close
cách
cách cách cách cách cách

Thông tin chi tiết về mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất là văn bản được sử dụng khá phổ biến trong quá trình đóng thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định thì người đóng thuế có thể được giảm tiền thuế với việc làm đơn xin giảm trừ gia cảnh. Vậy, cụ thể thì trường hợp nào sẽ cần làm đơn xin giảm trừ gia cảnh và cụ thể hơn thì mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh có ý nghĩa và tác dụng ra sao? Để có thể nắm rõ hơn về quy trình hoàn thiện mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh cũng như sử dụng mẫu đơn này đúng trường hợp thì bạn không nên bỏ lỡ bài viết sau nhé!

1. Tổng quan về mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

1.1. Khái niệm mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

Giảm trừ gia cảnh được hiểu là trường hợp người đóng thuế sẽ được miễn một số tiền nhất định do phải chịu trách nhiệm với những người phụ thuộc trong gia đình mình. Số tiền tương ứng này sẽ được trừ vào số tiền chịu thuế dựa trên tiền công, tiền lương của cá nhân đó trước khi cơ quan thuế tính toán thuế thu nhập cá nhân mà người đó phải nộp.

Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất sẽ là mẫu văn bản để người nộp thuế kê khai thông tin về hoàn cảnh gia đình của mình và gửi cho cơ quan có thẩm quyền tương ứng xác nhận cũng như xem xét để giải quyết và xác nhận cho đối tượng nộp thuế được giảm trừ thu nhập chịu thuế do số người phụ thuộc.

Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất là gì
Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất là gì

Đơn xin giảm trừ gia cảnh chính là văn bản hành chính sử dụng cho quá trình người nộp thuế muốn xin giảm trừ tiền thuế do gia cảnh. Và đây sẽ là cơ sở xác nhận thông tin của người nộp thuế cũng như là căn cứ để cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét, xác nhận việc giảm trừ gia cảnh theo đúng trình tự mà pháp luật quy định để hỗ trợ cho quá trình truy thu và tính thuế. 

Hơn hết, việc giảm trừ gia cảnh trong quá trình tính thuế là nghiệp vụ phù hợp với thực tiễn khi đảm bảo được sự công bằng giữa các đối tượng cần nộp thuế thu nhập cá nhân cũng như là cách để tạo sự ổn định cho việc thực hành các chính sách thuế với người lao động.

Xem thêm: Khám phá thông tin cơ bản về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

1.2. Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất phù hợp với đối tượng nào?

Sử dụng mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh để giảm số tiền chịu thuế trước khi tính thuế sẽ tùy thuộc với từng đối tượng nhất định. Và những trường hợp áp dụng được quy định rõ tại Thông tư số 111/2013/TT-BTC.

Theo như quy định thì những người được xem là phụ thuộc vào cá nhân người phải đóng thuế và được miễn trừ gia cảnh như sau:

1.2.1. Người phụ thuộc là con

- Là con đẻ, con nuôi hợp pháp của vợ chồng hoặc con ngoài giá thú, con riêng của vợ hoặc của chồng.

Đối tượng được áp dụng mẫu đơn này
Đối tượng được áp dụng mẫu đơn này

- Con có độ tuổi dưới 18 tuổi.

- Con trên 18 tuổi nhưng không có khả năng kiếm tiền, lao động, bị khuyết tật.

- Con trên 18 tuổi đang theo học tại các cơ sở giáo dục như THPT, trung tâm GDTX, trung cấp dạy nghề, cao đẳng, đại học và không có thu nhập. Trong trường hợp có thu nhập thì tổng mức thu nhập bình quân mỗi tháng trong năm không quá 1 triệu đồng. 

1.2.2. Người phụ thuộc là vợ/chồng, cha, mẹ

- Là vợ (chồng) hợp pháp của người nộp thuế.

- Là bố mẹ đẻ, bố mẹ vợ hay bố mẹ chồng hoặc bố mẹ nuôi, mẹ kế, cha dượng hợp pháp với người nộp thuế.

- Là người ở trong độ tuổi lao động nhưng mất khả năng lao động, bị khuyết tật, không có thu nhập. Nếu có thu nhập thì tổng tất cả thu nhập tính theo bình quân tháng trong năm không được vượt 1 triệu đồng.

- Là người ở ngoài độ tuổi lao động và không có bất cứ nguồn thu nhập nào. Trường hợp có thu nhập thì tổng thu nhập sẽ không được quá 1 triệu đồng tính theo bình quân của tháng trong năm đó.

1.2.3. Người phụ thuộc là những cá nhân khác

- Là anh, chị, em ruột của người nộp thuế.

Những người phụ thuộc trực tiếp với người nộp thuế
Những người phụ thuộc trực tiếp với người nộp thuế

- Là ông bà nội, ngoại của người nộp thuế.

- Là cô, dì, chú, bác, cậu ruột của người nộp thuế.

- Là con của cô, dì, chú, bác, cậu ruột (cháu ruột) của người nộp thuế.

- Người mà người nộp thuế có trách nhiệm phải nuôi dưỡng theo quy định mà pháp luật đã đề ra.

Những cá nhân này được xem là người phụ thuộc của người nộp thuế khi không có nơi nương tựa và người nộp thuế phải chịu trách nhiệm nuôi dưỡng trực tiếp.

Như vậy thì những đối tượng được nếu trên sẽ là những người phụ thuộc trực tiếp vào người nộp thuế. Và người nộp thuế trong những trường hợp có người phụ thuộc nằm trong các trường hợp nêu trên có thể sử dụng mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh để được giảm trừ thu nhập chịu thuế dựa trên tiền công và tiền lương của mình.

1.3. Vai trò của mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

Việc giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế thu nhập cá nhân là một yếu tố bắt buộc để đảm bảo được sự công bằng với những cá nhân phải nộp thuế. Do đó mà mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình truy thu và tính thuế đối với người nộp thuế.

Vai trò của mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh
Vai trò của mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh

Đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất sẽ là cơ sở cung cấp nội dung một cách chính xác về thông tin người phụ thuộc hợp pháp của người nộp thuế. Là căn cứ để cơ quan thuế có thẩm quyền tiến hành xem xét và xác nhận việc giảm trừ gia cảnh đối với những đối tượng phù hợp theo quy định của pháp luật. 

Cùng với đó, đây cũng là mẫu văn bản hành chính để đảm bảo việc tuân thủ đúng nguyên tắc, thủ tục trong quá trình người nộp thuế được xin miễn giảm thu nhập chịu thuế với việc giảm trừ gia cảnh. Việc tuân thủ này sẽ đảm bảo được sự công bằng, minh bạch của cơ quan thuế cũng như người nộp thuế trong công tác truy thu và tính thuế thu nhập cá nhân.

Một cách tổng quát thì mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh sẽ có vai trò trong quá trình xác định, xem xét để đưa ra quyết định giảm trừ gia cảnh với đúng đối tượng và đúng trường hợp. Tạo sự công bằng, dân chủ, văn minh trong quy trình tính thuế thu nhập cá nhân với mỗi công dân khi phải nộp thuế.

2. Hướng dẫn chi tiết về mẫu đơn xin giảm trừ gia cạnh mới nhất

2.1. Nội dung cần có trong mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

Việc có được một đơn xin giảm trừ gia cảnh một cách chuẩn chỉnh thì bạn sẽ cần phải đảm bảo được sự đầy đủ về mặt nội dung phản ánh. Do vậy mà những giá trọ mang tính cốt lõi cần được thể hiện trong mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất như sau:

Cách viết mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất
Cách viết mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất

- Thông tin về người viết đơn xin giảm trừ gia cảnh là ai?

- Mục đích viết đơn là gì?

- Những lý do, căn cứ cho nục đích được nêu ra?

Một mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh cần phản ánh được những thông tin trên thì mới thực sự có giá trị và chứa đựng được các nội dung có ý nghĩa cao.

2.2. Viết mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh thế nào?

Và để bạn có cho mình một mẫu đơn chuẩn để gửi tới cơ quan có thẩm quyền xác nhận thì ngay sau đây sẽ là cách viết chi tiết mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất.

2.2.1. Viết phần mở đầu của đơn xin giảm trừ gia cảnh

Phần mở đầu của đơn xin giảm trừ gia cảnh sẽ bao gồm những nội dung như sau: Quốc hiệu, Tiêu ngữ, Thời gian viết đơn và Tên của đơn.

Đối với những thông tin này trong phần mở đầu thì đều là các thông tin bắt buộc trong bất cứ văn bản hành chính nào hiện nay của nước ta. Do vậy mà đây sẽ là phần có cách viết dễ nhất, thậm chí là hầu hết ai cũng có thể viết mà không cần hướng dẫn.

Đảm bảo thể hiện được những giá trị cốt lõi của đơn
Đảm bảo thể hiện được những giá trị cốt lõi của đơn

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý một số điều như sau:

- Phần Quốc hiệu, Tiêu ngữ và Tên đơn sẽ luôn ở chính giữa của trang giấy, giữa các yếu tố cần đảm bảo một khoảng cách vừa phải. Tên đơn luôn viết bằng chữ in hoa.

- Thời gian viết đơn xin giảm trừ gia cảnh cần được lùi về phía bên tay phải của bạn so với trang giấy. Ghi rõ địa điểm, sau đó mới là ngày tháng năm cụ thể.

Xem thêm: Mách bạn cách viết mẫu biên bản giải trình công việc chi tiết nhất

2.2.2. Phần thông tin của người nhận và người viết

Tiếp sau phần đầu đơn sẽ là đối tượng nhận đơn xin giảm trừ gia cảnh của bạn. Phần thông tin này sẽ được cung cấp bằng cách “Kính gửi”. Bạn cần chú ý là người nhận đơn sẽ là người thuộc cơ quan có thẩm quyền xác nhận về giảm trừ gia cảnh của bạn, do vậy cần ghi đúng đối tượng.

Người nhận có thể là Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc cán bộ tư pháp, hộ tịch,... 

Ví dụ:

Kính gửi:

Ủy ban nhân dân (Xã/phường/thị trấn)......

Ông:....... Chức vụ và tên cơ quan làm việc tương ứng.

Nêu rõ được các khoản giảm trừ gia cảnh tương ứng
Nêu rõ được các khoản giảm trừ gia cảnh tương ứng

Sau khi xong người nhận sẽ là thông tin người viết đơn. Bao gồm: Họ tên, Ngày tháng năm sinh, Số chứng minh thư/căn cước công dân có ngày cấp và nơi cấp, Số điện thoại, Hộ khẩu thường trú, Đơn vị công tác, Mã số thuế.

Những thông tin này cần được cung cấp chính xác, đầy đủ và được thể hiện thông qua từng dòng nội dung tương ứng.

2.2.3. Phần nội dung chính của đơn xin giảm trừ gia cảnh

Đây là phần thể hiện được mục đích bạn viết đơn này cũng như trình bày được sự việc một cách cụ thể liên quan tới việc xin giảm trừ gia cảnh với bản thân.

Bạn cần nêu rõ các khoản giảm trừ gia cảnh của bản thân trong đơn và những khoản này đều phải hợp pháp và hợp lý theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy cơ quan tiếp nhận đơn mới dễ dàng thẩm định, xem xét tính đúng đắn để đưa ra xác nhận chính xác nhất.

2.2.4. Phần kết luận của đơn xin giảm trừ gia cảnh

Cần khẳng định được những nội dung trên hoàn toàn là sự thật và người làm đơn sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm trước pháp luật.

Cuối cùng sẽ là lời cảm ơn và chữ ký xác nhận của người làm đơn.

​ Lời cam đoan với các nội dung được nêu trong đơn xin giảm trừ gia cảnh
​ Lời cam đoan với các nội dung được nêu trong đơn xin giảm trừ gia cảnh

Để các bạn có thể thuận tiện cũng như dễ dàng hơn trong quá trình chuẩn bị thì dưới đây sẽ là mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất các bạn có thể tham khảo:

Link tải: Mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh.docx

Việc sử dụng mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất sẽ giúp cho người nộp thuế có thể được hưởng đúng quyền lợi hợp pháp của mình. Tuy nhiên, để tăng thêm độ tin cậy thì việc nộp kèm theo tờ khai đăng ký người phụ thuộc và các giấy tờ xác nhận người phụ thuộc với mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất sẽ giúp quá trình xác nhận được nhanh chóng hơn.

Và đó là những nội dung chi tiết liên quan tới mẫu đơn xin giảm trừ gia cảnh mới nhất. Mong rằng, thông qua các thông tin được cung cấp từ vieclam123, các bạn đã hiểu rõ hơn về mẫu đơn này cũng như cách chuẩn bị và ứng dụng sao cho đúng hoàn cảnh nhất.

Mẫu báo cáo kiểm tra giám sát đảng viên và những điều cần lưu ý

Mẫu báo cáo kiểm tra giám sát Đảng viên có ý nghĩa gì? Cách hoàn thiện mẫu báo cáo này như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Mẫu báo cáo kiểm tra giám sát đảng viên

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.