close
cách
cách cách cách cách cách

Khám phá thông tin cơ bản về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

image

CHIA SẺ BÀI VIẾT

Hiện nay trong mỗi doanh nghiệp thì hầu như các nhà lãnh đạo đều chủ yếu quan tâm đến 2 yếu tố đó là doanh thu và chi phí. Nhưng họ đã quên đi một điều vô cùng quan trọng đó chính là dòng tiền của doanh nghiệp. Vậy để hiểu thêm về vai trò và cách tạo mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp thì bạn hãy cùng xem ngay dưới đây với chúng tôi nhé!

1. Khái quát chung về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

Đầu tiên, trước khi hiểu rõ hơn về mẫu báo cáo dòng tiền trong doanh nghiệp thì chúng ta cần phải hiểu rõ về khái niệm của dòng tiền của doanh nghiệp. Khái niệm dòng tiền hay còn có một tên gọi khác là Cash Flow là những chuyển động tiền ra, tiền vào của một doanh nghiệp, cửa hàng hoặc một dự án nào đó.

Như vậy thông quan đây thì chúng ta có thể hiểu được rằng khái niệm về báo cáo dòng tiền trong doanh nghiệp sẽ là một mẫu văn bản dùng để liệt kê những thông tin liên quan đến các phí vào ra trong doanh nghiệp. Dựa vào mẫu này thì phái các nhà quản trị sẽ kiểm soát được các vấn đề về thu chi trong doanh nghiệp của mình.

Mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp
Khái quát chung về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

Trong các doanh nghiệp ngày nay thì báo cáo dòng tiền còn được gọi với cái tên khác là báo cáo dòng tiền mặt hoặc báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Thường thì mẫu báo cáo dòng tiền trong các doanh nghiệp sẽ được tạo theo yêu cầu của cấp trên theo tháng, theo quý hoặc theo năm để  nắm bắt các tình hình biến động của dòng tiền theo một thời gian cụ thể nhất định.

Hầu hết các nhà doanh nghiệp đều mong muốn rằng doanh nghiệp của mình sẽ có kết quả dương trong mẫu báo cáo. Điều này có nghĩa rằng là tiền nhận vào sẽ nhận nhiều hơn số tiền chi ra.

Hiện nay báo cáo dòng tiền trong doanh nghiệp gồm có những loại như sau:

- Báo cáo dòng tiền từ hoạt động kinh doanh: Đây là báo cáo sẽ bao gồm các tiền thu, tiền chi từ các hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, các khoản thanh toán cho những người lao động trong doanh nghiệp, thanh toán các khoản vay hoặc các hoạt động chi khác liên quan đến hoạt động bán hàng.

Tìm hiểu mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp
Tìm hiểu mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp chi tiết nhất

- Báo cáo dòng tiền từ việc làm đầu tư: Sẽ bao gồm những chi phí liên quan đến mua tài sản, thế chấp tài sản, thu hồi cho vay, góp vốn, cổ tức tiền lãi nhận được,...

- Báo cáo dòng tiền từ hoạt động tài chính: Gồm những thu góp vốn, trả lại vốn góp, trả nợ gốc vay, tiền đi vay, cổ tức lời so với vốn.

Xem thêm: Tìm hiểu mẫu báo cáo kết quả kinh doanh nội bộ chuẩn nhất hiện nay

2. Vai trò của mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

Trong mỗi doanh nghiệp dù là quy mô lớn hay nhỏ và chuyên về lĩnh vực nào đi chăng nữa thì việc quản lý các dòng tiền ra vào là hết sức quan trọng. Và khi có mẫu báo cáo dòng tiền trong doanh nghiệp sẽ đóng góp những vai trò vô cùng quan trọng như sau:

- Dễ dàng  lên kế hoạch về việc vay và trả liền. Đồng thời tăng tín dụng với ngân hàng cùng với các nhà đầu tư hoặc nguồn cung cấp khác.

- Thuận lợi trong việc kiểm soát như là tăng số tiền vào và giảm thiểu số tiền ra.

Vai trò của mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp
Một số vai trò của mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

- Góp phần tăng gắn kết với các nhân viên trong doanh nghiệp khi mà có các khoản về thưởng. Bên cạnh đó cũng dễ dàng kiểm soát để đầu tư cơ sở vật chất và trả lương đúng hạn cho nhân viên.

- Dựa vào mẫu báo cáo dòng tiền thì thông qua đó nhà doanh nghiệp có thể mở rộng phát triển kinh doanh và tận dụng tối đa cơ hội để giảm thiểu chi phí và sử dụng tiền mặt có hiệu quả.

3. Chi tiết nội dung mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

3.1. Báo cáo dòng tiền được soạn thảo bởi ai?

Trên thực tế thì việc lập các báo cáo dòng tiền sẽ được thực hiện chủ yếu bởi các nhân viên trong vị trí kế toán. Nhưng bên cạnh đó thì với báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp thì người có chức vụ cao nhất trong công ty là CEO, tổng giám đốc,...cũng cần phải biết cách lập.

Bởi điều này xuất phát từ phía tính chất công việc của nhân viên kế toán là ghi chép số liệu, họ không thể nào lên được kế hoạch chi tiêu và phân bổ dòng tiền sao cho hiệu quả được. Chính vì điều này cho nên người lập là kế toán viên sẽ không thể nào tối giản chi phí và tăng lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. Chính vì những điều này cho nên những nhà quản trị cấp cao trong doanh nghiệp cũng cần phải biết soạn thảo báo cáo dòng tiền cho chính doanh nghiệp của mình.

3.2. Cách lập báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp.

Để lập được mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp thì người lập sẽ chọn theo hai hình thức chủ yếu là lập trên excel hoặc trong word. Nhưng lập trên excel sẽ được sử dụng rộng rãi hơn vì có có phương thức tính theo từng bảng cho nên sẽ thuận lợi hơn trong việc kiểm soát các dòng tiền trong doanh nghiệp.

Nội dung mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp
Chi tiết mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp chuẩn nhất

3.2.1. Phần tiêu đề và tên doanh nghiệp

Trong phần đầu xuất hiện ở mẫu báo cáo dòng tiền sẽ là những thông tin liên quan đến doanh nghiệp bao gồm là tên doanh nghiệp, số điện thoại, địa chỉ, email.

Tiếp đến ghi ở giữa trang tính trong mẫu báo cáo sẽ là phần tiêu đề. Phần này sẽ được ghi rõ cụ thể về báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp theo tháng, theo năm hoặc theo quý tùy theo nhu cầu được đưa ra từ phía cấp trên.

Xem thêm: [CẬP NHẬT] Mẫu báo cáo doanh thu chuẩn xác dành cho ai chưa biết

3.2.2. Nội dung chính của báo cáo dòng tiền

Và đối với nội dung của báo cáo dòng tiền thì sẽ được thể hiện dưới dạng bảng tính. Và trong bảng này sẽ có những thông tin cần phải có bao gồm như sau:

- Số dư tiền đầu kỳ: Phần này có thể ghi từ số dư tiền đầu kỳ của các tháng trước, quý trước hoặc các năm trước đó. Số tiền sẽ bao gồm những khoản như dư ra sau đó cộng dồn lại.

- Dòng thu trong báo cáo dòng tiền:

Cách tạo lập mẫu báo cáo dòng tiền
Cách tạo lập mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

Khi mà đã xác định được xong các số tiền đầu kỳ từ trước đó thì lúc này người lập sẽ cần dựa báo số tiền thu được của tình tháng dựa vào các chỉ tiêu như sau: doanh thu bán hàng, tiền lãi, thu hồi công nợ và các khoản thu khác về thanh lý tài sản hoặc từ các hoạt động tài chính…Sau đó người lập sẽ cần tổng cộng lại dòng thu và tính được tổng tiền hiện có bằng cách là số dư đầu kỳ cộng với dòng thu đã được tính tổng.

- Dòng chi trong báo cáo dòng tiền:

Phần dòng chi cần phải xác định một cách chi tiết về những khoản đã chi cho doanh nghiệp đồng thời dự báo thêm những số tiền cần phải chi và nhập vào các khoảng thời gian tương ứng. Sau đó cần phải tổng hợp lại tồn quỹ bằng cách lấy tổng số tiền hiện có và trừ đi tổng dòng chi. Đây cũng chính là khoản đầu kỳ cho của quý hoặc năm kế tiếp.

3.3. Một số lưu ý về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

- Khi tạo mẫu báo cáo dòng tiền để dùng cho doanh nghiệp của mình thì tốt nhất bạn nên sử dụng phần mềm excel để tạo vì việc lập mẫu sẽ đơn giản hơn đồng thời dễ dàng thay các số liệu và tính chính xác về các dòng tiền cũng sẽ tuyệt đối hơn.

Lưu ý về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp
Một số lưu ý về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp

- Tùy từng doanh nghiệp thì các khoản dòng tiền thu và chi sẽ khác nhau. Do đó, khi lập mẫu này bạn cần phải dựa vào các thông tin chi phí của doanh nghiệp mình để soạn thảo một cách thật chính xác nhất.

- Cần xây dựng chính xác khoản dòng tiền cũng như tình trạng tài chính hiện tại của doanh nghiệp một cách thật chính xác. Báo cáo cần phải chỉ ra chi tiết từng khoản thu và chi ở những mốc thời gian cụ thể để giúp cho các nhà quản trị trong doanh nghiệp phân tích được các nguồn lợi chủ yếu để dựa vào phát triển cho tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Vậy là bài viết đã đưa đến bạn những cái nhìn thật chi tiết và sâu sắc về mẫu báo cáo dòng tiền của doanh nghiệp. Mong rằng thông qua bài viết mà vieclam123 cung cấp bạn sẽ hiểu rõ hơn về vai trò cũng như cách tạo lập thật chuẩn xác mẫu báo cáo dòng tiền để sử dụng cho doanh nghiệp của mình.

Mẫu báo cáo công tác dân vận

Mẫu báo cáo công tác dân vận dùng để làm gì bạn đã biết chưa? Để tìm hiểu và biết nhiều hơn các thông tin về mẫu này thì các độc giả hãy click ngay vào bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Mẫu báo cáo công tác dân vận

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Tìm hiểu lý do và cách đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn
Chúng ta cần phải làm gì để đối phó nỗi sợ hãi trong quá trình phỏng vấn? Nỗi sợ hãi sẽ gây ra những điều gì và nguyên nhân của nỗi sợ hãi đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết với vieclam123.vn qua bài viết dưới đây.

Kế toán bán hàng xin việc
Cách thức chuẩn bị giúp ứng viên Kế toán bán hàng xin việc hiệu quả
Nhu cầu của công việc Kế toán bán hàng hiện nay như thế nào? Kế toán bán hàng xin việc cần những tố chất gì? Khi xin việc, Kế toán bán hàng cần chuẩn bị những gì? Hãy cùng bài viết sau đây của vieclam123.vn khám phá.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Khám phá trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay
Làm cách nào để chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh vé máy bay để trả lời một cách hiệu quả? Đặt câu hỏi thông minh trong buổi phỏng vấn đối với vị trí Nhân viên Kinh doanh vé máy bay như thế nào? Hãy cùng vieclam123.vn tìm hiểu.

câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour
Trọn bộ câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour và cách trả lời
Tìm hiểu về những câu hỏi phỏng vấn Nhân viên kinh doanh tour thường gặp nhất và cách trả lời những câu hỏi này theo hướng đi có thể gây ấn tượng với Nhà tuyển dụng thông qua bài viết dưới đây của vieclam123.vn.