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Về mục đích thì đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội sẽ mang tính chất tự nguyện để tham gia vào bảo hiểm xã hội tự nguyện. Những người viết sẽ bày tỏ những nguyện vọng của bản thân lên những cơ quan có thẩm quyền về việc muốn được đóng và hưởng bảo hiểm xã hội một cách tự nguyện. Cùng vieclam123 tìm hiểu cách viết mẫu đơn này nhé!

2. Bật mí chi tiết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất hiện nay

2.1. Nội dung cơ bản trong đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội là một văn bản quan trọng gửi lên các cấp, các chính quyền có thẩm quyền. Vì thế cho nên khi viết đơn này nội dung cần phải đảm bảo các thông tin như sau:

Nội dung đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Nội dung cơ bản trong đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

- Thông tin mở đầu đơn sẽ bao gồm tên quốc hiệu, tiêu ngữ tiêu đề của đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội, phần kÍnh gửi (thông tin nơi có thẩm quyền nhận đơn) và các căn cứ liên quan về luật lao động và luật bảo hiểm.

- Thông tin các nhân của người muốn tham gia bảo hiểm xã hội. Nội dung thông tin này sẽ bao gồm những thông tin cơ bản nhất của người viết.

- Trình bày lý do viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội và đưa ra những dẫn chứng, chứng minh bản thân đủ điều kiện để được tham gia bảo hiểm xã hội theo quy định.

- Phần kết đơn người viết sẽ đưa ra những lời cam đoan về những nội dung trình bày trong lá đơn sau đó nêu nội dung các tài liệu được đi kèm và ký tên.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Nội dung cơ bản của mẫu đơn xin nâng lương trước thời hạn

2.2. Hướng dẫn viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất

2.2.1. Mở đầu lá đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Cũng như bao các đơn khác như: đơn xin nghỉ học, đơn xin nghỉ phép, đơn xin nghỉ việc,...thì phần đầu của đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội là là những thông tin vô cùng cơ bản đó chính là “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM/Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Đây là thông tin cơ bản luôn cần phải có trong mọi loại văn bản hành chính thông thường. Phần nội dung này bạn sẽ viết ngay phần đầu tiên và chính giữa của trang giấy.

Tiếp đến chính là tiêu đề của đơn, bạn sẽ viết ngay chính giữa trang giấy với dòng chữ in hoa và to rõ ràng là “ĐƠN XIN THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI” và ở phần góc phải ngay dưới tiêu đề hãy ghi thông tin về ngày, tháng năm viết đơn luôn nhé.

Hướng dẫn viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Hướng dẫn viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội chuẩn nhất

Một phần nội dung không thể nào thiếu trong đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội đó chính là các căn cứ lập thành đơn. Những căn cứ này sẽ bao gồm căn cứ về luật lao động, luật bảo hiểm hoặc những căn cứ liên quan khác. Người viết sẽ cần phải liệt kê rõ căn cứ của mình vào trong phần nội dung này.

Nội dung cuối cùng của phần mở đầu đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội đó chính là phần kính gửi. Nội dung phần này không phải viết một cách bừa bãi. Bạn sẽ gửi đến Bảo hiểm xã hội Việt Nam thuộc tỉnh, thành phố nơi mình đang sinh sống (Ví dụ: Kính gửi: Bảo hiểm xã hội thành phố Quảng Ninh)

2.2.2. Nội dung chính của đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Đây có thể coi là phần chính của đơn và sẽ là nơi người viết thể hiện những tâm thư của mình vào việc xin tham gia bảo hiểm xã hội. Trước hết, bạn cần phải liệt kê những thông tin cá nhân của mình như sau: Họ và tên, năm sinh, các thông tin về số chứng minh thư hoặc căn cước công dân, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại, số điện thoại và nghề nghiệp hiện tại. Những nội dung này đều rất quan trọng và cơ bản cho nên khi liệt kê vào lá đơn bạn cần phải đảm bảo được tính chính xác tuyệt đối. Những nội dung này còn là một trong những thông tin liên lạc của bên nhận đơn đối với bạn.

Viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội cực chuẩn cho bạn

Tiếp đến, nội dung tiếp theo bạn cần trình bày đó chính là lý do viết đơn của mình và đồng thời nêu ra những luận điểm dẫn chứng bản thân có đủ điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội theo những quy định đã được đề ra. Sau đây là mẫu trình bày cụ thể bạn có thể tham khảo:

“Hôm nay tôi viết lá đơn này với mong muốn như sau:

Theo như được biết quy định 595/QĐ-BHXH năm 2017 ban hành về những quy trình thu bảo hiểm xã hội, cấp sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế Bảo hiểm xã hội ban hành về đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tôi nhận thấy rằng bản thân thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Chính vì thế tôi xin được làm lá đơn này để kính mong các cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét và tạo điều kiện cho tôi được tham gia đóng bảo hiểm xã hội để đảm bảo những quyền lợi và lợi ích cá nhân của mình”

Xem thêm: [CHI TIẾT]Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên mới ấn tượng nhất

2.2.3. Kết thúc đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Kết thúc đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Cách viết phần kết thúc đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Và sau khi người viết đã trình bày những nguyện vọng và lý do của bản thân về việc xin tham gia bảo hiểm xã hội thì cần chốt lại lá đơn bằng những lời cam đoan, trách nhiệm của bản thân đối với những nội dung đã trình bày. Đồng thời, để nâng cao thêm tính chuyên nghiệp thì người viết cần đưa ra lời cảm ơn đối với đối tượng nhận đơn. “Tôi xin cam đoan những nội dung cung cấp hoàn toàn là đúng sự thật. Nếu như có gì sai sót tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật, xin chân thành cảm ơn.”

Cùng tải mẫu đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội cực chuẩn ngay dưới đây:

don-xin-tham-gia-bao-hiem-xa-hoi-chuan-nhat.docx

2.3. Một số lưu ý khi viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

Trong quá trình viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội, người viết cần chú ý những điều sau đây:

- Phải xác định rõ và chính xác về cơ quan Bảo hiểm xã hội mà bạn hướng đến. Nếu như viết sai địa chỉ này thì việc duyệt đơn của bạn sẽ khó mà thông qua.

- Giấy viết đơn là giấy A4 và chữ viết cần phải gọn gàng, không được phép mắc các lỗi về chính tả hoặc bố cục lá đơn.

Lưu ý khi viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội
Một số lưu ý khi viết đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội

- Những thông tin về cá nhân người viết cần phải chính xác tuyệt đối và đầy đủ và trung thực.

- Khi đã viết xong lá đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội thì người viết cần điền thêm tờ khai bảo hiểm xã hội để hoàn thiện về hồ sơ xin tham gia bảo hiểm xã hội của mình.

Trên đây là toàn bộ thông tin về đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội cực chuẩn và chi tiết. Mong rằng những nội dung này sẽ giúp ích đối với bạn và có thể hoàn thiện được đơn xin tham gia bảo hiểm xã hội một cách đầy đủ, chính xác.

Mẫu đề nghị mua hóa đơn

Hóa đơn là một trong những tài liệu vô cùng cần thiết và quan trọng của doanh nghiệp. Để có hóa đơn sử dụng thì doanh nghiệp sẽ cần phải có giấy đề nghị mua hóa đơn. Cùng click bài viết sau đây để tìm hiểu về mẫu đề nghị mua hóa đơn chuẩn nhất hiện nay nhé!

Mẫu đề nghị mua hóa đơn

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.