close
cách
cách cách cách cách cách
Đăng tin Đăng ký

Chia sẻ cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 chuẩn nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay, có rất nhiều mẫu đơn xin nghỉ việc theo từng ngành nghề khác nhau nhưng chắc hẳn còn rất nhiều người cảm thấy lạ lẫm về mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108. Vậy hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây về những quy định và cách viết đơn xin nghỉ việc theo Nghị Định 108 nhé!

1. Tìm hiểu về mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 được ban hành và mang ý nghĩa giúp những đối tượng công chức, viên chức để xin nghỉ hưu trước tuổi, xin thôi việc hoặc chuyển sang các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Trong quá trình làm việc chắc hẳn sẽ có những lúc người lao động muốn chuyển sang một công việc khác mới mẻ hơn hoặc đơn giản là muốn nghỉ hưu trước tuổi để nghỉ ngơi. Do đó, đơn xin nghỉ việc sẽ là một hành trang giúp họ giải quyết những vấn đề đó.  

Lúc này, người lao động sẽ cần phải tuân thủ và viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị  định 108. Với mẫu này, người viết sẽ cần phải tuân thủ viết những nội dung được đề ra trong nghị định yêu cầu.

Mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108
Tìm hiểu về mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Căn cứ theo nghị định 108 năm 2014 đề ra thì điều kiện để được nghỉ hưu trước tuổi như sau:

Người lao động đang làm việc nặng nhọc, nguy hiểm do Bộ Y tế ban hành thì cần phải đáp ứng đồng thời điều kiện về số  năm đóng Bảo hiểm xã hội và số tuổi như sau:

- Các đối tượng là Nam cần đủ 50 đến 53 tuổi, đối tượng Nữ đủ từ 45 đến 48 tuổi.

- Cả hai đối tượng Nam và Nữ phải tham gia đóng bảo hiểm đủ từ 20 năm trở lên.

Về thủ tục để xin nghỉ hưu trước tuổi thì đối tượng nghỉ hưu theo Nghị định 108 cần phải chuẩn bị những giấy tờ như:

- Sổ bảo hiểm xã hội đã chốt

Đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108
Đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 thông tin cần biết

- Mẫu đơn xin nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí kèm theo giấy tờ đăng ký địa chỉ nơi cư trú khi nghỉ hưu.

- Một số giấy tờ chứng thực cá nhân như căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân.

Vậy, có gì trong mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108? Hãy cùng theo dõi tiếp phần sau đây để biết chi tiết nhất về mẫu đơn xin nghỉ việc này và cách viết như thế nào nhé!

2. Chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Trong mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 sẽ 3 phần nội dung là phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc. Với mỗi phần sẽ cần phải trình bày những nội dung khác nhau và cần phải đảm bảo tính hình thức chuyên nghiệp.

2.1. Nội dung mở đầu mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 

Cũng như các lá đơn xin nghỉ việc khác, phần đầu tiên được viết vào mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 chính là quốc hiệu và tiêu ngữ. Bạn sẽ phải viết in hoa toàn bộ phần này và căn giữa ở phần đầu của trang giấy.

Phần tiếp theo chính là tiêu đề của đơn. Do phải tuân thủ theo Nghị định 108 nên bạn bắt buộc cần phải tuân thủ viết tên nghị định ngay dưới phần tiêu đề đơn. Chẳng hạn như:

“ĐƠN XIN NGHỈ HƯU TRƯỚC TUỔI”

“Dùng cho cán bộ nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ”.

Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108
Chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Sau khi viết tiêu đề của đơn xong thì phần tiếp theo là “Kính gửi”. Bạn sẽ ghi  đầy đủ địa điểm nơi mà mình đang làm việc như: tên cơ quan nhà nước, ủy ban nhân dân các cấp,...

2.2. Nội dung chính đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Đến với phần chính của mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 sẽ bao gồm các thông tin cá nhân, quê quán, tuổi, chức vụ nghề nghiệp, địa chỉ công tác, số sổ bảo hiểm xã hội cùng với thời gian đóng bảo hiểm và nêu lý do xin nghỉ việc. 

Phần thông tin cá nhân bạn sẽ cần phải liệt kê các thông tin như họ và tên, năm sinh, số điện thoại liên lạc. Phần nội dung về năm sinh thì sẽ không được thiếu trong phần này vì người duyệt đơn sẽ dựa vào đó để quyết định bạn có được nghỉ việc theo như Nghị định 108 quy định hay không. 

Nội dung chính đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108
Cách viết nội dung chính đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Quê quán trong mẫu đơn này bạn có thể ghi địa chỉ quê của bố hoặc mẹ. Để chính xác hơn thì có thể dựa vào sổ hộ khẩu hoặc giấy khai sinh để điền vào phần này.

Số sổ bảo hiểm xã hội bạn sẽ ghi theo số thẻ bảo hiểm xã hội của mình và ghi rõ ngay bên cạnh đó số năm đóng bảo hiểm xã hội.

Chức vụ nghề nghiệp: Người viết cần phải viết rõ tên công việc của mình vào phần này như: công an, luật sư, chủ tịch xã…Đơn vị công tác bạn sẽ cần phải ghi rõ đơn vị mà mình đang làm việc và địa chỉ cụ thể.

Tiếp theo, phần quan trọng nhất trong nội dung đơn xin nghỉ việc chính là nêu lý do xin nghỉ. Bạn cần phải nêu rõ thời gian xin nghỉ cụ thể vào đây và nêu cụ thể lý do xin nghỉ sao cho thật hợp lý và thuyết phục.

Chẳng hạn như:

“Sau khi nghiên cứu Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính Phủ về chính sách tinh giản biên chế, chính sách đối với cán bộ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam tôi nhận thấy rằng bản thân đủ điều kiện và tiêu chuẩn nghỉ hưu trước tuổi theo Nghị định này.

Cách viết đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108
Cách viết đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108 chi tiết

Lý do nghỉ việc của tôi là…

Tôi xin cam kết về những nội dung trên và sẽ chịu trách nhiệm về nguyện vọng xin nghỉ việc của mình. Kính mong ban lãnh đạo và cấp trên quan tâm và xét duyệt đơn xin nghỉ này của tôi.”

2.3. Phần kết đơn đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108

Để thể hiện sự chân thành thì trong phần cuối của mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108 bạn hãy gửi lời cảm ơn đến cơ quan đã xem xét đơn của mình.

Về phần cuối của đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108, bạn phải thể hiện sự chân thành bằng cách gửi lời cảm ơn đến cơ quan đã xem xét và sau đó ghi rõ ngày tháng viết đơn và ký rõ họ tên.

3. Lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108

- Khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108 nếu như bạn có nhu cầu xin nghỉ hưu trước tuổi thì khi xin nghỉ việc nếu không muốn bị mất lương hưu thì cần phải nắm rõ xem mình có thuộc đối tượng của nghị định 108 đã đề ra hay không và điều kiện xin nghỉ như thế nào.

- Người xin nghỉ việc bắt buộc phải kiểm tra lại số sổ bảo hiểm và số năm đóng bảo hiểm của mình. Theo như nghị định 108 thì bắt buộc phải đóng bảo hiểm với thời gian là trên 20 năm.

- Sử dụng ngôn từ lịch sự và trang trọng: Dù cho bạn nghỉ việc vì bất cứ lý do nào đi chăng nữa thì trong mẫu đơn xin nghỉ việc Nghị định 108 cũng cần phải sử dụng những ngôn từ lịch sự và trang trọng. Điều này sẽ khiến người duyệt đơn đánh giá cao ý thức cũng như phẩm chất của con người bạn và đồng thời giữ được mối quan hệ tốt giữa nhân viên và lãnh đạo cơ quan.

Lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108
Các lưu ý khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108

- Suy nghĩ kỹ càng trước khi gửi đơn: Trước khi quyết định và gửi đơn của mình đi thì dù gì đi chăng nữa bạn cũng cần phải suy nghĩ thật kỹ càng và chín chắn. Hãy tự đặt ra câu hỏi cho bản thân mình như: mình có nhất thiết phải nghỉ việc hay không, công việc mới có thực sự phù hợp với mình...

- Tuân thủ đúng như quy định của Nghị định 108: Nếu như người xin nghỉ việc không đúng quy định và điều kiện của Nghị định 108 thì sẽ phải chịu rất nhiều hậu quả đáng tiếc. Rất có thể bạn sẽ phải bồi thường hợp đồng hoặc có thể không được hưởng lương hưu nếu như không tuân thủ đúng quy định đề ra. 

- Đảm bảo hình thức đơn được trình bày một cách cẩn thận, sạch đẹp. Đừng nên chỉ quá tập trung vào nội dung của đơn mà khi viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo nghị định 108 bạn cần phải trình bày về mặt hình thức sao cho thật chuyên nghiệp và cẩn thận. Nếu như viết bằng tay thì cần phải soát kỹ về lỗi chính tả còn nếu đánh máy phải có sự đồng đều về font chữ.

Vậy trên đây là những bật mí về cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc theo Nghị định 108. Mong rằng sau khi đọc bài viết này xong bạn sẽ nắm được những quy định về xin nghỉ việc theo Nghị định 108 thật chuẩn và chính xác.

Mẫu đơn xin nghỉ việc trong thời gian thử việc

Bạn đang trong quá trình thử việc nhưng cảm thấy bản thân không phù hợp với công việc và muốn nghỉ ngay lập tức. Vậy mẫu đơn xin nghỉ việc trong thời gian thử việc sẽ được viết như thế nào? Xem ngay bài viết sau để tìm được câu trả lời chính xác nhé!

Mẫu đơn xin nghỉ việc trong thời gian thử việc

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
mẫu đơn xin việc techcombank
Hướng dẫn viết chi tiết mẫu đơn xin việc Techcombank chuyên nghiệp
Hướng dẫn viết mẫu đơn xin việc Techcombank chi tiết với những thông tin cơ bản. Cập nhật thông tin liên quan tới cách viết đơn xin việc Techcombank.

đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm
Khi nộp đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục không?
Đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được không? Tìm hiểu ngay về đơn xin nghỉ không lương đóng bảo hiểm tiếp tục được hay không?

đơn xin việc ở công ty cũ
Bí quyết lại việc - hãy viết đơn xin việc ở công ty cũ hoàn hảo
Cách viết đơn xin việc ở công ty cũ chiếm được cảm tình nhà tuyển dụng sẽ được chia sẻ ngay tại bài viết dưới đây. Cùng vieclam123.vn tìm hiểu chi tiết hơn!

Mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Cập nhật cách hoàn thiện mẫu đơn xin việc ngành Công nghệ thực phẩm
Mẫu đơn xin việc ngành công nghệ thực phẩm có vai trò quan trọng khi là linh hồn của hồ sơ xin việc. Cùng vieclam123.vn cập nhật cách để hoàn thiện mẫu dơn.